Bộ óc thiên tài từng khiến ĐH Harvard níu kéo mà không được

Thanh Hương30/11/2022 11:00
Bộ óc thiên tài từng khiến ĐH Harvard níu kéo mà không được

Giống như nhiều thiên tài khác, Vi Đông Dịch cũng có một số điểm khá 'lập dị'.

Ở Trung Quốc có hai trường đại học vô cùng nổi tiếng, đó là Đại học Thanh Hoa và Đại học Bắc Kinh. Đây là hai ngôi trường top đầu Trung Quốc, kỳ phùng địch thủ của nhau mỗi mùa tuyển sinh đại học. Có thể nói Thanh Hoa - Bắc Đại là mảnh đất hội tụ những bộ óc tinh hoa của Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung.

Nói về Bắc Đại thì ngôi trường này có một nhân vật được xem là truyền kỳ, thiên tài Toán học. Tuy bề ngoài trông hơi ngố tàu, lúc nào cũng ngơ ngơ nhưng bộ óc của người này đúng là "báu vật của tạo hóa".

Đừng thấy anh chàng này xấu trai mà chê cười: Bộ óc thiên tài từng khiến ĐH Harvard rớt nước mắt, níu kéo mà không được - Ảnh 1.

Vi Đông Dịch trong một clip phỏng vấn khiến anh nổi tiếng cả nước.

Vi Đông Dịch - Thiên tài Trung Quốc khiến Harvard tiếc nuối

Đến Bắc Đại, chỉ cần nhắc đến Vi Đông Dịch hay Vi thần, Vi đại thần (đại thần - cách gọi những người tài giỏi vượt bậc của Trung Quốc) thì không một sinh viên nào là không biết. Vi Đông Dịch năm nay 29 tuổi, hiện là trợ lý Giáo sư tại khoa Toán học, Đại học Bắc Kinh.

Anh nổi khắp cả nước sau khi xuất hiện trong một đoạn phỏng vấn, nói lời cổ vũ các tân sinh viên ĐH Bắc Kinh: "Cố lên. Chào mừng đến với Đại học Bắc Kinh. Tôi không biết phải nói gì nữa". Ánh mắt mơ màng, tóc tai không cắt tỉa gọn gàng, trên tay lại còn cầm một chai nước và hai cái màn thầu - trông ngố tàu thật sự, nhưng Vi Đông Dịch lại khiến người xem ngỡ ngàng khi tra cứu profile cá nhân.

Thời Trung học, Vi Đông Dịch từng hai lần giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế, khiến các cao thủ nước ngoài "hít khói". Nhờ thành tích này mà anh được tuyển thẳng vào khoa Toán của Đại học Bắc Kinh. Thời gian học đại học, Vi thần giành giải thưởng cao nhất tại nhiều cuộc thi toán trong nước và nước ngoài.

Năm 2013, tại kỳ thi S-T.Yau College Student Mathematics Contest, Vi Đông Dịch giống như một chiến thần, lần lượt chinh phục các giải vàng Hoa La Canh, giải vàng Trần Tinh Thân, giải vàng Lâm Gia Kiều, giải vàng Hứa Bảo Lục, giải vàng Cá nhân toàn năng,...

Đừng thấy anh chàng này xấu trai mà chê cười: Bộ óc thiên tài từng khiến ĐH Harvard rớt nước mắt, níu kéo mà không được - Ảnh 2.

Vi Đông Dịch thời trung học.

Bề ngoài trông ngốc nghếch, nhút nhát, chưa có người yêu nhưng chỉ cần đứng trước bảng đen giải Toán là Vi Đông Dịch giống như biến thành một con người khác. Có thể nói, chỉ cần Vi Đông Dịch xuất hiện ở cuộc thi Toán học nào thì các thí sinh khác chỉ còn nước... khóc thét.

Được biết, Đại học Harvard từng ngỏ lời mời Vi Đông Dịch sang học Tiến sĩ nhưng anh chàng đã từ chối. Lý do là bởi Vi Đông Dịch không học tốt Tiếng Anh và cảm thấy học ngoại ngữ quá khó. Dù Harvard thậm chí còn níu kéo bằng cách đảm bảo sẽ mời cả thông dịch viên cho Vi Đông Dịch nhưng anh vẫn nhất quyết từ chối và quyết định ở lại Đại học Bắc Kinh.

Tuy nhiên giống như nhiều thiên tài khác, Vi Đông Dịch cũng có một số điểm khá "lập dị". Dù là mùa nào, Vi Đông Dịch luôn mang theo người chai nhựa 1,5 lít và bước đi nhanh. Anh  học giỏi và giành học bổng hơn 100.000 NDT/ năm nhưng lại chỉ mặc quần áo trông như có giá 10 NDT và thường ăn bánh bao hấp và đậu hũ trong căng tin.

Vi Đông Dịch cũng không sử dụng mạng xã hội, không thích trả lời điện thoại và không giao tiếp xã hội. Thế giới của anh thường đắm chìm vào việc nghiên cứu Toán học.

Nhìn bề ngoài của Vi Đông Dịch, nhiều người còn tưởng thiên tài này xuất thân từ một gia đình nghèo khó nên anh mới giản dị quá mức như vậy. Nhưng sự thật lại một lần nữa khiến chúng ta ngã ngửa. Gia đình Vi Đông Dịch không hề nghèo mà ở mức căn bản, cả bố và mẹ của anh đều là giáo viên.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Đường đến tự do - Nghỉ hưu sớm, độc lập và tự do tài chính là những khái niệm khác nhau cần được làm rõ

Tôn Tử từng nói: “Lên kế hoạch cho những việc khó khi chúng còn đang dễ, làm việc lớn khi nó còn đang nhỏ”.

'Bà nội khùng' của đám mèo hoang ở Thảo Cầm Viên

"Đâu hết rồi, nội cho ăn nè', sau tiếng gọi của bà Mai, mèo, sóc được cho là 'những đứa cháu' ngoan ngoãn thay nhau xin phần dưới chân bà.

Chú bồ câu một chân và "bảo mẫu" hơn 10 năm nuôi chim trời ở Nhà thờ Đức Bà

Nhiều năm nay, đàn bồ câu bay lượn quanh Nhà thờ Đức Bà đã trở thành một phần biểu trưng của TPHCM. Nhưng ít ai biết, chúng ngày ngày đều được chăm sóc tỉ mẩn bởi những người "bảo mẫu" vô danh.

"Người TPHCM này lạ! Cứ sơ hở là tốt bụng, giúp nhau vậy đó!"

Chú bảo vệ, chị giao hoa, cô hàng rau, bà hàng cá… những người tôi chưa kịp nhớ mặt, hỏi tên nhưng luôn là một phần ký ức tươi đẹp của tôi về thành phố này!

Tình người Sài Gòn làm sống lại ông thợ chụp hình già đìu hiu

Gần một năm nay, nhiều người dân tại TPHCM vẫn chấp nhận bỏ tiền nhờ ông Lê Quang Liêm chụp hình kỷ niệm khi tham quan Bưu điện thành phố, dù trong tay đã có sẵn chiếc điện thoại xịn hay máy ảnh.

Giải mã thuật ngữ JOMO: Tận hưởng niềm vui của sự bỏ lỡ

Lối sống này không chỉ giúp chúng ta sống hạnh phúc hơn mà còn tăng cảm giác hài lòng với hiện tại.

Vua dầu lửa Mỹ dặn con: Người sống tiết kiệm không thể giàu có

Trong thư gửi con trai, tỷ phú Rockefeller đề cập đến những người thích tiết kiệm. Theo ông, mọi người không thể làm giàu bằng cách dựa vào lãi suất ngân hàng.

Cuộc sống của người thanh niên phải cắt bỏ nửa thân dưới

Cách đây 3 năm, Loren Schauers (Mỹ) trải qua tai nạn giao thông kinh hoàng khiến anh phải phẫu thuật cắt bỏ nửa thân dưới và cánh tay bên phải.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024