7 mẹo "sinh tồn" mà bất kỳ ai sống một mình cũng cần biết

CERSEI13/08/2022 17:44
7 mẹo "sinh tồn" mà bất kỳ ai sống một mình cũng cần biết

Sống một mình đối với người lần đầu tiên xa gia đình chưa bao giờ dễ dàng.

Sống một mình đi kèm với những điểm tích cực và bất lợi riêng. Một mặt, bạn có thể tự do làm bất cứ điều gì khi nào bạn muốn. Sẽ không có ai phàn nàn nếu bạn đi ngủ vào lúc 3 giờ sáng hay ăn trưa lúc 2 giờ chiều. Mặt khác, nó có thể khá cô đơn khi không có ai để chia sẻ, không có ai để giúp đỡ ngay lập tức.

Dẫu vậy, nếu có thể nắm vững những mẹo "sinh tồn" khi ra ở riêng này, bạn có thể tạm yên tâm rằng mình vì đã tiến gần hơn một bước tới sự tự lập.

Lập kế hoạch chi tiêu

Sống một mình thực sự là một thách thức lớn trong việc quản lý tài chính, vì bạn là người duy nhất chịu trách nhiệm cho các khoản chi trong nhà, các hóa đơn hằng tháng.

Để tránh việc chưa đến cuối tháng đã hết tiền, hãy dành thời gian tính toán ngân sách của bản thân và kế hoạch chi tiêu cụ thể trong tháng. Và quan trọng không kém đó là tuân theo đúng với kế hoạch chi tiêu mà mình đã đề ra.

Lập lịch trình dọn dẹp

7 mẹo ‘sinh tồn’ mà bất kỳ ai sống một mình cũng cần biết - Ảnh 1.

Thói quen dọn dẹp là rất quan trọng khi sống tự lập. (Ảnh: Pinterest)

Bạn không thể trông chờ bất cứ ai làm công việc dọn dẹp thay mình. Bạn phải học cách tự mình làm điều đó. Nhiều người bận rộn thường bỏ qua công việc dọn dẹp cho đến khi không thể chịu được sự bốc mùi của căn phòng. Để tránh vấn đề này, hãy có một lịch trình dọn dẹp rõ ràng.

Ví dụ, dọn dẹp đồ đạc bừa bộn trong phòng ngủ và rửa bát có thể là một thói quen hàng ngày. Những công việc cần nhiều thời gian hơn như hút bụi và thay, giặt ga trải giường có thể sắp xếp 2 lần một tháng…

Tạo thói quen kiểm tra kỹ mọi thứ trước khi ra khỏi nhà

Sẽ không có ai đuổi theo để đem cho bạn chiếc chìa khóa hoặc điện thoại mà bạn đã để quên ở nhà. Hơn hết, đừng bao giờ quên kiểm tra các thiết bị điện trước khi rời khỏi cửa. Hãy đảm bảo rằng các thiết bị điện đã được tắt, rút khỏi phích cắm, vòi nước đã được khóa kỹ…

Bạn sẽ không muốn các hóa đơn của mình tăng lên chóng mặt hoặc đối diện với những nguy cơ cháy nổ đâu. Vì vậy, điều tốt nhất bạn có thể làm là kiểm tra lại căn phòng/nhà lần cuối trước khi ra ngoài.

7 mẹo ‘sinh tồn’ mà bất kỳ ai sống một mình cũng cần biết - Ảnh 2.

Cẩn thận là một trong những đức tính cần được phát huy nhiều hơn khi ở một mình. (Ảnh: Pinterest)

Tích trữ những thứ cần thiết

Khi còn ở với gia đình, mỗi lần bị bệnh, đã có bố/mẹ đến hiệu thuốc để mua thuốc, nấu cháo hành cho ăn... Nhưng bây giờ bạn đang sống một mình, tất cả là chỉ dựa vào bản thân. Hãy ưu tiên mua sắm những loại thuốc men cần thiết, cũng như đèn cầy, đèn pin… các vật dụng hữu ích tương tự để sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp.

Học nấu ăn

Ăn ngoài hàng về lâu về dài sẽ khá là tốn hầu bao. Thêm vào đó, lượng calo, chất bảo quản và các chất phụ gia khác mà bạn tiêu thụ từ những thực phẩm này có thể không phải là sự lựa chọn lành mạnh nhất cho sức khỏe.

Đó là lý do tại sao bạn phải học nấu ăn, ngay cả khi đó là món đơn giản như trứng chiên, thịt kho... Không cần phải nấu quá ngon, quan trọng là nấu ăn được.

Đối xử tốt với hàng xóm

7 mẹo ‘sinh tồn’ mà bất kỳ ai sống một mình cũng cần biết - Ảnh 3.

Hàng xóm có thể không phải là những bạn hoàn hảo, nhưng đôi khi sẽ là người hỗ trợ bạn đầu tiên khi cần. (Ảnh: Pinterest)

Bạn không cần phải trở thành bạn thân của những người hàng xóm, nhưng chắc chắn việc biết tên tuổi, mặt mũi của họ và trao đổi đôi ba câu xã giao với hàng xóm đôi khi sẽ rất có lợi. Hãy tử tế khi bạn mới chuyển đến và cố gắng làm quen với những người hàng xóm của mình. Ít nhất, điều này có thể giúp bạn nhận được sự hỗ trợ cần thiết khi gặp phải sự cố, có việc cần nhờ vả.

Xây dựng một sở thích "giết thời gian" lành mạnh

Khi bạn cảm thấy nhàm chán với sự cô đơn trong nhà, việc bắt đầu say sưa cày hết bộ phim này đến bộ phim khác có thể không tốt cho sức khỏe. Thay vào đó, bạn nên tạm rời xa tivi, máy tính, điện thoại và tham gia vào những hoạt động giết thời gian mang lại sự thư giãn khác. Đó có thể là đan len, đọc sách, tập yoga… với những sở thích này, bạn chắc chắn sẽ rũ bỏ được cảm giác buồn chán khi sống một mình.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Facebook Messenger cập nhật lớn: chuyển ảnh HD, gửi file đến 100MB

Một bản cập nhật mang theo rất nhiều tính năng thiết thực.
2

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
3

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Rockefeller, tư duy làm giàu ẩn sau câu chuyện '3 miếng dưa hấu'

Một câu chuyện về bài học lợi ích vô cùng sâu sắc của “Vua dầu mỏ” Rockefeller.

4 bài học làm thay đổi cuộc đời tỷ phú Warren Buffett

Trước khi trở thành tỷ phú giàu hàng đầu thế giới, Warren Buffett từng có thời gian gặp khó khăn và cuộc đời ông đã rẽ hướng nhờ những bài học đắt giá.

5 quy tắc ngầm để duy trì tình bạn lâu bền

Người ta nói giàu vì bạn, thế nhưng nếu không vạch ra những giới hạn thì bạn có thể "mất cả chì lẫn chài".

Quy tắc 5 giây: Nếu bạn bắt đầu trong vòng 5 giây, bạn có thể trở thành bất kỳ ai mà bạn muốn

Elon Musk từng nói: "Một ý tưởng dù có xuất sắc đến mấy, nếu đặt vào quy mô hàng tỷ người trên thế giới, sẽ có hàng chục nghìn người có thể nghĩ ra nó. Chỉ khi bạn nghĩ ra và lập tức thực hiện nó, bạn mới có thể vượt lên dẫn trước.”

4 kỹ thuật viết từ cơ bản đến nâng cao mà bất cứ Copywriter nào cũng cần biết

Viết là một kỹ năng quan trọng trong đời sống con người, cần quá trình rèn luyện lâu dài, kiên trì.

Vì sao nắp cống hình tròn?: Câu hỏi phỏng vấn của Microsoft từng đánh trượt biết bao nhân tài

Câu hỏi phỏng vấn thú vị của Microsoft đã trở thành một 'huyền thoại' và được nhiều doanh nghiệp khác bắt chước tương tự.

Trả lời câu hỏi 'Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?' như thế nào

Làm sao để một ứng viên có thể thể hiện kỹ năng phỏng vấn tốt khi đối mặt với câu hỏi: "Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?".

Chỉ cần không lười biếng, cuộc sống sẽ không bạc đãi bạn

Trên đời này, rất nhiều người mãi vẫn không khá lên được, quả thực là vì thua bởi một chữ “lười”.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024