Chiêm ngưỡng loài động vật săn mồi kỳ lạ dưới biển sâu

Phạm Hường18/03/2023 10:00
Chiêm ngưỡng loài động vật săn mồi kỳ lạ dưới biển sâu

Vùng biển bờ Tây của Bắc Mỹ đang đứng trước nguy cơ trở thành vùng biển chết, và chỉ có thể được giải cứu nếu loài động vật ăn thịt này phục hồi.

Chiêm ngưỡng loài động vật săn mồi kỳ lạ dưới biển sâu - 1

Một con sao biển hướng dương đang bò trên rặng san hô ở vùng biển Point Dume State, California, Mỹ. Ảnh: (Brent Durand/ Getty Images).

Quần thể loài sao biển hướng dương, tên khoa học là Pycnopodia helianthoides, đang nhanh chóng suy thoái kể từ năm 2013 đến nay, một phần là do hội chứng hao mòn sao biển mà nguyên nhân chính có thể là nhiệt độ nước biển tăng lên.

Khi sao biển biến mất, một số loài động vật vốn là thức ăn của nó lại có cơ hội sinh sôi nảy nở. Số lượng nhím biển ăn tảo bẹ bùng nổ và các khu rừng dưới nước lần lượt bị tàn phá. Các tác giả của một báo cáo mới đây cho biết việc sao biển biến mất chính là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ cho những khu rừng này.

Báo cáo nghiên cứu nói trên vừa được công bố vào tháng 2/2023 trên tạp chí Royal Society, cho biết nếu phục hồi được số lượng sao biển, dù bằng phương pháp tự nhiên hay nhân tạo, đều giúp kiểm soát số lượng nhím biển và khôi phục được rừng tảo bẹ quý giá.

Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương quốc gia của Mỹ, rừng tảo bẹ là môi trường cho đa dạng các loài thực vật và động vật khiến cho các loài sinh vật trở nên phong phú hơn hẳn các hệ sinh thái biển khác. Những loài động vật dựa vào thảm thực vật phong phú ở đây để tránh kẻ thù hoặc để tránh bão có thể kể đến hải cẩu, sư tử biển, cá voi, rái cá, chim và một số loài khác.

Chiêm ngưỡng loài động vật săn mồi kỳ lạ dưới biển sâu - 2

Sao biển hướng dương nằm trong số những loài sao biển lớn nhất trên thế giới. Một con sao biển trưởng thành có thể có bề ngang tới 90 cm(Ảnh: naturediver/Getty Images).

Chiêm ngưỡng loài động vật săn mồi kỳ lạ dưới biển sâu - 3

Dù thường được gọi là cá sao biển, nhưng thực ra chúng không phải là cá. Trong ảnh là một con sao biển hướng dương ở Alaska (Ảnh: Jennifer Idol/Stocktrek Images/Getty Images).

Chiêm ngưỡng loài động vật săn mồi kỳ lạ dưới biển sâu - 4

Chúng là loài săn mồi phàm ăn, chúng ăn nhím biển, nghêu, ốc sên, hải sâm và các loài sao biển khác (Ảnh: Neil Gelham/Getty Images).

Chiêm ngưỡng loài động vật săn mồi kỳ lạ dưới biển sâu - 5

Con trưởng thành có từ 16 đến 24 chân. Chúng dùng những chân này để di chuyển và bắt mồi (Ảnh: Ảnh: RONSAN4D/Getty Images).

Chiêm ngưỡng loài động vật săn mồi kỳ lạ dưới biển sâu - 6

Sao biển hướng dương có thể di chuyển nhanh và xa với tốc độ 1 mét/ phút. Trong ảnh là một con sao biển hướng dương đang bò qua đám tảo bẹ ở bờ biển Washinton (Ảnh: randimal/Getty Images).

Chiêm ngưỡng loài động vật săn mồi kỳ lạ dưới biển sâu - 7

Chúng có bộ xương không giống bất kỳ loài động vật nào, nhờ đó chúng có thể nằm ngửa, há mồm đủ rộng để nuốt chửng con mồi (Ảnh: Gerald Corsi/ Getty Images).

Chiêm ngưỡng loài động vật săn mồi kỳ lạ dưới biển sâu - 8

Sao biển hướng dương có đến 15.000 xúc tu ở chân có thể mọc lại nếu bị mất. Xúc tu của chúng được dùng để di chuyển và bắt dính con mồi (Ảnh: Ed Reschke/Getty Images).

Chiêm ngưỡng loài động vật săn mồi kỳ lạ dưới biển sâu - 9

Lớp da mềm và xốp của chúng có nhiều màu sắc khác nhau, như: hồng, cam, tím, xanh lá cây và nâu (Ảnh: mscornelius/Getty Images).

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Clip "cô gái bị ngã đau vì trò nghịch dại" nổi bật mạng xã hội tuần qua

Đoạn clip ghi lại cú ngã đau nhưng cũng không kém phần hài hước của cô gái khi thực hiện trò nghịch dại của mình, là một trong những clip nổi bật mạng xã hội tuần qua.

Đằng sau MV gây sốt của 4 mỹ nhân ảo trong metaverse

Cách đây hơn 1 tháng, MV Pandora của MAVE (4 nữ ca sĩ ảo xinh đẹp Hàn Quốc) đã gây sốt, đạt hơn 2 triệu lượt xem trên YouTube và tạo tiền đề cho thành công tiềm năng trên toàn cầu.

Hình ảnh động vật nổi bật: Nữ phóng viên bất ngờ bị cá sấu lao đến tấn công

Nữ phóng viên đang ghi hình cho một phóng sự về cá sấu đã bất ngờ bị con vật này há to miệng lao đến tấn công. Đó là một trong những hình ảnh về động vật nổi bật tuần qua.

Clip nổi bật tuần qua: Cuộn thép đứt xích suýt đè nát người đi xe máy

Cuộn thép trên xe đầu kéo bị đứt xích lăn xuống đường, suýt đè nát người phụ nữ đi xe máy. Tình huống thót tim và đáng sợ này là một trong những khoảnh khắc giao thông nổi bật tuần qua.

Thanh long đao của Quan Vũ: Từ truyền thuyết đến thực tế

La Quán Trung ở thời nhà Minh nên nếu tả đao của Quan Vũ ở mức 18kg thì khá sát thực tế nhưng như thế thì khá… bình thường. Còn nếu tả đao nặng 48kg thì có vẻ quá nhiều cho một thứ vũ khí cầm tay.

Bảng xếp hạng người dân có nét đẹp hấp dẫn nhất thế giới: Số 1 vô cùng bất ngờ

Bảng xếp hạng với hình ảnh AI đại diện cho nét đẹp từng nước được công bố đã gây nhiều tranh luận sôi nổi.

'Tây du ký' tiết lộ về hủ tục hiến tế thời xưa

Giờ đây, nhiều kỹ thuật mới đang giúp việc nghiên cứu sâu vật hiến tế ngày càng dễ dàng hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực khảo cổ sinh học, nghiên cứu hài cốt người và động vật. Thế nhưng, những câu chuyện dân gian vẫn có tác dụng bổ trợ nhiều.

Clip 'nhóm thanh niên dàn cảnh để lấy trộm xe máy' gây phẫn nộ tuần qua

2 thanh niên giả vờ hỏi mua đồ để đánh lạc hướng cô gái, tạo cơ hội cho đồng phạm lấy trộm chiếc xe máy của cô này. Đoạn clip ghi lại màn trộm xe táo tợn đã gây phẫn nộ mạng xã hội tuần qua.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024