Chia sẻ từ trái tim - Để làm nên một con người độ lượng

FN24/08/2024 08:00
Chia sẻ từ trái tim - Để làm nên một con người độ lượng

Hãy nhớ là con người chúng ta ai cũng có lúc phạm lỗi. Nhưng cái gì làm mình phạm lỗi? Do pháp hay do mình có lỗi? Do pháp mà mình có lỗi.

Hôm ấy, chiếc xe chở nhiều hành khách. Khi xe đi qua một khúc cua hẹp, người tài xế bẻ tay lái khiến cho tất cả mọi người ngồi trên xe gần như ngã người theo. Một người trong số hành khách đã lợi dụng thời khắc đó để chạm vào túi xách của người ngồi kế bên và lấy cắp ví tiền ở trong túi xách. Người soát vé trên xe đã thấy được hành động này.

Sau một hồi im lặng, người soát vé lên tiếng: “Kính thưa quý hành khách, chỉ mấy phút nữa thôi, chiếc xe này sẽ đi vào một đoạn đường hầm tối. Nếu ai đó trong quý vị đã làm gì sai thì đây là cơ hội để quý vị phục thiện. Không ai nhìn thấy đâu. Tôi biết cuộc sống này rất khó khăn, kiếm tiền khó lắm, nhưng đừng vì cuộc sống thiếu thốn mà làm những việc không đúng để rồi mình phải đi tù. Hai năm tù cho một người phạm tội ăn cắp, có đáng không?”. Anh soát vé nói xong thì chiếc xe cũng bắt đầu đi vào đường hầm. Khi xe đi qua hết đoạn đường hầm, chiếc ví đó đã trở lại chỗ cũ, trong túi xách của người kia.

Câu chuyện nói lên tấm lòng độ lượng của một con người. Thấy người khác làm sai nhưng không hô toáng lên để làm mất mặt họ. Vì người đó muốn cho người khác cơ hội để phục thiện, để cải quá. “Cải quá tự tân”. Quý vị có nghe câu đó không? Quá là lỗi. Cải quá là sửa lỗi. Hễ mình sửa đổi, sửa được cái lỗi là mình tự làm mới mình. Tân có nghĩa là mới. Ví dụ, nhà mới là tân gia, mới cưới là tân hôn, ở lâu thì “hết hồn”…

Như vậy là người đó có tâm độ lượng, nhưng lòng độ lượng có được từ đâu? Nếu không có tư duy sâu sắc thì khó có tâm độ lượng. Thường thường, thấy cái gì không vừa mắt là mình la làng lên liền. Không cần biết cái đó đúng hay sai mà chỉ cần trật ý mình một chút là mình la, huống chi mình bắt gặp một người lầm lỗi. Nếu người đó không có quan hệ gì với mình, mình chỉ la làng thôi.

Còn nếu đó là người mình không ưa, mình còn cầu Phật cho mình bắt được lỗi của họ. (Mình thường hay cảm tạ ơn trên mấy vụ đó lắm!) “Trời Phật thương con, cho con bắt quả tang nó. Con ghim nó lâu lắm rồi.” Các bậc thánh ở trên đó bị mình lôi xuống làm phàm hết. Vì cách sống của mình rất phàm rồi nên mình muốn các vị cũng sống theo kiểu của mình. Đi chùa đậu xe sai chỗ mà không bị phạt tiền thì mình nói “Phật độ”, bị phạt thì mình nói “Phật không linh”. Cho nên, làm sao một người có thể dừng được thói quen la làng đó? Họ có tư duy. Họ dừng lại để nhận định: “Muốn cải thiện người này, mình phải làm gì?”. Cái cốt yếu là cải thiện con người chứ không phải là bắt tội người ta.

Đại chúng hãy nhớ là con người chúng ta ai cũng có lúc phạm lỗi. Nhưng cái gì làm mình phạm lỗi? Do pháp hay do mình có lỗi? Do pháp mà mình có lỗi. Chính vì vậy, người ta mới tạo ra các tổ chức, cơ quan để hướng dẫn mình sống đúng. Họ muốn đem pháp thiện chuyển hóa pháp ác.

Cho nên nhà Phật chúng ta muốn chuyển pháp. Chuyển pháp là làm gì? Là đem pháp thiện chuyển hóa pháp xấu. Ở đây có quý vị nào thấy tượng Phật Chuyển Pháp Luân chưa? Phật chuyển pháp luân tức là Phật bắt ấn bên tay này, rồi bên tay này nữa. Nghĩa là một bên là đời, một bên là đạo. Đời và đạo không thể tách rời nhau. “Phật pháp bất ly thế gian.” Cho nên quan trọng là mình phải chuyển pháp.

Giống như một cái bàn mình mua về dùng, nếu nó hơi khập khiễng một chút thì mình nên vứt cái bàn đi hay kiếm cái gì chêm cho nó bằng, hết khập khiễng? Chêm cho nó bằng. Nếu mình nấu một món ăn mà nó lạt, thiếu muối, mình có vứt đi nguyên cái nồi thức ăn đó không? Không, mình chỉ cần thêm một chút muối. Làm điều gì mà thấy nó chưa hoàn hảo, chúng ta đều muốn tìm cách làm cho nó hoàn hảo, chỉnh từng chút.

Quý cô mỗi buổi sáng làm cái này hoài mà quý cô quên, trang điểm đó. Mình phải có cái gương để nhìn và kẻ cho ngay. Nếu nó ngắn thì mình kéo xuống chút nữa cho dài thêm. Cái đó gọi là “điểm”, là làm cho nó đẹp. Cuộc sống này cũng vậy. Mình cần có cái nhìn để thấy đúng sai, mà đã thấy đúng sai thì phải có tư duy để sửa cái sai. Cho nên chúng ta có cái nhìn, có tư duy, có hành động.

Một người cần có tâm độ lượng để có thành tựu trong mọi việc. Một người cha thiếu độ lượng không thể cảm hóa được con mình. Một người chồng thiếu độ lượng không thể cảm hóa được vợ mình. Một người phụ nữ thiếu độ lượng không thể là một người mẹ hiền, người vợ hiền được. Nhưng nếu muốn có được tâm độ lượng đó, mình phải có tầm nhìn, tư duy, ăn nói. Tất cả những cái đó là gia vị để làm nên một con người độ lượng.

Có một ông vua. Ông vua mở một bữa tiệc, có cả các hoàng phi tham dự. Một tên lính đứng đó để ý một bà phi. Ngay trong bữa tiệc, một cơn gió lốc ùa tới làm tắt hết tất cả các ngọn đèn và tên lính kia lợi dụng bóng tối, nhào tới ôm bà phi. Hắn xổ áo bà phi ra khiến bả la toáng lên. Một lát sau, đèn được thắp sáng trở lại. Ông vua thấy vợ mình bị xốc áo như vậy, ổng biết chuyện gì xảy ra, nhưng bây giờ nếu la lên, mọi người biết thì mất mặt lắm. Ổng liền ra lệnh tất cả mọi người phải thổi tắt đèn và xổ áo ra. Để làm chi? Để ổng tha tội cho tên lính.

Về sau, khi có giặc giã, chính tên lính đó đã cứu ông vua. Sau đó, ông vua cho gọi người đã xả thân cứu mình đến hỏi: “Tại sao trong khi bao nhiêu người khác chạy thoát thân, khanh lại can đảm cứu trẫm?”. Người đó quỳ xuống, thưa: “Thưa bệ hạ, bề tôi là người đã vô lễ với ái phi của bệ hạ, nhưng bệ hạ đã không chém đầu bề tôi mà ban cho bề tôi một cơ hội phục thiện, bằng cách cứu vãn tình thế. Để đền đáp tâm độ lượng đó, bề tôi chỉ biết trọn đời trung thành với bệ hạ”.

Cho nên trong cuộc sống, tâm độ lượng của một người là cái tổng thể, nhưng để có được cái tổng thể đó thì phải có tầm nhìn. Tầm nhìn phải xa. 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

TS Nguyễn Đức Nhật : “Để tránh sang chấn tâm lý, cần dệt tấm lưới an toàn cho trẻ em”

Nhân vụ bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng bạo hành trẻ em chúng tôi đã gặp tiến sĩ Nguyễn Đức Nhật - nhà tham vấn và Giám sát Lâm sàng, dịch giả cuốn sách “Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó” để trao đổi sâu hơn vấn đề sang chấn tâm lý ở trẻ em.
2

Tìm hiểu cội nguồn của thiền thông qua trích dẫn 'Thiền là gì?' của triết gia J. Krishnamurti

Nhiều người cảm thấy bị áp lực bởi ý nghĩ rằng thiền định đòi hỏi một không gian yên tĩnh, một tư thế ngồi cố định, và một tâm trí hoàn toàn thanh tịnh - những điều mà trong cuộc sống bận rộn hiện nay có vẻ gần như là không thể. 
3

Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó - Trách nhiệm cao cả của bậc sinh thành

“Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó” giúp các bậc phụ huynh, nhà trường và cộng đồng nhận ra trách nhiệm của mình trong hành trình nuôi dạy con trẻ hạnh phúc, khỏe mạnh và trở thành những công dân có trách nhiệm với xã hội.
4

Gia tộc họ Kiều từ nghèo khó phải xin ăn đến giàu có nhiều đời đều có lý do cả!

Bộ phim ăn khách một thời của Trung Quốc "Kiều gia đại viện" dựa trên câu chuyện có thật về thương nhân Kiều Trí Dung - đại công tử của Kiều gia, một gia tộc lớn vùng Kỳ Huyện, Sơn Tây (Trung Quốc).
5

Thân mật - Học Osho cách phân biệt giữa người trần tục và kẻ tu hành

Người thành công luôn trở về với chính mình vào phút cuối và rồi anh ta sẽ chịu đựng những đòn tra tấn đớn đau khủng khiếp bởi nhận ra mình đã lãng phí cả cuộc đời.

4 kỹ thuật để đối mặt với nỗi đau bạn có thể học từ Hoàng đế La Mã Marcus Aurelius

Đây là một bài viết của Donald Robertson -  một nhà trị liệu nhận thức - hành vi, huấn luyện viên và nhà văn.

'Vòng tay của mẹ' và 'Trái tim người cha" - Thật may mắn, vì cha mẹ là cha mẹ của con

Nhân dịp Lễ Vu Lan, con xin gửi đôi lời yêu thương đến cha mẹ kính mến, cầu chúc cho cha mẹ những điều tốt đẹp nhất trên cuộc đời này.

Tài chính cho mọi người - Nhiều tiền để làm gì?

Không phải để lái siêu xe, đi du thuyền, mà là…

Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó - Tình yêu thương là phương thuốc hữu hiệu nhất cho tâm hồn

Cuốn sách của Tiến sỹ - Bác sĩ Bruce D. Perry và nhà báo Maia Szalavitz mở ra một khái niệm mới về sức khỏe tâm thần nhi - nơi chúng ta lần đầu tiên nhận ra sức tàn phá khủng khiếp của những sự kiện tàn khốc đến não bộ trẻ em.

'Muôn kiếp nhân sinh' – Cuốn sách chi tiết về luật nhân quả, luân hồi mà bất kỳ ai cũng nên đọc

Nhân quả không phải là điều gì xa lạ, mà là những điều diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Mỗi suy nghĩ, mỗi hành động của chúng ta hôm nay sẽ tạo ra những kết quả trong tương lai.

Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó - Kỳ 5: Hòa hợp cơ thể các em với nhịp điệu sự sống

Tiếp đến, chúng tôi bắt đầu cải thiện cảm giác về nhịp điệu của Connor. Nghe có vẻ lạ lùng nhưng nhịp điệu là thứ cực kỳ quan trọng.

'Để con chăm sóc cha - mẹ': Đọc sách đã khóc, đọc review sách lại tốn thêm một bịch khăn giấy nữa

Những trang truyện vừa u buồn, vừa cảm động, vừa lấp lánh tình yêu thương đã gây tiếng vang lớn tại Malaysia và Đài Loan, chạm đến trái tim của hơn 2 triệu độc giả quốc tế. 

Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó - Hiểu đúng để chữa lành những vấn đề về sang chấn tâm lý ở trẻ em

Các chuyên gia nhận định rằng tình trạng bỏ bê, thiếu sự giao tiếp và chăm sóc phù hợp trong giai đoạn đầu đời của trẻ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển về thể chất, tâm lý và nhận thức của trẻ.

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” - Sài Gòn ngồn ngộn ký ức

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 19/09/2024 08:00
Ký ức về Sài Gòn một thuở vẫn luôn nằm trong trái tim của thế hệ từ 8x trở về trước.

Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng: Múa lân đến từ đâu?

Văn hóa - Tiểu Vũ - 18/09/2024 13:00
Nhà nghiên cứu văn hóa Huỳnh Ngọc Trảng đã giải thích khá thấu đáo về nguồn gốc của nghệ thuật múa lân trong văn hóa dân gian Việt Nam.

Thay đổi quy trình

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/09/2024 12:00
Bạn tôi, người quản lí một công ti lớn bảo tôi rằng anh ấy đã đem một sản phẩm phần mềm mới ra cải tiến về năng suất và hiệu quả nhưng anh ấy gặp thời gian khó khăn khi để nó làm việc trong công ti của anh ấy.

10 điều người EQ cao thích làm nhất khiến họ đi đến đâu cũng được yêu mến

Kỹ năng - Đông - 18/09/2024 11:00
Điều gì khiến người EQ cao "mê tít”?

Bỏ quên nhẫn vàng trong túi rồi mang áo đi cho, người tìm thấy có hành động đẹp

Truyền cảm hứng - S.A - 18/09/2024 10:00
"Người tốt gặp người tử tế” - cư dân mạng nhận xét về sự việc.

4 bộ sách ươm mầm tính cách cho trẻ nhân dịp Tết Trung Thu Đoàn viên

Tủ sách - Đan Thanh - 18/09/2024 09:00
Mỗi đứa trẻ trong ngày Tết Đoàn viên đều xứng đáng được nhận món quà mới, vừa giúp các em hiểu thêm về những nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vừa góp phần hình thành và nuôi dưỡng tính cách tốt đẹp trên hành trình khôn lớn của các em.

Mách nhỏ “Bí quyết học giỏi ở trường”

Từ sách - Phim - Quìn - 18/09/2024 08:00
Bí quyết học giỏi ở trường là cuốn sách bật mí cho các bạn một phương pháp học tập hiệu quả chỉ với những cây bút chì màu, giấy và bộ não của chính mình.

Một lời khuyên khác cho sinh viên

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/09/2024 12:00
Tôi đã nhận được nhiều email từ các sinh viên hỏi về lời khuyên trong cuộc khủng hoảng tài chính này. Nhiều người thực sự lo sợ cho tương lai của mình và không biết phải làm gì.

Bill Gates: Thành công không phải là có bao nhiêu tiền mà là cứu được bao nhiêu người

Suy ngẫm - Băng Băng - 17/09/2024 11:00
Ở tuổi 68, Bill Gates định nghĩa thành công bằng câu hỏi: "Tôi đã đóng góp được gì cho xã hội?".

Cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống dọn trường sau bão Yagi được xem như hoa hậu

Phong cách sống - Yến Anh - 17/09/2024 10:00
Cô giáo mầm non Hoàng Minh Diệp ở Yên Bái được dư luận tôn vinh thực sự là hoa hậu trong lòng nhiều người khi lấm lem bùn đất dọn trường để đón học sinh trở lại sau bão số 3

Chủ nhân màn chuyển khoản 200 triệu "quên" lời nhắn, chia sẻ nguồn tiền để từ thiện

Truyền cảm hứng - SA - 17/09/2024 09:00
So với người ở tuổi cô Hà, tư duy về tiền của cô quả thật rất khác biệt. Chính nhờ những đồng tiền này, cô "sống ngẩng cao đầu" và luôn đặt thiện nguyện lên hàng đầu.

Sếp tồi - Trở thành sếp của chính mình

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 17/09/2024 08:00
Michelle Gibbings đã góp nhặt và chia sẻ những hiểu biết xương máu của mình trong "Sếp tồi", cuốn sách giúp bạn tìm ra cách thức để đối phó một người sếp tồi, quản lý sếp tồi, điều chỉnh phong cách lãnh đạo của chính mình trong thế giới công sở.

Việc nóng cho sinh viên

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/09/2024 12:00
Cuộc khủng hoảng tài chính hiện thời đã tạo ra “nhận biết thực tế” trong các sinh viên về cơ hội việc làm.

2 mẹo đọc sách từ James Clear, tác giả cuốn sách “Atomic Habits”

Kỹ năng - TĐ - 16/09/2024 11:00
James Clear cho rằng: "Phát triển thói quen đọc sách là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ ai muốn kiếm được nhiều tiền hơn hoặc tích lũy được trí tuệ."

Giới trẻ Trung Quốc biến uất ức chốn công sở, lên mạng hò nhau nộp đơn xin nghỉ việc

Phong cách sống - Nguyệt Linh - 16/09/2024 10:00
Than thở chán việc trên MXH, dựa vào “số tim” để xem có nên nghỉ việc hay không là nước đi đang được nhiều dân công sở xứ Trung áp dụng.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 19/09/2024