Cú hích - Phiên bản cuối cùng - 'Đóng khung' là một cú hích mạnh mẽ cần được lựa chọn cẩn trọng

Quang Thanh14/11/2023 09:00
Cú hích - Phiên bản cuối cùng - 'Đóng khung' là một cú hích mạnh mẽ cần được lựa chọn cẩn trọng

Giả sử bạn bị bệnh tim và bác sĩ đề nghị bạn tiếp nhận một cuộc phẫu thuật phức tạp. Không có gì khó hiểu khi bạn muốn biết khả năng phẫu thuật thành công là bao nhiêu.

Bạn hỏi và vị bác sĩ trả lời: “Trong 100 bệnh nhân từng trải qua loại phẫu thuật này, có 90 người tiếp tục sống sau 5 năm”. Bạn sẽ quyết định thế nào? Có lẽ câu trả lời của bác sĩ giúp bạn thấy yên tâm, khiến bạn tự tin hơn vào kết quả phẫu thuật.

Bạn chọn “10/100 người đã chết” hay "90 người còn sống"?

Nhưng bây giờ, hãy giả sử bác sĩ cấu trúc câu trả lời theo một cách khác. Ví dụ, ông ấy nói: “Trong 100 người trải qua phẫu thuật này, có 10 người chết sau 5 năm”. Nếu bạn giống như hầu hết mọi người, câu trả lời này của bác sĩ sẽ nghe thật đáng ngại và có thể bạn sẽ từ chối phẫu thuật. Theo bản năng, có thể bạn sẽ nghĩ: “Có nhiều bệnh nhân không qua khỏi quá, lỡ đâu mình cũng là một trong số đó!”.

Trong rất nhiều thí nghiệm, người ta phản ứng rất khác trước thông tin “90/100 người còn sống” và “10/100 người đã chết” - mặc dù nội dung của hai cách phát biểu này hoàn toàn giống nhau. Ngay cả các chuyên gia y tế cao cấp cũng bị tác động bởi “hiệu ứng đóng khung”. Khi được báo cáo “90/100 người còn sống”, họ sẽ có khuynh hướng khuyên bệnh nhân tiếp nhận phẫu thuật hơn so với khi nhận được thông tin “10/100 người được phẫu thuật chết sau 5 năm”.

Cách đóng khung hoặc cấu trúc nội dung có ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Khi thẻ tín dụng bắt đầu trở thành hình thức thanh toán phổ biến trong những năm 1970, một số nhà bán lẻ muốn tính giá khác nhau đối với khách hàng trả tiền mặt và khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng. Để ngăn chặn chuyện này, các công ty phát hành thẻ đặt ra những quy định để các nhà bán lẻ không được làm như vậy. Khi dự luật cấm các công ty phát hành thẻ áp những quy định như vậy được trình lên Quốc hội và có vẻ sắp được thông qua, quá trình vận động hành lang của các công ty phát hành thẻ tín dụng đã chuyển sự chú ý vào ngôn ngữ.

Cụ thể, dự luật đề xuất nếu một công ty tính giá khác nhau đối với khách hàng thanh toán bằng tiền mặt và bằng thẻ, mức giá áp cho thanh toán thẻ sẽ là giá “bình thường” (giá mặc định), còn mức giá dành cho hình thức thanh toán tiền mặt phải là giá giảm - thay vì xem giá tiền mặt là bình thường và phụ thu khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Cú hích nào mạnh mẽ hơn?

Các công ty phát hành thẻ tín dụng có hiểu biết và nhanh nhạy về điều mà các nhà tâm lý học gọi là “sự đóng khung”. Ý tưởng này cho rằng các lựa chọn sẽ phụ thuộc một phần vào cách các vấn đề được mô tả. Điểm này rất quan trọng trong việc ban hành chính sách công. Chủ đề bảo tồn năng lượng hiện đang nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng, vậy hãy xem xét các chiến dịch truyền thông sau đây:

(a) Nếu sử dụng các biện pháp bảo tồn năng lượng, bạn sẽ tiết kiệm 350 đô-la mỗi năm; (b) Nếu không sử dụng các biện pháp bảo tồn năng lượng, bạn sẽ mất 350 đô-la mỗi năm. Rõ ràng, chiến dịch truyền thông (b), vốn “đóng khung” bằng “sự mất mát”, hiệu quả hơn nhiều so với chiến dịch truyền thông (a). Nếu chính phủ muốn khuyến khích việc bảo tồn năng lượng thì phương án (b) sẽ tạo ra một cú hích mạnh mẽ hơn.

Rất giống với định kiến nguyên trạng, các hiệu ứng đóng khung được củng cố bởi Con người có khuynh hướng thỉnh thoảng trở thành những người ra quyết định thụ động và lơ đễnh. Không mấy người trong chúng ta chịu phiền phức để xem việc “đóng khung lại” - hoặc cấu trúc lại - các quyết định mà chúng ta phải đối mặt có tạo ra một câu trả lời khác hay không. Một lý do tại sao chúng ta không kiểm tra tính nhất quán của câu trả lời mà mình đưa ra có lẽ là vì ta không biết điều gì tạo nên sự mâu thuẫn. Điều này cho thấy đóng khung - cách diễn đạt vấn đề - là một cú hích mạnh mẽ và cần được lựa chọn với sự cẩn trọng cao độ.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

‘Hạnh phúc tuổi trẻ’ - Những lá thư Krishnamurti gửi bạn trẻ

Trong một thế giới tràn ngập thông tin như hiện nay, nhiều người trẻ đang mắc kẹt trong cuộc chạy đua điên cuồng: không ngừng tìm kiếm thành công, tình yêu, sự an toàn, thấu hiểu, tự do... Nhưng nghịch lý là, càng tìm kiếm, họ càng xa rời chính mình.
2

‘Đại địa chấn kinh tế’ – Bài học cho Việt Nam từ những cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu

Với vỏn vẹn 336 trang, nhà kinh tế học Linda Yueh không chỉ “vẽ” nên một bức tranh kỳ vĩ đến tàn khốc của nền kinh tế thế giới trong gần một thế kỷ mà còn mang đến những bài học lớn giúp chúng ta ứng phó trong một nền kinh tế không ngừng biến động.
3

'Khai mở cảm xúc' và 'Khai mở hạnh phúc' - Đừng che giấu cảm xúc bằng hai chữ “Ổn mà”

“Ổn mà” – hai chữ ngắn ngủi nhưng lại là câu trả lời phổ biến nhất trong những khoảnh khắc ta cảm thấy tệ nhất.
4

Minh triết trong ăn uống của phương Đông - Bạn đang ăn vì thích… hay ăn để sống khỏe?

Chúng ta đang sống trong một thời đại thịnh vượng chưa từng có với công nghệ phát triển, đời sống tiện nghi, y học hiện đại. Nhưng nghịch lý thay, bệnh tật lại ngày càng phổ biến, thậm chí còn “trẻ hóa” một cách đáng sợ.
5

Quên hôm qua, sống cho ngày mai: Học cách tha thứ, món quà bạn có thể tặng cho chính mình

Tha thứ – nghe thì nhẹ tênh, nhưng mấy ai làm được dễ dàng? Bởi khi lòng mình còn đau, còn tổn thương, thì làm sao có thể dễ dàng bỏ qua cho ai đó đã từng làm mình rơi nước mắt?

Đắc nhân tâm - Hỏi những câu khiến người khác đáp “Vâng” liên tục

Khi nói chuyện với mọi người, bạn KHÔNG nên bắt đầu bằng những điểm khác biệt.

‘Xoay chuyển tình hình Biển Đông’ - Vì một tương lai bền vững

Căng thẳng gia tăng tại Biển Đông đã mang đến nhiều nỗi lo lắng cho ngư dân, tuy nhiên, James Borton cho rằng có một lo lắng còn lớn hơn đang hiện diện ở khu vực, đó là tình trạng suy thoái môi trường nghiêm trọng đã và đang diễn ra tại đây.

Muôn kiếp nhân sinh - Những cuộc gặp gỡ đều do nhân duyên mà đến

Tại sao có người mới gặp lần đầu, ta đã có thiện cảm mà có người dù gặp nhiều lần mà vẫn dửng dưng? Tất cả sự gặp gỡ trong đời của chúng ta đều do nhân duyên được thu xếp từ trước qua luật Nhân quả.

Nghệ thuật sáng tạo cuộc sống - Tình cờ gặp Thượng Đế

Một hôm, Thượng Đế xuống thăm trần gian thì gặp một nhà hiền triết đang nghiên cứu về đời người.

'Cú hích - phiên bản cuối cùng' - Khi nào chúng ta nên dùng cú hích?

Hằng ngày, con người phải đối mặt với rất nhiều sự lựa chọn, từ việc lựa chọn món ăn, cho đến những vấn đề lớn hơn như hiến tạng, đầu tư… Lúc này, cú hích là một yếu tố cần thiết để giúp chúng ta đưa ra những lựa chọn tốt nhất.

Cú hích Phiên bản cuối cùng - Tạo nên cú hích bằng phương án mặc định

Vì nhiều lý do khác nhau, con người có khuynh hướng giữ nguyên tình trạng hiện có của mình. Một lý do là nỗi ác cảm với sự mất mát: cho đi thứ mình đang có khiến chúng ta đau đớn. Nhưng hiện tượng này có nhiều nguyên do.

'Cú hích' có ích và khả năng cải thiện cuộc sống con người

Bất kể có từng tìm hiểu về kinh tế học hay chưa, nhiều người thường bám vào khái niệm con người kinh tế, cho rằng mỗi người chúng ta luôn suy nghĩ và lựa chọn đúng, và do đó phù hợp với những gì các nhà kinh tế học thường mô tả về con người.

Thế giới trong bạn - Bạn không thể cải tạo người khác chừng nào còn chưa sửa đổi được chính mình

Nếu chỉ đơn thuần cố gắng tống khứ định kiến hay rào cản nào khác, thì trong chính quá trình đó, bạn sẽ tạo ra một chướng ngại khác nữa, và như vậy thì không thể thoát khỏi vô minh, đau khổ.

Thánh kinh marketing – Cẩm nang giúp bạn làm chủ cuộc chơi tiếp thị hiện đại

Thị trường thay đổi, khách hàng thay đổi, còn bạn đã thay đổi cách làm marketing chưa? Nếu vẫn còn loay hoay, “Thánh kinh marketing” (The 21st Century Sales Bible) của Yaniv Zaid sẽ giúp bạn: Kết nối thật - giá trị thật - và chiến lược thông minh.

Vì sao video ngắn trên Internet khiến việc học trở nên khó khăn?

Kỹ năng - Anh Tú - 07/07/2025 13:00
Hàng triệu người xem các video học tập ngắn trên nhiều nền tảng mạng xã hội mỗi ngày với hy vọng tiếp thu kiến thức nhanh hơn. Tuy nhiên, hai nghiên cứu mới đây lại cho thấy điều ngược lại.

Trụ sở phường Sài Gòn thu hút người dân đến check-in3

Thư giãn - KỲ PHONG - 07/07/2025 11:00
Bảng tên phường Sài Gòn, TP.HCM đang trở thành nơi check-in thu hút người dân và du khách.

'Vua dầu mỏ' Rockefeller: Người thông minh sẽ từ bỏ 3 thứ này để sớm giàu có, hưng thịnh

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/07/2025 10:00
Vị tỷ phú cho rằng, khoảng cách thực sự giữa người nghèo và người giàu không thể được giải quyết bằng cái gọi là “làm việc chăm chỉ”.

65 tuổi, tôi ước mình biết 5 điều này ở tuổi 20: Làm được cả 5, về già bớt hẳn bệnh tật

Phong cách sống - PV - 07/07/2025 09:00
Nhìn chung, tôi cảm thấy vô cùng biết ơn vì mình vẫn khỏe mạnh và cân đối, mặc dù đã đối xử không tốt với cơ thể khi còn trẻ.

Thánh kinh marketing – Cẩm nang giúp bạn làm chủ cuộc chơi tiếp thị hiện đại

Từ sách - Phim - Quìn - 07/07/2025 08:00
Thị trường thay đổi, khách hàng thay đổi, còn bạn đã thay đổi cách làm marketing chưa? Nếu vẫn còn loay hoay, “Thánh kinh marketing” (The 21st Century Sales Bible) của Yaniv Zaid sẽ giúp bạn: Kết nối thật - giá trị thật - và chiến lược thông minh.

Cảnh báo 'tội phạm tình dục kỹ thuật số' tăng chóng mặt bởi video AI

Kỹ năng - Anh Tú - 06/07/2025 13:00
Hàn Quốc cho biết các nhà cung cấp dịch vụ internet trong và ngoài nước như Naver, Google và Kakao trong năm 2024 đã xóa và chặn 180.000 video quay lén bất hợp pháp, gồm cả video khiêu dâm giả mạo do AI tạo ra.

Xem Sex Education tôi nhận ra lỗi lầm khiến con trai bỏ nhà đi suốt 20 năm nay

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 06/07/2025 12:00
Tôi đã đối xử tệ với con trai nhưng lại không hay biết. Cho đến khi xem phim "Sex Education", tôi mới bừng tỉnh.

3 cao thủ khiến Trương Tam Phong thua xa: Có người chỉ dùng kiếm trúc tước hết vũ khí của 2.000 binh sĩ

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 06/07/2025 11:00
Ai vượt mặt Trương Tam Phong về võ công trong thế giới kiếm hiệp Kim Dung?

Mỹ nhân Việt từng được gọi là “quả bom sex": tuổi 42 vẫn độc thân

Phong cách sống - Cam Tuyền - 06/07/2025 10:00
Từng gây sốc với những vai diễn gợi cảm trên màn ảnh Việt, Quách An An sau nhiều năm chọn rút lui khỏi showbiz, sống kín tiếng và hoàn toàn vắng bóng truyền thông.

Tưởng người thương, hóa ra ChatGPT: AI đang thao túng hẹn hò thế nào?

Suy ngẫm - Hoàng Vũ - 06/07/2025 09:00
Ngày càng nhiều người dùng AI để "tút" lại tin nhắn trên ứng dụng hẹn hò.

Ánh sáng trong ta - Tác dụng phụ của việc gắn nhãn bản thân

Từ sách - Phim - Quìn - 06/07/2025 08:00
"Ánh sáng trong ta" (The Light We Carry) của Michelle Obama là minh chứng rằng: chiếc nhãn từ người khác, hoặc từ chính bạn không thể ngăn chặn tiềm năng thực sự bên trong con người bạn.

Xem 'Sex Education', tôi hiểu vì sao con gái ghét bà ngoại - Bi kịch đến từ câu nói tưởng chừng vô hại

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 05/07/2025 13:00
Tôi bàng hoàng nhận ra rằng những lời dạy dỗ tưởng chừng vô hại của người lớn có thể để lại vết thương sâu sắc trong tâm hồn con trẻ.

Công cụ tra cứu địa chỉ mới sau sáp nhập

Kỹ năng - Mạnh Hùng - 05/07/2025 12:00
Một số nền tảng công nghệ đã được triển khai để hỗ trợ người dân kiểm tra địa chỉ mới, đảm bảo không ảnh hưởng tới công việc, cuộc sống.

Vì sao MV “Rực rỡ ngày mới” chạm đến cảm xúc nghệ sĩ và khán giả?

Giải trí - Quỳnh Tâm - 05/07/2025 11:20
Sau khi ra mắt, MV "Rực rỡ ngày mới" nhận được nhiều phản hồi tích cực, những bình luận xúc động từ nghệ sĩ và khán giả.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 07/07/2025