Từ bỏ -  Khi phải quyết định từ bỏ, điều đau đớn nhất là từ bỏ chính mình

YÊN VŨ08/04/2024 09:00
Từ bỏ -  Khi phải quyết định từ bỏ, điều đau đớn nhất là từ bỏ chính mình

“Khi căn tính của bạn là điều bạn làm, thì bạn sẽ rất khó từ bỏ việc mình đang làm, vì như vậy nghĩa là từ bỏ con người mình” - Annie Duke.

Căn tính (identity) được hiểu là bản sắc của một người hay một vật thể. Mỗi người chúng ta đều có một bản sắc riêng được gọi là căn tính cá nhân (personal identity). Hay nói cách khác, căn tính là cách để phân biệt bạn với những người khác, là những đặc trưng để nhận diện bạn trong đám đông.

Khi nói đến căn tính, tất cả chúng ta đều muốn duy trì một hình ảnh tích cực. Chúng ta muốn tin rằng mình luôn nhất quán và sáng suốt, rằng mình không phạm sai lầm và niềm tin của mình về thế giới đều đúng đắn. Chúng ta cũng muốn người khác nhìn mình theo cùng cách đó. Chúng ta sợ rằng nếu người khác thấy những quyết định hoặc hành động trong hiện tại và quá khứ của mình không nhất quán, họ sẽ phán xét rằng chúng ta sai lầm, thiếu sáng suốt, thất thường hoặc dễ mắc lỗi.

Tuy nhiên, khát khao duy trì một hình ảnh tích cực cho bản thân cũng ảnh hưởng đến quyết định từ bỏ. Bởi khi từ bỏ một niềm tin cũng là lúc bạn thừa nhận mình đã phạm sai lầm. Chọn một phương hướng hành động rồi lại đổi ý tức là khi bạn đi từ “sắp thất bại” thành “đã thất bại”. Và bạn nghĩ, nếu đã thất bại thì chẳng phải là bạn đã phạm sai lầm ngay từ đầu sao?

Trong cuốn sách “Từ bỏ”, Annie Duke cho biết: “Khi căn tính của bạn là điều bạn làm, thì bạn sẽ rất khó từ bỏ việc mình đang làm, vì như vậy nghĩa là từ bỏ con người mình”.

Một trong những ví dụ điển hình cho điều này là câu chuyện thăng trầm của Sears, Roebuck and Co. (thường gọi tắt là Sears). Trong 30 năm hoạt động đầu tiên, công ty Sears chỉ bán hàng bằng catalog đặt hàng qua bưu điện. Thời điểm ấy, hai phần ba dân số Mỹ sống ở nông thôn và gần như không thể tiếp cận những sản phẩm sản xuất hàng loạt.

Nhờ có sự ra đời của cuốn Book of Bargains (tạm dịch: Cuốn sách về những món hời) đầu tiên, những người sống ở các thị trấn nhỏ và những trang trại tách biệt bỗng dưng có được cơ hội mua xe đạp, xe ngựa, quần áo, nội thất, nông cụ, máy may, thuốc men và dường như mọi thứ khác trên thế giới. Sears nhanh chóng trở thành một nhà bán hàng tiêu dùng qua đường bưu điện thành công phi thường và là công ty bán lẻ đầu tiên của Mỹ phát hành chứng khoán ra công chúng.

Sears tiếp tục phát triển thần tốc trong mười lăm năm tiếp theo, cho đến thập niên 1920 thì phải đối mặt với một số thách thức về mô hình kinh doanh của mình: khả năng di chuyển bằng ô tô, mức độ cạnh tranh lớn hơn, sự suy yếu của nông nghiệp và cuộc di cư về các thành phố. Sears đã ứng phó với những thách thức trên bằng cách chuyển từ hình thức bán hàng tiêu dùng bằng catalog sang các cửa hàng bán lẻ.

Cho đến năm 1929, Sears có hơn 300 cửa hàng bách hóa hoạt động. Trong thời Đại Khủng hoảng, công ty này thậm chí còn trở nên phát đạt hơn, với số địa điểm bán lẻ tăng gần gấp đôi. Sau Thế chiến thứ II, công ty tiếp tục tăng trưởng và mở rộng. Tính đến đầu thập niên 1970, Sears đã trở thành bộ mặt của văn hóa tiêu dùng tại nước Mỹ. Doanh thu hằng năm của công ty xấp xỉ 1% tổng sản lượng quốc gia. Cứ ba người Mỹ thì sẽ có hai người mua sắm tại các chi nhánh Sears trong thời gian ba tháng bất kỳ.

Sau này, khi sự đổi nhân khẩu học diễn ra và sự cạnh tranh ngày càng tăng, Sears một lần nữa phải đối mặt với khó khăn. Một mặt, sự bành trướng của các nhà bán lẻ giá rẻ (nhất là Walmart, Kmart và Target) đang dần gặm nhấm hình ảnh “nơi mua sắm tiết kiệm nhất” của Sears. Mặt khác, những người tiêu dùng khá giả lại dần bị thu hút bởi hình ảnh cao cấp của những cửa hàng mua sắm khác như Saks Fifth Avenue, Nordstrom, Macy’s và Neiman Marcus.

Sears đã nỗ lực giải quyết những khó khăn nổi cộm trong lĩnh vực bán lẻ của mình theo rất nhiều cách, nhưng không thể ngăn được sự tuột dốc không phanh. Sears không còn là nhà bán lẻ thành công nhất và cho đến đầu những năm 1990, Sears cũng mất danh hiệu nhà bán lẻ lớn nhất. Họ trở nên lỗi thời, yếu thế, phải đóng cửa nhiều chi nhánh bán lẻ, nhiều lần hứa hẹn sửa chữa hoặc nâng cấp các cửa hàng, thương vụ sáp nhập đầy thảm họa với Kmart vào năm 2005 (có ít nhất một tờ báo đã miêu tả nó là “một vụ tự sát kép”), vốn đầu tư bốc hơi, và cuối cùng là tuyên bố phá sản vào năm 2018 – một hệ quả mà nhiều người đã hình dung ra từ lâu.

Nhưng bên cạnh có một câu chuyện ít được biết đến hơn, đó là công ty dịch vụ tài chính của Sears. Trong quãng thời gian đầu kinh doanh, Sears đã mở bộ một bộ phận ngân hàng với hoạt động bán hàng cho khách bằng tín dụng. Vào năm 1931, khi cơ sở khách hàng của họ ngày càng có nhiều người sở hữu ô tô, Sears nhận ra tiềm năng của thị trường bán bảo hiểm ô tô cho khách quen của mình. Họ sáng lập Allstate, một công ty bảo hiểm với các sản phẩm ban đầu được giới thiệu qua catalog, và ba năm sau đó, là tại các điểm trong cửa hàng bán lẻ của Sears. Đến đầu thập niên 1990, Allstate, Dean Witter, Discover và Coldwell Banker đều là những công ty con thành công, có lợi nhuận và đang tăng trưởng của Sears ngay cả khi công ty bán lẻ đang xuống dốc.

Việc Sears nắm trong tay nhiều thương hiệu đáng thèm muốn như thế khiến ta tự hỏi: Làm thế nào họ có thể phá sản được chứ?

Hóa ra, thủ phạm chính là quyết định từ bỏ. Chính xác hơn là từ bỏ những thứ không nên bỏ. Khi phải lựa chọn nên bán tài sản nào và giữ tài sản nào, Sears đã tăng cường cam kết với hệ thống cửa hàng bán lẻ và hy sinh mọi tài sản khác để có tiền cho cuộc chiến đó.

Tại sao họ lại quyết định như thế?

Một phần nguyên do là vì mọi người thường chỉ biết đến Sears với tư cách là công ty bán lẻ. “Sears” và “bán lẻ” luôn đồng nghĩa. Bán lẻ chính là căn tính của họ. Họ nghĩ, nếu giữ lại mảng dịch vụ tài chính và đóng cửa hoặc bán công ty bán lẻ, thì theo một nghĩa nào đó, họ sẽ không còn là Sears, ít nhất không phải là Sears mà mọi người từng biết. Khi phải quyết định từ bỏ, điều đau đớn nhất là từ bỏ chính mình.

Có thể bạn không biết, mỗi người chúng ta đều nằm trong một “giáo phái” tôn thờ căn tính của mình. Chúng ta muốn căn tính của mình được giữ nguyên qua năm tháng. Vì niềm tin của chúng ta tạo nên nền tảng của căn tính đó, nên chúng ta cũng có động lực để giữ cho niềm tin đó vẹn nguyên. Tuy nhiên, từ trường hợp của Sears, chúng ta hiểu rằng cần phải thật thận trọng khi gắn căn tính của mình với bất kỳ điều gì ta tin tưởng. Đồng thời, bạn cũng đừng dễ dãi khi lựa chọn việc mình muốn tiếp tục theo đuổi. Bởi lẽ thành công chỉ đến khi ta kiên trì với những việc có ý nghĩa và từ bỏ hết mọi thứ khác để dành nguồn lực theo đuổi những mục tiêu đích thực.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

"Không còn bệnh tim" với tác dụng đáng kinh ngạc khi chữa bệnh bằng oxit nitric

“Không còn bệnh tim” (No More Heart Disease) là quyển sách công phu của Dr. Louis J. Ignarro, về việc ngăn ngừa và chữa trị bệnh tim mạch bằng oxit nitric (NO).
2

‘Hạnh phúc tuổi trẻ’ - Những lá thư Krishnamurti gửi bạn trẻ

Trong một thế giới tràn ngập thông tin như hiện nay, nhiều người trẻ đang mắc kẹt trong cuộc chạy đua điên cuồng: không ngừng tìm kiếm thành công, tình yêu, sự an toàn, thấu hiểu, tự do... Nhưng nghịch lý là, càng tìm kiếm, họ càng xa rời chính mình.
3

Đường vào thiền - Osho: Đừng tự làm khổ mình vì những lỗi lầm đã qua

Có những đêm nằm trằn trọc vì một lỗi lầm đã qua, một lời nói khiến ai đó tổn thương, hay một lựa chọn sai lầm đổi cả cuộc đời. Quá khứ vẫn còn đó không thể xoá đi, nhưng bạn hoàn toàn có thể bước ra khỏi nó.
4

'Khai mở cảm xúc' và 'Khai mở hạnh phúc' - Đừng che giấu cảm xúc bằng hai chữ “Ổn mà”

“Ổn mà” – hai chữ ngắn ngủi nhưng lại là câu trả lời phổ biến nhất trong những khoảnh khắc ta cảm thấy tệ nhất.
5

Minh triết trong ăn uống của phương Đông - Bạn đang ăn vì thích… hay ăn để sống khỏe?

Chúng ta đang sống trong một thời đại thịnh vượng chưa từng có với công nghệ phát triển, đời sống tiện nghi, y học hiện đại. Nhưng nghịch lý thay, bệnh tật lại ngày càng phổ biến, thậm chí còn “trẻ hóa” một cách đáng sợ.

Từ bỏ - Mặt trái của việc đặt ra mục tiêu

Việc đặt ra một mục tiêu cho bạn động lực để kiên trì đi về phía trước, nhưng đồng thời, nó cũng có khả năng khiến bạn sa lầy vào những thứ không còn xứng đáng để theo đuổi.

Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh - Ba bước cải thiện khả năng gây thiện cảm mà nhân viên bán hàng cần biết

Người ta mua hàng từ những người họ thích và những người giống họ.

Từ bỏ - Bạn có hướng về đúng nơi cần đến

Chỗ đáng giận của bản chất “được ăn cả, ngã về không” là một khi đã đặt ra mục tiêu, chúng ta hiếm khi xem xét lại nó. Các mục tiêu có xu hướng được đặt ra rồi bị bỏ quên, trong khi vạch đích là bất di bất dịch.

Chủ nghĩa khắc kỷ - 3 phạm trù cảm xúc của người Khắc kỷ

Cần phải nhấn mạnh vai trò quan trọng của các cảm xúc vui sướng và yêu mến trong chủ nghĩa Khắc kỷ vì điều này giúp sửa đổi quan niệm sai lầm rằng chủ nghĩa Khắc kỷ là vô cảm.

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?

Tài chính cho mọi người - Một số mẹo vặt giúp bạn kiểm soát chi tiêu

Có thể bạn muốn tiết kiệm nhiều hơn nhưng sau cùng lại không làm được. Có thể bạn muốn đầu tư nhưng một năm qua vẫn chưa bắt đầu. Sau đây là một số mẹo mà tác giả Paco de Leon cung cấp nhằm giúp bạn kiểm soát chi tiêu tốt hơn.

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.

Dám nghĩ nhỏ - Quan hệ xã hội tác động tỉ lệ thuận với mức độ hạnh phúc

Hầu hết chúng ta đều ý thức được tầm quan trọng của các mối quan hệ xã hội, nhưng mãi đến thời gian gần đây thì chúng ta mới tìm được bằng chứng cho thấy các mối quan hệ đó có vai trò quan trọng như thế nào đối với mức độ hạnh phúc của chúng ta.

Ngành xuất bản chuyển mình thế nào trong kỷ nguyên số?

Văn hóa - Lam Thanh - 25/06/2025 13:00
Trước những thay đổi nhanh chóng của ngành xuất bản toàn cầu dưới tác động của công nghệ số và AI, Việt Nam đang đứng trước nhu cầu cấp thiết phải đổi mới để thích ứng với hành vi tiêu dùng nội dung hiện đại.

Xem "Sex Education", tôi nhận ra lý do mình luôn bị tổn thương trong tình yêu

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 25/06/2025 12:00
Là một cô gái, tôi lại chưa từng cảm thấy hạnh phúc trong tình yêu. Đến khi xem phim "Sex Education", tôi mới hiểu lý do.

3 giây quyết đoán, ông bố đã cứu sống 5 mạng người trên chiếc xe bị lũ dữ cuốn trôi

Kỹ năng - Trang Đào - 25/06/2025 11:00
Nước lũ cuốn trôi chiếc Santafe chở 5 người và cách xử lý đầy bình tĩnh của người bố đã cứu sống cả gia đình.

Dùng nhiều ChatGPT khiến não lười suy nghĩ, liệu thế hệ phụ thuộc vào AI của con người có đang đến?

Suy ngẫm - Băng Băng - 25/06/2025 10:00
Các nghiên cứu cho thấy rất nhiều trường hợp không có smartphone hay AI cảm thấy "lạc lối" và thiếu tự tin để giải quyết vấn đề một mình.

Để trở thành điệp viên hoàn hảo, Phạm Xuân Ẩn là nhà báo hoàn hảo

Từ sách - Phim - Quìn - 25/06/2025 09:00
Phóng viên của Time, điệp viên của cách mạng, bạn của cả hai chiến tuyến. Phạm Xuân Ẩn sống như một huyền thoại và để lại bài học sâu sắc về nghề báo, về sự chọn lựa lý tưởng trong những năm tháng khốc liệt nhất.

4 cuốn sách xây nền tự do tài chính: Từ hiểu bản thân đến làm chủ thị trường

Tủ sách - Quìn - 25/06/2025 08:00
Đọc sách để giàu lên có vẻ là một lời khuyên... cũ, nhưng trong một thế giới mà “đầu tư” có thể gói gọn trong vài cú click, thì việc dừng lại để hiểu bản thân và xây chiến lược lại là điều khôn ngoan.

Góc nhìn từ chuyên gia giáo dục: AI là công cụ, không phải chiếc nạng

Suy ngẫm - Bùi Thu Hương - 24/06/2025 13:00
AI không phải là kẻ thù của học tập, nhưng cách dùng của chúng ta mới là vấn đề.

Xem Sex Education, tôi thấy đây chính là lý do nhiều cha mẹ luôn mệt mỏi, kiệt sức!

Điện ảnh - Thanh Hương - 24/06/2025 12:00
Chúng ta cần "sòng phẳng" với con cái.

Công an cảnh báo cẩn trọng trước chiêu trò hack Facebook mới cực tinh vi

Kỹ năng - Mini - 24/06/2025 11:00
Chiêu lừa đảo mới này dùng cách giả mạo Google để “hack” tài khoản Facebook cực kỳ tinh vi.

Cuộc hẹn cuối tuần - Hành trình đối mặt và vượt qua căn bệnh ung thư của ca sĩ Hồng Nhung

Truyền cảm hứng - Gia Linh - 24/06/2025 10:00
Diva Hồng Nhung đắn đo, suy nghĩ rất nhiều trước khi đăng tải đoạn video công bố về căn bệnh ung thư mà bản thân mắc phải. Nữ nghệ sĩ cho rằng cô có trách nhiệm lan tỏa, chia sẻ thông tin về căn bệnh ung thư mình mắc phải tới phụ nữ Việt.

‘Đại địa chấn kinh tế’ – Bài học cho Việt Nam từ những cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu

Từ sách - Phim - FN - 24/06/2025 09:00
Với vỏn vẹn 336 trang, nhà kinh tế học Linda Yueh không chỉ “vẽ” nên một bức tranh kỳ vĩ đến tàn khốc của nền kinh tế thế giới trong gần một thế kỷ mà còn mang đến những bài học lớn giúp chúng ta ứng phó trong một nền kinh tế không ngừng biến động.

Ánh sáng trong ta - Bắt đầu ngày mới bằng sự tử tế với chính mình

Từ sách - Phim - Quìn - 24/06/2025 08:00
Ta thường tử tế với mọi người, nhưng lại cực kỳ khắt khe với bản thân. Ta nhìn vào gương không phải để mỉm cười mà để chỉ trích chính mình.

TikTok ra mắt công cụ AI tạo video quảng cáo từ văn bản

Kỹ năng - Anh Tú - 23/06/2025 13:00
Trong khuôn khổ Liên hoan quảng cáo Cannes Lions tại Pháp ngày 16.6, TikTok đã ra mắt các công cụ quảng cáo mới sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), cho phép các nhà tiếp thị tạo video quảng cáo từ văn bản hoặc hình ảnh.

Là "trùm", suốt ngày bắt nạt người khác, nhưng Chaien mới là đứa trẻ đáng thương nhất!

Điện ảnh - Đông - 23/06/2025 12:00
Chaien không hề đáng ghét, mà thậm chí còn là đứa trẻ đáng thương.

Cô nàng siêu robot Sophia từng tuyên bố “sẽ hủy diệt loài người” bây giờ ra sao?

Thư giãn - PV - 23/06/2025 11:00
Trong thời điểm AI bùng nổ, lời nói năm xưa của Sophia có đáng lo sợ?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 26/06/2025