Sự độc hại của Instagram và nỗi bất lực của những người đã tạo ra nó

23/04/2023 09:00
Sự độc hại của Instagram và nỗi bất lực của những người đã tạo ra nó

Instagram có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong thế giới mà nó đã định hình. Năm 2018, Instagram đạt 1 tỷ người dùng hằng tháng - cột mốc “1 tỷ” thứ hai của họ.

“Instagram giúp bạn hình dung về nhân loại và thay đổi toàn bộ góc nhìn của bạn về mọi thứ cũng như về tầm quan trọng của nó. Instagram là tấm gương phản chiếu bản thân chúng ta và là nơi mỗi người chúng ta đóng góp kinh nghiệm của mình vào kho kiến thức chung về thế giới”.

Hằng tháng có hơn 1 tỷ người sử dụng Instagram. Chúng ta chụp ảnh và quay phim món ăn, khuôn mặt, phong cảnh yêu thích và người thân của mình rồi chia sẻ lên Instagram với hy vọng rằng những hình ảnh và đoạn phim đó sẽ phản ánh điều gì đó về con người của mình hoặc người mà mình khao khát trở thành. Chúng ta tương tác với những bài đăng này và với nhau, mong muốn thiết lập các mối quan hệ sâu sắc hơn, xây dựng mạng lưới chặt chẽ hơn hoặc phát triển thương hiệu cá nhân. Đó đơn giản là cách vận động của cuộc sống hiện đại. Hiếm khi chúng ta có cơ hội suy nghĩ vì sao lại vậy và ý nghĩa của nó là gì.

Nhưng chúng ta nên dành thời gian để nghĩ về điều đó. Instagram là một trong những ứng dụng đầu tiên khai thác triệt để mối liên kết giữa chúng ta với chiếc điện thoại của mình, thôi thúc chúng ta trải nghiệm cuộc sống qua máy ảnh để nhận lại phần thưởng là sự xác thực đối với hồ sơ ảo của mình. Câu chuyện về Instagram là bằng chứng không thể chối cãi về việc quyết định nội bộ của một công ty truyền thông xã hội - về những gì người dùng nghe, sản phẩm nào nên phát triển và làm thế nào để đo lường mức độ thành công - có thể tác động đáng kể đến cách chúng ta sống và ai sẽ là người được hưởng lợi trong nền kinh tế của chúng ta […]

Một “cỗ máy sản xuất người nổi tiếng”

Ứng dụng này đã trở thành một “cỗ máy sản xuất người nổi tiếng” mà trước nay thế giới chưa từng có. Theo công ty Dovetale chuyên phân tích về những người có ảnh hưởng hơn 200 triệu người dùng Instagram đang sở hữu trên 50.000 người theo dõi, và họ có thể kiếm sống chỉ bằng cách đăng bài cho các thương hiệu. Trong khi đó, số người dùng Instagram có hơn 1 triệu người theo dõi chiếm chưa đến 0,01%, hay nói chính xác hơn là 0,00603%. Nhưng với quy mô khổng lồ của Instagram, tỷ lệ phần trăm nhỏ nhoi đó tương đương với hơn 6 triệu ngôi sao Insta, phần lớn đều tự vươn đến danh vọng thông qua ứng dụng này.

Để hiểu được mức độ khổng lồ của quy mô này, bạn có thể hình dung hàng triệu người và thương hiệu đó đang có số người theo dõi trên Instagram nhiều hơn lượng độc giả đăng ký theo dõi tờ New York Times. Hoạt động tiếp thị thông qua những nhân vật này đã trở thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô-la. Và những người dùng này cơ bản là đang vận hành các công ty truyền thông cá nhân bằng cách tạo ra xu hướng mới, kể chuyện và xây dựng nội dung giải trí.

Tất cả những hoạt động này đã ăn sâu vào xã hội và ảnh hưởng đến mỗi người chúng ta, bất kể chúng ta có sử dụng Instagram hay không. Những doanh nghiệp muốn thu hút sự chú ý của chúng ta như khách sạn, nhà hàng hay các nhãn hiệu tiêu dùng lớn đều điều chỉnh cách họ thiết kế không gian, quảng bá sản phẩm và vạch chiến lược để phục vụ cho cách giao tiếp mới bằng hình ảnh trực quan, khiến chúng trở nên đáng chụp để đăng Instagram. Khi nhìn vào thiết kế của các không gian thương mại, sản phẩm hay thậm chí là nhà ở, chúng ta có thể nhận thấy tác động của Instagram gần như ngay lập tức, còn tác động của Facebook hoặc Twitter thì không dễ thấy như thế.

Chẳng hạn, trong thư viện của không gian làm việc chung ở San Francisco nơi tôi viết quyển sách này, sách không được xếp theo tiêu đề hoặc tác giả mà theo màu bìa: cách sắp xếp này phù hợp với việc ưu tiên yếu tố thẩm mỹ để chụp hình đăng Instagram hơn là để tìm kiếm sách. Tương tự, chuỗi cửa hàng burger Black Tap ở Manhattan đã chế ra món sữa lắc hấp dẫn với nguyên lát bánh ngọt ở trên cùng suốt nhiều tháng liền, trước cửa hàng luôn có một hàng dài những người chờ mua. Dù hiếm khi ăn hết món tráng miệng khổng lồ này, nhưng khách hàng có cảm giác thôi thúc muốn chụp ảnh nó.

Ở Nhật, người ta có hẳn một từ để chỉ phong trào thiết kế chú trọng các yếu tố phù hợp với Instagram là Insta-bae, phát âm là “Insta-bye-eh”. Khi một thứ gì đó càng mang tính Insta-bae, bất kể đó là bộ trang phục hay miếng bánh mì kẹp, nó càng có cơ hội thành công về mặt xã hội và thương mại.

Tôi từng trò chuyện với một sinh viên đại học ở London và người này giải thích rằng nếu lượng người theo dõi trên Instagram của bạn càng cao, bạn càng có khả năng được chọn làm người đứng đầu trong các hoạt động ở trường. Tôi từng trò chuyện với một cô gái ở Los Angeles, người này chưa đủ tuổi uống rượu nhưng vẫn được nhân viên tiếp thị của hộp đêm liên hệ để mời tham dự các sự kiện độc quyền vì cô có lượng người theo dõi khá lớn trên Instagram.

Tôi từng trò chuyện với một phụ huynh ở Indonesia, người này có con gái du học ở Nhật và mỗi mùa hè đều xách từng vali hàng tiêu dùng Nhật về Indonesia để bán ở địa phương bằng cách đăng những sản phẩm lên Instagram. Tôi từng trò chuyện với cặp vợ chồng người Brazil, những người đã gây dựng cả một thương hiệu bánh từ gian bếp trong căn hộ của họ khi thu hút hàng chục ngàn người theo dõi với món bánh donut được tạo hình thành câu “I LOVE YOU!” (tạm dịch: Anh yêu em!).

Instagram đã thúc đẩy sự nghiệp và thậm chí là đế chế của người nổi tiếng

Người phụ nữ quyền lực Kris Jenner của gia đình Kardashian-Jenner cho biết Instagram đã khiến việc đại diện và quản lý gia đình của bà trong chương trình truyền hình thực tế Keeping Up with the Kardashians (tạm dịch: Theo chân nhà Kardashian) trở thành một công việc quảng bá thương hiệu và nội dung 24/7. Mỗi sáng khi bà thức giấc vào khoảng 4:30 đến 5 giờ tại một ngôi nhà nguy nga ở Hidden Hills, California, việc đầu tiên bà làm là kiểm tra Instagram. Bà chia sẻ:

“Tôi thật sự có thể lên Instagram và theo dõi gia đình, con cháu và công việc kinh doanh của mình. Tôi thường kiểm tra các con mình trước tiên. Mỗi đứa đang làm gì? Chúng dậy chưa? Chúng có đăng hình cho công theo kế hoạch không? Chúng có đang vui vẻ không?”.

[…]Năm chị em gái của gia đình - Kim Kardashian West, Kylie Jenner, Kendall Jenner, Khloé Kardashian và Kourtney Kardashian - có tổng cộng hơn 500 triệu người theo dõi.[…] Có gì đó rất quyền lực ở con số “1 tỷ” trong xã hội của chúng ta. Đó là một dấu hiệu (nhất là trong kinh doanh) chứng tỏ bạn đã có một vị thế độc nhất nào đó mà người khác không thể chạm tới, đã đạt đến một đẳng cấp có thể khiến nhiều người cảm thấy ngưỡng mộ và muốn đưa tin về bạn, nhắc đến bạn.

Năm 2018, khi bài viết của Forbes cho thấy giá trị tài sản ròng của Kylie vẫn còn kém ngưỡng 1 tỷ một chút và đang ở mức 900 triệu đô-la, Josh Ostrovsky - chủ tài khoản @thefatjewish nổi tiếng với nhiều bài đăng hài hước và gây tranh cãi - đã kêu gọi những người theo dõi anh tham gia chiến dịch gây quỹ cộng đồng để góp 100 triệu đô-la cho Kylie. “Tôi không muốn sống trong một thế giới mà Kylie Jenner không có 1 tỷ đô-la”, anh viết trong phần mô tả ảnh, làm bùng phát một làn sóng lan truyền tin tức châm biếm về Kylie.

Sau khi được Facebook mua lại trong một thương vụ gây chấn động toàn ngành công nghệ, Instagram đã trở thành ứng dụng di động đầu tiên đạt được mức định giá 1 tỷ đô-la.

Lúc đó, khả năng thành công của Instagram vẫn chưa rõ ràng giống như bao công ty khởi nghiệp khác. Khi ra mắt vào năm 2010, ứng dụng này vốn không bắt đầu như một cuộc thi đua về độ nổi tiếng hay một nền tảng để xây dựng thương hiệu cá nhân. Thay vào đó, Instagram được ưa chuộng vì đó là ứng dụng để chúng ta nhìn vào cuộc sống của người khác và cách họ trải nghiệm cuộc sống qua chính camera trên điện thoại của họ.

Theo Chris Messina, người dùng thứ mười chín của Instagram và cũng là chuyên gia công nghệ đã phát triển tính năng phân loại nội dung bằng dấu thăng (hashtag), góc nhìn trực quan của người khác trên Instagram khiến chúng ta cảm thấy mới lạ và hấp dẫn - trạng thái cảm giác có lẽ là tương đương với trải nghiệm tâm lý của các phi hành gia lần đầu tiên nhìn thấy toàn cảnh Trái đất từ trạm không gian vũ trụ.

Trên Instagram, bạn có thể tìm hiểu về cuộc sống của người chăn tuần lộc ở Na Uy hoặc người đan giỏ ở Nam Phi, hay bạn cũng có thể chia sẻ và suy ngẫm về cuộc sống của chính mình theo những cách mà bạn thấy là sâu sắc. Messina nhận định:

 “Instagram giúp bạn hình dung về nhân loại và thay đổi toàn bộ góc nhìn của bạn về mọi thứ cũng như về tầm quan trọng của nó. Instagram là tấm gương phản chiếu bản thân chúng ta và là nơi mỗi người chúng ta đóng góp kinh nghiệm của mình vào kho kiến thức chung về thế giới”.

Sự độc hại của Instagram đến nỗi bất lực của những người tạo ra nó

Khi Instagram phát triển, các nhà sáng lập đã cố gắng duy trì cảm giác khám phá này. Họ trở thành người khởi tạo gu thẩm mỹ cho cả một thế hệ, họ truyền cho chúng ta tinh thần đề cao những trải  nghiệm trực quan bắt mắt mà ta có thể chia sẻ với cả bạn bè lẫn người lạ để nhận lại phần thưởng là lượt thích và người theo dõi. Họ đầu tư mạnh vào chiến lược nội dung để cho mọi người thấy định hướng họ đã vạch ra cho Instagram: một nền tảng dành cho các quan điểm và sự sáng tạo khác nhau.

Họ tránh những thủ thuật phiền toái mà Facebook áp dụng như gửi email và thông báo liên tục. Họ phản đối việc bổ sung các công cụ đáng lẽ đã có thể thúc đẩy nền kinh tế influencer. Ví dụ, bạn không thể thêm một đường dẫn vào bài đăng của mình hoặc chia sẻ lại bài đăng của ai đó như cách bạn có thể làm trên Facebook.

Và đến tận gần đây, họ cũng chưa bao giờ thay đổi các phương pháp đo lường đã tạo điều kiện cho chúng ta so sánh bản thân với người khác và cố gắng nâng cao mức độ hợp thời của mình.

Cụ thể, Instagram cung cấp ba thước đo đơn giản để người dùng xác định khả năng tương tác của họ, bao gồm: số người theo dõi bạn (follower), số người bạn theo dõi (following), và lượt thích trên từng ảnh (like). Những chỉ số này đủ để làm cho trải nghiệm của người dùng trên Instagram trở nên thú vị, thậm chí là có tính gây nghiện. Với mỗi lượt thích và theo dõi người dùng nhận được, họ sẽ có cảm giác hài lòng khi hoóc-môn hạnh phúc dopamine được truyền đến các trung tâm tưởng thưởng của não. Theo thời gian, nhiều người đã tìm ra cách để “chơi Instagram nhuần nhuyễn hơn, xác lập vị thế của họ trong xã hội, thậm chí là phát triển kinh doanh.

Và vì các bộ lọc có thể phản nào cải thiện chất lượng ảnh dưới trung bình trên điện thoại di động, nên Instagram đã dần trở thành nơi nâng cấp hình ảnh cuộc sống của mọi người. Tất nhiên, người dùng cũng bắt đầu mặc định rằng mọi thứ họ nhìn thấy trên nền tảng này đều đã được chỉnh sửa để trở nên đẹp hơn. Thực tế không quan trọng bằng niềm cảm hứng và sự sáng tạo. Nhưng đồng thời, cộng đồng người dùng Instagram cũng đã tạo ra hashtag #nofilter (tạm dịch: không bộ lọc) để phân loại cho người xem biết bức ảnh nào là ảnh thô, không qua chỉnh sửa.

Tài khoản được theo dõi nhiều nhất Instagram là @instagram, được quản lý bởi chính công ty và có 322 triệu người theo dõi. Đây là điều hợp lý, vì Instagram có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong thế giới mà nó đã định hình. Năm 2018, Instagram đạt 1 tỷ người dùng hằng tháng - cột mốc “1 tỷ” thứ hai của họ. Không lâu sau đó, các nhà sáng lập từ chức. Như Systrom và Krieger đã nhận ra, không phải lúc nào bạn cũng đạt được những gì mình mong muốn, ngay cả khi bạn đã chạm đến đỉnh cao của sự thành công trong kinh doanh.

Bài viết được trích lược từ cuốn Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram của tác giả Sarah Frier do First News phát hành. Cuốn sách là một nỗ lực nhằm mang đến cho bạn câu chuyện nội bộ chính xác nhất về Instagram. Bạn đọc quan tâm có thể sở hữu cuốn sách sớm nhất tại đây


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Học cách 'Chăm sóc bản thân thật sự” trong năm mới

Bạn đã bao giờ tự hỏi liệu mình có đang thực sự chăm sóc bản thân đúng cách, hay chỉ đang chạy theo những buổi spa xa xỉ và các liệu trình thời thượng mà không biết chúng có thực sự mang lại hiệu quả?
2

Biến tiềm năng thành tài năng - Học cách khai phá tiềm năng để có một năm trọn vẹn

Tiềm năng không liên quan tới điểm xuất phát mà nằm ở việc bạn đi được quãng đường bao xa. Với cơ hội và động lực học tập thích đáng, bất kỳ ai cũng có thể khai phá tiềm năng của mình để đạt được những thành tựu lớn lao hơn. 
3

Con đường chính trực – Bốn giai đoạn để có một cuộc đời đầy ý nghĩa và niềm vui

Con đường chính trực là “sự chính trực” hay “sự toàn vẹn”, tức là trạng thái khi con người sống đúng với tiếng nói và cảm xúc chân thật bên trong mình.
4

Con đường chính trực - Khi cuộc sống mất phương hướng và cách tìm lại chính mình

Đôi khi, bạn có thể rời xa con đường đúng đắn mà không hề nhận ra, nhưng hậu quả sẽ dần trở nên tồi tệ. Nếu không điều chỉnh, những triệu chứng đặc thù sẽ xuất hiện - tôi gọi đó là “hội chứng khu rừng tối lầm lạc.”
5

Cung bậc tình yêu 1 - Ngày đùa

San có điện thoại. Chẳng sung sướng gì khi phải chạy cồng cộc qua hai mươi tư bậc thang lên tầng hai, mở cánh cửa kiếng mới vào được văn phòng nhà văn hóa huyện.

Đừng trở nên xấu xa - Hành trình trở thành 'kẻ phản diện' của Big Tech

Khi khuyên nhân viên “đừng trở nên xấu xa”, Google biết rất rõ rằng cái xấu không chỉ là một sự cám dỗ mạnh mẽ mà còn ngầm ám chỉ sự xấu xa ấy có thể được hòa trộn vào các kế hoạch kinh doanh của mình.

Ngọc sáng trong hoa sen - Bạn đã học hỏi và biết áp dụng thế nào vào đời sống hiện tại?

Nếu đời sống là một dòng sông trôi chảy thì kiếp sống chỉ là những giọt nước kết hợp thành dòng sông, và tùy theo các điều kiện chi phối mà giọt nước sẽ mang hình thái khác nhau, trong hay đục, có phù sa hay rong rêu, v.v.

Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng - Người thầy siêu hạng của những điệp viên

Chúng ta thường hiếm khi được đọc các tác phẩm người thật việc thật về các nhà hoạt động tình báo của mình, kể cả trong các cuộc chiến chống ngoại xâm trước đây và giai đoạn bảo vệ, xây dựng đất nước hiện nay.

Những triết lí nhân sinh sâu sắc trong Người Ai Cập - Quyền lực và tình yêu

Mặc dù tác phẩm Người Ai Cập - Quyền lực và tình yêu lấy bối cảnh ở Ai Cập cổ đại nhưng thông điệp của nó mang tính phổ quát và trường tồn với thời gian.

Đi tìm lẽ sống - Khát vọng cống hiến cho tương lai

Mong rằng, qua những gợi ý của “Đi tìm lẽ sống” của Viktor E. Frankl, bạn sẽ thay đổi cách suy nghĩ và cách sống, đừng trở thành kẻ vật vờ trên thế gian này.

Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Facebook và Instagram từng khác nhau như thế nào? 

Cuộc đấu tranh với “công ty mẹ” để giữ vững các giá trị văn hóa và đảm bảo lợi ích của người dùng đã kéo dài dai dẳng, cuối cùng kết thúc với sự ra đi của hai nhà sáng lập Instagram. Vậy Facebook và Instagram từng khác nhau như thế nào? 

Người Ai Cập - Quyền lực và tình yêu: Sự kết hợp hấp dẫn giữa lịch sử huyền bí và cuộc sống đời thường của người Ai Cập cổ đại

Người Ai Cập – Quyền lực và tình yêu là “Mười lăm sách kể về cuộc đời danh y Sinuhe những năm 1390-1335 trước Công lịch”. Đó cũng là 15 chương kể về đời sống chính trị và xã hội Ai Cập cổ đại qua hồi ức của nhân vật chính Sinuhe.

'Hạt giống tâm hồn - Từ những điều bình dị' đã thay đổi cuộc đời tôi

Bạn đã từng nghe ai đó nói rằng: "sách là người bạn tri kỉ của con người" chưa? Nếu nghe rồi thì bạn có tin điều ấy không? Riêng tôi, tôi tin tuyệt đối. 

Phim Sex Education: vì sao cha mẹ không nhận ra điều con muốn để rồi phải sống trong ân hận

Từ sách - Phim - Ứng Hà Chi - 22/02/2025 13:00
Chỉ 1 câu nói ngắn nhưng nó khiến tôi thức tỉnh và nhận thức sâu sắc về sai lầm của mình vẫn đang mắc trong hành trình nuôi dạy con trưởng thành nên người.

Làn sóng sa thải trở lại, liệu AI có đang "cướp việc" của con người?

Kỹ năng - Cẩm Hà - 22/02/2025 12:00
Đầu năm nay, làn sóng cắt giảm diễn ra toàn cầu. Câu hỏi đặt ra là liệu AI đang dần thay thế con người hay đây chỉ là một bước chuyển đổi tất yếu của nền kinh tế?

Võ công của Trương Tam Phong tuy phá vỡ giới hạn võ học nhưng có người khiến ông bại trận hoàn toàn

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 22/02/2025 11:00
Trương Tam Phong được biết đến là cao thủ số một trong tiểu thuyết "Ỷ Thiên Đồ Long Ký" của Kim Dung.

Travel blogger Lý Thành Cơ: Khi những hành trình xa xôi dẫn ta về với chính mình

Phong cách sống - YÊN VŨ - 22/02/2025 10:00
Tại sự kiện Have a Sip Book Club, giữa sự háo hức của những độc giả, travel blogger Lý Thành Cơ không chỉ kể về những chuyến đi đầy cảm hứng, mà còn chia sẻ những chiêm nghiệm sâu sắc về cách cân bằng giữa công việc, đam mê và cuộc sống cá nhân.

Con đường chính trực - Từ bỏ tình trạng chối bỏ thực tại

Từ sách - Phim - TĐ - 22/02/2025 09:00
Tình trạng chối bỏ thực tại là một cơ chế sinh tồn giúp chúng ta tránh khỏi cái chết do sốc bằng cách ngăn chúng ta nhận thức về những điều quá đáng sợ đến mức chúng ta không thể đối diện.

Chăm sóc bản thân thật sự - 4 nguyên tắc giúp phụ nữ chăm sóc bản thân đúng nghĩa

Từ sách - Phim - Quìn - 22/02/2025 08:00
Trong nhịp sống hối hả, nhiều phụ nữ quen đặt nhu cầu của người khác lên trước, quên đi chính mình. Nhưng chăm sóc bản thân không phải là một sự nuông chiều nhất thời – đó là cách để bạn duy trì sự cân bằng, hạnh phúc và sức mạnh nội tâm.

Kịch bản '7 ngày đốn tim' của đường dây tội phạm chuyên nhắm vào phụ nữ cô đơn

Kỹ năng - Minh Đức - 21/02/2025 13:00
Lời khai ban đầu của các đối tượng khiến không ít người giật mình về kịch bản tinh vi  “7 ngày xây dựng lòng tin” đánh vào tâm lý, lòng tham của nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ độc thân.

Trào lưu diện chiếc váy hồng hot nhất mạng khiến nhiều người lo kẻ xấu lợi dụng

Thư giãn - Hoàng Hà - 21/02/2025 12:00
Trong khi nhiều người đua nhau dùng app BeautyCam tạo ảnh mình mặc "chiếc váy hồng hot nhất cõi mạng", nhiều người lo bị kẻ gian lợi dụng khi đua theo trào lưu này.

Trước ‘câu hỏi muôn thuở’ AI có tiêu diệt con người không: Deepseek đưa câu trả lời gây bão mạng

Suy ngẫm - Tiểu Lam - 21/02/2025 11:00
Câu trả lời của ứng dụng AI này khiến nhiều người phải bất ngờ.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Không phải vì người khác, mà vì chính bạn

Từ sách - Phim - Ngọc Thúy - 21/02/2025 10:00
Tôi đã từng nghĩ rằng, khi lớn lên, quá khứ cũng chỉ là một câu chuyện cũ kỹ không còn ảnh hưởng. Nhưng khi cầm cuốn “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” (Healing Your Lost Inner Child) của Robert Jackman, tôi nhận ra mình đã nhầm.

Con đường chính trực – Học cách xuyên qua nỗi đau và thoát ra ở cuối con đường

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 21/02/2025 09:00
Năm tháng trôi qua, tôi bắt đầu bớt bám giữ những niềm tin gây đau khổ cho mình. Tôi đặt nghi vấn về chúng. Tôi nghi ngờ chúng.

Quên hôm qua - Sống cho ngày mai: Học cách buông bỏ và tha thứ

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 21/02/2025 08:00
Ở lần tái bản này, First News đã làm mới hình thức cuốn sách “Quên hôm qua - Sống cho ngày mai”, từ việc thiết kế bìa cho đến thay đổi khổ sách, nhằm giúp bạn đọc có cái nhìn mới mẻ và gần gũi hơn với những điều mà Tiến sĩ Tian Dayton đã chia sẻ.

Chuyên gia tâm lý “đọc vị” vì sao hầu hết người mượn tiền đều không muốn trả lại

Phong cách sống - Trang Đào - 20/02/2025 13:00
Tại sao hầu hết những người vay tiền không muốn trả lại? Đây là câu trả lời hay nhất mà bạn từng nghe!

Trò chuyện với AI: Câu trả lời của DeepSeek 'chấn động' đến mức nào khiến cộng đồng mạng rơi lệ

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 20/02/2025 12:00
Một cô gái đã chia sẻ cuộc trò chuyện đầy cảm xúc với DeepSeek lên MXH, tiết lộ rằng cô đã bật khóc trước những câu trả lời của AI này.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 22/02/2025