Thí nghiệm chứng minh 21,3 gram là trọng lượng của… linh hồn

09/01/2022 15:00
Thí nghiệm chứng minh 21,3 gram là trọng lượng của… linh hồn

Thí nghiệm của MacDougall được công bố khiến nhiều người hoài nghi và nhà khoa học bác bỏ. Song nó vẫn là bằng chứng duy nhất cho tới nay chứng minh được trọng lượng của linh hồn.

Linh hồn là gì? Nó có thể được chạm vào? Nó có khối lượng không? Những câu hỏi này đã dằn vặt Duncan MacDougall, một bác sĩ đến từ Haverhill, Massachusetts, đến nỗi ông đã nghĩ ra một thí nghiệm để xác định xem liệu linh hồn có trọng lượng vật chất hay không. 

Thí nghiệm gây sốc khi quan sát người chết

Thí nghiệm chứng minh 21,3 gram là trọng lượng của… linh hồn - 1

Duncan MacDougall và thí nghiệm nổi tiếng gây tranh cãi của mình.

Năm 1901, MacDougall chọn 6 bệnh nhân nan y từ một viện dưỡng lão để thực hiện thí nghiệm của mình. Trong đó có 4 người bị bệnh lao, 1 người bị tiểu đường, và 1 người bị bệnh không xác định được nguyên nhân. 

Những người này được xem là lý tưởng, vì theo lý giải của MacDougall, ông cần những người đang mắc các chứng bệnh gây suy kiệt cơ thể. Từ đó, phép đo sẽ trở nên chính xác hơn khi họ xa lìa cõi đời này. 

MacDougall sau đó đã chế tạo một chiếc giường đặc biệt trong văn phòng của mình. Trên chiếc giường này, ông lần lượt đặt 6 bệnh nhân và quan sát họ từ lúc trước, cũng như trong và sau khi họ chết, đồng thời liên tục đo mọi thay đổi tương ứng về cân nặng.

Điều kỳ lạ là sự sụt cân xảy ra ở những người bệnh xảy ra không nhất quán. Cụ thể, một số bệnh nhân giảm cân, nhưng sau đó đã tăng cân trở lại. Hai trong số các bệnh nhân khác thì thậm chí… tăng cân theo thời gian. Chỉ có một bệnh nhân duy nhất đã giảm 3/4 ounce, tương đương 21,3 gram, trùng với thời điểm tử vong.

Con số này đã được MacDougall công nhận là trọng lượng của linh hồn, đơn giản vì ông không thể tìm được cách lý giải cho hiện tượng sụt giảm này.

MacDougall sau đó lặp lại thí nghiệm của mình với 15 con chó. Không con chó nào ghi nhận sự sụt giảm trọng lượng đáng kể, điều mà MacDougall lấy làm bằng chứng xác thực, phù hợp với học thuyết tôn giáo của ông, rằng động vật không có linh hồn. 

MacDougall công bố phát hiện của mình vào 6 năm sau, với lý do rằng thí nghiệm sẽ phải được lặp lại nhiều lần trước khi có thể đưa ra kết luận. Các tài liệu ghi nhận không biết MacDougall đã thực hiện bao nhiêu lần. Tuy nhiên, đề tài này được xuất bản vào năm 1907 trên Tạp chí của Hiệp hội Nghiên cứu Tâm thần Hoa Kỳ và tạp chí y tế American Medicine và cả The New York Times cho thấy lòng tin tưởng về sự tồn tại của linh hồn và cả trọng lượng của chúng.

Chụp ảnh linh hồn?

Thí nghiệm chứng minh 21,3 gram là trọng lượng của… linh hồn - 2

Tác phẩm "Linh hồn rời khỏi thể xác" của họa sĩ Luigi Schiavonetti vào năm 1810.

Khi thí nghiệm của MacDougall được công bố trên tạp chí American Medicine, một cuộc tranh luận đã xảy ra giữa ông và bác sĩ nổi tiếng thời bấy giờ, có tên là Augustus P. Clarke.

Clarke cho rằng vào thời điểm chết, nhiệt độ cơ thể tăng đột ngột do máu ngừng lưu thông qua phổi, nơi được làm mát bằng không khí. Sự gia tăng nhiệt độ cơ thể này sẽ làm tăng tiết mồ hôi và bay hơi ẩm. Điều này có thể dễ dàng giải thích cho việc thiếu hụt 21 gram trong thí nghiệm của MacDougall. 

Điều này cũng giải thích tại sao chó không giảm cân sau khi chết, vì loài động vật này không có tuyến mồ hôi và phải tự làm mát không phải bằng cách đổ mồ hôi mà bằng cách thở hổn hển.

Augustus P. Clarke không phải là người duy nhất chỉ trích "thí nghiệm 21,3 gram" MacDougall. Vị bác sĩ này đã bị giới khoa học chế giễu rằng thí nghiệm của ông có nhiều thiếu sót, và thậm chí là giả mạo.

Nhà khoa học nổi tiếng Karl Kruszelnicki đã chỉ trích rằng thí nghiệm trên có quy mô quá nhỏ và đặt câu hỏi làm thế nào MacDougall có thể xác định chính xác thời điểm một người qua đời dựa trên công nghệ hiện có vào thời điểm đó.

Không nản lòng trước sự hoài nghi, MacDougall chuyển sang giai đoạn tiếp theo của thí nghiệm - chụp ảnh linh hồn tại thời điểm nó rời khỏi cơ thể.  

Ông thực hiện hàng tá thí nghiệm với những người sắp chết bằng cách chiếu tia X qua cơ thể họ. Điều này được cho là sẽ phản chiếu lại linh hồn khi nó rời khỏi thân xác, vì bản chất tia X là một hình ảnh trong bóng tối, còn linh hồn được MacDougall cho là sẽ phát sáng giống như các vì sao, nhưng mắt người không thể nhìn thấy.

Tuy nhiên, trước khi MacDougall kịp có thêm đột phá nào liên quan đến các thí nghiệm của mình với linh hồn con người, ông đã qua đời vào năm 1920. 

Mặc dù bị bác bỏ là thực tế khoa học, thí nghiệm của MacDougall đã phổ biến ý tưởng rằng linh hồn nặng 21 gram, và chúng lần lượt xuất hiện trong các tiểu thuyết, bài hát và cả lĩnh vực điện ảnh. Tiêu đề của bộ phim phát hành năm 2003 là "21 gram" đã được xây dựng dựa trên niềm tin này.

Minh Khôi


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.
2

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.
3

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
4

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.
5

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Ứng phó với tình trạng khủng hoảng sức khỏe tinh thần của giới trẻ

Đại dịch Covid-19 được cho là tác nhân dẫn tới các hành vi cô lập xã hội, tự hủy hoại bản thân, cảm giác tuyệt vọng và khủng hoảng tinh thần ở nhiều bạn trẻ.

Mẹ kế hành hạ con riêng của chồng đến chết và những dấu hiệu bị phớt lờ

Vụ án bé gái 8 tuổi bị mẹ kế bạo hành đến chết cách đây nhiều năm đã gây chấn động dư luận Hàn Quốc.

3 quy tắc của người thành đạt: Tự biết mình, tự suy xét và tự giác kỷ luật

Tự biết mình, tự suy xét và tự giác kỷ luật, trông thì có vẻ nghiêm khắc, nhưng sau cùng, nó đem lại cho chúng ta quyền lựa chọn trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

Nổi giận chính là trừng phạt mình bằng lỗi lầm của người khác

Giận dữ sẽ mang lại một nguồn năng lượng tiêu cực thiêu đốt chính bản thân bạn. Không chỉ làm ảnh hưởng đến chính mình, mà còn làm ảnh hưởng đến người khác.

Người sau tuổi 49, không nên đón tiếp 4 loại người này trong nhà

Bước qua tuổi 49, hầu như ai cũng thấu triệt nhân tình thế sự. Do đó, vòng tròn bạn bè, xã giao cũng đã thấu tỏ. Nếu gặp 4 kiểu người này, hãy tống tiễn họ sớm nhất có thể.

Giới trẻ tranh cãi Mang tiền về cho mẹ

Rapper đình đám Đen Vâu cho ra mắt ngay trước thời điểm năm mới, "Mang tiền về cho mẹ", lập tức thành làn sóng mạnh mẽ trong giới trẻ với những thông điệp nhân văn, và cả những góc nhìn gây tranh cãi.

Thái độ đối với cha mẹ quyết định sự may mắn của bạn trong cuộc sống

Nhà văn Tất Thục Mẫn từng nói: "Cha mẹ còn, chúng ta còn nơi trở về. Cha mẹ mất, chúng ta chẳng còn đường lui." Đối với những người đang phải kiếm sống xa nhà, câu nói này lại càng mang ý nghĩa sâu sắc hơn.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024