Cải thiện việc dự lớp của sinh viên

Lê Thanh22/12/2022 09:00
Cải thiện việc dự lớp của sinh viên

“Tôi có vấn đề với việc dự lớp của sinh viên trong lớp của tôi. Một số em thường tới trễ và một số bỏ lớp thường xuyên. Tôi có thể làm gì để cải thiện sự tham dự của các em?”

Một giáo sư trẻ viết cho tôi: “Tôi có vấn đề với việc dự lớp của sinh viên trong lớp của tôi. Một số em thường tới trễ và một số bỏ lớp thường xuyên. Tôi có thể làm gì để cải thiện sự tham dự của các em? Vài giáo sư trong đại học của tôi bảo bỏ qua họ vì việc của tôi là dạy, dù sinh viên có tới lớp hay không, đó là vấn đề của họ, không phải của tôi. Là giáo sư tôi có chăm nom tới sinh viên của tôi nhưng không biết làm gì. Xin thầy giúp cho.”

Đáp: Ngay cả trong đại học nơi sinh viên phải có trách nhiệm về việc dự lớp riêng của họ nhưng các giáo sư vẫn phải chăm nom để chắc rằng sinh viên đạt tới mục đích của họ để có được giáo dục tốt. Tất nhiên, nếu họ không tới lớp, họ sẽ nhận được điểm kém hay thậm chí không qua được môn học nhưng mọi sinh viên đều biết điều đó cho nên thầy không cần nhắc nhở họ. Nhưng có nhiều điều giáo sư có thể làm để giữ cho sinh viên tham dự lớp đều đặn.

Tôi bao giờ cũng nói với sinh viên ngay ngày đầu của lớp về chính sách tham dự lớp của tôi nơi tôi xác định rõ ràng cách cho điểm được thực hiện dựa trên việc tham dự lớp cho nên sinh viên biết rằng việc dự lớp là một phần của điểm của họ. Tôi thích cho những bài kiểm tra theo câu hỏi mà không báo trước, hay “câu hỏi gây ngạc nhiên” như sinh viên thường gọi chúng vậy, để khuyến khích sinh viên được chuẩn bị cho từng lớp cho nên họ bao giờ cũng bắt kịp theo tài liệu hiện thời. Tôi cũng bảo họ rằng thiếu các bài kiểm tra nghĩa là thiếu điểm có thể tính vào điểm chung kết của họ vì không có câu hỏi kiểm tra bù.

Tôi không thích đọc bài giảng nhiều mà thường hỏi sinh viên các câu hỏi để tạo điều kiện cho thảo luận trên lớp và thường đưa một số câu hỏi vào bài kiểm tra. Bằng việc bỏ lớp, sinh viên sẽ không biết câu hỏi nào sẽ trong bài kiểm tra và không thể làm tốt được. Nếu bạn làm điều này trong vài bài kiểm tra đầu, sinh viên sẽ có được ý tưởng này và sẽ tham dự lớp để biết điều bạn có thể hỏi và điều bạn có thể đưa vào bài kiểm tra hàng tuần. Tôi cũng gửi e-mail cho sinh viên những người thường xuyên vắng mặt và khuyến khích họ tham dự lớp bằng việc hỏi họ lí do không dự lớp.

Để giữ cho sinh viên quan tâm tới học tập, tôi thường đem những biến cố thời sự làm chủ đề cho thảo luận trên lớp và điều này bao giờ cũng lôi kéo mối quan tâm của sinh viên. Chẳng hạn: “Các em nghĩ gì về iPhone 6 của Apple? Tại sao robotics đang tăng trưởng nhanh trong vài năm qua? Các em nghĩ ngành công nghiệp robotics sẽ là gì trong năm năm tới?” Tôi bao giờ cũng cố gắng kết nối tài liệu môn học với các ví dụ cuộc sống thực mà sinh viên có thể có quan hệ.

Tôi phân lớp thảo luận, tôi cố gắng tạo ra môi trường nơi mọi sinh viên đều cảm thấy thoải mái bày tỏ ý kiến của họ, nơi từng người có cái gì đó để đóng góp và nơi bất đồng được bao dung. Tôi bao giờ cũng thích ứng kế hoạch bài học của tôi để chắc rằng chủ đề là hay và liên quan tới mục đích học của họ.

Tôi tin rằng với việc duy trì mức cao việc tham dự của sinh viên sẽ có ích cho cả sinh viên và giáo sư. Tất nhiên, kiểm tra việc dự lớp, cho những bài kiểm tra không báo trước, cho điểm phụ cho những sinh viên tham gia vào thảo luận lớp không phải là phổ biến với một số sinh viên nhưng đây là những kĩ thuật tôi đã dùng trong nhiều năm. Nhiều sinh viên, người ban đầu không thích nó và thậm chí còn chống lại nó, cuối cùng nhận ra giá trị của nó và đánh giá cao tôi do việc làm điều đó. Nhiều người tốt nghiệp đang làm việc trong công nghiệp viết thư cho tôi rằng họ nhớ thảo luận trên lớp của tôi nhất vì nó thách thức họ học và phát triển sự tự tin của họ trong việc nói, diễn đạt, trình bày trong lớp và những kĩ năng mềm đó là bản chất cho phát triển nghề nghiệp của họ.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-8

Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?
2

CMMI

Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:
3

CMMI-6

Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.
4

CMMI-7

Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?
5

CMMI-5

Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Phát triển thói quen học tập

Năm thứ nhất ở đại học bao giờ cũng là thách thức với sinh viên, bởi phần lớn sinh viên không có khả năng thay đổi thói quen học tập từ trung học của họ và chưa biết cách học ở đại học.

Xu hướng tính toán mây

Ngày nay việc dùng tính toán mây đang tăng lên nhanh chóng với nhiều công ti thích nghi nó như cách mới để giảm chi phí công nghệ thông tin (CNTT). Theo một cuộc điều tra công nghiệp mới, nó cũng tác động lên khu vực công nghiệp khoán ngoài với 25-32% thương vụ khoán ngoài trong năm 2013-2014 liên quan tới chuyển sang mây. Tính toán mây nói tới việc cất giữ, truy nhập dữ liệu và chương trình qua mạng (tức là, internet), thay vì mua kết cấu nền như máy phục vụ và ổ đĩa cứng, các công ti có thể thuê chúng qu

Bằng cấp ở trường Mỹ

Một sinh viên viết cho tôi: “Em vừa mới tốt nghiệp trung học và lập kế hoạch đi Mĩ học nhưng có nhiều trường thế với các bằng cấp khác nhau. Em bị lẫn lộn về các kiểu tuỳ chọn bằng cấp và thời gian cần để hoàn thành nó. Xin thầy giúp.”

Cách động viên sinh viên

Tôi đã thử động viên sinh viên nhưng họ dường như không muốn học cái gì. Một số sinh viên bảo tôi rằng mọi điều họ muốn là qua được lớp của tôi và có được bằng cấp.

Tại sao bạn cần làm việc tập thể?

Một thầy giáo viết cho tôi: “Tôi có vấn đề với việc dạy dùng cách làm việc tổ. Phần lớn sinh viên của tôi không thích làm việc tổ."

Học tích cực

Trong lớp của tôi, tôi thường yêu cầu sinh viên đóng laptop của họ lại và tắt điện thoại thông minh trong bài giảng và thảo luận trên lớp. Tất nhiên sinh viên thường cãi rằng họ có thể nghe bài giảng và dùng laptop đồng thời.

Tại sao chúng ta cần phương pháp học tích cực?

Ngày nay phương pháp học tích cực đang được dùng ở nhiều nước nhưng một số thầy giáo vẫn còn ngần ngại vì họ không thoải mái với ý tưởng rằng sinh viên là “người học tích cực” và chịu trách nhiệm cho việc học của họ.

Dạy khái niệm mới

Tuần trước, một thầy giáo trẻ nói với tôi: “Tôi không hiểu tại sao nhiều sinh viên gặp khó khăn với những khái niệm cơ bản như sắp xếp, tìm kiếm và cây nhị phân. Tôi dành ra hai tuần dạy họ nhưng phần lớn vẫn không hiểu nó. Thật là thất vọng.”

Thái hậu Triệu Cơ 'đòi' lấy trứng gà trống, cậu bé 12 tuổi đáp một câu khiến bà ngỡ ngàng

Thư giãn - Trang Ly - 13/05/2024 11:00
Màn đối đáp của Thái hậu Triệu Cơ (mẹ đẻ Tần Thủy Hoàng) và cậu bé 12 tuổi khiến ai nấy đều kinh ngạc.

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 13/05/2024 10:00
Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.

Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái - Cuốn sách ‘gối đầu giường’ của người làm sales, marketing

Từ sách - Phim - Quìn - 13/05/2024 09:00
“Ở thời đại nào thì con người vẫn là con người, marketing ảnh hưởng đến tất cả mọi người và điều đó là có thật. Cuốn sách này giúp bạn biết mình bị ảnh hưởng thế nào về marketing” - Yaniv Zaid. 

Bộ sách Vòng tay của mẹ - Thêm yêu thương người phụ nữ đã sinh thành, nuôi dưỡng mình

Tủ sách - FN - 13/05/2024 08:00
Trên đời này, có một người phụ nữ đã vì chúng ta mà chấp nhận trải qua cơn đau tương đương với việc bị bẻ gãy hai mươi chiếc xương sườn. Người đó là mẹ.

CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 12/05/2024 12:00
Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:

Công cụ giúp trải nghiệm miễn phí các chatbot AI thông minh nhất hiện nay

Kỹ năng - Quang Huy - 12/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức để trải nghiệm những chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất hiện nay, bao gồm ChatGPT, Gemini, Claude, Llama…

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Suy ngẫm - Trung Hạ - 12/05/2024 10:00
Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?

Vẻ đẹp của sự từ bỏ

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 12/05/2024 09:00
Có nên tiếp tục một ngành học, một mối quan hệ, một lựa chọn kinh doanh… đang không thể hiện nhiều triển vọng? Từ bỏ hay tiếp tục, lựa chọn nào “lời” hơn? Làm cách nào để đong đếm giá trị tương lai của từng quyết định?

Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp - Thực hư câu chuyện tiền kiếp

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 12/05/2024 08:00
Tiền kiếp có thật hay không luôn là câu chuyện gây tranh cãi suốt bao nhiêu năm nay. Người thì bảo chuyện không thấy, không thể chứng thực. Kẻ lại ngần ngừ nửa tin nửa ngờ. Dù đặt bản thân ở bờ kết quả nào thì câu chuyện tranh cãi ấy mãi sẽ không ngã ngũ.

CMMI 1 tới 3

Blog GS John VU - GS John Vu - 11/05/2024 12:00
Hỏi: Công ti chúng tôi là công ti CMMI mức 1 nhưng cấp quản lí đã quyết định mua qui trình phần mềm từ một tổ chức đã được thẩm định ở mức 3 và huấn luyện cho tất cả mọi người tuân theo qui trình đó.

5 app chỉnh ảnh hot nhất năm 2024, rất cần cho mùa du lịch

Kỹ năng - Diệp Anh - 11/05/2024 11:00
Muốn có những bức ảnh "nghìn like" trên mạng xã hội, đừng bỏ qua những app chỉnh ảnh cực đẹp này nhé.

Tỷ phú Vương Quân Kim Chủ tịch công ty xây dựng giả làm thợ xây đến công trường xếp gạch

Phong cách sống - Thu Lê - 11/05/2024 10:00
Ông trùm kinh doanh đã có một trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ trong 3 ngày làm thợ xây và sống như người nghèo.

Từ bỏ - Ngừng theo đuổi những điều không còn xứng đáng để kinh doanh hiệu quả hơn

Từ sách - Phim - Minh Tú - 11/05/2024 09:00
Mỗi cá nhân hay doanh nghiệp đều cần có căn tính của mình vì nó giúp củng cố bản sắc và tạo nên sự khác biệt. Tuy nhiên, nếu cứ mắc kẹt hoặc bảo vệ căn tính một cách cực đoan thì sẽ dẫn đến thất bại.

Tuyển tập Những câu chuyện hay nhất của Aesop - 58 truyện ngụ ngôn bất hủ

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 11/05/2024 08:00
Nói đến truyện ngụ ngôn thì không thể không nhắc đến Aesop, người viết truyện ngụ ngôn nổi tiếng của Hy Lạp cổ đại. Ông đã để lại cho nhân loại một kho tàng truyện ngụ ngôn đồ sộ cả về số lượng lẫn giá trị.

CMMI-9

Blog GS John VU - GS John Vu - 10/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao chúng tôi cần tập trung vào cải tiến phần mềm, điều là chức năng “hỗ trợ” khi doanh nghiệp của chúng tôi là chế tạo?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 13/05/2024