Đen Vâu: Những ý kiến Mang tiền về cho mẹ mang đầy ác ý, còn Đen nghĩ ai muốn mang gì về thì mang

10/01/2022 08:00
Đen Vâu: Những ý kiến Mang tiền về cho mẹ mang đầy ác ý, còn Đen nghĩ ai muốn mang gì về thì mang

Chúng tôi đã liên hệ với Đen Vâu sau khi lyrics bản rap Mang Tiền Về Cho Mẹ của nam rapper gây tranh cãi và cho rằng lời rap đó quá "thực dụng".

Những ngày qua, bản rap Mang Tiền Về Cho Mẹcủa Đen Vâu đã khiến hàng triệu trái tim đồng cảm xoay quanh những thông điệp bình dị, gần gũi mà nam rapper truyền tải trong lời hát, cộng hưởng với giọng hát tuyệt đẹp của Nguyên Thảo. Tất cả đã tạo nên một sản phẩm ấm lòng về tình mẹ trong những ngày năm hết - Tết đến.

 

Đen - Mang Tiền Về Cho Mẹ ft. Nguyên Thảo

Tuy nhiên, đã có không ít luồng tranh cãi rộ lên cũng xoay quanh lời bài hát Mang Tiền Về Cho Mẹ. Một bộ phận netizen đã cho rằng quan điểm "Mang tiền về cho mẹ, đừng mang ưu phiền về cho mẹ" của Đen Vâu trong ca khúc là quá thực dụng, đi ngược lại sự tiến bộ cũng như thể hiện sự bất bình đẳng. Cũng đã có nhiều ý kiến công khai bênh vực Đen Vâu và cho rằng những suy diễn nói trên đã "đi quá xa", tiêu biểu có nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.

Chúng tôi đã liên hệ Đen Vâu và có cuộc phỏng vấn ngắn xoay quanh những tranh cãi về lời bài hát Mang Tiền Về Cho Mẹ.

 Đen Vâu: Những ý kiến tranh cãi Mang Tiền Về Cho Mẹ mang tính quy chụp đầy ác ý, còn Đen nghĩ ai muốn mang gì về thì mang - Ảnh 2.

Anh cảm thấy như thế nào khi nội dung ca khúc bị tạo ra nhiều luồng quan điểm tranh cãi lớn, trong khi ở các ca khúc trước đó lời bài hát đều nhận được đánh giá cao?

Đen cảm thấy rất bất ngờ về những góc nhìn đó sau khi được bạn bè cho nghe một vài ý kiến. Là một người viết nhạc, những gì Đen gửi gắm được hiểu theo cách khó lường như thế mang lại cảm giác khá là kì quặc.

"Mang tiền về cho mẹ", theo cách lí giải của Đen là như thế nào? "Tiền" ở đây nên hiểu theo nghĩa đen hay nên hiểu theo hàm ý nào nữa?

Đen đã nói hết trong lời nhạc rồi đấy, "tiền" ở đây là kết quả việc đứa con đang trưởng thành, lương thiện và đã có thể tự nuôi sống bản thân, minh chứng cụ thể để ba mẹ yên tâm khi con cái bước ra đời. 3 câu lặp lại chỉ để nhấn mạnh rằng nếu không mang được tiền về cho mẹ, thì ít nhất cũng đừng làm mẹ ưu phiền.

Những câu từ trong "Mang tiền về cho mẹ" được đúc kết từ chính cuộc sống gia đình của bạn, mà cụ thể chính là mẹ của Đen?

Đúng vậy. Một cuộc sống gia đình giống với rất nhiều gia đình khác. Một người mẹ cũng như bao người mẹ khác. Luôn quan tâm, lo lắng và ưu tư về con cái của mình.

 Đen Vâu: Những ý kiến tranh cãi Mang Tiền Về Cho Mẹ mang tính quy chụp đầy ác ý, còn Đen nghĩ ai muốn mang gì về thì mang - Ảnh 3.
 Đen Vâu: Những ý kiến tranh cãi Mang Tiền Về Cho Mẹ mang tính quy chụp đầy ác ý, còn Đen nghĩ ai muốn mang gì về thì mang - Ảnh 4.

Có một bài đăng được chia sẻ khá viral trên MXH, từ một tác giả cũng khá nổi tiếng, cho rằng không nên là "Mang tiền về cho mẹ" mà nên là "Mang yêu thương về cho mẹ", Đen có muốn nhắn gửi gì đến tác giả?

Đen chưa đọc, nhưng Đen nghĩ là chúng ta ai muốn mang gì về thì mang, chỉ là đừng mang ưu phiền về cho mẹ là được.

 Đen Vâu: Những ý kiến tranh cãi Mang Tiền Về Cho Mẹ mang tính quy chụp đầy ác ý, còn Đen nghĩ ai muốn mang gì về thì mang - Ảnh 5.

Một số ý kiến cho rằng Đen đã quy chụp người giàu có là "rỗng tuếch, ủ rũ" và tự hào mình "nghèo mà sống đẹp", bạn có thấy câu từ này trong đoạn rap có mang tính quy chụp như người ta nói? Vì rõ ràng người giàu đâu phải ai cũng rỗng tuếch hay ủ rũ?

Đen thấy những ý kiến đó mới có tính quy chụp và đầy "ác ý". Xin phép thanh minh rằng vài năm gần đây chỉ có 1 lần mình nhắc tới từ "người giàu" ở trong câu "mình sướng hơn những người giàu nhỉ, vầng trán mình chưa hề nhàu nhĩ". Đặt trong toàn bộ verse rap đó và bài nhạc đó (mà phần trước đó là kể về những mệt mỏi áp lực công việc văn phòng), nó như là một lời động viên bông đùa, rằng chúng mình vẫn còn thanh xuân, còn nhiều thời gian đi đây đi đó, đừng có vì áp lực công việc mà trở nên ủ rũ, vì áp lực, vì stress. Có vậy thôi mà!

Với những người chăm chăm hiểu ý nghĩa "Mang tiền về cho mẹ" theo hướng khá tiêu cực và "thực dụng", bạn có nghĩ do vốn sống và sự nhạy cảm của họ không quá nhiều, chỉ hiểu theo đúng nghĩa đen của câu từ mang đến?

Đen cũng không rõ họ nghĩ gì, họ sống thế nào, vì mỗi người một cuộc sống, một quan điểm nhìn đời khác nhau. Ý kiến trái chiều là một phần của cuộc chơi không chỉ âm nhạc mà còn trong tất cả mọi mặt của đời sống. Mình phải chấp nhận thôi.

 Đen Vâu: Những ý kiến tranh cãi Mang Tiền Về Cho Mẹ mang tính quy chụp đầy ác ý, còn Đen nghĩ ai muốn mang gì về thì mang - Ảnh 6.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng đã lên tiếng bênh vực và khẳng định rap thì phải "trần trụi, thực tế" như thế mới là rap, và không nên áp các quy chuẩn của một ca khúc ballad cho một bản rap, bạn có đồng ý với nhận định này?

Trước tiên Đen xin cảm ơn anh Nguyễn Văn Chung vì đã lên tiếng. Dù quan điểm có thế nào thì cứ được bênh là vui rồi (cười). Đen thì nghĩ rằng mỗi một loại hình nghệ thuật có những cách khai thác và phát triển chủ đề khác nhau. Chính nhờ điều đó mới tạo nên thế giới nghệ thuật muôn màu muôn vẻ.

Anh Chung dùng từ "quy chuẩn" là để cho mọi người hình dung, mình hiểu ý muốn nói là khi thưởng thức thể loại âm nhạc nào thì nên chuẩn bị tâm thế phù hợp với thể loại đó để lắng nghe. Có vậy mới dễ dàng thấu hiểu. Thực tế thì nghe kiểu gì vẫn là quyền của khán giả. Những điều trên chỉ là nỗi niềm mong mỏi của người sáng tác mà thôi.

Cảm ơn Đen Vâu vì những chia sẻ thẳng thắn này!

Ảnh: ekip sản xuất

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Người trí tuệ sống đời đời ung dung

Khôn ngoan là cách thức sinh tồn, trí tuệ mới là cảnh giới sống. Trong cuộc đời con người, rèn luyện năng lực thì dễ, nhưng tu dưỡng trí tuệ lại rất khó. Bạn đã thực sự hiểu rõ về "khôn ngoan" và "trí tuệ" hay chưa?

3 loại tiền càng tiêu càng dễ giàu, mang tiền về cho mẹ chính là thượng sách

Kiếm tiền bằng sức lao động là khả năng của mỗi người. Nhưng làm thế nào để "tiền đẻ ra tiền" thì không phải ai cũng ai tỏ tường.

Thí nghiệm chứng minh 21,3 gram là trọng lượng của… linh hồn

Thí nghiệm của MacDougall được công bố khiến nhiều người hoài nghi và nhà khoa học bác bỏ. Song nó vẫn là bằng chứng duy nhất cho tới nay chứng minh được trọng lượng của linh hồn.

Ứng phó với tình trạng khủng hoảng sức khỏe tinh thần của giới trẻ

Đại dịch Covid-19 được cho là tác nhân dẫn tới các hành vi cô lập xã hội, tự hủy hoại bản thân, cảm giác tuyệt vọng và khủng hoảng tinh thần ở nhiều bạn trẻ.

Mẹ kế hành hạ con riêng của chồng đến chết và những dấu hiệu bị phớt lờ

Vụ án bé gái 8 tuổi bị mẹ kế bạo hành đến chết cách đây nhiều năm đã gây chấn động dư luận Hàn Quốc.

3 quy tắc của người thành đạt: Tự biết mình, tự suy xét và tự giác kỷ luật

Tự biết mình, tự suy xét và tự giác kỷ luật, trông thì có vẻ nghiêm khắc, nhưng sau cùng, nó đem lại cho chúng ta quyền lựa chọn trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

Nổi giận chính là trừng phạt mình bằng lỗi lầm của người khác

Giận dữ sẽ mang lại một nguồn năng lượng tiêu cực thiêu đốt chính bản thân bạn. Không chỉ làm ảnh hưởng đến chính mình, mà còn làm ảnh hưởng đến người khác.

Người sau tuổi 49, không nên đón tiếp 4 loại người này trong nhà

Bước qua tuổi 49, hầu như ai cũng thấu triệt nhân tình thế sự. Do đó, vòng tròn bạn bè, xã giao cũng đã thấu tỏ. Nếu gặp 4 kiểu người này, hãy tống tiễn họ sớm nhất có thể.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024