Quản lí công nghệ

Thanh Bích15/11/2022 09:00
Quản lí công nghệ

Ngày nay công nghệ dẫn lái nhiều thứ và các công ti đang dựa ngày càng nhiều lên Công nghệ thông tin (CNTT) cho vận hành doanh nghiệp của họ.

Tuy nhiên nhiều người quản lí không hiểu đủ rõ về CNTT để làm quyết định đúng. Điều đó là rủi ro vì CNTT giữ phần mấu chốt trong vận hành doanh nghiệp. Bất kì cái gì sai với hệ thông tin đều có thể làm chậm trễ chuyển giao sản phẩm, làm tăng chi phí, giảm lợi nhuận và thu nhập. Trong doanh nghiệp, nếu bạn không thể kiểm soát được hàng chuyển giao cho khách hàng hay quản lí chi phí, bạn sẽ thất bại. Nếu bạn không hiểu CNTT và tác động của nó lên doanh nghiệp, bạn có thể không sống sót được trong thế giới cạnh tranh này.

Ngày nay thế giới đang thay đổi nhanh hơn hôm qua do việc bành trướng của công nghệ di động. Gần như mọi thứ đều có thể được quản lí bằng thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng v.v. Với vài tỉ người dùng, những thiết bị này bây giờ kết nối mọi thứ và cung cấp mọi thông tin mà người dùng cần. Mọi người không cần từ điển, máy tính tay, sách, hay đi ra ngân hàng, mua bán tại cửa hàng bán lẻ, hay tới khám bác sĩ v.v. vì tất cả những điều đó là sẵn có trên thiết bị di động.

Xu hướng toàn cầu này sẽ tiếp tục làm thay đổi và tác động vào cuộc sống, doanh nghiệp và xã hội của chúng ta. Chẳng hạn, thiết bị di động và Internet đã cho phép mọi người mua bán gần như mọi thứ tại cửa hàng trực tuyến nhưng chúng cũng cung cấp cơ hội cho các công ti trực tuyến bán trực tiếp cho mọi kiểu khách hàng, cả địa phương và toàn cầu và mở rộng kinh doanh. Khi nhiều người đang dùng thiết bị di động, các công ti tiếp thị bây giờ hội tụ vào quảng cáo di động nhiều hơn để hấp dẫn khách hàng hơn là trên báo chí hay tạp chí. Hiện thời quảng cáo di động là phân khúc tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực thị trường.

Theo một báo cáo mới, ngày nay quãng 45% người đọc tin trực tuyến dùng điện thoại di động và máy tính bảng và 63% số họ xem các sự kiện thể thao trên máy tính bảng và điện thoại thông minh thay vì TV. Ngày nay gọi taxi, đặt thức ăn, đặt phòng khách sạn khi du lịch đều được thực hiện trên điện thoại thông minh. Với những phát kiến như “Internet về mọi thứ”, nơi các thiết bị di động kết nối mọi thứ cho người dùng, nó sẽ thay đổi nhà bạn thành nhà thông minh, kết nối kiểm soát giao thông để lái xe của bạn, đo tiêu thụ năng lượng trong nhà bạn, quản lí công việc của bạn v.v. Nó sẽ làm thay đổi toàn bộ cách mọi người vận hành và doanh nghiệp vận hành trong xã hội.

Tất nhiên, công nghệ yêu cầu người quản lí có tri thức, người có thể hội tụ vào những xuất sắc vận hành để đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp mới nhưng đồng thời, có khả năng diễn giải những thay đổi của thị trường và thay đổi của công nghệ để duy trì ưu thế cạnh tranh. Theo một khảo cứu mới, nhiều người quản lí hiện thời sẽ thất bại khi những cách làm kinh doanh mới tới vì họ không hiểu công nghệ và tác động của nó. Nhiều người không biết cách tích hợp công nghệ với cảnh quan doanh nghiệp vì công ti của họ bây giờ đối diện với những thách thức bởi CNTT phức tạp tăng lên và các mô hình vận hành doanh nghiệp.

Doanh nghiệp ngày nay yêu cầu hiệu quả chi phí và khả năng điều chỉnh nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là những kĩ năng không được dạy trong trường kinh doanh nhưng dạy trong trường công nghệ thông tin.  Khảo cứu này gợi ‎ý rằng các công ti phải tái cấu trúc cách cấu trúc quản lí hiện thời của họ để đáp ứng với những thay đổi này. Hệ thống quản lí mới phải bao gồm những người được đào tạo trong công nghệ thông tin vì công nghệ tác động vào mọi thứ. Với toàn cầu hoá, thế giới kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng nhưng nhiều công ti sẽ không nhận ra điều đó mãi cho tới khi quá trễ.

Ngày nay có sản phẩm tốt là không đủ; người quản lí cũng phải hội tụ vào khách hàng và sự thoả mãn của họ về cả sản phẩm và dịch vụ. Công nghệ thông tin là không mới, nó đã có từ nhiều thập kỉ nay, nhưng nó chưa bao giờ tăng trưởng ra ngoài chức năng hỗ trợ mãi cho tới giờ. Tuy nhiên thời của chúng đã tới: vài năm qua, tính toán di động và tính toán mây đã nổi lên và làm thay đổi mọi thứ.

Bây giờ công nghệ thông tin là chức năng chiến lược cho mọi doanh nghiệp vì khách hàng và các doanh nghiệp đã nắm lấy CNTT là cách tiếp cận chiến lược cho sự tăng trưởng doanh nghiệp của họ. Khi CNTT trở nên lan rộng, đặc trưng của nó về nâng cao tính uyển chuyển doanh nhiệp, tính hiệu quả và hiệu năng rất có thể dẫn tới tăng nhịp thay đổi cho mọi ngành công nghiệp trên toàn thế giới nhưng đầu tiên, nó cần có đủ người quản lí có tri thức để quản lí nó.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
2

Mục đích của dự án

Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
3

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
4

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.
5

CMMI-2

Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Thực hiện công nghệ

Một người quản lí viết cho tôi: “Tôi đồng ý với thầy rằng công nghệ thông tin (CNTT) là quan trọng nhưng làm sao thầy có thể thực hiện CNTT trong một công ti một cách trơn tru nhất có thể được mà không phí thời gian và tiền bạc? Xin thầy lời khuyên.”

Nắm lấy cơ hội

Em bị lẫn lộn về các thuật ngữ phát minh và phát kiến. Em muốn bắt đầu công ti riêng của em sau khi tốt nghiệp như anh hùng của em là Steve Jobs. Xin thầy giúp cho.

Tác động của toàn cầu hoá

Khi nhiều cơ xưởng được tái định vị ở đâu đó, số công nhân thất nghiệp bắt đầu dâng lên và nền kinh tế bắt đầu suy giảm.

Suy nghĩ của tôi về dạy học

25 năm trước, tôi thường đọc bài giảng trong 45 tới 55 phút. Tuy nhiên, tôi nhanh chóng học cách dùng những câu hỏi và trả lời ngắn để giữ cho sinh viên khỏi rơi vào buồn ngủ.

Kĩ nghệ phần mềm

Theo một báo cáo năm 2014, Kĩ nghệ phần mềm là một trong những việc làm tốt nhất trên thế giới ngày nay.

Trường học cho thế kỉ 21

Một người quản trị nhà trường hỏi tôi: “Tôi muốn tạo ra một chương trình giáo dục ngoại lệ đáp ứng cho nhu cầu thế kỉ 21".

Tại sao chúng em cần làm việc tập thể?

“Tại sao chúng em cần làm việc tổ trong lớp? Em ưa thích tự mình làm việc vì em có thể làm tốt hơn. Em đã làm việc trong một dự án nơi các thành viên khác hoàn toàn phụ thuộc vào em.”

Công nghệ trong công nghiệp ngân hàng

Nhiều ngân hàng có dịch vụ ngân hàng trực tuyến cho nên truy nhập vào tài khoản, hay bất kì giao tác nào cũng có thể được thực hiện ở mọi nơi và mọi lúc.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 06/05/2024