Giấc mơ của cha ông ta ngày xưa nhân văn hơn con người thời nay

Anh Tú27/11/2023 08:00
Giấc mơ của cha ông ta ngày xưa nhân văn hơn con người thời nay

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Geneva (UNIGE) và Đại học Toronto tiết lộ rằng những giấc mơ của cha ông ta ngày xưa nhân văn hơn chúng ta ngày nay.

ngu.jpg
Giấc mơ của người hiện đại ngày càng bế tắc

Tại sao chúng ta mơ? Hiện tượng này bắt nguồn từ các quá trình sinh lý thần kinh của não, biểu hiện dưới dạng trải nghiệm nhiều mặt và thường mang tính cảm xúc, có thể mô phỏng nhiều khía cạnh của thực tế ở những mức độ khác nhau. Tuy nhiên, lý do dứt khoát cho giấc mơ vẫn còn khó nắm bắt.

Nghiên cứu mới được thực hiện bởi Đại học Geneva (UNIGE), Đại học Toronto và Bệnh viện Đại học Geneva (HUG), so sánh giấc mơ của hai cộng đồng thổ dân ở Tanzania và Cộng hòa Dân chủ Congo với giấc mơ của người văn minh sống ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Nó cho thấy rằng hai nhóm đầu tiên tạo ra những giấc mơ mang tính đe dọa hơn nhưng cũng mang tính tẩy rửa và hướng đến xã hội hơn các nhóm người ở xã hội phương Tây. Những kết quả này cho thấy mối liên hệ giữa môi trường văn hóa xã hội và hoạt động của những giấc mơ mạnh mẽ đến mức nào.

Nằm mơ là một trải nghiệm ảo giác phổ biến ở tất cả mọi người. Nó xảy ra thường xuyên nhất trong giai đoạn Chuyển động mắt nhanh (REM). Tuy nhiên, nó cũng có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào trong giấc ngủ.

Các chức năng sinh lý, cảm xúc hoặc văn hóa của giấc mơ là gì? Nó có điều chỉnh cảm xúc của chúng ta không? Nó có chuẩn bị cho chúng ta để đối phó với tình huống cụ thể không? Những lý thuyết gần đây cho rằng trong giấc mơ điển hình, mỗi cá nhân thường mô phỏng các tình huống mang tính đe dọa và/hoặc phản ánh hiện thực xã hội nhiều hơn. Điều này sẽ có lợi thế về mặt tiến hóa trong việc thúc đẩy hành vi thích nghi với các tình huống trong đời thực.

Kết quả của những giấc mơ khác nhau tùy thuộc vào môi trường và đối tượng được nghiên cứu. Để kiểm tra những lý thuyết này, các nhà nghiên cứu từ UNIGE và Đại học Toronto đã so sánh nội dung giấc mơ của người BaYaka ở Cộng hòa Dân chủ Congo và người Hadza ở Tanzania (hai cộng đồng thổ dân sống dựa vào săn bắt và hái lượm giống như tổ tiên của chúng ta) với những người khác nhau sống ở châu Âu và Bắc Mỹ (cụ thể là Thụy Sĩ, Bỉ, Canada), gồm cả những người bị rối loạn tâm thần.

Đối với người BaYaka và Hadza, những câu chuyện về giấc mơ được các nhà nhân chủng học từ Đại học Toronto thu thập trong khoảng thời gian hai tháng trên thực địa. Dữ liệu về giấc mơ của các nhóm người ở xã hội phương Tây đến từ các nghiên cứu trước đây, được công bố từ năm 2014 đến năm 2022.

Giáo sư Lampros Perogamvros, Trưởng khoa Tâm thần và Khoa học thần kinh cơ bản tại Khoa Y UNIGE, đồng thời là người đứng đầu nghiên cứu giải thích: ''Chúng tôi phát hiện ra rằng giấc mơ của BaYaka và Hadza rất tích cực. Họ thường bắt đầu bằng một tình huống nguy hiểm, thậm chí tính mạng bị đe dọa, nhưng cuối cùng lại xuất hiện các biện pháp đối phó với mối đe dọa. Điều này không hề giống như kịch bản các giấc mơ ở nhóm người phương Tây mà chúng tôi đã quan sát. Mặt khác, ở những đối tượng lâm sàng - chẳng hạn như những bệnh nhân gặp ác mộng hoặc lo âu xã hội - những giấc mơ rất mãnh liệt nhưng không chứa đựng biện pháp giải quyết cảm xúc, dù chỉ mang tính giải tỏa. Ở những nhóm đối tượng sau, chức năng thích ứng của giấc mơ dường như bị thiếu hụt''.

Tấm gương của cơ cấu xã hội

Trong số những phản ứng dành cho người thổ dân châu Phi khi đối mặt với mối đe dọa trong giấc mơ của họ, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những phản ứng liên quan đến tìm kiếm hỗ trợ từ người xung quanh là rất thường xuyên. Ví dụ một người thổ dân kể lại giấc mơ rằng anh ta bị một con trâu đâm ngã vào giữa bụi rậm, nhưng sau đó anh ta được một thành viên trong bộ lạc giải cứu. Hoặc khi người khác mơ thấy mình rơi xuống giếng thì cuối cùng lại được một người bạn giúp đỡ leo lên. Những giấc mơ này chứa đựng cách giải quyết cảm xúc của riêng chúng.

David Samson, Phó giáo sư Nhân chủng học Tiến hóa tại Đại học Toronto, Mississauga, đồng thời là tác giả của nghiên cứu giải thích: "Giữa người BaYaka và Hadza, mối liên kết xã hội mà họ có thường phải rất bền chặt. So với các xã hội theo chủ nghĩa cá nhân hơn ở châu Âu và Bắc Mỹ, cuộc sống hằng ngày và sự phân công lao động ở các cộng đồng thổ dân châu Phi thường mang tính bình đẳng hơn. Có vẻ như loại kết nối xã hội này và sự phụ thuộc vào cộng đồng chính là cách tốt nhất để họ xử lý nội dung cảm xúc liên quan đến các mối đe dọa trong giấc mơ. Trên thực tế, những mối quan hệ này là công cụ cảm xúc được sử dụng để xử lý những thử thách trong cuộc sống”. Do đó, nhóm nghiên cứu gợi ý rằng có mối liên hệ chặt chẽ giữa “công thức phổ quát của giấc mơ” với các chuẩn mực, giá trị xã hội của từng xã hội cụ thể được nghiên cứu.

Giáo sư Perogamvros cho biết thêm: ''Rất khó để suy ra bất kỳ mối liên hệ nhân quả nào giữa giấc mơ và hoạt động ban ngày trong nghiên cứu này. Chúng ta cũng không nên vội vã kết luận rằng giấc mơ của các nhóm người ở xã hội phương Tây không có chức năng cảm xúc", đồng thời ông kết luận: "Nghiên cứu hiện tại chỉ cho chúng ta thấy có mối liên hệ chặt chẽ giữa thói quen, văn hóa... trong xã hội và công thức nội hàm của giấc mơ".


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.
2

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.
3

Thái hậu Triệu Cơ 'đòi' lấy trứng gà trống, cậu bé 12 tuổi đáp một câu khiến bà ngỡ ngàng

Màn đối đáp của Thái hậu Triệu Cơ (mẹ đẻ Tần Thủy Hoàng) và cậu bé 12 tuổi khiến ai nấy đều kinh ngạc.
4

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.
5

Mối nguy cho xã hội khi AI biết cách lừa dối con người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cải thiện năng suất làm việc và học tập bằng cách giúp chúng ta lập trình, viết và tổng hợp lượng dữ liệu khổng lồ. Giờ đây, nó cũng có thể đánh lừa chúng ta.

Tiêu Dao đấu với Thiếu Lâm thì môn phái nào chiến thắng: Kim Dung đưa đáp án gây tranh cãi

Cuộc chiến giữa Tiêu Dao phái và Thiếu Lâm phái chắc chắn sẽ "long trời lở đất".

Mạng xã hội có thực sự gây nghiện?

Tờ The New York Times dẫn lời giới chuyên gia giải thích lý do tại sao mạng xã hội lại vô cùng hấp dẫn đối với con người.

Thích khách kỳ lạ nhất Trung Quốc chỉ dùng lời nói, không giết người vẫn hoàn thành nhiệm vụ

Vì sao vị thích khách này không cần đâm chém vẫn có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình?

Cao thủ sinh nhầm thời của Kim Dung: Nếu xuất hiện ở Thần điêu hiệp lữ thì ngang cơ Thiên hạ Ngũ tuyệt

Điểm đặc biệt là trình độ võ thuật của cao thủ này chỉ xếp hạng 3 trong Thiên long bát bộ.

Bác sĩ điên rồ nhất lịch sử đánh cắp bộ não của Einstein, cắt thành 240 mảnh và giữ bí mật trong 43 năm

Với khao khát tìm ra bí mật của thiên tài, vị bác sĩ đã làm hành động liều lĩnh đến khó tin.

Giá đắt phải trả khi loài người thuần hóa động vật hoang dã thành gia súc

Nền văn minh nhân loại như ta biết sẽ không tồn tại nếu không có các loại gia súc được thuần hóa để cung cấp thực phẩm, sức kéo... Nhưng có vẻ như nhiều căn bệnh hiểm nghèo trong lịch sử loài người cũng từ đó mà ra.

Quách Tĩnh và Kiều Phong ai mạnh nhất: Hành động của Hoàng Dung tiết lộ đáp án bất ngờ

Quách Tĩnh và Kiều Phong đều những cao thủ có võ công cao nhất nhì võ lâm. Nếu cùng tỉ thí thì ai sẽ là người mạnh nhất?

Tôn Ngộ Không tôn người này làm thầy thì thực lực có thể mạnh hơn Như Lai Phật tổ

Có nhiều ý kiến cho rằng, nếu Tôn Ngộ Không tôn người này làm sư phụ thì thực lực đã mạnh hơn nhiều.

CMMI-15

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của chúng tôi muốn tiến hành việc đánh giá để xác định chúng tôi ở đâu trong mức trưởng thành CMMI. Các bước và vấn đề là gì?

Công ty công nghệ Việt thuê người 'lừa thử' cả nghìn nhân viên: 50% sập bẫy

Kỹ năng - Bảo Bảo - 20/05/2024 11:00
"Chúng tôi thiết kế một email, website giống của một hãng hàng không, gửi nhân viên công ty của khách hàng với nội dung: Nếu đăng ký trước ngày lễ giảm 30% giá vé", đại diện FPT IS chia sẻ lại câu chuyện đào tạo "lừa đảo chủ động".

Hôn nhân tình bạn, không tình dục ngày càng phổ biến trong giới trẻ

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 20/05/2024 10:00
Từ bạn bè trở thành vợ chồng hợp pháp, nhiều cặp đôi trẻ ở Nhật Bản đang đón nhận cuộc hôn nhân không có tình yêu lẫn tình dục.

Chuyến xe buýt đổi đời - 10 quy tắc giúp bạn xây dựng nguồn năng lượng tích cực

Tủ sách - FN - 20/05/2024 09:00
Từ kinh nghiệm của bản thân cũng như những người xung quanh, tác giả Jon Gordon đã tìm ra mười quy tắc giúp mọi người xây dựng nguồn năng lượng tích cực.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con ngựa và con lừa thồ hàng

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 20/05/2024 08:00
Lúc này Ngựa mới hiểu và hối hận rằng nếu Ngựa đã sẵn lòng giúp đỡ con Lừa từ đầu, cả hai có thể vượt qua khó khăn một cách dễ dàng hơn và không có ai phải chịu tổn thất.

Sứ mệnh của xuất bản!

Văn hóa - Theo ZNews - 19/05/2024 12:00
Bối cảnh kỷ nguyên số đặt ra nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để các nhà xuất bản tiếp cận với cách làm mới, khai phá những tiềm năng sáng tạo dựa trên công nghệ.

Mối nguy cho xã hội khi AI biết cách lừa dối con người

Thư giãn - Sơn Vân - 19/05/2024 11:00
Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cải thiện năng suất làm việc và học tập bằng cách giúp chúng ta lập trình, viết và tổng hợp lượng dữ liệu khổng lồ. Giờ đây, nó cũng có thể đánh lừa chúng ta.

Không muốn trả tiền cho ChatGPT, đây sẽ là chatbot AI miễn phí hàng đầu cho bạn

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 19/05/2024 10:00
So với phiên bản ChatGPT miễn phí dựa trên mô hình GPT-3.5, chatbot Claude 3 mang đến cho người dùng nhiều tiện ích vượt trội hơn hẳn.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Làm sao bạn biết mình đang được chữa lành?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 19/05/2024 09:00
Trong quá trình chữa lành, bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng một khi bạn cảm thấy bản thân không còn bị kích động về mặt cảm xúc bởi những tình huống cụ thể, đứa trẻ tổn thương của bạn đang được chữa lành.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 20/05/2024