Từ bỏ - Chi phí chìm càng lớn thì việc từ bỏ càng khó khăn

YÊN VŨ13/04/2024 09:00
Từ bỏ - Chi phí chìm càng lớn thì việc từ bỏ càng khó khăn

Khi dấn thân vào một nỗ lực nhất định, chúng ta cũng tích lũy các mảnh vụn – tức thời gian, tiền bạc, và công sức. Đầu tư càng nhiều, khối kết tụ càng lớn, thì cam kết của chúng ta càng leo thang, từ đó khiến cho việc từ bỏ càng trở nên khó khăn.

Vào năm 1980, nhà kinh tế học Richard Thaler là người đầu tiên chỉ ra rằng hiệu ứng chi phí chìm là một hiện tượng phổ biến. Ông mô tả nó như một lỗi nhận thức mang tính hệ thống, khiến con người suy xét đến mọi nỗ lực, tiền bạc, thời gian và bất kỳ nguồn lực nào khác mà họ đã đổ vào một nhiệm vụ nào đó khi cần đưa ra quyết định liệu có nên tiếp tục và dồn thêm nguồn lực cho nó hay không.

Hiểu một cách đơn giản, khi cần phải quyết định có tiếp tục hay không, chúng ta thường cân nhắc đến những gì mình đã bỏ ra. Chúng ta làm thế vì một suy nghĩ phi lý rằng cách duy nhất để “thu hồi vốn” cho chi phí đã mất là tiếp tục theo đuổi mục tiêu. Nhiều thí nghiệm và nghiên cứu thực tiễn ở nhiều phạm vi khác nhau đã chứng minh cho giả thuyết của Thaler.

Để minh họa, bạn hãy xem xét một thí nghiệm đơn giản như sau: Một ban nhạc bạn yêu thích sắp có buổi diễn ngoài trời ở thành phố bạn sinh sống. Vào ngày tổ chức, trời đổ mưa lớn và chương trình dự kiến sẽ kéo dài suốt đêm. Một người bạn nói với bạn rằng họ có dư một vé và mời bạn đi xem cùng. Bạn đang mệt mỏi và việc đứng nhiều giờ dưới mưa lớn khả năng lớn sẽ làm bạn bị sốt. Hẳn bạn có thể dễ dàng từ chối và nghĩ sẽ đi xem vào lần tới.

Bây giờ đổi một góc độ khác, giả dụ rằng bạn là người đã bỏ ra hơn 2 triệu đồng để mua vé xem nhạc đó. Tình huống đêm nhạc vẫn như trên và bạn vẫn đang cảm thấy mệt mỏi, nhưng lúc này bạn có đi không?

Trong tình huống thứ nhất, bạn hoàn toàn tỉnh táo trong việc quyết định có nên đi xem buổi diễn hay không. Bạn chưa bỏ tiền mua vé và cũng chưa dự định sẽ đi. Bạn chỉ cần cân nhắc tổn hại và lợi ích trong tương lai: cảm giác mệt mỏi, khó chịu khi phải ở ngoài trời hàng giờ trong điều kiện thời tiết bất lợi so với niềm vui khi được xem ban nhạc yêu thích trình diễn trực tiếp. Tuy nhiên, trong tình huống thứ hai, khả năng mọi người đi xem buổi diễn cao hơn nhiều, vì họ không muốn lãng phí số tiền mà họ đã bỏ ra để mua vé.

Nếu xem xét kỹ càng, việc bạn dùng tiền của mình để mua vé chỉ nên đóng vai trò rất nhỏ, thật ra là không có vai trò gì, vì khoản tổn thất ấy đã chìm rồi, tiền đã rời khỏi túi. Nhưng chúng ta lại thường nghĩ rằng: “Nếu không đi, mình sẽ lãng phí số tiền đã bỏ ra mua vé”. Tiền vé càng cao thì hiệu ứng này càng mạnh mẽ. Thử hình dung chiếc vé ấy không phải là 2 triệu mà là 12 triệu, thậm chí là hơn thì sao?

Tác giả Annie Duke cho biết tất cả chúng ta đều chịu tác động của hiệu ứng chi phí chìm, dù nhiều hay ít. Nó khiến chúng ta xây dựng những con đường chẳng đến đâu nhưng không muốn bỏ đi vì không muốn mất trắng những gì đã đổ vào đó. Con đường chẳng dẫn đến đâu ấy có thể là khi bạn nhất quyết không bỏ ngành đang học dù không hề thấy vui với nó, bởi vì bạn đã tốn công theo học lâu nay và đã bỏ quá nhiều thời gian. Nó cũng có thể là lúc bạn buộc mình phải xem cho hết một bộ phim dù nó dở tệ, chỉ vì đã lỡ dành thời gian để xem nó…

Như Annie Duke đã đúc kết trong cuốn sách “Từ bỏ”: “Khi dấn thân vào một nỗ lực nhất định, chúng ta cũng tích lũy các mảnh vụn – tức thời gian, tiền bạc, và công sức. Đầu tư càng nhiều, khối kết tụ càng lớn, thì cam kết của chúng ta càng leo thang, khiến cho việc từ bỏ càng trở nên khó khăn. Rồi chính quyết định duy trì khiến chúng ta đầu tư nhiều hơn nữa ấy càng khiến ta có nhiều khả năng sẽ tiếp tục nếu lại đến lúc phải cân nhắc việc từ bỏ. Cứ như thế, cán cân lại càng nghiêng về phía duy trì”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
2

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.
3

Viết nhật ký, bước đầu tiên giúp bạn nắm vững Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống

Những bí mật để thực hiện việc viết nhật ký, giúp bạn đơn giản hóa cuộc sống một cách hiệu quả
4

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.
5

Khám phá ngôn ngữ tư duy - Chìa khóa khai mở tiềm năng bản thân

Cuốn sách "Khám phá ngôn ngữ tư duy" hướng dẫn chi tiết về lập trình ngôn ngữ tư duy, một công cụ giúp chúng ta thay đổi cách suy nghĩ và hành động, từ đó đạt được mục tiêu và thành công trong cuộc sống.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Hãy trở thành người khai vấn trong quá trình chữa lành của mình

Phần tổn thương của bạn chỉ có thể được chữa lành và hợp nhất với bạn bằng một cách duy nhất: phần trưởng thành của bạn thiết lập được những ranh giới lành mạnh.

Trong từ điển của người thành công, chắc chắn có 'Từ bỏ' đúng lúc

Lời khuyên của những nhân vật nổi tiếng trong lịch sử thường mang cùng một thông điệp cốt lõi rằng: nếu cứ một lòng một dạ theo đuổi điều gì đó, bạn sẽ thành công.

Lời tiên tri Celestine - Hành trình khám phá sự thông tuệ của mỗi cá nhân

Cuốn sách được Giáo Sư John Vu viết lời giới thiệu, giúp độc giả đi tìm đáp án cho câu hỏi: “Liệu rằng những cuộc gặp gỡ định-mệnh, những sự kiện không-ngờ-tới luôn xảy ra trong cuộc sống sẽ mang đến sự thay đổi của bất kỳ ai trong chúng ta hay không?”

Từ bỏ - Hãy biết lúc nào thì "Đừng cố gắng, hãy từ bỏ"

Chúng ta cho rằng bền bỉ và từ bỏ là hai cực đối lập nhau. Suy cho cùng, chúng ta luôn ở một trong hai tâm thế: quyết chí tiến lên hay từ bỏ hành trình. Bạn không thể làm cả hai cùng lúc, và khi đưa lên bàn cân thì quyết định từ bỏ rõ ràng là thua cuộc.

Tài chính cho mọi người - 5 niềm tin sai lầm về đầu tư, đọc ngay để ngưng “quăng tiền qua cửa sổ”!

Đầu tư tài chính giúp bạn vừa tránh lạm phát, vừa tăng thêm nguồn thu nhập. Nhưng làm thế nào để không "Quăng tiền qua cửa sổ", đây là lời khuyên của tác giả Paco de Leon dành cho mọi người.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?

Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn - 'Chỉ dấu vũ trụ' để tìm thấy con người tối ưu

"Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn" đưa ra mô hình SPHERES - được mô tả như một chỉ dấu cốt lõi giúp chúng ta khám phá con người tối ưu của chính mình.

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con gấu và hai người đi đường 

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 15/05/2024 08:00
“Hai người đàn ông đang đi cùng nhau thì bỗng nhiên có một con gấu xuất hiện trên đường. Một người nhanh chóng trèo lên một cái cây và cố giấu mình trong những nhánh cây rậm rạp.

CMMI-10

Blog GS John VU - GS John Vu - 14/05/2024 12:00
Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?

Bạn muốn hẹn hò - Người đàn ông Phú Yên muốn kết đôi ngay với cô giáo U60

Truyền hình - Lam Phương - 14/05/2024 11:00
Hồng Sơn liên tục khiến Ngọc Dung và hai MC tỏ ra bất ngờ trước sự lãng mạn, hài hước của mình.

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 14/05/2024 10:00
Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.

Thánh kinh marketing

Tủ sách - FN - 14/05/2024 09:00
Bí thuật chốt đơn dân sale cần biết. Tiến sĩ Yaniv Zaid mang đến cho cho bạn mười quy tắc vàng trong marketing, thương thuyết và bán hàng, những điều bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 16/05/2024