Nắm lấy cơ hội

Linh Bình13/11/2022 09:00
Nắm lấy cơ hội

Em bị lẫn lộn về các thuật ngữ phát minh và phát kiến. Em muốn bắt đầu công ti riêng của em sau khi tốt nghiệp như anh hùng của em là Steve Jobs. Xin thầy giúp cho.

Một sinh viên khoa học máy tính viết cho tôi: “Mọi người bảo em rằng để là nhà doanh nghiệp, em cần có nền tảng kĩ thuật giỏi để phát minh ra những thứ mới nhưng để bắt đầu một công ti, em cần có nền tảng doanh nghiệp để phát kiến. Em bị lẫn lộn về các thuật ngữ phát minh và phát kiến. Em muốn bắt đầu công ti riêng của em sau khi tốt nghiệp như anh hùng của em là Steve Jobs. Xin thầy giúp cho.”

Đáp: Có khác biệt giữa phát minh và phát kiến. Phát minh là việc sáng tạo ra sản phẩm hay công nghệ mới. Phát kiến là việc sáng tạo ra một thị trường mới, giá trị mới từ sản phẩm hiện có. Là nhà doanh nghiệp là việc nhận ra cơ hội khi nó tới và sẵn sàng nắm lấy nó.

Anh hùng của bạn, Steve Jobs KHÔNG phải là nhà phát minh mà là nhà phát kiến. Ông ấy không phát minh ra cái gì nhưng đã tạo ra giá trị mới, thị trường mới và ngành công nghiệp công nghệ mới từ sản phẩm và công nghệ hiện có. Khi ông ấy nói “công nghệ Chuột” tại Xerox, ông ấy biết phải làm gì và nắm lấy cơ hội này ngay lập tức. Xerox đã phát minh ra công nghệ này nhưng đã không biết làm gì với nó.

Một người quản lí của Xerox về sau đã nói với báo chí: “Chúng tôi đang trong kinh doanh máy sao chụp cho nên nó chẳng liên quan gì tới Chuột cả.” Chính Jobs là người đã tạo ra máy tính Mac đầu tiên dùng Chuột và nó trở thành một phần của nhiều máy tính cá nhân ngày nay. Hai mươi năm trước, Sony đã phát minh ra thiết bị âm nhạc mang theo người (Sony Walkman) và vài năm sau một kĩ sư của Microsoft đã phát minh ra công nghệ MP3 nhưng Sony đã không chú ý tới công nghệ này và Microsoft lại không trong kinh doanh âm nhạc.

Chính Steve Jobs là người đã nắm lấy cơ hội này và đã tích hợp cả hai công nghệ này vào trong iPod và đã làm thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc vĩnh viễn. Là nhà phát kiến, Steve Jobs đã tổ hợp những công nghệ này vào trong một thiết kế đẹp dễ dàng dùng chức năng kết nối iPod với website (iTunes) cái đó cập nhật cho nó hàng triệu bài hát. Về sau ông ấy đã tích hợp công nghệ di động và công nghệ máy tính rồi tổ hợp nó với iPod để tạo ra iPhone v.v.

Nhiều người tin nhà doanh nghiệp là ai đó có ý tưởng hay. Sự kiện là bất kì ai đều có thể đi tới với những ý tưởng nhưng một mình ý tưởng KHÔNG làm ra tiền. Bạn cần tìm khách hàng sẵn lòng trả tiền cho ý tưởng của bạn và có khách hàng trả tiền là bước đầu tiên trong việc bắt đầu công ti của bạn. Để tìm ra khách hàng bạn phải nghĩ về nhu cầu của họ, vấn đề của họ, và điều họ muốn giải quyết và bằng việc giải quyết chúng, bạn sẽ có khách hàng. Do đó, ý tưởng phải dựa trên việc giải quyết vấn đề hay đáp ứng cho một nhu cầu để có khách hàng. Bằng việc hiểu những điều nền tảng này, bạn sẽ có cơ hội để tạo ra doanh nghiệp khởi nghiệp và đạt tới mơ ước của bạn.

Google bắt đầu là một trong bẩy động cơ tìm kiếm (vào lúc đó có 12 động cơ tìm kiếm) ý tưởng về tạo ra động cơ tìm kiếm không phải là mới nhưng điều Google đã làm là rất khác thường. Google biết rằng các công ti khác tính tiền việc dùng động cơ tìm của họ cho nên nó cho phép mọi người dùng động cơ tìm của nó mà không phải trả tiền gì. Khi nhiều người dùng động cơ tìm của nó, nó tính tiền các nhà quảng cáo để cho các quảng cáo của họ được hiển thị ở đó. Vì Google có hàng trăm triệu người dùng, các công ti sẵn lòng trả tiền để quảng cáo trên website của Google. Đó là cách Google làm ra tiền.

Trong hàng nghìn năm, sản phẩm bao giờ cũng là thứ vật lí như thức ăn, sách vở, xe cộ, nhà cửa, máy bay v.v. nhưng ngày nay nhiều sản phẩm không còn dưới dạng vật lí mà dưới dạng trừu tượng như phần mềm. Khi tổ hợp nó với phần cứng (máy tính, điện thoại, v.v.) nó trở thành thứ mới mà có thể được bán nhanh chóng và rẻ và mở ra cơ hội mới cho nhiều người, những người tạo ra ứng dụng di động, trò chơi máy tính, giải trí và ứng dụng doanh nghiệp v.v.

Với Internet, có nhiều cơ hội mới mà chưa từng có trước đây. Mọi điều bạn cần là nhận diện cơ hội mới, giá trị mới, cách thức mới để giải quyết vấn đề dùng các công nghệ và bằng phát kiến, bạn có thể bắt đầu công ti riêng của bạn và đạt tới mơ ước của bạn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Khủng hoảng trường kinh doanh

Các vấn đề khủng hoảng tài chính bây giờ lan tới nhiều trường kinh doanh ở Mĩ và châu Âu.
2

Giải thưởng Nobel khác cho CMU trong năm 2010

Năm nay Ts. Dale Mortensen được thưởng giải thưởng Nobel danh giá về khoa học kinh tế.
3

'Giải thưởng Nobel' cho Đại học Carnegie Mellon

Oliver Eaton Williamson người có bằng tiến sĩ Ph.D. về kinh tế tại Carnegie Mellon, cùng chia giải thưởng Nobel năm 2009 về khoa học kinh tế.
4

Thành phố phần mềm

Đại Liên, thành phố cảng ở Hoàng Hải, Trung Quốc có vài công viên lớn về công nghệ cao với trên 70,000 kĩ sư phần mềm và hơn 700 công ti phần mềm, quá nửa số đó là công ti nước ngoài sở hữu hay có đầu tư vốn nước ngoài.

Tác động của toàn cầu hoá

Khi nhiều cơ xưởng được tái định vị ở đâu đó, số công nhân thất nghiệp bắt đầu dâng lên và nền kinh tế bắt đầu suy giảm.

Suy nghĩ của tôi về dạy học

25 năm trước, tôi thường đọc bài giảng trong 45 tới 55 phút. Tuy nhiên, tôi nhanh chóng học cách dùng những câu hỏi và trả lời ngắn để giữ cho sinh viên khỏi rơi vào buồn ngủ.

Kĩ nghệ phần mềm

Theo một báo cáo năm 2014, Kĩ nghệ phần mềm là một trong những việc làm tốt nhất trên thế giới ngày nay.

Trường học cho thế kỉ 21

Một người quản trị nhà trường hỏi tôi: “Tôi muốn tạo ra một chương trình giáo dục ngoại lệ đáp ứng cho nhu cầu thế kỉ 21".

Tại sao chúng em cần làm việc tập thể?

“Tại sao chúng em cần làm việc tổ trong lớp? Em ưa thích tự mình làm việc vì em có thể làm tốt hơn. Em đã làm việc trong một dự án nơi các thành viên khác hoàn toàn phụ thuộc vào em.”

Công nghệ trong công nghiệp ngân hàng

Nhiều ngân hàng có dịch vụ ngân hàng trực tuyến cho nên truy nhập vào tài khoản, hay bất kì giao tác nào cũng có thể được thực hiện ở mọi nơi và mọi lúc.

Hướng dẫn nghề nghiệp trong hệ thống giáo dục

Quản lí nghề nghiệp là quá trình cả đời cần bắt đầu sớm nhất có thể được nhưng hiện thời  phần lớn các trường không cung cấp hướng dẫn  về quản lí nghề nghiệp.

Thành công của Amazon

Tuần trước tôi đọc một bài báo ngắn của tác giả Vernon Gunnarson về công ti Amazon mà tôi muốn chia sẻ với các bạn.

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

5 sai lầm dễ mắc phải trên Facebook khiến bạn bị lộ thông tin cho đối tượng lừa đảo

Kỹ năng - Nguyệt Lượng - 18/10/2024 11:00
Nền tảng mạng xã hội Facebook là địa điểm rất tuyệt vời để kết nối với mọi người trực tuyến. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn trọng khi sử dụng khi thông tin của bạn có nguy cơ lộ lọt, sử dụng với mục đích xấu.

Từng đi rót nước lẩu, 24 năm sau trở thành CEO Haidilao có hơn 10 nghìn tỷ

Phong cách sống - Ngọc Linh - 18/10/2024 10:00
Sự nghiệp thành công của Yang Lijuan - CEO Haidilao chính là kết quả của những nỗ lực phi thường.

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 18/10/2024 09:00
Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

Nghĩ giàu & làm giàu - Henry Ford rất tài giỏi, nhưng ông chỉ thành công nhanh chóng kể từ khi…

Từ sách - Phim - Quìn - 18/10/2024 08:00
con người có thể kết hợp với trí tuệ của mình để tạo nên một sức mạnh mạnh mẽ và vượt trội.

5 kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

Kỹ năng - Nhật Anh - 17/10/2024 12:00
5 nhóm kỹ năng chính để nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, bao gồm kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.

Chế độ giọng nói nâng cao của ChatGPT có thể giả giọng giống nhiều người

Thư giãn - Sơn Vân - 17/10/2024 11:00
Tính năng Advanced Voice Mode (chế độ giọng nói nâng cao) của ChatGPT gây ngạc nhiên cho nhiều người dùng.

Hội chợ sách Frankfurt lớn nhất hành tinh đang diễn ra tại Đức

Văn hóa - Đan Thanh - 17/10/2024 10:45
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 vừa khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Messe Frankfurt, TP. Frankfurt am Main, CHLB Đức. Đây là một trong những hội chợ trao đổi sách lớn nhất thế giới với lịch sử hơn 600 năm hình thành và phát triển.

Hội chợ sách Frankfurt 2024 khai mạc với chủ đề: Đọc - Suy ngẫm - Kết nối

Giải trí - TĐ - 17/10/2024 10:41
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 đã chính thức khai mạc với những lời kêu gọi mạnh mẽ về thảo luận hòa bình, sự khoan dung và sức mạnh kết nối của văn học quốc tế.

Bức thư đang khiến dân mạng trào nước mắt: Bố mẹ đã yêu thương chúng ta nhiều như thế!

Suy ngẫm - Thanh Hương - 17/10/2024 10:00
Không ít người đã rơi nước mắt, nhớ lại kỷ niệm với mẹ cha.

Thầy trò Đường Tăng đổi bát vàng lấy chân kinh, sao đến đất Phật vẫn phải hối lộ?

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/10/2024 09:00
Hình ảnh Đường Tăng phải đánh đổi chiếc bát vàng để lấy được chân kinh nơi đất Phật khiến không ít khán giả phẫn nộ. Vậy sự thật ẩn chứa đằng sau là gì?

Sếp tồi - Làm gì khi bạn phải quản lý một sếp tồi?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/10/2024 08:00
Chúng ta thường nghe nhiều về những áp lực của nhân viên khi phải làm việc dưới trướng một người sếp tồi. Vậy còn trường hợp bạn là người lãnh đạo và đang phải quản lý một sếp tồi thì sao?

Giải thưởng Nobel khác cho CMU trong năm 2010

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/10/2024 12:00
Năm nay Ts. Dale Mortensen được thưởng giải thưởng Nobel danh giá về khoa học kinh tế.

AI vượt trội con người ở hầu hết tình huống làm CEO nhưng bị sa thải vì sự kiện ‘thiên nga đen’

Kỹ năng - Sơn Vân - 16/10/2024 11:00
Liệu chúng ta có thể thay thế các giám đốc điều hành (CEO) là bằng trí tuệ nhân tạo (AI) không? Một thí nghiệm mới từ Đại học Cambridge (Anh) cho thấy câu trả lời là "không".

6 triết lý về cuộc sống của ĐH Harvard được sinh viên lưu truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 16/10/2024 10:00
Cuộc đời giống như một vở kịch, điều quan trọng không phải là thời gian mà là chất lượng, điều thú vị của màn trình diễn.

Phá vỡ khuôn mẫu - Cách vượt qua tổn thương để tự do sống và yêu

Từ sách - Phim - FN - 16/10/2024 09:00
Nghe có vẻ khó tin nhưng những câu chuyện trong quá khứ của bạn, từ việc bị bỏ bê, lạm dụng hay những nỗi đau của bố mẹ… đều có thể tạo thành những khuôn mẫu ảnh hưởng đến cách hành xử của bạn trong hiện tại.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 18/10/2024