"Người TPHCM này lạ! Cứ sơ hở là tốt bụng, giúp nhau vậy đó!"

17/11/2022 14:29
"Người TPHCM này lạ! Cứ sơ hở là tốt bụng, giúp nhau vậy đó!"

Chú bảo vệ, chị giao hoa, cô hàng rau, bà hàng cá… những người tôi chưa kịp nhớ mặt, hỏi tên nhưng luôn là một phần ký ức tươi đẹp của tôi về thành phố này!

Người TPHCM này lạ! Cứ sơ hở là tốt bụng, giúp nhau vậy đó! - 1

Thoắt cái đã 8 năm ở TPHCM với bao nhiêu kỉ niệm buồn vui. Nhiều bạn bè đại học năm ấy của tôi đã về quê, chọn công việc ổn định, sống bình yên bên gia đình. Tôi của những năm 18 tuổi cũng từng suy nghĩ như vậy!

Hồi ấy, thành phố này khiến tôi sợ đủ thứ. Sợ cảnh ở thuê, ở ghép trong căn phòng chật chội hơn 10m2. Sợ kẹt xe, bóp còi inh ỏi giờ cao điểm. Sợ mưa lớn ngập đường xá, xe cộ. Sợ cướp giật, móc túi… Thậm chí sợ cả việc mình gắn bó với ai đó, rồi phải bám trụ nơi đây, chọn Sài Gòn làm chốn nương thân lập nghiệp. Tỉ tỉ lý do khiến tôi chối từ thành phố này!

Vậy mà trong một lần trở về Hội An, tạm xa TPHCM dăm ba hôm, tôi lại nhớ những điều mà mình cho là tù túng, bức bối. Tôi thực tập ở Đài truyền hình thành phố, hứa hẹn công việc nhẹ nhàng, môi trường ổn định, nhưng điều gì đó khiến tôi vẫn thèm khát sự mới mẻ, náo nhiệt, năng động ở xứ Nam kỳ. Cuối cùng tôi trở về TPHCM! Và thành phố cũng đón nhận tôi nhẹ nhàng, thư thái như chưa bao giờ giận hờn tôi từng chối từ. 

TPHCM là vậy! Nơi cho tôi những người bạn tốt, "người dưng" nghĩa tình, rộng lượng, hào sảng đến từng khuôn mặt nụ cười!

Người TPHCM này lạ! Cứ sơ hở là tốt bụng, giúp nhau vậy đó! - 3
Người TPHCM này lạ! Cứ sơ hở là tốt bụng, giúp nhau vậy đó! - 5

Đó là lần đầu tiên tôi chủ quan khi xe sắp hết xăng mà vẫn cố chạy về nhà. Đến đoạn Phan Xích Long (quận Bình Thạnh, TPHCM) xe tắt máy cái rụp. Điện thoại sập nguồn, xung quanh không có ai cầu cứu khiến tôi vừa bất lực, vừa xấu hổ chết đi được. Nhìn sang cửa hàng tạp hóa bên kia đường, tôi toan đẩy xe sang mua ít xăng lẻ và sạc nhờ điện thoại. Thế mà, cô chủ liền gọi anh nhân viên chở gas về, dặn dò đẩy hộ tôi đến cây xăng gần nhất. 

Đến nơi, tôi mới biết bản thân không chỉ hết xăng, hết pin mà còn hết cả tiền mặt. Lúc anh chở gas còn hì hục đẩy xe, tôi đã ngần ngại quay sang hỏi: "Anh ơi! Cho em sang cây ATM được hông?". Nhìn khuôn mặt ái ngại của tôi, anh bật cười khúc khích, móc ra tờ 100 nghìn đồng: "Mạnh mẽ đổ xăng đi em, có tiền trả anh sau".

Xong xuôi, tôi chạy đi rút tiền, gửi lại trả anh 100 nghìn đồng cùng ít công đẩy xe nhưng anh nhất nhất không nhận. Đang nài nỉ thì anh đã phóng xe, chỉ kịp ngoái đầu nói to: "Anh tiện đường chở gas cho khách nên đẩy giùm thôi, hông tiền bạc gì hết trơn". Ấy vậy chứ sau lưng anh có bình gas nào đâu!

Người TPHCM này lạ! Cứ sơ hở là tốt bụng, giúp nhau vậy đó! - 7

Lần thứ hai, tôi ghé vào hàng bánh mì ở Hai Bà Trưng, "não cá vàng" để quên điện thoại trong hộc xe. Mua xong ổ bánh mì, lật đật chạy ra thì chú bảo vệ gọi vào dặn dò: "Cẩn thận nghen! Gặp người khác là mất rồi con…", giọng chú ấm áp như giọng ba chỉ dạy con.

Lần thứ ba, một hôm trên đường chở lỉnh kỉnh đồ, tôi lỡ đánh rơi túi đồ có chứa điện thoại, ví tiền, thẻ ngân hàng,… ở đoạn Điện Biên Phủ (quận 3, TPHCM). Về đến quốc lộ 13, lục tung các túi tôi mới phát hiện mất đồ. Lòng vòng qua đoạn đường cũ với hi vọng nhỏ nhoi tìm thấy giấy tờ, nhưng đến lần 3 thì tôi đã tuyệt vọng, òa lên khóc. 

Về nhà, trong lòng tôi vẫn nhen nhóm hy vọng ai đó nhặt được túi, tôi sẽ xin lại giấy tờ, điện thoại, tiền bạc còn hay mất không quan trọng. Mở máy tính lên, điện thoại vẫn đang bật định vị, không có dấu hiệu di chuyển hay tắt nguồn. Tôi lập tức gửi tin nhắn SOS, vậy mà 5 phút sau có một giọng trung niên gọi lại, hẹn sang tiệm hoa trên đường Mai Thị Lựu (quận 1, TPHCM).

Tôi lật đật chạy sang thì thấy chiếc túi vẫn nguyên vẹn, tiền, điện thoại, giấy tờ,… đủ cả. Chú buộc tôi đọc tên, số chứng minh thư rồi cười xuề xòa: "Nãy chú chở hoa đi sau thấy con rớt túi. Chú mới cầm lên đã có hai đứa thanh niên chạy tới nói của nó, chú bảo đọc số chứng minh đi thì tụi nó ú ớ, bỏ đi… Lần sau phải cẩn thận nghen con!". 

Người TPHCM này lạ! Cứ sơ hở là tốt bụng, giúp nhau vậy đó! - 9
Người TPHCM này lạ! Cứ sơ hở là tốt bụng, giúp nhau vậy đó! - 11

8 năm ở TPHCM, không phải là chưa bao giờ tôi gặp chuyện xấu, nhưng chắc chỉ 1% xui xẻo trong 99% sự thiện lương, tốt bụng và bao dung. Ngay cả khi chia sẻ câu chuyện này với bạn, tôi vẫn vừa nhận được điều tử tế từ những người xa lạ. 

Chiều rời công ty, tấp xe vào con chợ "cóc" bên đường, không có tiền mặt trong túi là chị bán rau đã hồ hở: "Mai mốt ghé đưa sau". Hôm khác nữa vào hàng cá, mình muốn con cá này mà chị chủ nhất định bán loại khác: "Cá này hông ngon mà mắc cưng ơi! Cưng ăn thử đi, hổng ngon ra mắng chị!"

Cái chốn thành phố hoa lệ này gì đâu mà cứ sơ hở là tốt bụng, giúp đỡ nhau vậy đó! Rồi từ cảm giác chối bỏ, khó chịu, tự nhiên tôi thương nó như thương nhà mình. Chú bảo vệ, chị giao hoa, cô hàng rau, bà hàng cá… những người tôi chưa kịp nhớ mặt, hỏi tên nhưng luôn là một phần ký ức tươi đẹp, để nhắc nhớ rằng thành phố mang tên Bác đã yêu thương, bao dung và chia sẻ với tôi như thế nào!

Người TPHCM này lạ! Cứ sơ hở là tốt bụng, giúp nhau vậy đó! - 13
Người TPHCM này lạ! Cứ sơ hở là tốt bụng, giúp nhau vậy đó! - 15

Nội dung: Phương Loan, Huy Hậu

Ảnh: Trần Đạt

Thiết kế: Đỗ Diệp.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tình người Sài Gòn làm sống lại ông thợ chụp hình già đìu hiu

Gần một năm nay, nhiều người dân tại TPHCM vẫn chấp nhận bỏ tiền nhờ ông Lê Quang Liêm chụp hình kỷ niệm khi tham quan Bưu điện thành phố, dù trong tay đã có sẵn chiếc điện thoại xịn hay máy ảnh.

Giải mã thuật ngữ JOMO: Tận hưởng niềm vui của sự bỏ lỡ

Lối sống này không chỉ giúp chúng ta sống hạnh phúc hơn mà còn tăng cảm giác hài lòng với hiện tại.

Vua dầu lửa Mỹ dặn con: Người sống tiết kiệm không thể giàu có

Trong thư gửi con trai, tỷ phú Rockefeller đề cập đến những người thích tiết kiệm. Theo ông, mọi người không thể làm giàu bằng cách dựa vào lãi suất ngân hàng.

Cuộc sống của người thanh niên phải cắt bỏ nửa thân dưới

Cách đây 3 năm, Loren Schauers (Mỹ) trải qua tai nạn giao thông kinh hoàng khiến anh phải phẫu thuật cắt bỏ nửa thân dưới và cánh tay bên phải.

Tiệm sách thành tiêu chí đánh giá phong cách sống của con người

Tiệm sách là nơi để giải quyết sự cô đơn, tìm về một chút bình yên, cũng là nơi tâm hồn lắng đọng lại một chút giữa lòng thành phố đô hội.

7 phong cách sống lý giải tại sao người Bắc Âu được coi là hạnh phúc nhất thế giới

Người Bắc Âu có rất nhiều triết lý sống khác biệt với phần còn lại của thế giới và điều đó giúp họ có cuộc sống hạnh phúc hơn.

Quyền chọn là ở bạn - Andrew Carnegie: ‘Người chết giàu là chết trong sự xấu hổ’

Andrew Carnegie, một chàng trai sinh ra ở Scotland có một tham vọng: “Trở thành người đàn ông đích thực và giết chết nhà vua”.

Những trang văn truyền cảm hứng sống của thầy Nguyễn Ngọc Ký

Trong "Tôi đi học", thầy Nguyễn Ngọc Ký kể chuyện dùng chân quặp bút chì tập viết, bị chuột rút co quắp nhưng không bỏ cuộc.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024