Điều bố mẹ cần lưu ý khi trẻ dùng mạng xã hội

28/10/2019 14:13
Điều bố mẹ cần lưu ý khi trẻ dùng mạng xã hội

Ngày nay, khi mạng xã hội ngày càng phát triển thì việc trẻ em tiếp cận với mạng xã hội cũng đang được quan tâm. Bài viết sau đây sẽ đưa ra cho bạn những điều cần lưu ý khi cho trẻ tiếp cận với mạng xã hội.

Không để trẻ tiết lộ thông tin cá nhân

Mạng xã hội hiện nay đang được thịnh hành và rất dễ để các đối tượng có ý đồ xấu xâm nhập và lấy thông tin. Vì thế, bạn không nên để trẻ tiết lộ các thông tin cá nhân, không nên để trẻ gặp gỡ những người lạ trên mạng xã hội, không dùng chung mật khẩu để tránh gặp phải những tin tặc hay những người có ý định xấu.

Không cả tin với những mối quan hệ trên mạng xã hội
 

Cha mẹ cần nhắc nhở con cẩn trọng với những người mới quen trên mạng. Nếu chưa từng gặp mặt thì con không được cung cấp các thông tin riêng tư như số nhà, trường học, lớp học, số điện thoại. Nếu con hẹn gặp những người bạn quen từ trên mạng thì cần có cha mẹ hay người lớn đáng tin cậy đi cùng.

Ngay cả với bạn học, con cũng không nên tiết lộ mật khẩu của các tài khoản đăng ký mạng xã hội, trang mua sắm… rất có thể bạn bè sẽ sử dụng tài khoản của con làm những việc không hay, dù chỉ là trêu đùa. Khi trẻ bước vào tuổi dậy thì, có những mối quan hệ thân thiết, cha mẹ hãy chia sẻ thân tình với con về các tình huống rủi ro về thông tin trên mạng, dặn dò con không gửi ảnh nhạy cảm của mình cho bạn hay bất kỳ ai vì tin rằng “Tớ sẽ xoá ngay thôi!”. Những tấm ảnh và giây phút bồng bột ấy có thể gây nhiều phiền toái về sau.

Đặt ra quy định về thời gian sử dụng mạng xã hội của trẻ

Vai trò của cha mẹ là rất quan trọng trong việc này. Cha mẹ cần giúp trẻ xây dựng kế hoạch để quản lý thời gian có hiệu quả vì trẻ em thường không quản lý được thời gian của mình.

Giúp trẻ dự phòng những tình huống sẽ xảy ra

Trước khi đồng ý để trẻ đăng tải thông tin lên mạng xã hội, hãy cho trẻ tự trả lời chính mình một câu hỏi đơn giản: “Nếu người khác nhìn thấy điều này, con sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?”. Đơn giản hơn, bạn có thể hỏi: “Con có muốn thầy cô/bạn bè/ông bà nhìn thấy và đọc được thông tin này?”. Đó là cách để trẻ thật sự cân nhắc khi muốn chia sẻ một vấn đề nào đó với cộng đồng.

Cẩn trọng khi bình luận

Cha mẹ hãy nhắc nhở con cư xử tử tế với bạn bè trên mạng như khi ở ngoài đời thật. Có thể con không ác ý khi bình luận vui về ngoại hình hay tính cách của người khác nhưng những lời đó có thể khiến họ tổn thương sâu sắc.

Hơn nữa, khi nói chuyện trực tiếp thì có thể nghe thanh âm, ngữ điệu để biết tâm ý của một người, nhưng những câu chữ trên mạng lại không phản ánh được điều đó. Đôi khi con có thể mất đi một tình bạn đẹp chỉ vì vài dòng bình luận vô tâm.

Khuyến khích trẻ thực hiện các hoạt động ngoài trời

Việc tham gia các hoạt động ngoài trời giúp không những nâng cao về thể chất, tinh thần mà còn giúp trẻ nhận thức được việc tự chăm sóc bản thân. Từ đó giúp trẻ cân bằng cuộc sống thật và cuộc sống ảo trên các trang mạng xã hội.

Nếu thực hiện được điều này, trẻ sẽ nhận thức được rõ ràng về chính bản thân mình, xây dựng các mối quan hệ lành mạnh với những người xung quanh. Đồng thời, cũng giúp trẻ có thể rèn luyện được tính tự lập, tâm lý vững vàng, trải nghiệm thú vị và những va chạm thực tế.

Quan tâm đến những gì trẻ đang truy cập

Không chỉ quan tâm đến thời gian trẻ truy cập mạng xã hội mà cũng cần quan tâm đến những nội dung trẻ đang truy cập. Việc này sẽ giúp cho trẻ tránh được những nguy cơ có thể gặp trên mạng xã hội.

Hãy dành thời gian chơi với trẻ em. Hãy quan tâm đến việc con bạn đang làm gì? như thế nào để việc tiếp cận mạng xã hội của con bạn mang lại được hiệu quả tốt nhất. Nếu làm tốt việc này, bạn là những cha mẹ thành công trong việc nuôi dạy con cái góp phần vào việc xây dựng kỹ năng sống toàn diện cho trẻ.

Ký “hợp đồng” với trẻ

Điều này sẽ bao gồm mọi thứ, từ giới hạn thời gian, mật khẩu, cho đến thời điểm được dùng điện thoại hay máy tính. Quan trọng nhất, bạn và trẻ cần thống nhất về cách ứng xử trên mạng xã hội khi trẻ đăng tải bất kỳ thông tin nào.

Đừng quên biện pháp xử lý khi trẻ vi phạm. Điều này thật sự cần thiết để trẻ cư xử có chừng mực và biết giới hạn của những điều mình cần thực hiện, khi muốn tham gia vào mạng xã hội. Tất cả cần phải được lập thành văn bản để trẻ có thể dễ nhớ, dễ đọc lại và đối chiếu khi cần thiết.

Việc trẻ dùng mạng xã hội không có gì là xấu, nếu bạn đã hướng dẫn kỹ lưỡng và luôn theo dõi sát để trẻ trở thành một người chơi tích cực.

Nghi Khê (t/h)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
4

Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

17 trang phục Halloween ấn tượng của siêu mẫu Heidi Klum

Heidi Klum đã từng hứa với người hâm mộ rằng trang phục của cô sẽ là trang phục “ấn tượng và dữ dội” nhất và cô đã không làm người hâm mộ thất vọng.

Điều ít ai biết về phong cách sống của giới trẻ Úc

Nhắc đến nước Úc người ta sẽ nghĩ ngay đến một vùng đất mơ ước dành cho những bạn trẻ ôm mộng du học. Ngoài nổi danh bởi những địa điểm du lịch nổi tiếng và những chú chuột túi, nước Úc còn có một phong cách sống vô cùng thú vị mà có thể bạn chưa biết.

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama mặc suit của NTK Công Trí

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama mới đây đã mặc một trang phục của NTK Công Trí để mặc tại sự kiện trao giải của tổ chức Elizabeth Dole Foundation.

Diễm My: ‘Đừng vì một lý do nào đó mà chúng ta tự bỏ đi quyền làm đẹp cho chính mình’.

Nữ diễn viên luôn quan niệm việc mặc đẹp luôn cần thiết cho phụ nữ dẫu xuất hiện ở bất kỳ nơi đâu. Vì thế, trong mỗi chuyến du lịch, Diễm My vẫn luôn chuẩn bị cho mình sự xuất hiện chỉn chu, hoàn hào nhất.

Người sáng lập tủ sách Hạt giống tâm hồn nhận Giải thưởng Cống hiến vì cộng đồng

Ngày 23.10, anh Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News - Trí Việt đã nhận Giải thưởng Cống hiến vì cộng đồng - Distinguished Dedication Award 2019, cho Việt Nam, do AITA Association và AIT Board chính thức trao tặng nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Học viện AIT.

Bất chấp cái lạnh của Sapa, Ngọc Trinh vẫn hở bạo

Vẫn một phong cách “sexy hết mức”, Ngọc Trinh diện trang phục xuyên thấu trong show diễn của Lê Thanh Hòa, bất chấp cái lạnh của Sapa.

Muốn nhân viên làm việc chăm gấp đôi, gấp ba, kẻ làm sếp không được bỏ qua công thức ToMo sau

Giáo sư Edward Deci và Richard Ryan (Đại học Rochester) đã nghiên cứu được 6 động cơ chính khiến con người làm việc: Làm những gì mình thích; Công việc có ý nghĩa; Tiềm năng được phát huy; Áp lực tinh thần; Áp lực kinh tế và Sức ì.

Dính bẫy của thợ săn, khác với con công, con sói thoát ra theo cách không ai ngờ

Câu chuyện của sói và công dưới đây sẽ cho chúng ta gợi ý quan trọng về sự lựa chọn của chính mình.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024