Tại sao người trải nghiệm càng nhiều càng thích ở một mình?

Trung Hạ21/08/2023 10:00
Tại sao người trải nghiệm càng nhiều càng thích ở một mình?

Càng có sự tu dưỡng trong tâm hồn, bạn càng biết mọi thứ trên thế giới này đều có giới hạn của riêng nó, cuộc sống của mỗi người cũng vậy.

Dưới đây là bài chia sẻ dưới chủ đề “Tại sao người trải nghiệm càng nhiều thì càng thích ở một mình” được đăng tải trên Zhihu (nền tảng hỏi đáp và chia sẻ kiến thức).

Một giáo sư trường đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) từng nói: “Bạn có phát hiện ra hay không, người thích đi đi về về một mình thật ra đều sở hữu phẩm hạnh rất tốt. Họ không đấu đá, cũng không quan tâm đến chuyện thị phi, chỉ thích một mình một cõi. Họ chuyên tâm làm việc nên làm, hưởng thụ cuộc sống và thế giới tinh thần thuộc riêng về mình.

Có thời gian rảnh rỗi, họ lại thích trở về nhà, nơi họ tự bài trí theo sở thích, nấu vài món đơn giản, vừa ăn vừa xem bộ phim. Ăn no rồi lại đọc sách hoặc chăm sóc cây cối, viết lách… Bình tĩnh nhìn ngắm thế giới với đôi mắt của sự trải đời và chiêm nghiệm. Đó là cách sống của người kinh qua nhiều thứ và thích sống một mình. Họ rất đáng để kết thâm giao, làm bạn tri kỷ”.

Tại sao người trải nghiệm càng nhiều càng thích ở một mình?  - Ảnh 1.
 

Sẵn sàng đắm chìm và tận hưởng cuộc sống một mình, chứng tỏ người đó bắt đầu có “nảy mầm” của trí tuệ. Đến một độ tuổi nhất định mà vẫn thích chí với việc đấu đá lẫn nhau, hòa lẫn vào đám đông để thể hiện mình là biểu hiện sự “trẻ người non dạ”, chưa đủ trưởng thành.

Hãy tưởng tượng xem, giữa “một căn nhà sống chung với nhiều người, đông đúc, chật chội, dùng chung mọi thứ, va chạm cuộc sống diễn ra hằng ngày” và “sống ở nơi thuộc về riêng mình, tự do tự tại”, bạn thích cái nào hơn?

Trưởng thành rồi mới hiểu, không phải cứ nhiều bạn là tốt. Ta có nhiều mối quan hệ để phục vụ cho công việc, nhưng khi về đến nhà, ta một mình một cõi, từ chối những cuộc hẹn vô giá trị, không tham gia những chuyện thị phi phù phiếm. Cuộc sống phức tạp hay giản đơn, đôi khi là một sự lựa chọn và được quyết định bởi việc bạn có đủ sự tỉnh táo để sàng lọc hay không!

Trong xã hội ngoài kia, nhà hàng càng đắt thì càng ít người, chỗ ngồi cũng rộng rãi, thoải mái hơn, không gian yên tĩnh, đôi khi còn có tiếng nhạc du dương.

Càng có sự tu dưỡng trong tâm hồn, bạn càng biết mọi thứ trên thế giới này đều có giới hạn của riêng nó, cuộc sống của mỗi người cũng vậy. Đến một lúc nào đó, rồi bạn cũng sẽ hiểu ra bản thân không cần thiết phải tranh đấu hay so sánh, tập trung vào chính mình mới là điều quan trọng nhất. Bởi lẽ sống ở đời, chỉ có mỗi bản thân là có thể kiểm soát được, còn người khác thì không.

Có một người bạn làm tài xế xe buýt công cộng suốt 30 năm, chưa bao giờ gây ra tai nạn.

Trong mắt tôi và nhóm bạn, ngồi trong xe của anh ấy có thể yên tâm, đủ đầy cảm giác an toàn. Chúng tôi cứ nghĩ rằng, anh rất hưởng thụ việc lái xe, cảm thấy đó là công việc nhẹ nhàng nhất trên thế giới. Cho đến khi nghe anh nói một câu, chúng tôi mới hoàn toàn vỡ lẽ. 

“Tôi bây giờ không còn đủ can đảm để lái xe nữa, ngày càng nhát gan”, anh nói.

Ai cũng đồng loạt thốt lên hỏi: “Vì sao?”.

Anh nói: “Đi đường nhiều mới phát hiện, lái xe có thể gặp đủ loại người. Bạn không biết sẽ gặp loại người gì hay chuyện nguy hiểm nào. Cái cảm giác giống như đi trên dây vậy”.

Tôi cảm thấy câu nói của anh bạn của tôi hàm chứa đạo lý có thể giải thích được câu hỏi trên.

Tại sao người trải nghiệm càng nhiều càng thích ở một mình?  - Ảnh 2.
 

Người trải nghiệm càng nhiều, nói trắng ra là gặp nhiều người, kinh qua nhiều chuyện. Do đó, họ sẽ phát hiện:

1. Trên thế giới này có rất ít người thật sự muốn bạn sống tốt hơn họ, có thể trở thành tri âm tri kỷ thì lác đác một hai người, thậm chỉ tìm mãi chẳng thấy đâu.

2. Khi gặp khó khăn, người đủ năng lực để giúp bạn thật sự quá hiếm hoi, người sẵn lòng dang tay giúp đỡ lại càng ít ỏi hơn. Do đó, ai có thể giúp đỡ bạn thì người đó thật sự là quý nhân.

3. Trên đời này không có sự đồng cảm chân chính, họa chăng chỉ là sự có mặt để sẻ chia cũng là phúc phần may mắn lắm rồi. Do đó học cách chấp nhận sự cô đơn và mạnh mẽ tự làm mọi thứ để thích nghi với cuộc sống là điều cần thiết.

4. “Dựa núi, núi đổ; dựa người, người chạy; chỉ có bản thân mới đáng dựa dẫm”.

Vậy nên nếu hỏi “Tại sao người trải nghiệm càng nhiều thì càng thích ở một mình” thì có thể trả lời gói gọn rằng:

Vì họ nhìn thấy quá nhiều thứ trong cuộc đời này rồi nên cần thời gian và không gian để dành cho bản thân!


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.
2

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?
3

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.
4

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.
5

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

Nghệ thuật sống vững vàng - Tầm quan trọng của việc bồi đắp một tâm thế vững vàng

Nếu muốn đạt thành tích tốt và có một cuộc sống tốt đẹp lâu dài, bạn phải ở trong trạng thái vững vàng. Không hề có một hệ tư tưởng cổ xưa nào cổ xúy thái độ sống thụ động. Tất cả đều khuyến khích chúng ta hành động khôn ngoan.

Làm thế nào để hiểu được sức mạnh của Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh?

Có hai lĩnh vực bạn cần tìm hiểu và học hỏi để hiểu được sức mạnh của trí tuệ cảm xúc, tuy nhiên chúng ít khi được đưa vào những chương trình huấn luyện bán hàng. Đó là: khoa học thần kinh của não bộ và tâm lý học hay quản lý cảm xúc.

3 cái khổ của người giàu: Muốn đạt được giàu có phải chịu đựng cảm giác không ai chịu được!

Đường đi lên đều là đường khó khăn, trắc trở. Nếu bạn chịu đựng được 3 cái khó, cái khổ này, tin chắc bạn cách cái đích của giàu có không còn xa nữa.

17 bài học thấm thía của sự trưởng thành

Tất cả điều chúng ta nghe là quan điểm, không phải sự thật. Tất cả mọi thứ chúng ta thấy là một góc nhìn, không phải chân tướng.

26 mẹo giao tiếp khéo léo có cả thiên hạ

Muốn tồn tại trong thế giới của người lớn, có một kĩ năng bạn cần biết đó là "hiểu ngầm". Khi đối phương không tỏ rõ thái độ, hãy thu lại sự tò mò của bạn.

3 bài học "đắt hơn vàng" của Tào Tháo: Người nào thực hiện đủ có thể lật ngược ván cờ cuộc đời

Những bài học của Tào Tháo dưới thời Tam Quốc vẫn còn áp dụng được đến ngày nay.

7 câu nói trí tuệ, càng ngẫm nghĩ càng học được nhiều điều hay

Từ xa xưa, cổ nhân đã có những câu nói hay để răn dạy con cháu, truyền lại cho thế hệ sau.

Quyền được lãng quên trên không gian mạng

Những thông tin riêng tư của cá nhân không dễ dàng bị xóa bỏ và lãng quên trên không gian số.

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 18/05/2024