Nếu khách hàng không hiểu được giá trị sản phẩm của bạn, bạn đang cạnh tranh ở “thị trường giá cả”, nơi mà ai bán hàng với giá rẻ hơn sẽ được lựa chọn nhiều hơn. Tuy nhiên, trong thị trường giá cả, tất cả các bên đều thua. Một vài “người chơi” trên thị trường giá cả sẽ phá sản và chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ cung cấp cho khách hàng đều sẽ sa sút.
Vậy giải pháp cho vấn đề này là gì?
Đó là hãy đặt sản phẩm/dịch vụ của bạn vào thị trường giá trị thay vì thị trường giá cả. Nói cách khác, hãy biến sản phẩm/dịch vụ của bạn thành thứ phải có - nghĩa là rất thiết yếu - đối với khách hàng tiềm năng. Bạn cần cho khách hàng biết lợi ích mà họ nhận được khi sử dụng sản phẩm của bạn, cũng như những bất lợi mà họ có thể gặp phải trên phương diện cá nhân hay công việc nếu không sử dụng sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.
Theo Yaniv Zaid - tác giả cuốn "Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái" và "Thánh kinh marketing" nổi tiếng - cho biết, trong thời đại mà “nội dung là vua”, mọi sản phẩm/dịch vụ bạn muốn bán đều có thể và nên được bán thông qua những nội dung mang tính chuyên môn, có chất lượng liên quan đến sản phẩm/dịch vụ đó. Đặc biệt là trong trường hợp sản phẩm đó là chính bạn và bạn muốn định vị cũng như xây dựng thương hiệu cho bản thân là một chuyên gia trong lĩnh vực.
Trong cuốn sách “Thánh kinh marketing”, ông nhận định: “Những khách hàng hiểu được giá trị mà họ nhận được sẽ mua hàng từ bạn thay vì từ các đối thủ của bạn! Và hơn thế nữa, họ cũng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho bạn ngay cả khi đối thủ của bạn bán giá thấp hơn”.
Theo đó, bạn cần cung cấp nội dung trong suốt một khoảng thời gian nhất định để tạo ra một cộng đồng khách hàng trung thành - những người không chỉ mua hàng mà còn giới thiệu, chia sẻ với bạn bè, người quen và viết về sản phẩm sau khi sử dụng. Nội dung có chất lượng và chuyên nghiệp là cách hiệu quả nhất để tạo ra “tiếp thị lan truyền”, và để mọi người chia sẻ, bàn luận về nội dung của bạn. Qua đó, họ cũng gián tiếp bàn luận về bạn – mà không cần bạn yêu cầu hay nhận hoa hồng từ bạn.
“Giáo dục thị trường đang là một trong những xu hướng chủ đạo trong lĩnh vực marketing, và nó đang là yếu tố chủ chốt của mọi ngành, mọi thị trường và mọi lĩnh vực ở thời điểm hiện tại” - Yaniv Zaid khẳng định.