Cậu bé mỉm cười sau 2 năm hôn mê

05/11/2019 08:30
Cậu bé mỉm cười sau 2 năm hôn mê

Bé trai ở Hòa Bình nhập viện khi mới hơn 14 tuổi, gần 2 năm qua cháu hoàn toàn hôn mê, sống thực vật do biến chứng viêm não Nhật Bản. Hai ngày nay cháu đột nhiên mỉm cười…

Cậu bé mỉm cười sau 2 năm hôn mê - Ảnh 1.

Cậu bé mỉm cười trong sự động viên của bác sĩ Tình, sau gần 2 năm rơi vào trạng thái sống thực vật - Ảnh: BVCC

Chúng tôi đã gọi sự bình phục tuyệt vời của cậu bé là điều kỳ diệu ngày thứ sáu.

Bác sĩ Hoàng Công Tình

Các bác sĩ đang tràn trề hi vọng cháu bé hoàn toàn hôn mê trong thời gian qua có thể phục hồi được não, nói được trở lại.

Bất ngờ "thức tỉnh"

Bác sĩ Hoàng Công Tình - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, người trực tiếp điều trị cho cháu bé - cho biết trước khi được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, cháu đã có 6 tháng điều trị tại Bệnh viện Nhi T.Ư (Hà Nội). Sau 6 tháng điều trị cháu vẫn không bỏ được máy thở, gần như rơi vào trạng thái sống thực vật: liệt tứ chi, mở mắt tự nhiên nhưng vô hồn, thở phụ thuộc vào máy thở nhân tạo.

"Hơn một năm nay kể từ khi chuyển về khoa chúng tôi, bệnh của cháu vẫn không khá lên bao nhiêu, đôi mắt vẫn vô hồn, vẫn phải phụ thuộc vào máy thở. Dù biết bệnh cháu khó nhưng các bác sĩ vẫn tích cực điều trị, và gia đình cháu, một gia đình rất nghèo, sống trong vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Hòa Bình, vẫn không hết hi vọng" - bác sĩ Tình cho biết.

Và sáng thứ sáu vừa qua, khi các bác sĩ đến thăm, điểm bệnh ở từng buồng bệnh, thật bất ngờ cháu bé đã có những tiến triển nhất định: có thể nhận biết được xung quanh, làm được các động tác theo hướng dẫn của các bác sĩ như nhắm mắt, mở mắt, đưa mắt sang trái, sang phải, há miệng, thè lưỡi, và đặc biệt khi các bác sĩ hướng dẫn cháu cười, cậu bé đã cười rất tươi.

Nỗ lực để cậu bé có cơ hội

Theo bác sĩ Tình, y văn đã từng ghi nhận những trường hợp tỉnh lại sau thời gian dài sống thực vật, gần đây ở Hà Nội đã có một cậu bé như vậy. Nhưng đây vẫn là những ca bệnh hiếm gặp. 

"Nếu cháu bé bỏ được thở máy thì cháu sẽ nói được, nhưng những biểu hiện của cháu từ ngày thứ sáu vừa qua và trong hai ngày nay cho thấy não cháu đã có những dấu hiệu phục hồi. Với những bệnh nhân rơi vào tình trạng sống thực vật thì việc não phục hồi là điều quan trọng nhất. Kể cả sau này cháu có bị liệt thì não cháu vẫn nhận biết được" - bác sĩ Tình nói.

Bác sĩ cho biết sẽ nỗ lực để cháu bé có cơ hội phục hồi.

Một bác sĩ từng trực tiếp điều trị cho cháu giai đoạn cháu ở Bệnh viện Nhi T.Ư chia sẻ bệnh nhân viêm não Nhật Bản biến chứng có khi cần thời gian rất lâu mới hồi phục, trong đó những yêu cầu về dinh dưỡng, phục hồi chức năng vô cùng quan trọng. Đây là bệnh nhân đầu tiên được điều trị và chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình phục hồi được não bộ sau khi hôn mê tới gần 2 năm và rơi vào sống thực vật.

Bác sĩ Tình cho biết hiện các bác sĩ chưa đánh giá được khả năng phục hồi của cháu bé, nhưng trước hết đang cố gắng để cháu có thể tự thở được, từ đó có thể rút nội khí quản, cháu có thể nói được. Sau đó tính đến phục hồi các chức năng khác. 

"Khi cậu bé cười tươi vào sáng thứ sáu vừa qua, chúng tôi đã rất bất ngờ, trong niềm vui có xen lẫn sự hồi hộp và hạnh phúc. Hạnh phúc vì một bệnh nhân nằm yên lặng gần 2 năm đã có những dấu hiệu thức giấc. Giờ đây, cả chúng tôi và gia đình cháu bé đều có quyền hi vọng những cơ may lớn hơn cho cháu" - bác sĩ Tình nói.

Được biết trong hơn 1 năm cháu điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình và trước đó nữa là 6 tháng ở Bệnh viện Nhi T.Ư, đã có nhiều nhà hảo tâm hỗ trợ cho cháu, đến bây giờ vẫn có những người tiếp tục hỗ trợ để cháu bé có thể phục hồi, tất cả đều đang cùng hi vọng...

Sau gần 2 năm sống thực vật, bất ngờ cháu bé đã có những tiến triển nhất định như có thể nhận biết được xung quanh, làm được các động tác theo hướng dẫn của bác sĩ.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.
2

Trào lưu sống 'không cảm xúc' ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc

Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn cách sống thờ ơ với những thăng trầm trong cuộc sống, một xu hướng mới đang rất phổ biến tại nước này.
3

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa
4

Tỷ phú Vương Quân Kim Chủ tịch công ty xây dựng giả làm thợ xây đến công trường xếp gạch

Ông trùm kinh doanh đã có một trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ trong 3 ngày làm thợ xây và sống như người nghèo.

Bill Gates khuyên "Chọn bạn đời còn quan trọng hơn chọn nghề" - Càng ngẫm càng đúng

Trong hành trình tìm bạn đời, con người ta thường có những yêu cầu và tô vẽ chúng với sự mơ hồ, đầy cảm tính. Ta nói rằng muốn tìm một ai đó tử tế, tốt bụng, hài hước hay mang tính phiêu lưu. Nhưng thực tế lại khác đi nhiều. Và vì sao, từ lâu lắm rồi, người ta lại có câu “tình yêu mù quáng và cần lý trí dẫn đường”?

Điều bố mẹ cần lưu ý khi trẻ dùng mạng xã hội

Ngày nay, khi mạng xã hội ngày càng phát triển thì việc trẻ em tiếp cận với mạng xã hội cũng đang được quan tâm. Bài viết sau đây sẽ đưa ra cho bạn những điều cần lưu ý khi cho trẻ tiếp cận với mạng xã hội.

17 trang phục Halloween ấn tượng của siêu mẫu Heidi Klum

Heidi Klum đã từng hứa với người hâm mộ rằng trang phục của cô sẽ là trang phục “ấn tượng và dữ dội” nhất và cô đã không làm người hâm mộ thất vọng.

Điều ít ai biết về phong cách sống của giới trẻ Úc

Nhắc đến nước Úc người ta sẽ nghĩ ngay đến một vùng đất mơ ước dành cho những bạn trẻ ôm mộng du học. Ngoài nổi danh bởi những địa điểm du lịch nổi tiếng và những chú chuột túi, nước Úc còn có một phong cách sống vô cùng thú vị mà có thể bạn chưa biết.

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama mặc suit của NTK Công Trí

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama mới đây đã mặc một trang phục của NTK Công Trí để mặc tại sự kiện trao giải của tổ chức Elizabeth Dole Foundation.

Diễm My: ‘Đừng vì một lý do nào đó mà chúng ta tự bỏ đi quyền làm đẹp cho chính mình’.

Nữ diễn viên luôn quan niệm việc mặc đẹp luôn cần thiết cho phụ nữ dẫu xuất hiện ở bất kỳ nơi đâu. Vì thế, trong mỗi chuyến du lịch, Diễm My vẫn luôn chuẩn bị cho mình sự xuất hiện chỉn chu, hoàn hào nhất.

Người sáng lập tủ sách Hạt giống tâm hồn nhận Giải thưởng Cống hiến vì cộng đồng

Ngày 23.10, anh Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News - Trí Việt đã nhận Giải thưởng Cống hiến vì cộng đồng - Distinguished Dedication Award 2019, cho Việt Nam, do AITA Association và AIT Board chính thức trao tặng nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Học viện AIT.

Bất chấp cái lạnh của Sapa, Ngọc Trinh vẫn hở bạo

Vẫn một phong cách “sexy hết mức”, Ngọc Trinh diện trang phục xuyên thấu trong show diễn của Lê Thanh Hòa, bất chấp cái lạnh của Sapa.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 19/05/2024