Người đầu tiên chiến thắng "Ai là triệu phú” ở Mỹ: Trả lời 15 câu hỏi không cần trợ giúp

Lưu Ly28/04/2023 10:00
Người đầu tiên chiến thắng "Ai là triệu phú” ở Mỹ: Trả lời 15 câu hỏi không cần trợ giúp

John Carpenter không chỉ vượt qua 15 câu hỏi hóc búa của chương trình, mà còn vượt qua một cách ấn tượng đến mức chưa ai trên thế giới có thể lặp lại. Suốt 14 câu hỏi đầu, người chơi hoàn toàn không sử dụng bất kỳ quyền trợ giúp nào.

Ai là triệu phú là một gameshow đã quá nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Gameshow đòi hỏi người chơi phải có kiến thức xã hội thực sự rộng lớn và liên tục cập nhật mới có thể có cơ hội giành chiến thắng. Tính đến nay, số lượng người chơi có thể chinh phục toàn bộ 15 câu hỏi của chương trình chỉ đếm trên đầu ngón tay. Và có một người chơi đã trở thành "huyền thoại" khi nhắc đến gameshow này.

Vào một tối thứ Sáu của tháng 11 năm 1999, hàng triệu người Mỹ đang xem "Ai là triệu phú," gameshow nổi tiếng của đài ABC như mọi khi. Họ không hề biết rằng mình sắp được chứng kiến một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử truyền hình.

John Carpenter, một nhân viên Sở Thuế vụ 31 tuổi đến từ Hamden, Conn, ngồi đối diện với người dẫn chương trình Regis Philbin. Trong lần phát sóng trước, Carpenter đã trả lời đúng 2 câu hỏi đầu tiên, để giành được cơ hội đi tiếp. Anh còn 13 câu hỏi nữa để chinh phục được giải thưởng trị giá 1 triệu USD đáng mơ ước, điều mà chưa thí sinh nào làm được trong chương trình suốt thời gian qua.

photo-1681431010292

Trong suốt phần thi của mình, Carpenter đã không sử dụng bất kỳ sự trợ giúp nào trong 3 sự trợ giúp là 50/50, gọi điện thoại cho người thân, hỏi ý kiến khán giả. Anh vẫn băng băng tiến đến câu hỏi số 15. Khi câu hỏi cuối cùng, câu hỏi trị giá 1 triệu USD hiện lên màn hình: "Ai trong số các tổng thống Hoa Kỳ dưới đây đã xuất hiện trên sê-ri truyền hình 'Laugh-In'?", các lựa chọn là Lyndon B. Johnson, Richard Nixon, Jimmy Carter và Gerald Ford. Đến người dẫn chương trình cũng vô cùng hồi hộp, và không quên nhắc Carpenter rằng nếu trả lời sai, số tiền anh nhận được sẽ giảm xuống chỉ còn 32.000 USD.

"Ừm," Carpenter mỉm cười và nói. "Tôi muốn gọi cho bố mẹ tôi ngay bây giờ, tôi muốn sử dụng sự trợ giúp gọi điện thoại cho người thân." Và khi cha mình đã bắt máy, trước sự sững sờ của người dẫn chương trình và toàn bộ khán giả , anh bình tĩnh nói từng từ ngữ mà sau này sẽ trở thành biểu tượng: "Bố à. Thực sự thì con không cần sự trợ giúp của bố. Con chỉ muốn báo cho bố biết là con sắp thắng được 1 triệu USD."

Cả khán phòng như bùng nổ trong tiếng reo hò của khán giả, còn người dẫn chương trình Philbin thì không tin những gì mình vừa nghe thấy. "Tổng thống Hoa Kỳ xuất hiện trên 'Laugh-In' là Richard Nixon, đó là câu trả lời cuối cùng của tôi," Carpenter thong thả kết luận.

photo-1681431019191

"Trời ơi!" Philbin thốt lên và hướng về vợ của Carpenter, người đang ngồi trên khu vực khán giả. "Tôi còn biết nói gì nữa đây. Debbie, chị sẽ được đến Paris, và đây là câu trả lời cuối cùng mà cả thế giới đều nghe thấy. Anh ấy đã thắng một triệu USD!"

Nhiều năm sau, khi nhìn lại, Carpenter gọi toàn bộ trải nghiệm này là một "cơn lốc". Mặc dù ra đời rất lâu trước thời đại lên ngôi của mạng xã hội, nhưng đoạn clip hấp dẫn về anh đã thu hút hàng triệu lượt xem trên YouTube liên tục trong nhiều năm. Và cũng rất nhiều người thường xuyên nhắn tin cho Carpenter trên Twitter để hỏi anh về chiến thắng nổi tiếng. Làm sao anh ấy có đủ bình tĩnh để nói điều đó trên truyền hình?

"Đó là một sự thúc đẩy của thời khắc. Tôi chỉ hơi thông minh một chút thôi," Carpenter nói đùa trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ nhà riêng của ông ở Connecticut. "Tôi nhìn lại khoảnh khắc đó và tạ ơn Chúa là tôi đã đúng."

photo-1681431022654

Sau khi trả lời đúng câu hỏi cuối cùng và giành chiến thắng, Carpenter được cảnh báo phải giữ bí mật cho đến khi chương trình được phát sóng trên TV. Bằng cách nào đó, thông tin vẫn bị rò rỉ ra ngoài, nhưng đó không phải là vấn đề - người xem đã rất vui mừng và điều đó càng thúc đẩy sự quan tâm nhiều hơn đến chương trình, kéo theo đài ABC cũng được hưởng lợi lớn.

Bản thân Carpenter cũng thích thú với mức độ lan truyền của đoạn clip về mình trên mạng xã hội. Ngay cả trước khi Philbin đọc câu hỏi, Carpenter đã nghĩ rằng anh sẽ sử dụng một trong những sự trợ giúp để không tỏ ra là "kẻ kiêu ngạo" không cần sự giúp đỡ. Và khi nhận ra rằng mình biết câu trả lời, anh ấy quyết định sẽ gọi cho bố để thông báo tin vui

photo-1681431025494

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ thuế, Carpenter nhận về khoảng 600.000 USD tiền thưởng. Điều khiến mọi người ngạc nhiên hơn là anh vẫn giữ nguyên lối sống quen thuộc của mình. Anh vẫn làm việc tại IRS, điều đó thậm chí còn khiến nhiều người thấy sốc. 

"Đó là một số tiền rất lớn, nhưng tôi sống ở New England," anh nói. "Nếu tôi sống ở một nơi khác, có lẽ mọi thứ sẽ khác." John tiết lộ ngay cả khi có khoản tiền lớn trong tay, vợ chồng mình vẫn chỉ đi ăn nhà hàng một tháng một lần, thậm chí nhà hàng lựa chọn cũng không được quá đắt đỏ. Tất cả những gì anh mua sau chương trình chỉ là một chiếc xe ô tô mới. Số tiền còn lại được tích góp, tiết kiệm với mục đích chính là đầu tư cho việc học tập của con trai. 

Và Carpenter cũng rất tích cực làm từ thiện, quyên góp cho cộng đồng. Anh vẫn tham gia trong một đội đố vui tại một nhà máy bia địa phương, và một trong những đồng đội mãi cho đến gần đây mới biết rằng anh chính là người từng chiến thắng cuộc chơi "Ai là triệu phú"

photo-1681431028706

Tại Việt Nam, chương trình Ai là triệu phú lên sóng lần đầu từ ngày 4/1/2005 trên VTV3. Sau 18 năm lên sóng, chương trình vẫn chưa tìm được người chơi nào chinh phục được toàn bộ 15 câu hỏi của chương trình. 

Hai người chơi từng trả lời đúng đến câu số 14 là kĩ sư xây dựng Nguyễn Lê Anh phát sóng ngày 9/9/2008 và Trần Đặng Đăng Khoa, phượt thủ nổi tiếng từng chinh phục hơn 8000km vòng quanh thế giới trong 1111 ngày, phát sóng ngày 5/1/2021. Trong khi Nguyễn Lê Anh chọn dừng cuộc chơi sau khi trả lời đúng câu 14, thì Trần Đặng Đăng Khoa vẫn thử vận may với câu 15, nhưng đáp án anh đưa ra lại không chính xác. Cho đến này, Ai là triệu phú vẫn là một gameshow ấn tượng và thu hút sự chú ý của đông đảo các khán giả yêu tri thức trên khắp cả nước.

 

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tại sao Lưu Diệc Phi lại thích đọc sách và có lẽ đây là câu trả lời khiến nhiều người phải suy ngẫm

Lưu Diệc Phi là người rất quan tâm đến sự trưởng thành nội tâm của mình.
2

Cô gái thuyết trình về việc đọc sách gây ấn tượng tại Miss Universe Vietnam

Trong khi một số thí sinh gặp khó khăn trong bài thuyết trình, Lê Thúy gây ấn tượng khi chia sẻ về dự án xây dựng tủ sách cho trẻ em vùng cao mà bản thân đã và đang thực hiện.
3

Những cô gái trẻ độc thân đi trữ đông trứng: "Tôi không thể chỉ nghĩ đến lấy chồng sinh con"

Số lượng trứng đông lạnh được lưu trữ tại các cơ sở y tế trên khắp Hàn Quốc đã tăng vọt từ 40.000 vào năm 2020 lên 100.000 vào năm 2023.
5

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

J.K.Rowling, tác giả "Harry Potter": Từ mẹ đơn thân thất nghiệp tới nhà văn tỷ phú USD

Nữ nhà văn J.K.Rowling - "mẹ đẻ" của bộ tiểu thuyết "Harry Potter" sở hữu khối tài sản 1 tỷ USD. Theo Forbes, bà là nhà văn kiếm nhiều tiền nhất trên thế giới trong năm 2019.

Video: Nghệ sĩ Mạc Can kể chuyện đời, chuyện nghề và chuyện ma

Nghệ sĩ – nhà văn Mạc Can đã mang đến cho khán giả những câu chuyện đời chuyện nghề của ông theo cách rất bất ngờ.

Lý do bất ngờ khiến người phụ nữ sống 500 ngày trong hang tối

Sau khi hoàn thành thử thách, Beatriz Flamini (người Tây Ban Nha) đã tiết lộ về thời gian 500 ngày cô sống trong hang với nhiều điều thú vị.

Bí quyết sống thọ đậm chất kiếm hiệp của Kim Dung, bất chấp cuộc đời đầy rẫy bất hạnh

Không chỉ để lại cho người đời những tác phẩm kinh điển, 'võ lâm minh chủ' Kim Dung còn có những bí quyết duy trì tuổi thọ độc đáo.

Chàng trai khốn khổ vì yêu cô gái mắc kẹt trong thân hình 8 tuổi

Shauna Rae là một cô gái 23 tuổi mắc chứng bệnh hiếm gặp khiến cô vĩnh viễn phải sống trong thân hình của một cô bé 8 tuổi.

Dương Tử Quỳnh mang tượng vàng Oscar tới thăm mộ cha

Nữ diễn viên người Malaysia - Dương Tử Quỳnh vừa đăng tải ảnh trên tài khoản mạng xã hội cá nhân. Những bức ảnh cho thấy bà mang tượng vàng Oscar tới thăm mộ cha nhân dịp Tết Thanh minh.

Cô gái xinh đẹp có cơ bắp cuồn cuộn khiến phái nam "ngả mũ"

Từng có vóc dáng "mình hạc xương mai", Nguyễn Dạ Nguyên Thi đã lột xác thành công khi tăng 20kg để theo đuổi đam mê thể hình.

Cuộc đời bi thương của cụ bà bán sách gây sốt mạng ở TP.HCM

Từng là con gái cưng trong một gia đình khá giả với 3 căn nhà ở TPHCM. Tuy vậy, sau khi ba mẹ mất, những biến cố liên tục ập đến khiến bà Bông trở thành người vô gia cư.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Trung Quốc và CMU

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/09/2024 12:00
Tin mới nhất ở Trung Quốc:

Mười bậc thầy võ thuật lừng danh cuối thời nhà Thanh: Hoắc Nguyên Giáp không phải mạnh nhất

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 07/09/2024 11:00
Bậc thầy nào đứng ở vị trí đầu tiên?

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Phong cách sống - Thanh Tâm - 07/09/2024 10:00
Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Tỷ phú Rockefeller dạy con: Không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/09/2024 09:00
"Cha không thể chôn vùi những đứa con thân yêu của mình bằng của cải và dại dột để các con trở thành những kẻ bất tài, không muốn tiến bộ mà chỉ biết trông cậy vào thành quả của cha mẹ", "vua" dầu mỏ bộc bạch.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 07/09/2024 08:00
Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Mất nhân viên then chốt

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/09/2024 12:00
Trong thời khủng hoảng tài chính toàn cầu, nếu công ti phần mềm giảm chi phí bằng cách sa thải thì có thể họ sẽ mất những nhân viên quan trọng và có thể không có khả năng xây dựng lại năng lực của mình khi kinh tế cải thiện.

Gen Z mất dần kỹ năng đánh máy?

Kỹ năng - Cẩm Bình - 06/09/2024 11:00
Mọi người thường nghĩ Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển thần tốc nên là “bậc thầy” của mọi thiết bị điện tử. Tuy nhiên giới chuyên gia lo ngại thế hệ này đánh mất kỹ năng đánh máy.

Giàu nhất thế giới nhưng cơ thể đầy bệnh tật, vua dầu mỏ Rockefeller vẫn thọ 98 tuổi nhờ sớm tỉnh ngộ 1 điều

Suy ngẫm - Lưu Ly - 06/09/2024 10:00
Tập trung đầu tư vào sức khỏe bản thân là cách tỷ phú Rockefeller sống thọ 98 tuổi.

Hành trình mới đầy hào hứng với bộ sách cùng em đến trường

Từ sách - Phim - 06/09/2024 09:00
Ba tháng hè trôi qua thật nhanh, chẳng mấy hôm các bạn học sinh lại bước vào một năm học mới với nhiều điều thú vị. Dưới đây là những cuốn sách kỹ năng cần thiết giúp các bạn nhỏ có sự chuẩn bị cần thiết để bước vào hành trình mới.

Từ bi - Osho: 4 điểm chính yếu của lòng từ bi

Từ sách - Phim - Quìn - 06/09/2024 08:00
Từ bi không phải là điều gì đó to tát mà bạn ban tặng cho kẻ khác, đôi khi nó chỉ đơn giản là hành động xích sang một bên để không che mặt trời của kẻ khác.

Trung Quốc và Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/09/2024 12:00
Tuần trước tôi đã ở Trung Quốc và Ấn Độ để làm việc, đây là blog mới của tôi:

Đệ nhất cao thủ bắt chim bằng tay không, né được cả súng đạn

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 05/09/2024 11:00
Ít ai ngờ rằng, người đàn ông nhỏ bé, có phần gầy gò lại chính là cao thủ võ thuật hàng đầu cuối thời nhà Thanh.

"Gaslighting" thật khủng khiếp: Hãy tránh xa những người thường xuyên "tiêu diệt" may mắn của bạn

Kỹ năng - Diệp Anh - 05/09/2024 10:00
"Gaslighting" là một hình thức thao túng thường xuyên xảy ra trong các mối quan hệ có yếu tố kiểm soát.

Gia tộc họ Kiều từ nghèo khó phải xin ăn đến giàu có nhiều đời đều có lý do cả!

Từ sách - Phim - Diệp Anh - 05/09/2024 09:00
Bộ phim ăn khách một thời của Trung Quốc "Kiều gia đại viện" dựa trên câu chuyện có thật về thương nhân Kiều Trí Dung - đại công tử của Kiều gia, một gia tộc lớn vùng Kỳ Huyện, Sơn Tây (Trung Quốc).

7 thói quen của bạn trẻ thành đạt - Thói quen nhỏ, thành công lớn

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 05/09/2024 08:00
"7 thói quen của bạn trẻ thành đạt" (The 7 Habits of Highly Effective Teens) của Sean Covey, là cẩm nang quý giá giúp các bạn trẻ đạt được ước mơ của mình, xứng đáng với sự tin yêu của bạn bè, người thân, gia đình và xã hội.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 08/09/2024