Genz vung hàng chục triệu mua Labubu, đợi cả đêm để ‘săn’ bằng được chiếc ly hồng sapphire

Trang Đào14/11/2024 10:00
Genz vung hàng chục triệu mua Labubu, đợi cả đêm để ‘săn’ bằng được chiếc ly hồng sapphire

Chi tiền triệu để bóc “túi mù”, xếp hàng từ đêm tới sáng để mua Labubu với giá hàng chục triệu, rồi “phát cuồng” vì chiếc ly nước màu hồng sapphire của một thương hiệu… đó là những hành vi tiêu tiền đầy khác biệt của thế hệ Gen Z.

Thời gian gần đây, người ta chứng kiến sự bùng nổ của Gen Z – thế hệ trẻ với những cách tiêu tiền đầy khác biệt và đôi khi khó hiểu. Một trong những xu hướng tiêu dùng nổi bật là việc giới trẻ sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng cho những món đồ chơi như Labubu, vung tiền bóc "túi mù" hay xếp hàng thâu đêm để săn lùng một ly nước. Điều này không chỉ khiến nhiều người ngạc nhiên mà còn đặt ra câu hỏi về giá trị thực sự của những sản phẩm này.

Những kiểu "đu trend" kì lạ

Nếu như trước đây, người ta từng chứng kiến những đoàn người xếp hàng dài, vạ vật chờ đợi, thậm chí ngủ đêm trên vỉa vè để sở hữu một phiên bản điện thoại mới ra mắt hay một món đồ công nghệ "hot hit" với giá trị cao, thì bây giờ, Gen Z cũng xếp hàng, cũng cắm trại, ngủ đêm bên ngoài trung tâm thương mại để… chờ mua một món đồ chơi.

Khó hiểu vô cùng cách Genz tiêu tiền: ‘Ăn chực nằm chờ’, vung hàng chục triệu mua Labubu, đợi cả đêm để ‘săn’ bằng được chiếc ly hồng sapphire- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Theo Báo cáo thị trường bán lẻ trực tuyến của Metric trên các sàn thương mại điện tử, chỉ trong vòng 3 tháng, số tiền người Việt chi để mua đồ chơi Labubu qua 5 sàn thương mại điện tử là 6,9 tỷ đồng, tương đương 49.400 sản phẩm. Labubu là món đồ chơi nghệ thuật do nghệ sĩ Hong Kong tên Kasing Lung thiết kế vào năm 2015, lấy cảm hứng từ con quái vật có răng nhọn của thần thoại Bắc Âu. Đặc biệt, loại đồ chơi này đã trở thành cơn sốt toàn châu Á khi được ca sĩ Lisa (Black Pink) nhiều lần đăng tải trên mạng xã hội. Từ nửa năm nay, các phiên bản đồ chơi hay các sản phẩm mang tạo hình Labubu đã tạo nên những trận bão mua sắm tại Việt Nam.

Khó hiểu vô cùng cách Genz tiêu tiền: ‘Ăn chực nằm chờ’, vung hàng chục triệu mua Labubu, đợi cả đêm để ‘săn’ bằng được chiếc ly hồng sapphire- Ảnh 2.

Xếp hàng chờ mua Labubu ở Tp. Hồ Chí Minh (ảnh: Internet)

Các sản phẩm đồ chơi Labubu có giá từ 200.000 đến hơn 20 triệu đồng đều được giới trẻ săn đón. Sản phẩm chính hãng mở bán trên store cháy hàng chỉ sau vài giây, song nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận đặt qua "kênh ngoài" với mức giá chênh lệch từ 3 – 5 lần. Phương Mai (21 tuổi, Tp. Hồ Chí Minh) chia sẻ: " Mình có sưu tập được 8 con ở nhà nhưng vẫn thiếu phiên bản Labubu hoa cúc và Labubu pastel nên quyết tâm 'săn' bằng được. Hôm trước mình có xếp hàng ở store nhưng 6 tiếng đồng hồ vẫn không mua được do chưa tới lượt mình đã hết hàng, nên mình mua trên mạng, giá 1.000.000 đồng/con, trong khi ở store chính hãng chỉ 380.000đ".

Khó hiểu vô cùng cách Genz tiêu tiền: ‘Ăn chực nằm chờ’, vung hàng chục triệu mua Labubu, đợi cả đêm để ‘săn’ bằng được chiếc ly hồng sapphire- Ảnh 3.

Bóc "túi mù" - thú vui gây nghiện

Trước Labubu, một trào lưu "bóc túi mù" cũng đã và đang khiến giới trẻ không tiếc tay "vung tiền". Được lùng mua ngày càng nhiều, loại đồ chơi này tạo nên cơn sốt khó dứt trên các sàn thương mại. Blind box (túi mù, hộp mù) là sản phẩm chứa bên trong những món đồ ngẫu nhiên, có thể là mô hình con vật, hoa quả, bánh trái hay những nhân vật hoạt hình...đủ hình dáng, màu sắc. Và người mua sẽ chỉ biết đó là đồ gì sau khi bóc túi. Giá của túi mù cũng khá đa dạng, có loại rẻ vài chục nghìn đến trăm nghìn đồng nhưng cũng có loại cao cấp giá lên đến vài triệu đồng/hộp, bất chấp đó chỉ là những sản phẩm để trưng bày, không có nhiều công dụng.

Đỗ Ngọc Liên (23 tuổi, Hà Nội) cho biết, thứ hấp dẫn nhất của túi mù chính là cảm giác hồi hộp, bất ngờ mà nó mang lại: " Không biết bên trong hộp chứa gì, cảm giác háo hức như chơi trò may rủi, rất xả stress", và đây chính là điều thôi thúc những người trẻ như Liên liên tục "xuống tiền".

Khó hiểu vô cùng cách Genz tiêu tiền: ‘Ăn chực nằm chờ’, vung hàng chục triệu mua Labubu, đợi cả đêm để ‘săn’ bằng được chiếc ly hồng sapphire- Ảnh 4.

Chiếc ly trong BTS mới của Katinat khiến giới trẻ "phát cuồng"

Một ví dụ khác là cơn sốt ly hồng sapphire đang gây sốt những ngày gần đây . Những chiếc ly này không chỉ đơn thuần là đồ uống mà còn trở thành biểu tượng cho sự "sành điệu" trong mắt nhiều bạn trẻ. Họ sẵn sàng xếp hàng dài chỉ để được sở hữu một chiếc ly "hot trend" này. Phan Hoàng Mai (19 tuổi, Hà Nội) cho biết: " Mình đã có ly cầu vồng, ly mùa hạ, ly mùa thu, nên rất muốn có được chiếc ly giáng sinh màu hồng sapphire này . Dù quán nào cũng đông, phải xếp hàng dài, hôm mình xếp hàng còn bị muộn giờ vào học, nhưng cầm ly trên tay để quay tiktok thì vẫn thấy rất vui". Sau khi có được sản phẩm, Hoàng Mai cảm thấy rất hào hứng và liên tục chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội.

Xu hướng hay lãng phí? Phong cách hay thiếu suy nghĩ?

Điểm chung ở những món đồ mà giới trẻ đang không tiếc tiền để sở hữu là chúng có thể tạo nên một bộ sưu tập, trong đó, có những phiên bản giới hạn có giá khá đắt đỏ và phải bỏ nhiều công sức mới có thể "săn" được. Nhiều bạn trẻ đang xem việc sở hữu một bộ sưu tập túi mù, Labubu hay ly Starbucks, ly hồng sapphire hoàn chỉnh là một niềm tự hào. Việc săn lùng những món đồ hiếm, độc đáo bỗng chốc trở thành cuộc đua, tạo nên một cộng đồng chia sẻ và khoe "chiến tích".

Tuy nhiên, việc chi tiêu cho những món đồ như vậy có thực sự cần thiết? Nhiều người cho rằng đây là một hình thức tiêu tiền lãng phí, khi mà giá trị sử dụng của những món đồ này gần như "bằng không"! Hơn nữa, việc dành thời gian xếp hàng thâu đêm chỉ để mua một sản phẩm có thể khiến cho nhiều người cảm thấy đây là hành động vô bổ, tốn thời gian mà không mang lại ích lợi gì.

Khó hiểu vô cùng cách Genz tiêu tiền: ‘Ăn chực nằm chờ’, vung hàng chục triệu mua Labubu, đợi cả đêm để ‘săn’ bằng được chiếc ly hồng sapphire- Ảnh 5.

Ảnh minh hoạ

Bà Nguyễn Thị Tuyết (63 tuổi, Tp. Hồ Chí Minh) cho biết, khi thấy cháu gái cùng nhóm bạn của mình đăng hình xếp hàng mua Labubu trên mạng xã hội, bà đã rất tức giận: " Đọc báo đài thấy người ta đăng hình bên Trung Quốc, sinh viên đại học Thanh Hoa xếp hàng vào thư viện học tập đến gần sáng; còn cháu mình thì đăng hình xếp hàng mua đồ chơi cả đêm. Thật không hiểu bọn trẻ nghĩ gì".

Còn một bậc phụ huynh khác, anh Mạnh Cường (48 tuổi, Hà Nội) cũng không ngại thể hiện sự búc xúc khi con gái đam mê sưu tập túi mù: " Nhà chung cư bé tí, chật chội mà phải dành hẳn một góc để bày đồ chơi, đồ cũ thì bụi phủ mờ, nhưng tuần nào cũng mua thêm đồ mới. Vài năm nữa nó đi học xa nhà, đám đồ này rồi lại đóng thùng vứt đi".

Warren Buffett- tỉ phú tự thân người Mỹ, nổi tiếng với những khoản đầu tư không bao giờ thua lỗ - đã nói: " Nếu bạn mua những thứ không cần thiết, sớm muộn gì bạn cũng phải bán đi những thứ mình cần" . Và việc chi tiêu vô tội vạ cho những món đồ không cần thiết, không có giá trị sử dụng hay chỉ mang tính giải trí nhất thời có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng tài chính không ổn định. Mặc dù những món đồ này mang lại niềm vui và sự hào hứng trong cuộc sống, nhưng chúng cũng đặt ra câu hỏi về cách tiêu tiền hợp lý và giá trị thực sự.

Có lẽ, việc tìm kiếm sự cân bằng giữa niềm vui tiêu dùng và giá trị lâu dài là điều mà thế hệ trẻ cần suy nghĩ nhiều hơn.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về lối tiêu tiền này?


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Xóa gấp bức ảnh ông cụ bán xôi ở vỉa hè sau 5 ngày vì quá nhiều tiền được gửi về tài khoản

"Hóa ra chuyện này có thật ngoài đời ư?”, một netizen bình luận.
2

Mỹ nhân luyện kiếm từ 6 tuổi, được mệnh danh 'nữ thần võ thuật' Trung Quốc

Với khả năng sử dụng 26 loại binh khí khác nhau, cô gái Trương Hàm Lượng được cư dân mạng Trung Quốc gọi với biệt danh "nữ thần kungfu”.
3

"Cô gái váy hoa" gây sốt MXH Trung Quốc vì lý do cực mới mẻ

Một cô gái bình thường đã trở thành "nữ anh hùng" trong mắt netizen sau khi có một quyết định gây chú ý.
4

Thế hệ cợt nhả tiêu tiền “ngược đời” không giống ai

Tiêu dùng ngược trong mắt người khác cũng chẳng sao, chỉ cần bản thân thấy “xuôi” là được rồi vì tiền là của mình cơ mà.

Giải mã chiến thắng thuyết phục của tân Hoa hậu Quốc tế Thanh Thủy

Huỳnh Thị Thanh Thủy đăng quang Hoa hậu Việt Nam năm cô mới 20 tuổi và trở thành Hoa hậu Quốc tế ở tuổi 22. Cô cũng là đại diện đầu tiên của Việt Nam giành ngôi vị cao nhất tại Hoa hậu Quốc tế.

Phiếu khám sức khỏe, bảng lương và điểm số của con cái... hành trình của những lựa chọn

Cuộc sống không gì khác hơn là một hành trình của những lựa chọn.

Người Việt Nam đầu tiên chinh phục đỉnh Manaslu cao 8.163m: 'Kì diệu nhất là cảm giác vượt qua chính mình'

Người Việt Nam đầu tiên chinh phục Manaslu, đỉnh núi cao thứ 8 trên thế giới, anh Nguyễn Mạnh Duy chia sẻ, leo núi đúng là môn thể thao yêu cầu nhiều yếu tố trong đó đề cao sự chiến thắng, vượt qua chính mình.

Sợ’ tiệc cưới xa hoa, giới trẻ Trung Quốc đua nhau tổ chức đám cưới ở những nơi 'không tưởng'

Xu hướng tổ chức đám cưới tại các cửa hàng đồ ăn nhanh như McDonald's và nhà hàng lẩu Haidilao đang trở nên cực kỳ phổ biến ở giới trẻ Trung Quốc.

Hiệu ứng Elon Musk: Tỷ phú công nghệ đã giúp ông Trump giành chiến thắng như thế nào?

Elon Musk, một trong những tỷ phú nổi tiếng nhất thế giới, đã đóng vai trò không thể thiếu trong chiến thắng gần đây của ông Donald Trump.

9X làm ra những chiếc bánh kem "độc nhất vô nhị", bán giá hàng triệu đồng

Từ một người không thích đồ ngọt, Hoàng Anh tự tìm tòi, học hỏi, trở thành thợ làm bánh có thể thiết kế ra những mẫu bánh kem "có một không hai".

Giới trẻ đua nhau 'đốt' tiền mua đồ chơi đắt đỏ về chỉ để ngắm

Rất nhiều món đồ chơi đắt đỏ bỗng thành "hot trend", được giới trẻ không tiếc tiền mua, tạo làn sóng khoe những bộ sưu tập chỉ để trưng bày hoặc thỏa mãn sự tò mò.

Người mẹ 'siêu nhân' của tỷ phú Elon Musk: 3 bí quyết giúp con làm chủ mọi biến cố

Đâu là bí quyết giúp người phụ nữ này có thể nuôi dạy 3 đứa con thành công, đều có sự nghiệp và cuộc sống thăng hạng?

Kinh khủng hơn bất hiếu là kiểu con cái đang ăn mòn nhiều gia đình này

Suy ngẫm - Đông - CFB - 26/07/2025 10:00
Đáng sợ hơn, kiểu con cái này lại thường được ngụy trang dưới vẻ ngoài bận rộn.

‘Sức mạnh của người thấu cảm’ - Mở ra cánh cửa ‘siêu năng lực’ của người thấu cảm

Từ sách - Phim - FN - 26/07/2025 09:00
Sự thấu cảm như con dao hai lưỡi. Một mặt, nó là nền tảng của sự tử tế, lòng trắc ẩn và khả năng chữa lành, nhưng nếu không biết cách sử dụng, người thấu cảm có thể trở thành ‘thảm chùi chân’ của người khác đến mức đánh mất chính mình.

Muốn dữ liệu tạo ra giá trị, đừng bỏ qua 5 câu hỏi cốt lõi này

Từ sách - Phim - Quìn - 26/07/2025 08:00
Nhiều doanh nghiệp đổ tiền vào hệ thống, AI, phân tích... nhưng quên mất một điều: dữ liệu chỉ hữu ích khi phục vụ đúng mục tiêu.

Công nghiệp phần mềm ở Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/07/2025 13:00
Trong cuộc viếng thăm của tôi ở Ấn Độ, Ts. Prasad một giáo sư về kĩ nghệ phần mềm đã chia sẻ với tôi một cuộc điều tra ông ấy đã tiến hành tháng trước.

Con người nói chuyện ngày càng giống ChatGPT

Suy ngẫm - Nam Đoàn - 25/07/2025 12:00
Nghiên cứu mới đây tiết lộ một xu hướng đáng kinh ngạc: Thay vì AI học cách giao tiếp như con người, chính chúng ta lại đang dần "nói chuyện giống ChatGPT".

Người dùng Meta AI đang bị khai thác dữ liệu nhạy cảm mà không hề biết

Kỹ năng - Nam Đoàn - 25/07/2025 11:00
Hãy tưởng tượng một cảnh phim kinh dị thế kỷ 21: Lịch sử duyệt web cá nhân của bạn bị công khai mà bạn không biết, đây chính là cảm giác mà nhiều người dùng đang trải qua với ứng dụng Meta AI.

Xóa gấp bức ảnh ông cụ bán xôi ở vỉa hè sau 5 ngày vì quá nhiều tiền được gửi về tài khoản

Phong cách sống - Trần Hà - 25/07/2025 10:00
"Hóa ra chuyện này có thật ngoài đời ư?”, một netizen bình luận.

Nơi vết thương ánh sáng rọi vào - Cha mẹ độc hại ảnh hưởng ra sao đến sự trưởng thành của một đứa trẻ?

Từ sách - Phim - Hồ Lam - 25/07/2025 09:00
Sẽ thế nào nếu một ngày ta nhận ra mình đã bị bạo hành dưới danh nghĩa yêu thương? Liệu câu chuyện tổn thương của ta chỉ là nỗi đau mang tính cá nhân hay là bi kịch chung của một cộng đồng?

Xem 'Khi cuộc đời cho bạn quả quýt', tôi ngán ngẩm nhìn sang chồng

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 25/07/2025 08:00
Tôi không nghĩ đến, có ngày mình rơi vào hoàn cảnh này.

Những câu chuyện đầy xúc động trong tiệm sách cũ

Giải trí - AN VI - QUỲNH QUỲNH - TTO - 24/07/2025 13:00
Kính tặng, thương tặng, gửi người không bao giờ tôi gặp lại… - bút tích trên trang sách nhuốm màu thời gian trong các cửa hàng sách cũ chứa đựng bao câu chuyện đầy xúc động.

Cùng con trai xem “Sex Education”, tôi khéo léo dạy con tính khiêm tốn mà chẳng cần nặng lời!

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 24/07/2025 12:00
Giống như một hạt giống cần đất để nảy mầm, tôi đã tìm ra cách gieo vào con trai mình giá trị của sự khiêm nhường.

Giáo sư khuyên: Mỗi ngày nói 6 câu này, bạn sẽ không còn quát mắng con nữa

Kỹ năng - Hiểu Đan - 24/07/2025 11:00
Con cái sẽ không nhớ bạn đã quát gì, nhưng sẽ mãi mãi khắc ghi ánh mắt, gương mặt bạn khi quát mắng.

Thế hệ cợt nhả tiêu tiền “ngược đời” không giống ai

Phong cách sống - Ngọc Linh - CFB - 24/07/2025 10:00
Tiêu dùng ngược trong mắt người khác cũng chẳng sao, chỉ cần bản thân thấy “xuôi” là được rồi vì tiền là của mình cơ mà.

Trở về từ cõi chết

Tủ sách - FN - 24/07/2025 09:00
Trở về từ cõi chết là quyển tự truyện sâu sắc của tác giả Anita Moorjani, kể về hành trình phi thường của cô từ cõi chết trở về và những bài học quý giá mà cô đã học được từ trải nghiệm cận tử.

Đại địa chấn kinh tế Kỳ 4: Bài học từ cuộc đại khủng hoảng Covid-19

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 24/07/2025 08:00
Bất chấp tình hình kinh tế cuối năm u ám, thị trường chứng khoán vẫn đạt được các đỉnh mới nhờ căng thẳng địa-chính trị được cải thiện và quan trọng nhất là nhờ những loại vắc-xin Covid-19 đầu tiên được chấp thuận.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 26/07/2025