Bill Gates khuyên "Chọn bạn đời còn quan trọng hơn chọn nghề" - Càng ngẫm càng đúng

04/11/2019 10:36
Bill Gates khuyên "Chọn bạn đời còn quan trọng hơn chọn nghề" - Càng ngẫm càng đúng

Trong hành trình tìm bạn đời, con người ta thường có những yêu cầu và tô vẽ chúng với sự mơ hồ, đầy cảm tính. Ta nói rằng muốn tìm một ai đó tử tế, tốt bụng, hài hước hay mang tính phiêu lưu. Nhưng thực tế lại khác đi nhiều. Và vì sao, từ lâu lắm rồi, người ta lại có câu “tình yêu mù quáng và cần lý trí dẫn đường”?

Ngày xưa, trước khi loài người xuất hiện, đức hạnh và những thói xấu sống lơ lửng xung quanh nhau và cuộc sống đối với chúng vô cùng chán nản. Một ngày nọ, đức hạnh và thói xấu tập trung lại và bàn về một trò chơi nào đó. Thông Minh đề xuất: "Chúng ta cùng chơi trò trốn tìm nào!". Tất cả đều đồng ý và vui vẻ bắt đầu trò chơi. Lý Trí la lớn: "Này các bạn, tôi xung phong làm người tìm, các bạn trốn đi nhé!".

Lý Trí đứng tựa vào một gốc cổ thụ và bắt đầu đếm: "Một, hai, ba…"

Đức Hạnh và Thói Xấu cuống cuồng đi tìm chỗ để nấp. Dịu Dàng nấp sau mặt trăng. Phản Bội nấp sau những vườn bắp cải. Yêu Mến cuộn tròn giữa những đám mây. Nồng Nàn trốn ngay giữa trung tâm của trái đất. Nói Dối giấu mình phía sau của tảng đá nằm bên dưới của một hồ lớn. Tham Lam trốn trong một bao tải… Và Lý Trí đã đếm đến bảy mươi… tám mươi… chín mươi.

Lúc này, tất cả đều tìm được một chỗ ẩn nấp cho mình, ngoại trừ Tình Yêu. Tình Yêu không thể tìm cho mình một chỗ để trốn. Và đó cũng lý giải vì sao thật khó khăn để che giấu Tình Yêu trong trái tim mình. Khi Lý Trí đếm tới một trăm, Tình Yêu nhảy đại vào một bụi hoa hồng gần đó và bị những gai nhọn đâm. Tình Yêu cố nén đau mà không lên tiếng nhưng lại được tận hưởng hương thơm quyến rũ của từng đóa hồng…

Lý Trí bắt đầu tìm kiếm. Lười Biếng được tìm thấy đầu tiên bởi vì Lười Biếng không có đủ năng lượng để tìm cho mình một chỗ nấp tốt. Sau đó lần lượt Dịu Dàng, Nói Dối, Nồng Nàn, Yêu Mến… cũng được tìm thấy, chỉ trừ Tình Yêu.

Bill Gates: Chọn bạn đời còn quan trọng hơn chọn nghề - Càng ngẫm càng đúng, càng ngẫm càng biết cách chọn tri kỷ - Ảnh 1.

Ghen ghét với Tình Yêu, Ghen Tỵ đã thì thầm vào tai của Lý Trí: "Tôi biết bụi hoa hồng đang ẩn giấu bạn Tình Yêu đấy". Lý Trí bước đến gần và tìm kiếm. Lý Trí đã xới tung cả bụi hoa mà chẳng thấy bạn mình đâu bèn sử dụng một cành cây để tìm kiếm và dừng lại khi trái tim của Lý Trí bị những gai hoa hồng làm cho rỉ máu. Tình Yêu xuất hiện với hai tay ôm mặt và hai dòng máu chảy ra từ đôi mắt. Trong lúc tìm kiếm, Lý Trí đã làm hỏng đôi mắt của Tình Yêu. Lý Trí khóc thét lên: "Tôi phải làm gì đây? Tôi phải làm gì đây? Tôi đã làm cho bạn mù. Làm cách nào khiến cho bạn thấy đường trở lại bây giờ? "

Tình Yêu nói: "Bạn chẳng có cách nào làm cho tôi thấy đường lại. Bây giờ nếu bạn muốn giúp tôi, hãy làm người dẫn đường cho tôi". Và đó là lý do vì sao Tình Yêu là mù quáng và luôn đồng hành với Lý Trí.

Yêu theo bản năng không thể lâu bền

Khi ta yêu một ai đó dựa trên bản năng xúc cảm của mình, ta dường như bỏ qua một phần vô cùng quan trọng của loài người, ấy chính là suy nghĩ của tâm trí. Suy nghĩ của tâm trí cho ta đánh giá xem người này phù hợp với mình hay không, mình cần thay đổi đồng điệu ra sao với lối sống của họ, và khi ta suy nghĩ, nghĩa rằng ta có quan sát và học hỏi từ người yêu của mình. Từ đó, tình yêu mới có thể lâu bền, dài lâu.

Bill Gates: Chọn bạn đời còn quan trọng hơn chọn nghề - Càng ngẫm càng đúng, càng ngẫm càng biết cách chọn tri kỷ - Ảnh 2.

Khi yêu, con người thường phóng chiếu cho người yêu lắm cái hoàn hảo, dù bằng chứng cho sự hoàn hảo ấy thật sự ít. Tình yêu thì mù quáng, lúc này, lý trí cần xuất hiện để dẫn đường. Khi yêu nhiều, trái tim ta in hằn những "vết xước". Vì thế nên, tình yêu ở lứa tuổi trưởng thành có lý trí mạnh hơn tình yêu thời thanh xuân là ở chỗ đó. Tình yêu ở độ tuổi 30 là khi ta yêu và ta chọn bạn đời cho hành trình dài phía trước. Còn ở tuổi đôi mươi, ta yêu đôi khi để trải nghiệm hay thỏa mãn cảm giác bản năng trong con người mình. Thế nên, không nhiều mối tình thời thanh xuân kéo dài lâu đến lúc ta trưởng thành.

Tình yêu nghiêng về lý trí nhưng không có nghĩa là tình yêu phải đặt vào một khuôn mẫu lý tưởng nhất định. Bill Gates từng chia sẻ: "Chọn bạn đời còn quan trọng hơn chọn nghề". Nhưng ý của ông cũng hàm nghĩa tình cảm ấy phải xảy đến một cách tự nhiên, không ràng buộc, và hai người cùng theo đuổi một giá trị chung. 

Khi bạn và người bạn yêu cùng một đam mê, một sứ mệnh trong đời, sự đồng điệu của cả hai dường như mạnh mẽ và không thể tách rời. Cũng giống như cựu Tổng thống Mỹ Obama và vợ - Michelle Obama, họ đồng điệu với nhau và sống hạnh phúc với nhau vì cùng gầy dựng một giá trị, cùng cố gắng và nỗ lực thực hiện. Lúc này, người bạn đời hay người bạn yêu cũng là một người bạn, là tri âm, tri kỷ đặc biệt trong đời.

Khổ như sinh viên RMIT: Xin việc làm thêm cũng bị "cà khịa", nói “Ba mẹ giàu rồi đi làm gì nữa” nhưng câu trả lời sẽ khiến nhiều người "ngậm miệng"

Theo Trí Thức Trẻ

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Điều bố mẹ cần lưu ý khi trẻ dùng mạng xã hội

Ngày nay, khi mạng xã hội ngày càng phát triển thì việc trẻ em tiếp cận với mạng xã hội cũng đang được quan tâm. Bài viết sau đây sẽ đưa ra cho bạn những điều cần lưu ý khi cho trẻ tiếp cận với mạng xã hội.

17 trang phục Halloween ấn tượng của siêu mẫu Heidi Klum

Heidi Klum đã từng hứa với người hâm mộ rằng trang phục của cô sẽ là trang phục “ấn tượng và dữ dội” nhất và cô đã không làm người hâm mộ thất vọng.

Điều ít ai biết về phong cách sống của giới trẻ Úc

Nhắc đến nước Úc người ta sẽ nghĩ ngay đến một vùng đất mơ ước dành cho những bạn trẻ ôm mộng du học. Ngoài nổi danh bởi những địa điểm du lịch nổi tiếng và những chú chuột túi, nước Úc còn có một phong cách sống vô cùng thú vị mà có thể bạn chưa biết.

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama mặc suit của NTK Công Trí

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama mới đây đã mặc một trang phục của NTK Công Trí để mặc tại sự kiện trao giải của tổ chức Elizabeth Dole Foundation.

Diễm My: ‘Đừng vì một lý do nào đó mà chúng ta tự bỏ đi quyền làm đẹp cho chính mình’.

Nữ diễn viên luôn quan niệm việc mặc đẹp luôn cần thiết cho phụ nữ dẫu xuất hiện ở bất kỳ nơi đâu. Vì thế, trong mỗi chuyến du lịch, Diễm My vẫn luôn chuẩn bị cho mình sự xuất hiện chỉn chu, hoàn hào nhất.

Người sáng lập tủ sách Hạt giống tâm hồn nhận Giải thưởng Cống hiến vì cộng đồng

Ngày 23.10, anh Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News - Trí Việt đã nhận Giải thưởng Cống hiến vì cộng đồng - Distinguished Dedication Award 2019, cho Việt Nam, do AITA Association và AIT Board chính thức trao tặng nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Học viện AIT.

Bất chấp cái lạnh của Sapa, Ngọc Trinh vẫn hở bạo

Vẫn một phong cách “sexy hết mức”, Ngọc Trinh diện trang phục xuyên thấu trong show diễn của Lê Thanh Hòa, bất chấp cái lạnh của Sapa.

Muốn nhân viên làm việc chăm gấp đôi, gấp ba, kẻ làm sếp không được bỏ qua công thức ToMo sau

Giáo sư Edward Deci và Richard Ryan (Đại học Rochester) đã nghiên cứu được 6 động cơ chính khiến con người làm việc: Làm những gì mình thích; Công việc có ý nghĩa; Tiềm năng được phát huy; Áp lực tinh thần; Áp lực kinh tế và Sức ì.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024