Tác động của toàn cầu hoá

Linh Bình12/11/2022 09:00
Tác động của toàn cầu hoá

Khi nhiều cơ xưởng được tái định vị ở đâu đó, số công nhân thất nghiệp bắt đầu dâng lên và nền kinh tế bắt đầu suy giảm.

Trong ba mươi năm qua chỉ các nước phương Tây như Mĩ, Anh, và Đức đã khoán ngoài công việc chế tạo cho các nước có chi phí thấp. Từ 2012, các công ti Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã gia nhập xu hướng này bằng việc chuyển cơ xưởng của họ ra nước ngoài và tạo ra rối loạn trong nền kinh tế của nước họ. Lí do là chi phí của các sản phẩm được chế tạo đã lên cao hơn do việc tăng lương cho nên họ không thể cạnh tranh được trong thị trường toàn cầu.

Một người điều hành Nhật Bản nói: “Chúng tôi không thể giữ được công việc ở Nhật Bản nữa. Chúng tôi phải giảm công việc lương cao hơn ở Nhật Bản và tăng công việc lương thấp hơn ở nước ngoài để vẫn còn tính cạnh tranh.” Một người điều hành Trung Quốc khác đồng ý: “Đã có thời khi chúng tôi dựng mọi thứ ở Trung Quốc nhưng thời gian đang thay đổi và bây giờ chúng tôi phải chuyển cơ xưởng của mình sang châu Phi.” Khi nhiều cơ xưởng được tái định vị ở đâu đó, số công nhân thất nghiệp bắt đầu dâng lên và nền kinh tế bắt đầu suy giảm.

Dấu hiệu đầu tiên của việc tan chảy kinh tế xảy ra cùng với chế tạo xe hơi nơi nó sử dụng hàng trăm nghìn công nhân. Theo một báo cáo công nghiệp, 60% xe của Toyota bây giờ được xây dựng ở các nước có chi phí thấp như Thailand và Mexico. Nissan có tới trên 70% xe của nó được làm ở Mexico. Trong nhiều năm, Honda đã xây dựng xe ở Mĩ nhưng bây giờ nó bành trướng cơ xưởng sang Mexico để sản xuất xe thêm rồi xuất khẩu sang các nước khác.

Một người quản lí giải thích: “Đó là sự cần thiết kinh tế. Chúng tôi phải xây dựng mọi thứ bên ngoài Nhật Bản và ở gần với khách hàng hơn để giảm chi phí vận tải. Với toàn cầu hoá, nhiều công ti phải đi theo cách này để hạ thấp hơn chi phí vì giá liên tục thay đổi.” Các công ti điện tử như Panasonic và Sony đã có trên 58% sản phẩm của họ được xây dựng ở nước ngoài và xu hướng này sẽ tiếp tục khi nhiều công ti điện tử đang đặt lại cơ xưởng của họ ở các nước có chi phí thấp hơn.

Từ 2012, nhiều công ti chế tạo đã tái định vị cơ xưởng của họ ra ngoài Trung Quốc sang các nước có chi phí thấp hơn và ngày nay Mexico là điểm đến hàng đầu vì nó gần Mĩ hơn nhiều, nơi hầu hết các sản phẩm được bán. Bắt đầu từ 2014, Nissan, Honda, Toyota, and Mazda đã mở những cơ xưởng mới ở đó và Mexico bây giờ là trung tâm chế tạo ô tô của thế giới. Nhiều nhà phân tích công nghiệp dự báo rằng đó mới chỉ là bắt đầu vì nhiều hãng điện tử sẽ đi theo khi họ tái định vị cơ xưởng của họ từ Trung Quốc và châu Á sang Mexico và châu Phi.

Một người quản lí giải thích: “Chúng tôi trả cho công nhân Trung Quốc quãng $400 đô la một tháng nhưng chúng tôi trả cho công nhân Mexico chỉ $250 đô la và công nhân châu Phi $150 đô la một tháng. Đó là toán học đơn giản; toàn cầu hoá cho phép chúng tôi chuyển công việc tới chỗ công ti có thể đạt tới lợi nhuận cao nhất. Hai mươi năm trước, Trung Quốc và Đông Nam Á là chỗ tốt hơn. Chúng tôi có thể có được chi phí chế tạo thấp hơn, lao động rẻ hơn nhiều; chúng tôi có thể tránh được thuế xuất/nhập khẩu và cải tiến tính sẵn có của sản phẩm và khoảng cách ngắn hơn để vận tải sản phẩm tới khác hàng ở Mĩ và châu Âu.”

Ngày nay Mexico là nhà xuất khẩu số một sang Mĩ do lao động và hậu cần rẻ hơn của nó khi so với làm xe tại Nhật Bản và Trung Quốc và chuyên chở chúng qua đại dương. Với $40 tỉ đô la trong đầu tư mới mỗi năm, kinh tế của Mexico đang bừng nở vì lí do là đơn giản: Mexico có thoả thuận thương mại tự do nhất trên thế giới. Nó có thoả thuận với 44 nước, làm cho nó thành căn cứ xuất khẩu lí tưởng cho các nhà làm xe ô tô từ châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản và Mĩ. Kết quả: 80% xe được xây dựng ở Mexico được xuất khẩu sang các nước khác. Năm tới, Infiniti, Mercedes, Hyundai, và BMW sẽ bắt đầu xây dựng ô tô ở Mexico nữa.

Tuy nhiên có một cảm nghĩ, đặc biệt ở Trung Quốc và Nhật Bản nơi công nhân cơ xưởng mất việc làm được trả lương tốt của họ. Khi nền kinh tế quá phụ thuộc và đầu tư nước ngoài và xuất khẩu, nhiều thứ có thể làm đảo ngược nền tkinh tế một cách nhanh chóng. Một người chủ công ti Trung Quốc nói: “Điều đó xảy ra quá nhanh, chúng tôi chỉ mới bắt đầu tận hưởng thời gian tốt một thời gian rất ngắn thì đột nhiên mọi thứ mất đi. Tôi không biết phải làm gì khi mọi việc làm biến mất trong nháy mắt.” Một nhà phân tích khác than thở: “Toàn cầu hoá cho chúng tôi hi vọng nhưng nó cũng cho chúng tôi thất vọng nữa.

Nó xảy ra quá nhanh và quá sớm và chúng tôi không biết tương lai của mình sẽ là gì nếu mọi việc làm đều đi sang châu Phi. Chúng tôi ước là chúng tôi đáng phải biết rõ hơn.” Câu hỏi còn lại: “Cái gì sẽ xảy ra khi hầu hết việc làm chế tạo mất đi và đất nước có số thất nghiệp rất cao?”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chảy não

Với toàn cầu hoá hiện tượng “chảy não” kéo tới.
2

Thái độ xấu

Ớ Ấn Độ, nhiều người lập trình đi làm với thái độ xấu bởi vì họ biết rằng họ có thể dễ dàng kiếm được việc làm với các công ti khác vì tình trạng thiếu hụt công nhân phần mềm.
3

Nghề phần mềm

Nhiều sinh viên đã hỏi tôi họ có thể làm gì sau khi làm việc như người phát triển phần mềm trong nhiều năm. Có nhiều con đường nghề nghiệp mà người phát triển có kinh nghiệm có thể lựa chọn. Sau đây là một số con đường:
4

Quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là khó bởi vì yêu cầu và công nghệ bao giờ cũng thay đổi và phần lớn những người quản lí không được đào tạo chính thức nào về cách quản lí dự án phần mềm.

Suy nghĩ của tôi về dạy học

25 năm trước, tôi thường đọc bài giảng trong 45 tới 55 phút. Tuy nhiên, tôi nhanh chóng học cách dùng những câu hỏi và trả lời ngắn để giữ cho sinh viên khỏi rơi vào buồn ngủ.

Kĩ nghệ phần mềm

Theo một báo cáo năm 2014, Kĩ nghệ phần mềm là một trong những việc làm tốt nhất trên thế giới ngày nay.

Trường học cho thế kỉ 21

Một người quản trị nhà trường hỏi tôi: “Tôi muốn tạo ra một chương trình giáo dục ngoại lệ đáp ứng cho nhu cầu thế kỉ 21".

Tại sao chúng em cần làm việc tập thể?

“Tại sao chúng em cần làm việc tổ trong lớp? Em ưa thích tự mình làm việc vì em có thể làm tốt hơn. Em đã làm việc trong một dự án nơi các thành viên khác hoàn toàn phụ thuộc vào em.”

Công nghệ trong công nghiệp ngân hàng

Nhiều ngân hàng có dịch vụ ngân hàng trực tuyến cho nên truy nhập vào tài khoản, hay bất kì giao tác nào cũng có thể được thực hiện ở mọi nơi và mọi lúc.

Hướng dẫn nghề nghiệp trong hệ thống giáo dục

Quản lí nghề nghiệp là quá trình cả đời cần bắt đầu sớm nhất có thể được nhưng hiện thời  phần lớn các trường không cung cấp hướng dẫn  về quản lí nghề nghiệp.

Thành công của Amazon

Tuần trước tôi đọc một bài báo ngắn của tác giả Vernon Gunnarson về công ti Amazon mà tôi muốn chia sẻ với các bạn.

Một cuộc điều tra về nghề nghiệp Công nghệ thông tin

Đêm qua, tôi đọc một bài báo về cuộc điều tra thanh niên ở 22 nước về giáo dục và khát vọng nghề nghiệp. Gần như tất cả họ đều nói rằng họ muốn có nghề, không chỉ là việc làm.

Những câu chuyện đầy xúc động trong tiệm sách cũ

Giải trí - AN VI - QUỲNH QUỲNH - TTO - 24/07/2025 13:00
Kính tặng, thương tặng, gửi người không bao giờ tôi gặp lại… - bút tích trên trang sách nhuốm màu thời gian trong các cửa hàng sách cũ chứa đựng bao câu chuyện đầy xúc động.

Cùng con trai xem “Sex Education”, tôi khéo léo dạy con tính khiêm tốn mà chẳng cần nặng lời!

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 24/07/2025 12:00
Giống như một hạt giống cần đất để nảy mầm, tôi đã tìm ra cách gieo vào con trai mình giá trị của sự khiêm nhường.

Giáo sư khuyên: Mỗi ngày nói 6 câu này, bạn sẽ không còn quát mắng con nữa

Kỹ năng - Hiểu Đan - 24/07/2025 11:00
Con cái sẽ không nhớ bạn đã quát gì, nhưng sẽ mãi mãi khắc ghi ánh mắt, gương mặt bạn khi quát mắng.

Thế hệ cợt nhả tiêu tiền “ngược đời” không giống ai

Phong cách sống - Ngọc Linh - CFB - 24/07/2025 10:00
Tiêu dùng ngược trong mắt người khác cũng chẳng sao, chỉ cần bản thân thấy “xuôi” là được rồi vì tiền là của mình cơ mà.

Trở về từ cõi chết

Tủ sách - FN - 24/07/2025 09:00
Trở về từ cõi chết là quyển tự truyện sâu sắc của tác giả Anita Moorjani, kể về hành trình phi thường của cô từ cõi chết trở về và những bài học quý giá mà cô đã học được từ trải nghiệm cận tử.

Đại địa chấn kinh tế Kỳ 4: Bài học từ cuộc đại khủng hoảng Covid-19

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 24/07/2025 08:00
Bất chấp tình hình kinh tế cuối năm u ám, thị trường chứng khoán vẫn đạt được các đỉnh mới nhờ căng thẳng địa-chính trị được cải thiện và quan trọng nhất là nhờ những loại vắc-xin Covid-19 đầu tiên được chấp thuận.

Thái độ xấu

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/07/2025 13:00
Ớ Ấn Độ, nhiều người lập trình đi làm với thái độ xấu bởi vì họ biết rằng họ có thể dễ dàng kiếm được việc làm với các công ti khác vì tình trạng thiếu hụt công nhân phần mềm.

Hỏi DeepSeek 6 điều ‘đau đầu’ nhất về cách dạy con: Câu trả lời khiến tôi bừng tỉnh

Kỹ năng - Diệu Đan - CFB - 23/07/2025 11:00
Trước những băn khoăn, tôi tìm đến DeepSeek, và câu trả lời của DeepSeek khiến tôi bừng tỉnh. Hoá ra bấy lâu nay, tôi đã dạy con sai cách!

Tình người Nhật Bản trong thiên tai: Siêu thị bán hàng miễn phí, tiệm quần áo giữ sáng đèn trong đêm đen

Suy ngẫm - Băng Băng - 23/07/2025 10:00
Mỗi khi thiên tai diễn ra thì tình người của một quốc gia, một dân tộc lại được thử thách.

Đại địa chấn kinh tế Kỳ 3: Mở cửa phục hồi

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 23/07/2025 09:00
Ngày 04/5/2020 Ý đã mở cửa lại các cơ sở sản xuất và các nước châu Âu khác cũng bắt đầu nới lỏng một số biện pháp hạn chế.

7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc - Triết lý sống giúp hàng triệu người vươn lên từ con số 0

Từ sách - Phim - Quìn - 23/07/2025 08:00
Không ai sinh ra đã hoàn hảo. Thậm chí người từng bị gắn mác "vô dụng" vẫn có thể bắt đầu đọc một cuốn sách hay, làm điều gì đó mới mẻ và thay đổi cuộc đời họ bắt đầu từ hôm nay.

Quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/07/2025 13:00
Quản lí dự án phần mềm là khó bởi vì yêu cầu và công nghệ bao giờ cũng thay đổi và phần lớn những người quản lí không được đào tạo chính thức nào về cách quản lí dự án phần mềm.

Gen Z tiêu tiền thế nào, hiểu để marketing cho đúng

Kỹ năng - Cẩm Hà - 22/07/2025 11:00
Được săn đón nhất nhưng cũng “khó chiều” nhất, gen Z khiến mọi công thức marketing lỗi thời trở nên vô dụng. Muốn chạm được họ, thương hiệu phải sống thật và nhanh như xu hướng TikTok.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 25/07/2025