Ích lợi của việc đọc

GS John Vu22/09/2023 11:00
Ích lợi của việc đọc

Theo một khảo cứu đai học mới, 68% sinh viên đại học không đọc cái gì bên ngoài điều được nhà trường yêu cầu vì nhiều người không có thói quen đọc tốt. Một số sinh viên nêu cớ khi nói rằng họ không có thời gian đọc để giải trí.

Sự kiện là việc đọc có thể còn nhiều hơn chỉ là giải trí. Trong nhiều năm, các nhà khoa học đã chủ trương rằng việc đọc giúp làm mạnh cho tuần hoàn não và kích thích tâm trí phát triển các năng lực mới để tranh đấu chống lại bệnh tật.

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng việc đọc là cách hiệu quả nhất để vượt qua căng thẳng, tốt hơn nhiều so với nghe nhạc hay tận hưởng trà hay cà phê, và thậm chí còn tốt hơn cả đi dạo trong công viên. Các nhà nghiên cứu đã đo sóng não và nhịp tim của vài nghìn người và thấy rằng họ chỉ mất sáu phút để thảnh thơi khi đọc một cuốn sách; mười hai phút để thảnh thơi nếu họ nghe nhạc; và trên hai mươi phút để thảnh thơi nếu họ tận hưởng chén trà hay thậm chí đi dạo trong công viên. Các nhà khoa học này kết luận: “Không thành vấn đề họ đọc sách nào, chỉ bằng việc hội tụ thấu suốt vào một cuốn sách, mọi người có thể thoát khỏ những lo âu và căng thẳng của cuộc sống đời thường khi thăm dò tưởng tượng kì diệu của tác giả.”

Nghiên cứu này cũng thấy rằng cả đời đọc sách cũng giúp cho bộ não bạn mạnh khoẻ hơn khi bạn tới tuổi già. Các nhà khoa học xem xét trên một nghìn người chết ở tuổi trung bình 90 và thấy rằng những người đọc cả đời họ có suy giảm kí ức chậm hơn nếu so với những người không đọc sách. Nói riêng, những người đọc nhiều hơn trong đời có tỉ lệ sụt giảm tâm trí thấp hơn 62% so với những người không đọc mấy. Các nhà khoa học kết luận: “Khảo cứu của chúng tôi gợi ý rằng luyện tập bộ não của bạn bằng việc đọc sách, từ thơ ấu tới tuổi già, là quan trọng cho mạnh khoẻ bộ não trong tuổi già.”

Nghiên cứu này còn đi sâu hơn và thấy rằng người lớn đọc nhiều sách hơn thì ít có khả năng bị bệnh Alzheimer. Tuy nhiên họ cẩn thận kết luận rằng việc đọc chỉ là một liên kết, không phải là quan hệ nhân quả vì các bệnh tật thường phức tạp hơn hoạt động bộ não. Họ nói: “Não là một cơ quan cũng giống như mọi cơ quan khác trong thân thể. Nếu bạn tập luyện, bạn có thể xây dựng cơ bắp mạnh khoẻ hơn cho nên nếu bạn đọc, bạn cũng làm mạnh cho não của bạn. Cũng như hoạt động thể chất làm mạnh cho tim, cơ và xương; hoạt động trí tuệ làm mạnh cho não chống lại bệnh tật.”

Theo một khảo cứu khoa học khác, việc đọc sách thực tế làm tăng sự đồng cảm. Các nhà nghiên cứu đã thử trên ba trăm sinh viên đại học, một nhóm được yêu cầu đọc năm cuốn sách và nhóm kia không phải đọc cái gì. Thế rồi họ yêu cầu những người này rút ra kết luận từ một kịch bản. Các sinh viên bị ảnh hưởng bởi sách văn học và tăng sự đồng cảm khi so sánh với những người khác. Các nhà khoa học kết luận: “Chúng tôi có khả năng chỉ ra rằng kĩ năng đồng cảm thay đổ lớn qua quá trình một tuần cho những người đọc sách văn học. Họ có tâm trí cởi mở hơn, có đồng cảm tốt hơn và sẵn lòng giúp những người khác, bằng cách nào đó hành vi của họ thay đổi chỉ bởi đọc sách. Chúng tôi đảo ngược lại thực nghiệm này và yêu cầu nhóm không đọc trước nay nay đọc nhiều sách và trong vài tuần, thái độ của họ cũng thay đổi.”

Về căn bản mọi thứ bạn đọc rót đầy đầu bạn tri thức mới và bạn càng có nhiều tri thức, bạn càng có thể giải quyết các thách thức tốt hơn. Bạn có thể mất việc làm, tiền bạc, tài sản, và ngay cả sức khoẻ nhưng tri thức không bao giờ có thể bị lấy đi khỏi bạn. Bạn càng đọc nhiều, bạn càng thu được việc phơi ra với các từ mới, vốn từ vựng mới và chúng sẽ đi vào trong tâm trí bạn. Có khả năng dùng các từ phức tạp và từ vựng tốt hơn là giúp đỡ lớn vì bạn có thể nói một cách tự tin để diễn đạt bản thân bạn. Nó có thể giúp thăng tiến nghề nghiệp của bạn, vì những người đọc tốt, nói giỏi, và thông thái về đa dạng chủ đề có xu hướng được thăng cấp nhanh hơn và thường xuyên hơn những người có vốn từ vựng ít hơn và thiếu nhận biết về văn học, đột phá khoa học và biến cố toàn cầu.

Việc đọc các sách khoa học khuyến khích bạn suy nghĩ logic và giúp bạn xây dựng năng lực để chú ý tới các chi tiết và phát triển tư duy phân tích bằng việc chú ý tới mọi chi tiết được cung cấp và phân loại chúng tương ứng. Năng lực đó để phân tích các chi tiết cũng giúp bạn phát triển các kĩ năng giải quyết vấn đề, những kĩ năng quan trọng mà bạn sẽ cần ở chỗ làm việc. Điều này cũng mở rộng khả năng của bạn để viết bởi vì những người đọc nhiều thường viết tốt hơn vì họ được phơi ra theo các phong cách viết của các tác giả nổi tiếng.

Các nhà khoa học cũng thấy rằng bên cạnh việc thảnh thơi bởi đọc sách tốt, có thể là chủ đề bạn đọc có thể đem tới thay đổi có ý nghĩa nữa. Đọc các sách tâm linh và triết học cũng làm hạ thấp huyết áp và đem tới cảm giác bình thản an bình, trong khi đọc các sách tự lực đã được chứng tỏ giúp cho mọi người đang bị các bệnh tinh thần nhẹ nào đó.

Khi bạn đọc sách, bạn chú ý tới câu chuyện và mọi thứ khác nhạt nhoà đi và bạn có thể phát triển năng lực duy trì hội tụ vào mọi chi tiết hay và nó sẽ giúp bạn duy trì hội tụ nhiều hơn trong lớp. Ngày nay sinh viên dễ dàng bị sao lãng bởi nhiều thứ như emails, tin nhắn, phòng chat, twitters, Facebook trên laptop hay điện thoại thông minh của họ nhưng có khả năng duy trì hội tụ là một kĩ năng mà ít người có, điều cho bạn ưu thế tốt hơn. Cho nên tại sao không để thời gian đọc sách tốt, bạn sẽ tận hưởng nó vì nó sẽ mở tâm trí bạn cho một thế giới diệu kì của việc đọc.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-8

Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?
2

CMMI-12

Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?
3

CMMI-10

Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?
4

CMMI

Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:
5

CMMI-6

Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Pha kiến trúc phần mềm

Một sinh viên hỏi: “Khác biệt gì giữa pha kiến trúc và pha thiết kế? Em bị lẫn lộn vì vòng đời phần mềm chỉ nhắc tới yêu cầu, thiết kế, viết mã và kiểm thử. Cái gì xảy ra trong pha thiết kế? Kiến trúc làm gì trong pha này? Xin thầy giải thích.”

Dự báo cho năm 2014 - Vẫn còn nguyên giá trị

Chúng ta đang sống trong thế giới thay đổi nhanh chóng nơi công nghệ chi phối mọi thứ. Khi công nghệ thay đổi, nó tạo ra nhiều thách thức cho cả công ti và công nhân.

Vòng đời kiểm thử phần mềm

Một sinh viên viết cho tôi: “Trường em đang dạy vòng đời phát triển phần mềm nhưng bạn em nhắc rằng có vòng đời kiểm thử phần mềm mà em không thể tìm được nó trong sách giáo khoa. Nó là gì? Thầy có thể giúp em được không?”

Thư cho sinh viên đại học: Cần được chuẩn bị

Là sinh viên đại học, các bạn cần biết rằng vào đại học chỉ mới là bắt đầu; tốt nghiệp được là một thành tựu, nhưng bằng cấp không tương đương với thành công nếu bạn không thể tìm được việc làm liên quan tới điều bạn đã học.

Học về khoa học dữ liệu

“Em mê mải bài báo của thầy về dữ liệu lớn và muốn học thêm về nó. Là một sinh viên năm thứ nhất trong quản lí hệ thông tin, em không biết đây có phải là lĩnh vực đúng để học hay em phải chuyển sang khoa học máy tính?"

Phụ nữ trong công nghệ thông tin

"Em hiện đang học Quản lí hệ thông tin (ISM) nơi phần lớn các sinh viên đều là nam và họ bảo em rằng việc quản lí CNTT khó cho phụ nữ. Thầy nghĩ gì? Xin thầy lời khuyên.”

Big Data trong doanh nghiệp bán lẻ

Trong nhiều năm, những người chủ cửa hàng bao giờ cũng hỏi: “Trong số hàng nghìn người vào cửa hàng của tôi, ai là khách hàng tốt. Và họ sẵn lòng trả bao nhiêu tiền?”

Big data trong xét tuyển vào đại học

Tôi mới đọc một bài báo thú vị rằng một số đại học đang dùng công nghệ Big Data trong việc xét tuyển vào trường của họ.

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con gấu và hai người đi đường 

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 15/05/2024 08:00
“Hai người đàn ông đang đi cùng nhau thì bỗng nhiên có một con gấu xuất hiện trên đường. Một người nhanh chóng trèo lên một cái cây và cố giấu mình trong những nhánh cây rậm rạp.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 17/05/2024