Sự độc hại của Instagram và nỗi bất lực của những người đã tạo ra nó

23/04/2023 09:00
Sự độc hại của Instagram và nỗi bất lực của những người đã tạo ra nó

Instagram có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong thế giới mà nó đã định hình. Năm 2018, Instagram đạt 1 tỷ người dùng hằng tháng - cột mốc “1 tỷ” thứ hai của họ.

“Instagram giúp bạn hình dung về nhân loại và thay đổi toàn bộ góc nhìn của bạn về mọi thứ cũng như về tầm quan trọng của nó. Instagram là tấm gương phản chiếu bản thân chúng ta và là nơi mỗi người chúng ta đóng góp kinh nghiệm của mình vào kho kiến thức chung về thế giới”.

Hằng tháng có hơn 1 tỷ người sử dụng Instagram. Chúng ta chụp ảnh và quay phim món ăn, khuôn mặt, phong cảnh yêu thích và người thân của mình rồi chia sẻ lên Instagram với hy vọng rằng những hình ảnh và đoạn phim đó sẽ phản ánh điều gì đó về con người của mình hoặc người mà mình khao khát trở thành. Chúng ta tương tác với những bài đăng này và với nhau, mong muốn thiết lập các mối quan hệ sâu sắc hơn, xây dựng mạng lưới chặt chẽ hơn hoặc phát triển thương hiệu cá nhân. Đó đơn giản là cách vận động của cuộc sống hiện đại. Hiếm khi chúng ta có cơ hội suy nghĩ vì sao lại vậy và ý nghĩa của nó là gì.

Nhưng chúng ta nên dành thời gian để nghĩ về điều đó. Instagram là một trong những ứng dụng đầu tiên khai thác triệt để mối liên kết giữa chúng ta với chiếc điện thoại của mình, thôi thúc chúng ta trải nghiệm cuộc sống qua máy ảnh để nhận lại phần thưởng là sự xác thực đối với hồ sơ ảo của mình. Câu chuyện về Instagram là bằng chứng không thể chối cãi về việc quyết định nội bộ của một công ty truyền thông xã hội - về những gì người dùng nghe, sản phẩm nào nên phát triển và làm thế nào để đo lường mức độ thành công - có thể tác động đáng kể đến cách chúng ta sống và ai sẽ là người được hưởng lợi trong nền kinh tế của chúng ta […]

Một “cỗ máy sản xuất người nổi tiếng”

Ứng dụng này đã trở thành một “cỗ máy sản xuất người nổi tiếng” mà trước nay thế giới chưa từng có. Theo công ty Dovetale chuyên phân tích về những người có ảnh hưởng hơn 200 triệu người dùng Instagram đang sở hữu trên 50.000 người theo dõi, và họ có thể kiếm sống chỉ bằng cách đăng bài cho các thương hiệu. Trong khi đó, số người dùng Instagram có hơn 1 triệu người theo dõi chiếm chưa đến 0,01%, hay nói chính xác hơn là 0,00603%. Nhưng với quy mô khổng lồ của Instagram, tỷ lệ phần trăm nhỏ nhoi đó tương đương với hơn 6 triệu ngôi sao Insta, phần lớn đều tự vươn đến danh vọng thông qua ứng dụng này.

Để hiểu được mức độ khổng lồ của quy mô này, bạn có thể hình dung hàng triệu người và thương hiệu đó đang có số người theo dõi trên Instagram nhiều hơn lượng độc giả đăng ký theo dõi tờ New York Times. Hoạt động tiếp thị thông qua những nhân vật này đã trở thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô-la. Và những người dùng này cơ bản là đang vận hành các công ty truyền thông cá nhân bằng cách tạo ra xu hướng mới, kể chuyện và xây dựng nội dung giải trí.

Tất cả những hoạt động này đã ăn sâu vào xã hội và ảnh hưởng đến mỗi người chúng ta, bất kể chúng ta có sử dụng Instagram hay không. Những doanh nghiệp muốn thu hút sự chú ý của chúng ta như khách sạn, nhà hàng hay các nhãn hiệu tiêu dùng lớn đều điều chỉnh cách họ thiết kế không gian, quảng bá sản phẩm và vạch chiến lược để phục vụ cho cách giao tiếp mới bằng hình ảnh trực quan, khiến chúng trở nên đáng chụp để đăng Instagram. Khi nhìn vào thiết kế của các không gian thương mại, sản phẩm hay thậm chí là nhà ở, chúng ta có thể nhận thấy tác động của Instagram gần như ngay lập tức, còn tác động của Facebook hoặc Twitter thì không dễ thấy như thế.

Chẳng hạn, trong thư viện của không gian làm việc chung ở San Francisco nơi tôi viết quyển sách này, sách không được xếp theo tiêu đề hoặc tác giả mà theo màu bìa: cách sắp xếp này phù hợp với việc ưu tiên yếu tố thẩm mỹ để chụp hình đăng Instagram hơn là để tìm kiếm sách. Tương tự, chuỗi cửa hàng burger Black Tap ở Manhattan đã chế ra món sữa lắc hấp dẫn với nguyên lát bánh ngọt ở trên cùng suốt nhiều tháng liền, trước cửa hàng luôn có một hàng dài những người chờ mua. Dù hiếm khi ăn hết món tráng miệng khổng lồ này, nhưng khách hàng có cảm giác thôi thúc muốn chụp ảnh nó.

Ở Nhật, người ta có hẳn một từ để chỉ phong trào thiết kế chú trọng các yếu tố phù hợp với Instagram là Insta-bae, phát âm là “Insta-bye-eh”. Khi một thứ gì đó càng mang tính Insta-bae, bất kể đó là bộ trang phục hay miếng bánh mì kẹp, nó càng có cơ hội thành công về mặt xã hội và thương mại.

Tôi từng trò chuyện với một sinh viên đại học ở London và người này giải thích rằng nếu lượng người theo dõi trên Instagram của bạn càng cao, bạn càng có khả năng được chọn làm người đứng đầu trong các hoạt động ở trường. Tôi từng trò chuyện với một cô gái ở Los Angeles, người này chưa đủ tuổi uống rượu nhưng vẫn được nhân viên tiếp thị của hộp đêm liên hệ để mời tham dự các sự kiện độc quyền vì cô có lượng người theo dõi khá lớn trên Instagram.

Tôi từng trò chuyện với một phụ huynh ở Indonesia, người này có con gái du học ở Nhật và mỗi mùa hè đều xách từng vali hàng tiêu dùng Nhật về Indonesia để bán ở địa phương bằng cách đăng những sản phẩm lên Instagram. Tôi từng trò chuyện với cặp vợ chồng người Brazil, những người đã gây dựng cả một thương hiệu bánh từ gian bếp trong căn hộ của họ khi thu hút hàng chục ngàn người theo dõi với món bánh donut được tạo hình thành câu “I LOVE YOU!” (tạm dịch: Anh yêu em!).

Instagram đã thúc đẩy sự nghiệp và thậm chí là đế chế của người nổi tiếng

Người phụ nữ quyền lực Kris Jenner của gia đình Kardashian-Jenner cho biết Instagram đã khiến việc đại diện và quản lý gia đình của bà trong chương trình truyền hình thực tế Keeping Up with the Kardashians (tạm dịch: Theo chân nhà Kardashian) trở thành một công việc quảng bá thương hiệu và nội dung 24/7. Mỗi sáng khi bà thức giấc vào khoảng 4:30 đến 5 giờ tại một ngôi nhà nguy nga ở Hidden Hills, California, việc đầu tiên bà làm là kiểm tra Instagram. Bà chia sẻ:

“Tôi thật sự có thể lên Instagram và theo dõi gia đình, con cháu và công việc kinh doanh của mình. Tôi thường kiểm tra các con mình trước tiên. Mỗi đứa đang làm gì? Chúng dậy chưa? Chúng có đăng hình cho công theo kế hoạch không? Chúng có đang vui vẻ không?”.

[…]Năm chị em gái của gia đình - Kim Kardashian West, Kylie Jenner, Kendall Jenner, Khloé Kardashian và Kourtney Kardashian - có tổng cộng hơn 500 triệu người theo dõi.[…] Có gì đó rất quyền lực ở con số “1 tỷ” trong xã hội của chúng ta. Đó là một dấu hiệu (nhất là trong kinh doanh) chứng tỏ bạn đã có một vị thế độc nhất nào đó mà người khác không thể chạm tới, đã đạt đến một đẳng cấp có thể khiến nhiều người cảm thấy ngưỡng mộ và muốn đưa tin về bạn, nhắc đến bạn.

Năm 2018, khi bài viết của Forbes cho thấy giá trị tài sản ròng của Kylie vẫn còn kém ngưỡng 1 tỷ một chút và đang ở mức 900 triệu đô-la, Josh Ostrovsky - chủ tài khoản @thefatjewish nổi tiếng với nhiều bài đăng hài hước và gây tranh cãi - đã kêu gọi những người theo dõi anh tham gia chiến dịch gây quỹ cộng đồng để góp 100 triệu đô-la cho Kylie. “Tôi không muốn sống trong một thế giới mà Kylie Jenner không có 1 tỷ đô-la”, anh viết trong phần mô tả ảnh, làm bùng phát một làn sóng lan truyền tin tức châm biếm về Kylie.

Sau khi được Facebook mua lại trong một thương vụ gây chấn động toàn ngành công nghệ, Instagram đã trở thành ứng dụng di động đầu tiên đạt được mức định giá 1 tỷ đô-la.

Lúc đó, khả năng thành công của Instagram vẫn chưa rõ ràng giống như bao công ty khởi nghiệp khác. Khi ra mắt vào năm 2010, ứng dụng này vốn không bắt đầu như một cuộc thi đua về độ nổi tiếng hay một nền tảng để xây dựng thương hiệu cá nhân. Thay vào đó, Instagram được ưa chuộng vì đó là ứng dụng để chúng ta nhìn vào cuộc sống của người khác và cách họ trải nghiệm cuộc sống qua chính camera trên điện thoại của họ.

Theo Chris Messina, người dùng thứ mười chín của Instagram và cũng là chuyên gia công nghệ đã phát triển tính năng phân loại nội dung bằng dấu thăng (hashtag), góc nhìn trực quan của người khác trên Instagram khiến chúng ta cảm thấy mới lạ và hấp dẫn - trạng thái cảm giác có lẽ là tương đương với trải nghiệm tâm lý của các phi hành gia lần đầu tiên nhìn thấy toàn cảnh Trái đất từ trạm không gian vũ trụ.

Trên Instagram, bạn có thể tìm hiểu về cuộc sống của người chăn tuần lộc ở Na Uy hoặc người đan giỏ ở Nam Phi, hay bạn cũng có thể chia sẻ và suy ngẫm về cuộc sống của chính mình theo những cách mà bạn thấy là sâu sắc. Messina nhận định:

 “Instagram giúp bạn hình dung về nhân loại và thay đổi toàn bộ góc nhìn của bạn về mọi thứ cũng như về tầm quan trọng của nó. Instagram là tấm gương phản chiếu bản thân chúng ta và là nơi mỗi người chúng ta đóng góp kinh nghiệm của mình vào kho kiến thức chung về thế giới”.

Sự độc hại của Instagram đến nỗi bất lực của những người tạo ra nó

Khi Instagram phát triển, các nhà sáng lập đã cố gắng duy trì cảm giác khám phá này. Họ trở thành người khởi tạo gu thẩm mỹ cho cả một thế hệ, họ truyền cho chúng ta tinh thần đề cao những trải  nghiệm trực quan bắt mắt mà ta có thể chia sẻ với cả bạn bè lẫn người lạ để nhận lại phần thưởng là lượt thích và người theo dõi. Họ đầu tư mạnh vào chiến lược nội dung để cho mọi người thấy định hướng họ đã vạch ra cho Instagram: một nền tảng dành cho các quan điểm và sự sáng tạo khác nhau.

Họ tránh những thủ thuật phiền toái mà Facebook áp dụng như gửi email và thông báo liên tục. Họ phản đối việc bổ sung các công cụ đáng lẽ đã có thể thúc đẩy nền kinh tế influencer. Ví dụ, bạn không thể thêm một đường dẫn vào bài đăng của mình hoặc chia sẻ lại bài đăng của ai đó như cách bạn có thể làm trên Facebook.

Và đến tận gần đây, họ cũng chưa bao giờ thay đổi các phương pháp đo lường đã tạo điều kiện cho chúng ta so sánh bản thân với người khác và cố gắng nâng cao mức độ hợp thời của mình.

Cụ thể, Instagram cung cấp ba thước đo đơn giản để người dùng xác định khả năng tương tác của họ, bao gồm: số người theo dõi bạn (follower), số người bạn theo dõi (following), và lượt thích trên từng ảnh (like). Những chỉ số này đủ để làm cho trải nghiệm của người dùng trên Instagram trở nên thú vị, thậm chí là có tính gây nghiện. Với mỗi lượt thích và theo dõi người dùng nhận được, họ sẽ có cảm giác hài lòng khi hoóc-môn hạnh phúc dopamine được truyền đến các trung tâm tưởng thưởng của não. Theo thời gian, nhiều người đã tìm ra cách để “chơi Instagram nhuần nhuyễn hơn, xác lập vị thế của họ trong xã hội, thậm chí là phát triển kinh doanh.

Và vì các bộ lọc có thể phản nào cải thiện chất lượng ảnh dưới trung bình trên điện thoại di động, nên Instagram đã dần trở thành nơi nâng cấp hình ảnh cuộc sống của mọi người. Tất nhiên, người dùng cũng bắt đầu mặc định rằng mọi thứ họ nhìn thấy trên nền tảng này đều đã được chỉnh sửa để trở nên đẹp hơn. Thực tế không quan trọng bằng niềm cảm hứng và sự sáng tạo. Nhưng đồng thời, cộng đồng người dùng Instagram cũng đã tạo ra hashtag #nofilter (tạm dịch: không bộ lọc) để phân loại cho người xem biết bức ảnh nào là ảnh thô, không qua chỉnh sửa.

Tài khoản được theo dõi nhiều nhất Instagram là @instagram, được quản lý bởi chính công ty và có 322 triệu người theo dõi. Đây là điều hợp lý, vì Instagram có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong thế giới mà nó đã định hình. Năm 2018, Instagram đạt 1 tỷ người dùng hằng tháng - cột mốc “1 tỷ” thứ hai của họ. Không lâu sau đó, các nhà sáng lập từ chức. Như Systrom và Krieger đã nhận ra, không phải lúc nào bạn cũng đạt được những gì mình mong muốn, ngay cả khi bạn đã chạm đến đỉnh cao của sự thành công trong kinh doanh.

Bài viết được trích lược từ cuốn Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram của tác giả Sarah Frier do First News phát hành. Cuốn sách là một nỗ lực nhằm mang đến cho bạn câu chuyện nội bộ chính xác nhất về Instagram. Bạn đọc quan tâm có thể sở hữu cuốn sách sớm nhất tại đây


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

‘Hạnh phúc tuổi trẻ’ - Những lá thư Krishnamurti gửi bạn trẻ

Trong một thế giới tràn ngập thông tin như hiện nay, nhiều người trẻ đang mắc kẹt trong cuộc chạy đua điên cuồng: không ngừng tìm kiếm thành công, tình yêu, sự an toàn, thấu hiểu, tự do... Nhưng nghịch lý là, càng tìm kiếm, họ càng xa rời chính mình.
2

‘Đại địa chấn kinh tế’ – Bài học cho Việt Nam từ những cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu

Với vỏn vẹn 336 trang, nhà kinh tế học Linda Yueh không chỉ “vẽ” nên một bức tranh kỳ vĩ đến tàn khốc của nền kinh tế thế giới trong gần một thế kỷ mà còn mang đến những bài học lớn giúp chúng ta ứng phó trong một nền kinh tế không ngừng biến động.
3

'Khai mở cảm xúc' và 'Khai mở hạnh phúc' - Đừng che giấu cảm xúc bằng hai chữ “Ổn mà”

“Ổn mà” – hai chữ ngắn ngủi nhưng lại là câu trả lời phổ biến nhất trong những khoảnh khắc ta cảm thấy tệ nhất.
4

Quên hôm qua, sống cho ngày mai: Học cách tha thứ, món quà bạn có thể tặng cho chính mình

Tha thứ – nghe thì nhẹ tênh, nhưng mấy ai làm được dễ dàng? Bởi khi lòng mình còn đau, còn tổn thương, thì làm sao có thể dễ dàng bỏ qua cho ai đó đã từng làm mình rơi nước mắt?
5

Con đường chuyển hóa - Khổ đau không đến từ người thân, mà từ cách ta thương yêu họ

Chỉ vì một câu nói không vừa ý, một ánh nhìn vô tâm, hay một lần không được lắng nghe – mà ta tổn thương. Mà đau nhất không phải vì người ngoài, mà là vì người mình thương nhất lại vô tình làm mình buồn nhất.

Đừng trở nên xấu xa - Hành trình trở thành 'kẻ phản diện' của Big Tech

Khi khuyên nhân viên “đừng trở nên xấu xa”, Google biết rất rõ rằng cái xấu không chỉ là một sự cám dỗ mạnh mẽ mà còn ngầm ám chỉ sự xấu xa ấy có thể được hòa trộn vào các kế hoạch kinh doanh của mình.

Ngọc sáng trong hoa sen - Bạn đã học hỏi và biết áp dụng thế nào vào đời sống hiện tại?

Nếu đời sống là một dòng sông trôi chảy thì kiếp sống chỉ là những giọt nước kết hợp thành dòng sông, và tùy theo các điều kiện chi phối mà giọt nước sẽ mang hình thái khác nhau, trong hay đục, có phù sa hay rong rêu, v.v.

Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng - Người thầy siêu hạng của những điệp viên

Chúng ta thường hiếm khi được đọc các tác phẩm người thật việc thật về các nhà hoạt động tình báo của mình, kể cả trong các cuộc chiến chống ngoại xâm trước đây và giai đoạn bảo vệ, xây dựng đất nước hiện nay.

Những triết lí nhân sinh sâu sắc trong Người Ai Cập - Quyền lực và tình yêu

Mặc dù tác phẩm Người Ai Cập - Quyền lực và tình yêu lấy bối cảnh ở Ai Cập cổ đại nhưng thông điệp của nó mang tính phổ quát và trường tồn với thời gian.

Đi tìm lẽ sống - Khát vọng cống hiến cho tương lai

Mong rằng, qua những gợi ý của “Đi tìm lẽ sống” của Viktor E. Frankl, bạn sẽ thay đổi cách suy nghĩ và cách sống, đừng trở thành kẻ vật vờ trên thế gian này.

Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Facebook và Instagram từng khác nhau như thế nào? 

Cuộc đấu tranh với “công ty mẹ” để giữ vững các giá trị văn hóa và đảm bảo lợi ích của người dùng đã kéo dài dai dẳng, cuối cùng kết thúc với sự ra đi của hai nhà sáng lập Instagram. Vậy Facebook và Instagram từng khác nhau như thế nào? 

Người Ai Cập - Quyền lực và tình yêu: Sự kết hợp hấp dẫn giữa lịch sử huyền bí và cuộc sống đời thường của người Ai Cập cổ đại

Người Ai Cập – Quyền lực và tình yêu là “Mười lăm sách kể về cuộc đời danh y Sinuhe những năm 1390-1335 trước Công lịch”. Đó cũng là 15 chương kể về đời sống chính trị và xã hội Ai Cập cổ đại qua hồi ức của nhân vật chính Sinuhe.

'Hạt giống tâm hồn - Từ những điều bình dị' đã thay đổi cuộc đời tôi

Bạn đã từng nghe ai đó nói rằng: "sách là người bạn tri kỉ của con người" chưa? Nếu nghe rồi thì bạn có tin điều ấy không? Riêng tôi, tôi tin tuyệt đối. 

Không còn bệnh tim - "Một quyển sách quý, rất đáng quý"

Đọc xong cuốn sách "Không còn bệnh tim" (No More Heart Disease) của Tiến sĩ Louis J. Ignarro tôi nhận thấy đây là một quyển sách quý, rất đáng quý. Quý bởi vì tác giả đoạt giải Nobel về Y học sau 24 năm nghiên cứu về một thứ mà lúc khởi đầu chưa ai biết gì về nó...

Mẹo nhỏ khi kết hợp tệp âm thanh với OpenAI

Kỹ năng - Anh Tú - 10/07/2025 13:00
Việc sử dụng các dịch vụ AI của OpenAI một cách nhanh chóng có thể khiến bạn tốn kém. Tuy nhiên, có một mẹo hữu ích giúp tiết kiệm chi phí: sử dụng API để tổng hợp các bản ghi âm.

Xem 'Sex Education', tôi học được hoá ra sống không vì chính mình sẽ khiến cuộc đời lao dốc

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 10/07/2025 12:00
Thông qua bộ phim, tôi nhận ra bấy lâu nay mình luôn sống một cuộc đời tẻ nhạt, thiếu ý nghĩa cuộc sống.

ChatGPT có bao nhiêu mô hình và bạn nên chọn loại nào là 'chân ái'?

Kỹ năng - Anh Tú - 10/07/2025 11:00
Lần đầu tiên, OpenAI cung cấp một bảng so sánh toàn diện 6 mô hình hiện có và đưa ra khuyến nghị rõ ràng về việc nên dùng mô hình nào trong từng trường hợp.

Bí ẩn người phụ nữ kể vanh vách chuyện "kiếp trước", gần 100 năm khoa học vẫn chưa thể lý giải

Suy ngẫm - Mộc Miên - 10/07/2025 10:00
Khi mới 4 tuổi, cô bé Shanti Devi ở New Delhi, Ấn Độ, đã bắt đầu kể chi tiết về cuộc đời " kiếp trước" của mình tại một thị trấn cách nhà hơn 100km.

Không còn bệnh tim - "Một quyển sách quý, rất đáng quý"

Từ sách - Phim - Chân Diệu Mỹ - 10/07/2025 09:00
Đọc xong cuốn sách "Không còn bệnh tim" (No More Heart Disease) của Tiến sĩ Louis J. Ignarro tôi nhận thấy đây là một quyển sách quý, rất đáng quý. Quý bởi vì tác giả đoạt giải Nobel về Y học sau 24 năm nghiên cứu về một thứ mà lúc khởi đầu chưa ai biết gì về nó...

Quán quân Olympia có sự nghiệp rộng mở ở nước ngoài vẫn từ chối lương cao để về nước

Phong cách sống - Kim Linh - 10/07/2025 08:00
Sau khoảng thời gian học tập và làm việc tại Úc và Anh, Quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 9 quyết định về nước công tác tại ĐH Huế.

AI có đang âm thầm làm suy thoái ngôn ngữ của chúng ta?

Kỹ năng - Anh Tú - 09/07/2025 13:00
Liệu AI có đang làm suy thoái ngôn ngữ của chúng ta? Không nhất thiết phải như vậy. Chuyên gia tư vấn ngôn ngữ Anne-Kathrin Gerstlauer chia sẻ những mẹo giúp người dùng cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của mình.

Xem Sex Education, chồng tôi bật khóc như mưa thú nhận đã dạy con sai lầm

Điện ảnh - Thanh Hương - 09/07/2025 12:00
Lần đầu tiên tôi nhận ra, nuôi dạy sai cách có thể ảnh hưởng đến tâm hồn một người như nào.

Google ra mắt ứng dụng AI phục vụ ngành thời trang

Thư giãn - Anh Tú - 09/07/2025 11:00
Google vừa thông báo ra mắt một ứng dụng thử nghiệm mới có tên Doppl, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hình dung bạn sẽ trông như thế nào khi mặc các bộ trang phục khác nhau. Ứng dụng hiện đã có mặt trên iOS và Android tại Mỹ.

Cấp quản lý càng cao thì càng có xu hướng sử dụng AI

Suy ngẫm - Anh Tú - 09/07/2025 10:00
Theo nghiên cứu mới từ Salesforce, trí tuệ nhân tạo (AI) đang cho thấy dấu hiệu chuyển dịch từ các ứng dụng cơ bản như tự động hóa công việc sang những kết quả mạnh mẽ hơn, chẳng hạn như hỗ trợ công việc sáng tạo và chiến lược.

Đường vào Thiền - Thành công sớm đang trở thành áp lực với người trẻ

Từ sách - Phim - Hương Hồ - 09/07/2025 09:00
Trong bối cảnh nhiều người trẻ đang loay hoay giữa những áp lực thành công và nhu cầu sống ý nghĩa, cuốn sách "Đường vào Thiền" (The path of meditation) của Osho như một lời mời gọi bạn trở về với chính mình.

Gen Z không cần bạn, chỉ cần ChatGPT để tâm sự: Chuyên gia lý giải vì sao?

Phong cách sống - Đoàn Thủy - 09/07/2025 08:00
Thay vì gọi điện hay tâm sự với bạn bè, không ít bạn trẻ hiện nay lại mở trình duyệt, gõ vài dòng và tìm sự thấu hiểu từ trí tuệ nhân tạo.

Rò rỉ bí mật Meta đào tạo các chatbot AI chủ động nhắn tin, nhớ hội thoại, cố giữ người dùng ở lại

Kỹ năng - Sơn Vân - 08/07/2025 13:00
Meta Platforms đang đào tạo các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tùy biến để trở nên chủ động hơn, chủ động nhắn tin mà không cần chờ người dùng nhắn trước, nhằm tiếp nối những cuộc trò chuyện trước đó, trang Insider cho biết.

Xem 'Sex Education', tôi học lỏm được cách áp dụng để dạy con gái 'lì lợm' hiệu quả không tưởng!

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 08/07/2025 12:00
Tôi đã tìm ra chìa khóa giúp con gái vượt qua sự chán chường, rèn luyện tính kiên trì và thay đổi tư duy về thành công.

Vợ nổi ghen khi chồng ‘say nắng’ và đòi cưới nhân tình AI

Thư giãn - Anh Tú - 08/07/2025 11:00
Theo CBS và New York Post, một người đàn ông đã có gia đình tại Mỹ đã gây tranh cãi khi yêu và cầu hôn một AI trên ChatGPT.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 11/07/2025