Tình người Sài Gòn làm sống lại ông thợ chụp hình già đìu hiu

Diệp Phan05/11/2022 09:00
Tình người Sài Gòn làm sống lại ông thợ chụp hình già đìu hiu

Gần một năm nay, nhiều người dân tại TPHCM vẫn chấp nhận bỏ tiền nhờ ông Lê Quang Liêm chụp hình kỷ niệm khi tham quan Bưu điện thành phố, dù trong tay đã có sẵn chiếc điện thoại xịn hay máy ảnh.

Lọt thỏm giữa hàng trăm người tham quan Bưu điện thành phố trong một sáng tháng 10, ông Liêm - thợ chụp ảnh dạo già nhất khu này vẫn nổi bật với chiếc nón Noel trên đầu.

Người đàn ông 78 tuổi gọi đây là "chiếc nón thương hiệu". Ông bắt đầu đội từ mùa Noel năm ngoái để ghi nhớ về thời điểm mình được cộng đồng mạng và đặc biệt là người Sài Gòn biết đến nghề chụp ảnh dạo đã đến thời "đìu hiu".

Tình người Sài Gòn làm sống lại ông thợ chụp hình già đìu hiu - 2
Tình người Sài Gòn làm sống lại ông thợ chụp hình già đìu hiu - 4

Ông Liêm sinh ra và lớn lên ở TPHCM. Cha mẹ ông đều làm nghề giáo viên, sống ở khu vực cầu Thị Nghè, quận Bình Thạnh. Năm 13 tuổi, cậu bé Liêm đã mơ ước trở thành một nhiếp ảnh gia sau khi xem bộ phim ở rạp có một diễn viên nam cầm máy ảnh chụp hình cho nhiều người.

Tình người Sài Gòn làm sống lại ông thợ chụp hình già đìu hiu - 6

Học xong lớp 9, cậu bé Liêm thuở ấy không muốn nối nghiệp "gõ đầu trẻ" của cha mẹ. Ông xin làm trong một xưởng in ấn tờ rơi với công việc đánh máy để tự nuôi sống bản thân. Mê nghề nhiếp ảnh, nhưng đến năm 25 tuổi ông Liêm mới có điều kiện và quyết tâm theo đuổi.

Thuở đó, Sài Gòn không có nhiều tay máy nhưng ông may mắn chơi cùng một người bạn làm nghề này. Sau một tuần lẽo đẽo theo bạn học nghề, ông Liêm bán sợi dây chuyền vàng của mình để mua chiếc máy ảnh đầu tiên. Năm 1970, ông chính thức trở thành một tay máy ở Thảo Cầm Viên, quận 1 mà không học ở một khóa đào tạo nhiếp ảnh nào.

Tình người Sài Gòn làm sống lại ông thợ chụp hình già đìu hiu - 8

Người thợ chụp ảnh già còn cho biết, từ năm 1985 - 2005 là thời điểm hoàng kim nhất trong hơn 50 năm làm nghề của mình. Lúc bấy giờ, cứ sau mỗi mùa Tết, ông Liêm lại kiếm được một số tiền lớn, đủ sắm một chiếc xe máy.  

"Có lần, một bà chủ trong ngành vận tải ở quận 5 đến ngỏ ý muốn tôi chụp một bộ hình đủ kiểu. Nhận hình, bà ấy trả công bằng một giỏ tiền mặt khiến tôi choáng váng. Thù lao tôi nhận được trong nghề này đôi khi không tính bằng sản phẩm mà tính bằng cảm xúc của khách hàng", ông cười móm mém kể.

Suốt hơn 50 năm làm phó nháy, ông Liêm chưa từng nghĩ mình sẽ mở tiệm chụp hình cố định. Người đàn ông không muốn ràng buộc. Ông thấy vui hơn khi được đeo máy trên vai và chủ động đi tìm kiếm khách hàng cho mình. Hết chụp ở Thảo Cầm Viên, ông Liêm lại tìm đến Dinh Độc Lập và hơn chục năm nay thì gắn bó ở Bưu điện thành phố, Nhà thờ Đức Bà…

Ngoài ra, ông còn nhận chụp hình trong các buổi lễ tốt nghiệp đại học, nhận bằng thạc sĩ, tiến sĩ ở các trường đại học ở trung tâm thành phố.

Tiền kiếm được nhiều nhưng ông Liêm vẫn không có của để dành vì phải nuôi 6 người con ăn học. Trong khi vợ ông lại không có nghề nghiệp ổn định. Tuy tự hào là người Sài Gòn gốc, ông vẫn thấy hổ thẹn khi mình không mua được nhà riêng mà phải sống trong căn nhà cha mẹ để lại.

"Tính tôi không biết lo xa, lúc làm nhiều tiền cũng chỉ biết hiện tại thôi. Tôi hay nghĩ hôm nay kiếm được thì cứ xài, hết tiền thì ngày mai lại đi làm. Ở mảnh đất này, chịu lao động thì sẽ không lo bị đói", ông Liêm khẳng định.

Tình người Sài Gòn làm sống lại ông thợ chụp hình già đìu hiu - 10

Rồi một ngày chừng hơn chục năm về trước, lão già chụp hình nhìn thấy nhiều người trong đoàn khách tham quan cũng đeo trên vai chiếc máy ảnh. Có khi còn xịn hơn cả chiếc máy ông đang hành nghề. Vẫn kiên nhẫn mời khách chụp hình rồi ngậm ngùi khi bị từ chối, ông Liêm chỉ còn biết đứng từ xa nhìn đoàn người tự chụp hình cho nhau.  

Tình người Sài Gòn làm sống lại ông thợ chụp hình già đìu hiu - 11

Vậy là ông thợ già mở rộng địa bàn. Không chỉ chụp ở các điểm tham quan du lịch, trường đại học ở quận 1 như trước, ông chấp nhận chạy xe máy hơn 20km xuống đại học Nông Lâm, thành phố Thủ Đức từ sáng sớm. Bởi, chỉ có đi sớm ông mới có thể tranh suất chụp lễ tốt nghiệp với các thợ ảnh khác. Hôm đó, ông kiếm được 300 nghìn đồng về đưa cho vợ lo trang trải chi phí trong nhà.

Bất giác, ông nghĩ: "Chẳng lẽ giữa mảnh đất từng tự hào chỉ cần chăm chỉ lao động thì sẽ không đói này, không còn cơ hội cho mình làm việc nữa sao?".

Cuộc sống chật vật cứ thế trôi qua trong nhiều năm, tuy nhiên ông Liêm chưa bao giờ có ý định bỏ nghề. Dù nhiều lần chiếc máy ảnh hư hỏng, khi cần nâng cấp máy mới ông phải vay mượn tiền để mua.

Tình người Sài Gòn làm sống lại ông thợ chụp hình già đìu hiu - 12

Sau nhiều năm, vào mùa Noel năm ngoái, ông Liêm được anh Đoàn Minh Thông, 33 tuổi ở quận Bình Thạnh chia sẻ tình cảnh "đìu hiu" lên mạng xã hội. Ngay sau đó, anh đã chụp tặng ông Liêm một bộ hình với chiếc máy ảnh thân thuộc của mình. Sau khi trở về với cuộc sống mưu sinh thường ngày, ông Liêm bất ngờ khi không cần mở lời cũng có những vị khách trẻ tuổi đến nhờ ông chụp hình. 

Ngày trước, khi làm việc ở Bưu điện thành phố, mỗi ngày ông Liêm chỉ chụp được 1 vài pô hình, kiếm được vài chục nghìn. Chưa kể, có hôm chẳng có vị khách nào. Giờ đây, nhiều người biết đến ông đã tìm đến chụp ảnh khiến thu nhập của ông khá lên. Chứng kiến khách chờ đợi để được mình chụp hình khiến lão già có cảm giác được sống lại quá khứ hoàng kim.

Tình người Sài Gòn làm sống lại ông thợ chụp hình già đìu hiu - 14

"Mình không ngờ câu chuyện của bác Liêm lại nhận được nhiều người quan tâm, ủng hộ bác đến vậy. Có thể trước đây mọi người không biết bác nên ít bận tâm, sau khi nghe bác tâm sự, người dân TPHCM đã mở rộng tấm lòng yêu thương bác", anh Thông chia sẻ.

9 giờ sáng, khi thời điểm nắng lên đủ tạo hiệu ứng ánh sáng tự nhiên để chụp hình đẹp nhất, ông Liêm nheo mắt, miệng móm mém cười rồi tay bấm "tách" để chụp hình cho chị Thùy Linh, 30 tuổi ở thành phố Thủ Đức.

Biết ông Liêm qua mạng xã hội, nhân dịp dẫn  người bạn lần đầu đến TPHCM, Thùy Linh đã nghĩ ngay đến việc nhờ ông chụp hình lưu niệm dù chị cũng có máy ảnh.

Vị khách nữ ngày thường ít tạo dáng trước ống kính được ông hướng dẫn nghiêng người, tay cầm nón… sao cho đẹp để chụp hình.

"Dù người nhỏ con nhưng bác Liêm nổi bật nhất giữa đám đông bới chiếc nón Noel màu đỏ. Lớn tuổi nên bác đi lại chậm hơn các thợ ảnh khác, nhưng khi hướng dẫn tôi tạo dáng  thì bác rất nhanh nhẹn và hài hước. Khi tôi tạo dáng đẹp, bác giơ ngón tay cái lên, miệng nói: Good, good!", chị Linh cười, nói. 

Mỗi tấm hình được kết nối với máy in ảnh cỡ tờ giấy A5 có giá 30 nghìn đồng. Dù chị Linh chỉ yêu cầu chụp 5 tấm nhưng ông Liêm đã bấm máy thêm tấm thứ 6 tặng để tặng vị khách xinh đẹp của mình. 

Tình người Sài Gòn làm sống lại ông thợ chụp hình già đìu hiu - 16

Nội dung: Diệp Phan

Ảnh: Hải Long

Thiết kế: Khương Hiền


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
2

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
3

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.
4

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

Giải mã thuật ngữ JOMO: Tận hưởng niềm vui của sự bỏ lỡ

Lối sống này không chỉ giúp chúng ta sống hạnh phúc hơn mà còn tăng cảm giác hài lòng với hiện tại.

Vua dầu lửa Mỹ dặn con: Người sống tiết kiệm không thể giàu có

Trong thư gửi con trai, tỷ phú Rockefeller đề cập đến những người thích tiết kiệm. Theo ông, mọi người không thể làm giàu bằng cách dựa vào lãi suất ngân hàng.

Cuộc sống của người thanh niên phải cắt bỏ nửa thân dưới

Cách đây 3 năm, Loren Schauers (Mỹ) trải qua tai nạn giao thông kinh hoàng khiến anh phải phẫu thuật cắt bỏ nửa thân dưới và cánh tay bên phải.

Tiệm sách thành tiêu chí đánh giá phong cách sống của con người

Tiệm sách là nơi để giải quyết sự cô đơn, tìm về một chút bình yên, cũng là nơi tâm hồn lắng đọng lại một chút giữa lòng thành phố đô hội.

7 phong cách sống lý giải tại sao người Bắc Âu được coi là hạnh phúc nhất thế giới

Người Bắc Âu có rất nhiều triết lý sống khác biệt với phần còn lại của thế giới và điều đó giúp họ có cuộc sống hạnh phúc hơn.

Quyền chọn là ở bạn - Andrew Carnegie: ‘Người chết giàu là chết trong sự xấu hổ’

Andrew Carnegie, một chàng trai sinh ra ở Scotland có một tham vọng: “Trở thành người đàn ông đích thực và giết chết nhà vua”.

Những trang văn truyền cảm hứng sống của thầy Nguyễn Ngọc Ký

Trong "Tôi đi học", thầy Nguyễn Ngọc Ký kể chuyện dùng chân quặp bút chì tập viết, bị chuột rút co quắp nhưng không bỏ cuộc.

Vĩnh biệt thầy Nguyễn Ngọc Ký, một người điềm tĩnh

Tôi nghe và đọc về nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký từ khi tôi còn bé.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024