Mang tiền về cho mẹ và tranh cãi về bài học đạo đức

11/01/2022 10:00
Mang tiền về cho mẹ và tranh cãi về bài học đạo đức

Bản rap "Mang tiền về cho mẹ" tạo cơn sốt trên mạng xã hội và gây nhiều tranh cãi: Vì sao một bản nhạc lại dễ dàng lan tỏa về tính giáo dục hơn các bài học khô cứng trong nhà trường?

Rao giảng to tát hay bài học từ cảm xúc?

Mới đây, cư dân mạng lan truyền hình ảnh một bài thi ngữ văn với tiêu đề "hãy mô tả người thân trong gia đình"… Ở mục bài làm, tác giả bài văn mô tả chị gái nhưng đến câu thứ 3 thì có pha "quay xe" ngoạn mục khi lệch hẳn sang mô tả tác giả và ý nghĩa bản nhạc "Mang tiền về cho mẹ" đang gây sốt trên mạng xã hội.

Bài văn trên có thể là thật, cũng có thể là trò đùa của một Facebooker nhưng phần nào cho thấy, ý nghĩa của nó đã lan tỏa đến từng ngõ ngách của mạng xã hội- điều mà nhiều bài học giáo dục đạo đức khô cứng về đạo hiếu trong nhà trường lâu nay khó đạt được.

Chia sẻ về điều này, PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục (ĐH Giáo dục- ĐHQG Hà Nội) cho rằng, việc giáo dục đạo đức cho giới trẻ lâu nay vẫn thể hiện qua các câu nói mang tính hoàn hảo, to lớn, với tính chất lý tưởng hóa mà chưa được cụ thể vào các tình huống đời sống hàng ngày...

Mang tiền về cho mẹ và tranh cãi về bài học đạo đức - 1

Hình ảnh trong MV "Mang tiền về cho mẹ" đang gây sốt mạng xã hội (Ảnh: Cắt từ clip). 

Hay nói cách khác, nó mới thỏa mãn nhu cầu nhận thức của chúng ta nhưng lại chưa thực sự chạm vào cảm xúc để chuyển hóa thái độ và hành vi của con người.

Vì thế chuyên gia này cho rằng, bản nhạc trên đây ra đời đúng dịp Tết- sau hai năm khó khăn vì dịch Covid-19 nên mang nhiều ý nghĩa ẩn dụ, chạm vào cảm xúc của nhiều người.

Thông điệp thực sự "rót mật" vào tai những người làm cha làm mẹ: dẫu những năm khó khăn, các con cũng không quên cha mẹ; dẫu khó khăn, các con vẫn ổn, vẫn kiếm được tiền, mà những đồng tiền đó là tiền sạch.

"Tiền thường đi liền với phiền. Áp lực đồng tiền khiến ta tổn thương sức khỏe tâm thần nhiều nhất, khiến nhiều người vướng vòng lao lý nhất.

Ở đây, nếu tách mang tiền - đừng mang phiền, nó như một lời chúc may mắn, gặp nguy hóa an, gặp dữ hóa lành. Điều này lý giải vì sao bản nhạc trở nên hot và đánh vào giá trị giáo dục nhẹ nhàng theo xu hướng", PGS.TS Trần Thành Nam nói.

Qua câu chuyện này, PGS Thành Nam cũng cho rằng, những bài học về giáo dục tư duy tài chính, giáo dục về tiền, thoạt nghe có thể gây xấu hổ với nhiều người nhưng trên thực tế, nó rất cần thiết và cần phải giáo dục ngay từ trong nhà trường, để các em sau này có thể thành công trong cuộc đời, tạo động lực cho nhiều thanh niên.

"Trong nhà trường, các bài học về giáo dục đạo đức thường được đưa ra như một quy định, mang tính hành chính hay bắt buộc, có tính hoàn hảo quá mức...

Học sinh không thực hiện thì bị phạt hạnh kiểm nên nhiều khi dẫn đến thực hiện đối phó, hình thức, mang tính áp đặt.

Ở đây, việc giáo dục nhẹ nhàng, chạm vào cảm xúc nhiều người nên bài học đạo đức đó có thể lan tỏa và thậm chí có thể biến thành hành động tự giác", TS Trần Thành Nam chia sẻ.

Mang tiền về cho mẹ và tranh cãi về bài học đạo đức - 2

Việc giáo dục đạo đức nhẹ nhàng, chạm vào cảm xúc nhiều người nên có thể lan tỏa (Ảnh: Cắt từ clip). 

Đừng để trẻ chỉ có tư tưởng "học thật giỏi"…

Cũng với quan điểm này, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội từng đưa ra quan điểm, nên xem môn đạo đức hay giáo dục công dân là môn học mở, không nên quy định cứng như hiện nay,

Hiện nay nhà trường đã làm tốt việc cung cấp kiến thức cho người học, nặng về rao giảng đạo lý như học sinh cần phải làm gì và vì sao cần phải làm điều đó.

Trong khi đó, giáo viên ít quan tâm tới việc, ngoài con đường rao giảng kiến thức còn có con đường nào khác có thể giúp học sinh nhận thức sâu sắc, hiểu và tự nguyện làm theo.

Dưới góc nhìn khác, chia sẻ với chúng tôi, anh "Chánh Văn"- nhà văn Hoàng Anh Tú lại cho rằng, mang tiền về cho mẹ có vui không, hẳn rất vui! Có điều anh cho rằng, không nên coi tiền như thước đo báo hiếu.

Quan điểm mà nhà văn này đưa ra, anh thích những bà mẹ tân tiến. Những bà mẹ đừng coi hy sinh cho con là lẽ sống đời mình. Mẹ hạnh phúc thì con mới hạnh phúc. Đừng nhịn ăn nhịn tiêu để rồi ngất giữa đường, đừng muốn con thành tài mà vay mượn tứ lung tung chỉ để con học trường xịn, trường sang, quần áo đồ hiệu.

Chẳng hạn câu chuyện giới trẻ Singapore đang mang gánh nặng cha mẹ, khi cha mẹ vay mượn ngân hàng cho con cái học trường tốt nhất, để rồi sau này ra trường, chúng lại phải kéo cày trả nợ cho món nợ của cha mẹ.

"Mình không thích những câu chuyện kiểu mẹ bán hết trâu bò, ruộng vườn lo cho con vào đại học. Nhiều người coi đó là hy sinh cho con cái nhưng mình thấy đó là tạo áp lực cho con cái. Biến những đứa trẻ trong đầu chỉ toàn chuyện "học thật giỏi để mai này kiếm tiền nuôi bố mẹ". Chúng sẽ sống cuộc đời trâu cày với gánh nặng cha mẹ trên vai", nhà văn Hoàng Anh Tú nói.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?
2

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.
3

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!
4

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.
5

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Thay đổi tư duy, tiếp nhận cái mới sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội

Muốn thành công, bạn phải rèn luyện thói quen tiếp nhận cái mới và có thái độ tích cực để hưởng ứng nó. Không ngừng làm mới và hoàn thiện bản thân sẽ giúp bạn mở ra được nhiều cánh cửa cơ hội.

Mang tiền về cho mẹ là cách phản hồi rõ nhất: Công việc, cuộc sống con đều ổn, mẹ đừng lo!

Lý do là bởi thứ chúng ta mang về cho bố mẹ không chỉ là tiền mà còn là lòng biết ơn, là sự báo hiếu, là lời tri ân.

Đen Vâu: Những ý kiến Mang tiền về cho mẹ mang đầy ác ý, còn Đen nghĩ ai muốn mang gì về thì mang

Chúng tôi đã liên hệ với Đen Vâu sau khi lyrics bản rap Mang Tiền Về Cho Mẹ của nam rapper gây tranh cãi và cho rằng lời rap đó quá "thực dụng".

Người trí tuệ sống đời đời ung dung

Khôn ngoan là cách thức sinh tồn, trí tuệ mới là cảnh giới sống. Trong cuộc đời con người, rèn luyện năng lực thì dễ, nhưng tu dưỡng trí tuệ lại rất khó. Bạn đã thực sự hiểu rõ về "khôn ngoan" và "trí tuệ" hay chưa?

3 loại tiền càng tiêu càng dễ giàu, mang tiền về cho mẹ chính là thượng sách

Kiếm tiền bằng sức lao động là khả năng của mỗi người. Nhưng làm thế nào để "tiền đẻ ra tiền" thì không phải ai cũng ai tỏ tường.

Thí nghiệm chứng minh 21,3 gram là trọng lượng của… linh hồn

Thí nghiệm của MacDougall được công bố khiến nhiều người hoài nghi và nhà khoa học bác bỏ. Song nó vẫn là bằng chứng duy nhất cho tới nay chứng minh được trọng lượng của linh hồn.

Ứng phó với tình trạng khủng hoảng sức khỏe tinh thần của giới trẻ

Đại dịch Covid-19 được cho là tác nhân dẫn tới các hành vi cô lập xã hội, tự hủy hoại bản thân, cảm giác tuyệt vọng và khủng hoảng tinh thần ở nhiều bạn trẻ.

Mẹ kế hành hạ con riêng của chồng đến chết và những dấu hiệu bị phớt lờ

Vụ án bé gái 8 tuổi bị mẹ kế bạo hành đến chết cách đây nhiều năm đã gây chấn động dư luận Hàn Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 04/05/2024