Từ chuyện “Con bò chết như thế nào?”, hiểm họa từ miệng mà ra

Ứng Hà Chi10/06/2024 10:00
Từ chuyện “Con bò chết như thế nào?”, hiểm họa từ miệng mà ra

Có những lời nên nói ra, những cũng có những điều nên chôn vào lòng.

Có một câu chuyện kinh điển tên là "Con bò chết thế nào". Người ta kể rằng sau khi đi cày ruộng về, có một con bò nằm kiệt sức trong chuồng. Khi con chó đến thăm, con bò tâm sự: "Ôi, tôi mệt quá. Ngày mai tôi rất muốn được nghỉ ngơi thật tốt".

Sau khi nghe xong, con chó nói với con cừu điều con bò đang nghĩ: "Con bò thật sự rất mệt và muốn nghỉ ngơi một ngày. Công việc của nó thực sự quá nặng nhọc". Sau đó, con cừu báo tin cho con lợn: "Con bò quá mệt để làm việc. Tôi không biết liệu những người chủ sau có đối xử tử tế với nó hơn không?".

Trước bữa tối, khi ông chủ đang cho lợn ăn, lợn lấy hết can đảm nói: "Ông chủ ơi, con bò sắp đổi chủ rồi. Con cảm thấy công việc ông giao quá nặng nhọc và mệt mỏi quá". Sau khi nghe lợn nói, ông chủ suy nghĩ: "Con bò này muốn phản bội, không thể tha thứ được, phải thịt nó". 

Cứ như vậy, một con bò cần cù và chất phác đã phải chịu số phận bất hạnh vì những lời đồn thổi của người khác.

Điều khó kiểm soát nhất của con người là cái lưỡi của chính mình. Trên thực tế, bạn không bao giờ biết lời nói của mình sẽ trở thành phiên bản nào khi người khác nghe. Nhiều người giống như con bò này, họ làm việc rất chăm chỉ nhưng lại bị chính miệng mình hủy hoại. Thực tế, bạn nói càng nhiều càng dễ mắc lỗi. Trong cuộc sống, khi có thể im lặng thì đừng nên nói quá nhiều.

Lời nói thô lỗ là nguồn gốc của tai họa trong cuộc sống

Năm 2013, Đại học Bắc Kinh kỷ niệm 115 năm thành lập. Nhà trường đã mời nhà Vật lý học Dương Trấn Ninh và nhà văn Mạc Ngôn tới. Dương Trấn Ninh hỏi Mạc Ngôn câu hỏi này: "Bạn và tôi đã đi những con đường khác nhau, và xuất thân của chúng ta cũng hoàn toàn khác nhau. Bạn là con của một nông dân, còn tôi là con trai của một giáo sư. Bạn có cảm thấy rất khác sau khi giành được giải thưởng không?". 

Không ngờ câu nói này vừa ra, đã lập tức gây náo động. Nhiều người cho rằng Dương Trấn Ninh đang chế giễu Mạc Ngôn. Có người nói, Dương Chấn Ninh và Mạc Ngôn có quan hệ không tốt... 

Từ chuyện “Con bò chết như thế nào?”, hiểu về bản chất cuộc sống: HIỂM HOẠ từ miệng lưỡi chính mình, nói càng nhiều mắc lỗi càng lắm! - Ảnh 1.
 

Dương Chấn Ninh không còn cách nào khác ngoài việc giải thích rằng trong suy nghĩ của ông, nông dân và giáo sư không khác nhau. "Sở dĩ tôi nói như vậy bởi tôi và Mạc Ngôn có xuất thân khác nhau, trải nghiệm khác nhau. Và tôi muốn hỏi cảm giác khi nhận được giải thưởng Nobel, vậy thôi".

Nhiều điều thường là vô tình về phía người nói nhưng lại có chủ ý về phía người nghe. Ngay cả khi những gì bạn nói là chính xác, nó sẽ được hiểu theo nghĩa khác nhau với nhiều người. Nhiều rắc rối trong cuộc sống thường do một lời nói không phù hợp gây ra. Lời nói thô lỗ là nguồn gốc của tai họa trong cuộc sống.

Trưởng thành bắt đầu từ sự im lặng

Coolidge, Tổng thống thứ 30 của Hoa Kỳ, từng có biệt danh là "Carl im lặng". Tuy nhiên, khi còn nhỏ ông là một người rất ồn ào. Bất kể nhà nào xảy ra chuyện gì, ông cũng sẽ can thiệp, điều này thường dẫn đến đủ loại rắc rối.

Vì thế khi trở thành tổng thống, ông hiếm khi nói chuyện. Ngoài bài phát biểu trong các dịp quan trọng, ông luôn dè dặt trong những tình huống riêng tư. Nhờ đó, ông có thêm trí tuệ và năng lực để xử lý nhiều việc thiết thực và được nhân dân yêu mến.

Từ chuyện “Con bò chết như thế nào?”, hiểu về bản chất cuộc sống: HIỂM HOẠ từ miệng lưỡi chính mình, nói càng nhiều mắc lỗi càng lắm! - Ảnh 2.
 

Nước chảy ồn ào, nhưng nước sâu lại yên tĩnh. Có lời nói thích hợp cất sâu trong lòng, không cần lộ ra. Có những điều chỉ cần hiểu trong đầu chứ không cần phải nói ra bằng lời. Khi đối xử với mọi người, nói quá nhiều sẽ dẫn đến sai lầm. Im lặng đúng lúc là lựa chọn sáng suốt.

Đằng sau mọi sự xuất sắc là sự tích lũy của sự im lặng. Muốn tiến lên phía trước, bạn phải học cách kìm nén những lời nói bốc đồng và âm thầm hướng tới những mục tiêu trong lòng. Khi bạn có thể ngừng nói suông và dành toàn bộ thời gian để tích lũy và làm việc chăm chỉ thì thành công sẽ đến một cách bất ngờ.

Bạn hiếm khi tìm hiểu về bản chất con người qua lời nói, nhưng bạn có thể học được từ sự im lặng. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thì hãy tiếp tục im lặng. Nghệ thuật của ngôn ngữ rất tinh tế, có những lời nên nói ra, nhưng cũng có những điều nên chôn vào lòng.

Trưởng thành bắt đầu từ sự im lặng. Im lặng không có nghĩa là thỏa hiệp với thế giới mà là bình tĩnh nhìn nhận mọi khía cạnh của cuộc sống. Im lặng không có nghĩa là không nói nên lời mà là chờ đợi cơ hội nói ra. Trong suốt quãng đời, hãy thay thế sự ồn ào bằng sự im lặng, thể hiện sức mạnh của bạn trong im lặng và đạt được phiên bản tốt hơn của chính mình.

Theo Toutiao


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Yêu và sống vì bản thân mình mới là chìa khóa dẫn lối đến hạnh phúc

Sự rộng lớn của tâm hồn có sức mạnh diệu kỳ. Khi tâm trí bạn lớn, mọi việc sẽ nhỏ bé. Khi tâm trí bạn rộng mở, những lo lắng của bạn sẽ thành những điều không đáng kể.
2

Giáo sư ĐH Dartmouth dành 6 năm nghiên cứu 51 thất bại nổi tiếng nhất trong giới kinh doanh

Những người thông minh nhất vẫn có thể thất bại bởi chính sự kiêu ngạo của mình.
3

Labubu: Bí kíp biến một món đồ chơi thông thường thành tài sản trị giá hơn 7,7 tỷ USD

Tương tự như Apple hay Mercedes, hãng đồ chơi Pop Mart không bán đồ chơi, thứ họ bán là sự sang chảnh, kích thích trí tò mò và những giá trị vô hình nâng cao vị thế xã hội cho người mua.
4

Giàu nhất thế giới nhưng cơ thể đầy bệnh tật, vua dầu mỏ Rockefeller vẫn thọ 98 tuổi nhờ sớm tỉnh ngộ 1 điều

Tập trung đầu tư vào sức khỏe bản thân là cách tỷ phú Rockefeller sống thọ 98 tuổi.
5

Tỷ phú Rockefeller dạy con: Không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền

"Cha không thể chôn vùi những đứa con thân yêu của mình bằng của cải và dại dột để các con trở thành những kẻ bất tài, không muốn tiến bộ mà chỉ biết trông cậy vào thành quả của cha mẹ", "vua" dầu mỏ bộc bạch.

Chung sống hòa hợp với "đứa trẻ bên trong" - cách chữa lành thông minh của người trưởng thành

Những cảm xúc của bạn không phải là tự nhiên mà có, chúng là một phần của quá trình tự hoàn thiện. Đã đến lúc mở cửa con đường dẫn vào thế giới nội tâm, dũng cảm bước ra, đối mặt và chữa lành những tổn thương đã bị lãng quên từ lâu.

Mọi bậc cha mẹ đều cần biết: “Dạy con cách câu cá, đừng tặng cá cho con”

Nuôi dạy con cái là một thách thức nhưng đó là công việc bổ ích nhất mà bạn từng làm. Khi bạn giúp con mình lớn lên và phát triển thành người tốt, bạn sẽ nhìn mọi thứ từ một góc nhìn hoàn toàn mới.

Bé Pam bị lập group anti: Khi sự nổi tiếng chưa chắc đã là món quà

Đối với một cô bé 2 tuổi, sự nổi tiếng là vô tình đến. Nhưng đưa em đến mọi buổi chụp hình hay TVC quảng cáo để đáp ứng sự yêu thích của cư dân mạng, thì không phải vô tình mà là sự chủ động, là trách nhiệm của bố mẹ em.

Từ chuyện chàng trai 'đào mỏ' bạn gái bát phở, bộ quần áo, nhận diện 5 dấu hiệu của đàn ông tồi

Nếu không muốn đau khổ trong tình yêu thì bạn cần tránh xa đàn ông có những dấu hiệu này.

12 câu giúp người đang lạc lối tỉnh ngộ ngay lập tức

Trong cuộc sống vốn dĩ danh vọng và ảo ảnh, có những lời nói tỉnh táo lay chuyển tâm hồn, lại bình dị như giọt sương mai rơi xuống lá non. 12 câu nói sâu sắc này sẽ đồng hành cùng bạn trên hành trình trưởng thành.

5 nguyên tắc tư duy ‘vàng’ của người thông minh: Ai cũng có thể áp dụng để thay đổi cuộc đời

Biết cách áp dụng những lối tư duy “vàng” này, cuộc sống của bạn, ắt sẽ khác.

Người "tay không dựng cơ đồ" hơn những người bình thường ở 1 việc

Rất nhiều khi, không phải mọi việc trên đời quá phức tạp mà là suy nghĩ của chúng ta quá phức tạp.

Chuông kêu thử tiếng, người khôn thử lời

Dù đang ở trong hoàn cảnh nào, hãy nhớ cẩn thận với lời nói và hành động của bản thân, đừng bao giờ để bản thân bị hủy hoại chỉ vì một lời nói.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Trung Quốc và CMU

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/09/2024 12:00
Tin mới nhất ở Trung Quốc:

Mười bậc thầy võ thuật lừng danh cuối thời nhà Thanh: Hoắc Nguyên Giáp không phải mạnh nhất

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 07/09/2024 11:00
Bậc thầy nào đứng ở vị trí đầu tiên?

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Phong cách sống - Thanh Tâm - 07/09/2024 10:00
Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Tỷ phú Rockefeller dạy con: Không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/09/2024 09:00
"Cha không thể chôn vùi những đứa con thân yêu của mình bằng của cải và dại dột để các con trở thành những kẻ bất tài, không muốn tiến bộ mà chỉ biết trông cậy vào thành quả của cha mẹ", "vua" dầu mỏ bộc bạch.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 07/09/2024 08:00
Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Mất nhân viên then chốt

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/09/2024 12:00
Trong thời khủng hoảng tài chính toàn cầu, nếu công ti phần mềm giảm chi phí bằng cách sa thải thì có thể họ sẽ mất những nhân viên quan trọng và có thể không có khả năng xây dựng lại năng lực của mình khi kinh tế cải thiện.

Gen Z mất dần kỹ năng đánh máy?

Kỹ năng - Cẩm Bình - 06/09/2024 11:00
Mọi người thường nghĩ Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển thần tốc nên là “bậc thầy” của mọi thiết bị điện tử. Tuy nhiên giới chuyên gia lo ngại thế hệ này đánh mất kỹ năng đánh máy.

Giàu nhất thế giới nhưng cơ thể đầy bệnh tật, vua dầu mỏ Rockefeller vẫn thọ 98 tuổi nhờ sớm tỉnh ngộ 1 điều

Suy ngẫm - Lưu Ly - 06/09/2024 10:00
Tập trung đầu tư vào sức khỏe bản thân là cách tỷ phú Rockefeller sống thọ 98 tuổi.

Hành trình mới đầy hào hứng với bộ sách cùng em đến trường

Từ sách - Phim - 06/09/2024 09:00
Ba tháng hè trôi qua thật nhanh, chẳng mấy hôm các bạn học sinh lại bước vào một năm học mới với nhiều điều thú vị. Dưới đây là những cuốn sách kỹ năng cần thiết giúp các bạn nhỏ có sự chuẩn bị cần thiết để bước vào hành trình mới.

Từ bi - Osho: 4 điểm chính yếu của lòng từ bi

Từ sách - Phim - Quìn - 06/09/2024 08:00
Từ bi không phải là điều gì đó to tát mà bạn ban tặng cho kẻ khác, đôi khi nó chỉ đơn giản là hành động xích sang một bên để không che mặt trời của kẻ khác.

Trung Quốc và Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/09/2024 12:00
Tuần trước tôi đã ở Trung Quốc và Ấn Độ để làm việc, đây là blog mới của tôi:

Đệ nhất cao thủ bắt chim bằng tay không, né được cả súng đạn

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 05/09/2024 11:00
Ít ai ngờ rằng, người đàn ông nhỏ bé, có phần gầy gò lại chính là cao thủ võ thuật hàng đầu cuối thời nhà Thanh.

"Gaslighting" thật khủng khiếp: Hãy tránh xa những người thường xuyên "tiêu diệt" may mắn của bạn

Kỹ năng - Diệp Anh - 05/09/2024 10:00
"Gaslighting" là một hình thức thao túng thường xuyên xảy ra trong các mối quan hệ có yếu tố kiểm soát.

Gia tộc họ Kiều từ nghèo khó phải xin ăn đến giàu có nhiều đời đều có lý do cả!

Từ sách - Phim - Diệp Anh - 05/09/2024 09:00
Bộ phim ăn khách một thời của Trung Quốc "Kiều gia đại viện" dựa trên câu chuyện có thật về thương nhân Kiều Trí Dung - đại công tử của Kiều gia, một gia tộc lớn vùng Kỳ Huyện, Sơn Tây (Trung Quốc).

7 thói quen của bạn trẻ thành đạt - Thói quen nhỏ, thành công lớn

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 05/09/2024 08:00
"7 thói quen của bạn trẻ thành đạt" (The 7 Habits of Highly Effective Teens) của Sean Covey, là cẩm nang quý giá giúp các bạn trẻ đạt được ước mơ của mình, xứng đáng với sự tin yêu của bạn bè, người thân, gia đình và xã hội.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 08/09/2024