Khi bắt đầu chuyển từ công việc fulltime sang công việc tự do và trở thành một freelancer, chắc chắn bạn sẽ gặp khá nhiều khó khăn. Bởi vì là hành trình tự do nên bạn cũng phải tự lo tất tần tật mọi thứ từ việc phát triển dịch vụ, sản phẩm cho đến marketing, bán hàng,... Tuy nhiên, một trong những vấn đề khiến các freelancer đau đầu nhất chính là câu chuyện định giá sản phẩm, dịch vụ của mình. Phải làm sao để thuyết phục khách hàng chấp nhận mức giá cao mà không tốn thời gian kỳ kèo? Hay phải làm sao để bạn dám định giá cao dù chưa có kinh nghiệm dày dặn? Tất cả những băn khoăn của bạn đều được giải đáp trong quyển sách “Thánh kinh marketing” của tác giả Yaniv Zaid.
Đa phần khi mới gia nhập thị trường freelance, bạn sẽ không dám định giá sản phẩm hay dịch vụ của mình ở mức cao, thậm chí là thấp hơn so với thị trường. Vì bạn sợ sẽ không có khách hàng chọn mua. Với vấn đề này, tác giả Yaniv Zaid có lý rằng phần lớn chúng ta định giá bản thân quá thấp và không biết mình xứng đáng nhận được mức giá bao nhiêu là phù hợp. Do đó mới dẫn đến tình trạng bạn làm mãi nhưng không có thu nhập cao. Nhưng nghịch lý ở chỗ, thay vì dành thời gian để thương lượng với khách hàng một mức giá cao hơn, bạn lại dành thời gian để mặc cả với chính mình về mức giá thỏa đáng nhất.
Với mức giá thấp, bạn cho là mình sẽ có nhiều khách hàng hơn. Nhưng “hậu quả” của việc này chính là bạn sẽ chỉ thu hút những khách hàng ham rẻ và họ sẽ không trân trọng những gì bạn mang lại. Tất nhiên, khi làm việc cho nhiều khách hàng khác nhau, bạn phải phục vụ họ từ A-Z và giải quyết ti tỉ vấn đề phát sinh. Điều này nếu kéo dài, bạn sẽ dễ rơi vào tình trạng kiệt sức và không thể có thời gian tự do cho chính mình như mong muốn. Vì thế, việc định giá cao không chỉ giúp bạn tăng thêm thu nhập mà còn là để bạn vạch rõ phân khúc khách hàng mình sẽ làm việc cùng.
Vậy làm sao để bạn có thể thuyết phục mức giá cao với khách hàng? Để làm được điều này, đầu tiên, bạn phải thuyết phục được chính mình trước. Chỉ khi bạn cảm thấy tự tin với thông điệp mình muốn truyền đạt, người khác mới cảm thấy tin tưởng để đón nhận thông điệp ấy. Điều này có nghĩa là kỹ năng thuyết phục bắt đầu từ suy nghĩ của chính bạn, từ việc bạn nghĩ thế nào về bản thân trên phương diện công việc.
Bên cạnh đó, để biết được cách định giá mình trên thị trường, trước hết, đừng nhìn vào số tiền bạn muốn, hãy nhìn từ phía khách hàng như ngân sách của họ là bao nhiêu, giá trị mà họ nhận được từ bạn là gì và những kiến thức và kinh nghiệm bạn mang đến cho họ sẽ hữu ích như thế nào,... Hãy dành thời gian giải thích điều đó một cách thỏa đáng cho khách hàng, khi đó, bạn sẽ cảm thấy việc đòi hỏi mức giá cao sẽ trở nên dễ dàng hơn bạn tưởng.
“Thánh kinh Marketing” - Bí thuật chốt đơn dân sale cần biết được viết với giọng văn dí dỏm “viết như nói” đặc trưng của mình, tiến sĩ Yaniv Zaid mang đến cho cho bạn mười quy tắc vàng trong marketing, thương thuyết và bán hàng, những điều bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.