Sát-na này là thiên thu - Chẳng ai hội ngộ hai lần trong cùng một khoảnh khắc

YÊN VŨ27/06/2024 08:00
Sát-na này là thiên thu - Chẳng ai hội ngộ hai lần trong cùng một khoảnh khắc

Nhiều người cứ nghĩ cuộc đời thật dài, chuyện hôm nay chưa làm có thể để ngày mai. Nhưng sự thật là đời người vốn dĩ vô thường, mỗi thời khắc trôi qua đã là một thực tại mới.

Trong triết lý Phật giáo, Sát-na (Kṣaṇa) là một đơn vị phân chia thời gian vô cùng nhỏ, chỉ bằng 0,013 giây. Mỗi một sát-na trôi qua có muôn vàn sự thay đổi sinh diệt, biến chuyển liên tục. Điều này có nghĩa là không có một cái gì tồn tại mãi mãi. Mỗi thời khắc trôi qua là chúng ta đã bước sang một hiện tại mới. Cảnh vật liên tục biến chuyển, và con người cũng vậy. Không ai tắm hai lần trên một dòng sông và cũng chẳng ai hội ngộ được hai lần trong cùng một khoảnh khắc. Dù có gặp lại nhau, người ta cũng không thể gặp lại nhau với những cảm xúc như những giây phút ban đầu.

Sự thay đổi liên tục này được nhà Phật gọi là “vô thường. Bởi vô thường nên điều gì cũng có thể xảy ra, bất kể chúng ta muốn hay không muốn, thích hay không thích.

Như đại đức Thích Đồng Tâm đã viết trong cuốn sách “Sát-na này là thiên thu”: “Ngắn ngủi, vô thường, chứa đựng sinh diệt, một sát-na chính là một đời người. Hiểu được như vậy, ta càng thấy rõ cách duy nhất để sống trọn vẹn, để không lãng phí phút giây nào của cuộc đời chính là phát triển tâm lành, lòng thiện, sự bao dung và thấu hiểu. Bởi vì, sau cùng, mọi thứ khác đều biến đổi, biến mất hoặc thành ra không quan trọng”.

Đó cũng là lý do mà đại đức đã viết nên cuốn sách “Sát-na này là thiên thu”. Những trang viết nhằm nhắn nhủ đến những người hữu duyên có thể nhìn đời bằng mắt thương, bằng chánh niệm và nhận thức rằng mỗi sát-na đều ẩn chứa sinh diệt. Do vậy mà bỏ quên hay trốn chạy khỏi thực tại để tìm một thế giới “không có khổ, chỉ toàn vui” là một điều bất khả. Chúng ta chỉ có một thời khắc để sống trọn vẹn, đó là giây phút hiện tại.

Như trong “Kinh người biết sống một mình”, Phật đã dạy:

Đừng tìm về quá khứ

Đừng tưởng tới tương lai

Quá khứ đã không còn

Tương lai thì chưa tới

Hãy quán chiếu sự sống

Trong giờ phút hiện tại

Kẻ thức giả an trú

Vững chãi và thảnh thơi.

Cuộc sống vốn dĩ vô thường, chúng ta không biết được tương lai sẽ có gì xảy đến. Thời khắc hiện tại tuy ngắn ngủi nhưng cũng thật quý giá. Nó quý giá vì nó chỉ xảy đến một lần trong đời, không bao giờ lặp lại. Vậy nên hãy nhớ, “gặp nhau là duyên, sống cho hết mình với nhau bây giờ, ngay đây, trong hiện tại” như lời mà đại đức Thích Đồng Tâm đã nhắn nhủ. Khi chúng ta có tình thương, có khả năng nhận diện hạnh phúc quanh mình và chuyển hóa khổ đau mà chúng ta đối mặt thì khi ấy chúng ta có Tịnh độ, có trí tuệ.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

TS Nguyễn Đức Nhật : “Để tránh sang chấn tâm lý, cần dệt tấm lưới an toàn cho trẻ em”

Nhân vụ bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng bạo hành trẻ em chúng tôi đã gặp tiến sĩ Nguyễn Đức Nhật - nhà tham vấn và Giám sát Lâm sàng, dịch giả cuốn sách “Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó” để trao đổi sâu hơn vấn đề sang chấn tâm lý ở trẻ em.
2

Tìm hiểu cội nguồn của thiền thông qua trích dẫn 'Thiền là gì?' của triết gia J. Krishnamurti

Nhiều người cảm thấy bị áp lực bởi ý nghĩ rằng thiền định đòi hỏi một không gian yên tĩnh, một tư thế ngồi cố định, và một tâm trí hoàn toàn thanh tịnh - những điều mà trong cuộc sống bận rộn hiện nay có vẻ gần như là không thể. 
3

Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó - Trách nhiệm cao cả của bậc sinh thành

“Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó” giúp các bậc phụ huynh, nhà trường và cộng đồng nhận ra trách nhiệm của mình trong hành trình nuôi dạy con trẻ hạnh phúc, khỏe mạnh và trở thành những công dân có trách nhiệm với xã hội.
4

Thân mật - Học Osho cách phân biệt giữa người trần tục và kẻ tu hành

Người thành công luôn trở về với chính mình vào phút cuối và rồi anh ta sẽ chịu đựng những đòn tra tấn đớn đau khủng khiếp bởi nhận ra mình đã lãng phí cả cuộc đời.
5

Buông bỏ buồn buông - Vượt qua đường chân trời

"Buông bỏ buồn buông" là cuốn sách tập hợp 75 mẩu chuyện ngắn của thiền sư Ajahn Brahm, gửi gắm những thông điệp sâu sắc về sự thứ tha, bao dung và buông bỏ những gánh nặng trong trái tim mình.

Bạn đang nghịch gì với đời mình - Học cách sống trọn vẹn mỗi khoảnh khắc qua góc nhìn của Krishnamurti

Với những ai đang tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi sâu sắc về cuộc sống, cuốn sách này chắc chắn là một nguồn cảm hứng và hướng dẫn quý giá giúp bạn sống một cuộc đời trọn vẹn.

Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa - Mối quan hệ thao túng độc hại ra sao?

Sẽ ra sao nếu bạn phát hiện mình đang ở trong một mối quan hệ mang tính thao túng? Và bạn sẽ làm cách nào nếu biết người mình yêu thương nhất lại là người đã lạm dụng và kiểm soát mình bấy lâu?

Đứa trẻ nào cũng cần một người mẹ như Hoàng Diệc Mai (Lưu Diệc Phi) trong Câu chuyện Hoa Hồng

Góp phần vào thành công của Câu Chuyện Hoa Hồng chính là những phân cảnh về tình mẫu tử đầy thiêng liêng và ý nghĩa.

Thánh kinh marketing - Tại sao nhiều người thất bại trong tiếp thị trực tuyến?

Nhiều người gặp phải thất bại khi tiếp thị trực tuyến vì không tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và không thật sự biết cách bán hàng.

Bạn đang nghịch gì với đời mình - Cô đơn là sự phiền muộn, cô độc là niềm vui thú

Chúng ta đều biết về trạng thái cô đơn cũng như nỗi sợ hãi, khốn khổ, sự kháng cự và tình trạng khủng hoảng của tâm trí mỗi khi nó nhận diện được nỗi cô đơn trú ngụ trong mình.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương một người, lâu bao nhiêu?

Có mối tình đi qua năm dài tháng rộng vẫn bền chặt như ngày đầu tiên, nhưng cũng có những cuộc tình kết thúc chóng vánh, dù trước đó, họ đã thương nhau rất nhiều. Vậy, thật sự chúng ta có thể thương một người lâu bao nhiêu?

7 trích dẫn hay về tình cảm mẹ con từ cuốn Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa

Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa là hồi ký của Jennette McCurdy, một biên kịch, đạo diễn và diễn viên người Mỹ sinh năm 1992. Cô nổi lên từ vai Sam trong phim iCarly và phần phụ truyện Sam & Cat trên đài Nickelodeon của Mỹ. 

Học cách chọn chồng từ Câu chuyện Hoa Hồng: Nếu anh ta có những dấu hiệu này thì hãy chạy ngay đi

Không chỉ là bộ phim giải trí, Câu Chuyện Của Hoa Hồng còn đem đến nhiều bài học ý nghĩa trong cuộc sống hôn nhân.

Sếp tồi - 4 phong cách lãnh đạo của sếp, sếp bạn có phong cách nào?

Trong một nghiên cứu, nhà tâm lý học pháp y Nathan Brooks nhận thấy có 21% lãnh đạo doanh nghiệp biểu hiện các đặc tính tâm lý của chứng rối loạn nhân cách ở mức độ “đáng kể về mặt lâm sàng”.

Việc nóng cho sinh viên

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/09/2024 12:00
Cuộc khủng hoảng tài chính hiện thời đã tạo ra “nhận biết thực tế” trong các sinh viên về cơ hội việc làm.

2 mẹo đọc sách từ James Clear, tác giả cuốn sách “Atomic Habits”

Kỹ năng - TĐ - 16/09/2024 11:00
James Clear cho rằng: "Phát triển thói quen đọc sách là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ ai muốn kiếm được nhiều tiền hơn hoặc tích lũy được trí tuệ."

Giới trẻ Trung Quốc biến uất ức chốn công sở, lên mạng hò nhau nộp đơn xin nghỉ việc

Phong cách sống - Nguyệt Linh - 16/09/2024 10:00
Than thở chán việc trên MXH, dựa vào “số tim” để xem có nên nghỉ việc hay không là nước đi đang được nhiều dân công sở xứ Trung áp dụng.

Sếp tồi - 4 phong cách lãnh đạo của sếp, sếp bạn có phong cách nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 16/09/2024 09:00
Trong một nghiên cứu, nhà tâm lý học pháp y Nathan Brooks nhận thấy có 21% lãnh đạo doanh nghiệp biểu hiện các đặc tính tâm lý của chứng rối loạn nhân cách ở mức độ “đáng kể về mặt lâm sàng”.

Hạnh phúc mỗi ngày - Hạnh phúc bên trong mỗi chúng ta

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 16/09/2024 08:00
“Hạnh phúc mỗi ngày” là quyển sách gói ghém 365 câu chiêm nghiệm sâu sắc được đúc kết bởi thiền sư Ajahn Brahm, một trong những thiền sư có sức ảnh hưởng lớn ở phương Tây hiện nay.

Xu hướng mới nổi lên

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/09/2024 12:00
Thế giới công nghệ đang thay đổi rất nhanh chóng, kể cả các kĩ năng kĩ thuật và sự linh động được yêu cầu để hỗ trợ cho các thay đổi này.

Bí mật phía sau võ công cao cường của Hoàng Dược Sư, ông là đệ tử của môn phái nào?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 15/09/2024 11:00
Nhờ võ công tuyệt đỉnh, Hoàng Dược Sư đã được coi là một trong 5 cao thủ xuất chúng.

Hơn 400 năm không ai nhận ra "lỗi sai" nghiêm trọng trong Tây Du Ký

Từ sách - Phim - Thùy Linh - 15/09/2024 10:00
Trong khi phần lớn người xem không để ý thì một cô bé 11 tuổi đã tinh ý phát hiện 1 điểm bất thường.

Thiền là gì? – Khởi đầu của thiền

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/09/2024 09:00
Thiền là tìm hiểu về bản ngã. Nếu không có sự tìm hiểu này thì cái gọi là thiền, dù dễ chịu hay đau đớn, cũng chỉ đơn thuần là một dạng tự huyễn hoặc.

Hạnh phúc đến từ sự biến mất - Hiểu được bể khổ trong thiền Tuệ

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 15/09/2024 08:00
Trong “Hạnh phúc đến từ sự biến mất”, tu sỹ Ajahn Bram chia sẻ những trải nghiệm và suy nghĩ của mình về con đường đi tìm hạnh phúc vĩnh hằng. Đó chính là con đường chánh niệm, đi qua bể khổ, diệt trừ cái tôi và trở nên “vô ngã” của Đức Phật từ ngàn xưa.

Cao thủ nào trong truyện của Kim Dung có thể đánh bại được Vô Danh Thần Tăng?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 14/09/2024 11:00
Liệu Vô Danh Thần Tăng có phải là một cao thủ bất bại?

Sống khép kín, kẻ trí thực sự là người biết đặt các mối quan hệ xã giao ở mức đủ

Phong cách sống - Diệu Đan - 14/09/2024 10:00
Cái gọi là “bị xã hội đào thải” chẳng qua là “giảm bớt các tương tác xã hội”

Sếp tồi - 8 lầm tưởng trong môi trường làm việc ngày nay

Từ sách - Phim - TĐ - 14/09/2024 09:00
Chúng ta phải xóa bỏ một số quan niệm sai lầm phổ biến hiện nay về phương pháp lãnh đạo xuất sắc và xem các quan niệm này có ảnh hưởng như thế nào đến toàn bộ nơi làm việc.

Tâm từ - Không chỉ chánh niệm, hãy tử tế và bao dung

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 14/09/2024 08:00
Giữa những bất ổn của bản thân trong cuộc sống, "Tâm từ" được Ajahn Brahm giới thiệu như là một con đường đạo pháp mang chân lý đến cuộc sống.

Khoán ngoài ở mười thành phố

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/09/2024 12:00
Trở thành “Bangalore nữa” sẽ nghĩa là nhiều tiền hơn trong ngân hàng và nhiều người sẽ có việc làm.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 17/09/2024