Dạy khái niệm mới

Linh Ty14/12/2022 09:00
Dạy khái niệm mới

Tuần trước, một thầy giáo trẻ nói với tôi: “Tôi không hiểu tại sao nhiều sinh viên gặp khó khăn với những khái niệm cơ bản như sắp xếp, tìm kiếm và cây nhị phân. Tôi dành ra hai tuần dạy họ nhưng phần lớn vẫn không hiểu nó. Thật là thất vọng.”

Tôi bảo anh ấy: “Là thầy giáo dạy khoa học máy tính, những khái niệm cơ bản này là hiển nhiên thế với bạn vì bạn là chuyên gia nhưng với sinh viên, đây là lần đầu tiên họ học điều đó cho nên họ cần thời gian. Điều bạn cần là đặt bản thân bạn vào vị trí của sinh viên, bạn nên cố hiểu điều đang xảy ra trong tâm trí sinh viên vì họ còn chưa phát triển các kĩ năng này. Điều bạn cần là giúp cho sinh viên nhận diện hiểu lầm, lẫn lộn hay sai lỗi của họ và sửa chúng để cho họ có thể học và phát triển kĩ năng riêng của họ.”

Anh ấy hỏi: “Thầy gợi ý gì?”

Tôi giải thích: “Khi học khái niệm mới, có những điều mà sinh viên không hiểu rõ. Bạn không thể chỉ giảng bài và mong đợi họ biết mọi thứ mà bạn cần hỏi họ các câu hỏi, cho họ các vấn đề cần giải quyết để chứng tỏ rằng họ hiểu nó. Hỏi câu hỏi là dễ nhưng không hiệu quả vì bạn không biết ai trong số họ hiểu rõ và ai không hiểu vì chỉ vài người trả lời câu hỏi của bạn. Cách tốt hơn để dạy khái niệm mới là cho sinh viên các nhiệm vụ nào đó để làm để chứng tỏ rằng họ biết rõ khái niệm và bằng việc thực tế làm nó vài lần họ sẽ phát triển các kĩ năng.

Sau khi cho bài giảng, bạn cần yêu cầu sinh viên nhận diện bất kì khó khăn, hay lẫn lộn đặc biệt nào về khái niệm mới. Nếu họ không thể mô tả được chúng, bạn nên xác định họ đang gặp rắc rối ở chỗ nào bằng việc cho họ những nhiệm vụ đơn giản để giải quyết. Điều này làm chậm việc dạy trong lớp nhưng nó là quan trọng để xây dựng nền tảng vững chắc trước khi chuyển sang chủ đề tiếp. Bạn nên chọn một sinh viên người hoàn thành tốt nhiệm vụ này để giải thích nó cho lớp bằng việc giải nó trên bảng để cho những người khác có thể thấy được nó thay vì bạn cho họ câu trả lời đúng. Sau đó, bạn sửa đổi nhiệm vụ này hơi chút và để cho cả lớp làm việc qua nhiệm vụ đó theo cách riêng của họ.

Đến lúc này, phần lớn sinh viên phải có khả năng làm điều đó nhưng vẫn còn vài người đang bị lẫn lộn cho nên bạn chọn một sinh viên khác lên giải vấn đề trên bảng lần nữa để cho cả lớp có thể thấy cách vấn đề được giải lần thứ hai. Bạn sửa đổi nhiệm vụ này lần nữa rồi để cho lớp làm việc trên nó lần thứ ba để xem liệu còn ai vẫn gặp khó khăn không. Là thầy giáo, bạn nên để sinh viên tự giải các vấn đề và chỉ cung cấp trợ giúp khi được cần.”

“Về căn bản, khi cố giải vấn đề, nhiều sinh viên không chắc về bản thân họ. Việc thiếu tự tin này ngăn cản họ không học được khái niệm mới. Điều quan trọng là khuyến khích học độc lập bằng việc cho họ cảm giác về hoàn thành nào đó. Đó là lí do tại sao thay vì tự bản thân bạn giải vấn đề trên bảng đen, bạn nên để các sinh viên khác làm điều đó và tiếp tục nhiệm vụ này hai hay ba lần. Điều này sẽ cung cấp việc nhấn mạnh tích cực để cho sinh viên biết rằng họ có thể tự mình làm điều đó.

Điều quan trọng là để cho họ giải vấn đề vài lần cho tới khi họ thực tế học được nó thay vì cho câu trả lời đúng cho nên sinh viên sẽ học rằng không có giải pháp tức thời như vậy. Họ phải học qua nhịp riêng của họ về thực tế “làm nó để học nó.” Bằng việc từ chối cho câu trả lời, bạn khuyến khích họ học bằng việc xem các ví dụ về giải quyết vấn đề được các sinh viên khác cho. Nếu bạn cùng lớp của họ có thể làm được điều đó, họ cũng có thể làm được điều đó và đây là chỗ họ học xây dựng lòng tin vào bản thân họ và phát triển kĩ năng giải quyết vấn đề riêng của họ.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Phía bên kia của công nghệ

Một giáo sư về xã hội học bảo tôi: “Trong cuộc khủng hoảng tài chính, nhiều người mất việc ở mức cao nhất trong nhiều năm. Nếu mọi sự không cải thiện sớm, họ sẽ không bao giờ có khả năng phục hồi khi việc làm của họ sẽ bị những người trẻ hơn sớm chiếm mất.”
2

Phỏng vấn xin việc các công ty toàn cầu

Tôi đã nhận được nhiều email hỏi về “việc làm với các công ti toàn cầu” mà tôi đã viết vài tuần trước đây. Nhiều người hỏi về cách qua được cuộc phỏng vấn với họ, cho nên sau đây là vài lời khuyên:

Cảm giác lạc lõng ở đại học

Khi sinh viên vào đại học, tất cả họ đều có hi vọng cao. Thời gian ở đại học có lẽ là lí thú nhất trong đời họ với bạn mới, giáo sư mới, những điều mới để học và kĩ năng mới để phát triển.

Em bắt đầu với học tích cực như thế nào?

Một sinh viên viết cho tôi: “Em thích blog của thầy về học tích cực nhưng không biết phải làm gì hay bắt đầu thế nào; dường như blog của thầy viết cho các thầy giáo nhưng không cho sinh viên? Xin thầy giúp.”

Dạy bằng phương pháp học tích cực

Một thầy giáo hỏi tôi: “Thầy có cho rằng sinh viên có thể học tài liệu môn học theo cách riêng của họ bằng học tích cực được không? Trong trường hợp đó, tại sao họ cần thầy giáo? Xin thầy giải thích.”

Trong tương lai gần…

Tuần trước, tôi tham dự một cuộc hội nghị về các công nghệ tương lai nơi nhiều nhà nghiên cứu trình bày cách nhìn của họ về tương lai.

Phương pháp dạy hiệu quả

Tôi nghĩ phương pháp dạy truyền thống là “không hiệu quả” khi thầy giáo tiếp tục dạy tài liệu mà không biết liệu sinh viên có học các khái niệm hay không.

Thăng tiến nghề nghiệp của bạn

Một người phát triển phần mềm viết cho tôi: “Tôi đã từng làm việc cho một công ti phần mềm hơn bốn năm nhưng tôi muốn đi lên làm giám đốc hay người quản lí cấp cao. Tôi phải làm gì để đạt tới mục đích nghề nghiệp của tôi?”

Kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng mềm

Một sinh viên viết cho tôi: “Em sẽ tốt nghiệp bằng cử nhân trong khoa học tính toán năm tới nhưng đào tạo ở trường của em hầu hết là trong lập trình Java. Em không biết loại việc làm nào em có thể có được với kĩ năng này? Xin thầy giúp.”

Xu hướng mới: Tính toán trọng tâm di động

Với trên 4 tỉ người dùng điện thoại di động, toàn thể ngành công nghiệp này đang dịch chuyển nhanh chóng sang thế giới tính toán trọng tâm di động.

Sức mạnh của người thấu cảm – Khi nhạy cảm là món quà trong thế giới khắc nghiệt

“Sức mạnh của người thấu cảm” là một lời kêu gọi mỗi chúng ta hãy nhìn nhận lại giá trị của bản thân, đặc biệt là những ai luôn cảm thấy mình “khác biệt” vì sự sâu sắc trong cảm xúc và nhận thức.

Justin Timberlake: Kẻ hủy hoại Britney Spears và Janet Jackson, mắc bệnh truyền nhiễm khi cả thế giới quay lưng

Giải trí - Minh Hồng - 04/08/2025 13:00
Justin Timberlake từng là "hoàng tử nhạc Pop" vạn người mê, nhưng giờ đây chỉ còn là cái tên khiến khán giả chán ghét.

Điểm yếu chí mạng khiến trẻ 13 tuổi dễ bị thao túng và sa bẫy lừa đảo, cha mẹ cần làm ngay điều này

Kỹ năng - Đông - 04/08/2025 11:00
Tuổi 13 là thời điểm trẻ mong muốn trở thành người lớn nhưng vẫn cần được bảo vệ như một đứa trẻ.

Cơn sốt “quiet vacationing” và nỗi sợ vô hình của dân công sở

Phong cách sống - Cấm Hà - 04/08/2025 10:00
Không ít gen Y đang lén đi nghỉ mà không xin phép, vẫn giả vờ làm việc để tránh bị đánh giá. Xu hướng “quiet vacationing” đang bùng lên từ nỗi sợ và sự kiệt sức.

Sức mạnh của người thấu cảm – Khi nhạy cảm là món quà trong thế giới khắc nghiệt

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 04/08/2025 09:00
“Sức mạnh của người thấu cảm” là một lời kêu gọi mỗi chúng ta hãy nhìn nhận lại giá trị của bản thân, đặc biệt là những ai luôn cảm thấy mình “khác biệt” vì sự sâu sắc trong cảm xúc và nhận thức.

Những cái chết thương tâm và hàng chục chữ giá như: Đừng chỉ tiếc thương, đừng chỉ đổ lỗi...

Suy ngẫm - Bảo Tín - 04/08/2025 08:00
Đừng chờ đến khi nhìn thấy một đôi dép nhỏ bỏ lại bên bờ ao mới giật mình nhớ rằng, hôm qua mình quên dặn con "không được một mình đến gần hồ nước".

Người dùng nên xóa bỏ tất cả mật khẩu đã lưu trong Google Chrome

Kỹ năng - Nam Đoàn - 03/08/2025 13:00
Những nguy cơ bảo mật ngày càng gia tăng và việc người dùng lưu trữ mật khẩu trên các trình duyệt không còn là lựa chọn an toàn.

Xem "Sex Education", tôi bật khóc nhận ra mình đã làm con trai đau khổ 20 năm

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 03/08/2025 12:00
Tôi luôn mong muốn sẽ đem lại những điều tốt đẹp nhất cho con. Nhưng tôi lại hành động đi ngược với điều đó.

Tại sao Hồng Thất Công cứu Âu Dương Khắc?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 03/08/2025 11:00
Hành động này của Hồng Thất Công ẩn chứa nhiều toan tính.

Trào lưu người lớn ngậm núm ti giả đi ngủ gây sốt mạng xã hội Trung Quốc

Phong cách sống - Mỹ Diệu - 03/08/2025 10:00
Trên các sàn thương mại điện tử, hàng loạt sản phẩm núm ti giả dành cho người lớn có giá từ 10.000 đến 500.000 đồng, nhiều mẫu có doanh số bán hàng trên 2.000 chiếc/tháng.

"13 tuổi, tôi nghĩ mình đã chuẩn bị đủ để... biến mất"

Suy ngẫm - Minh Ngọc - 03/08/2025 09:00
"Tôi không chỉ muốn rời khỏi nhà. Tôi đã nghĩ đến cái chết. 13 tuổi, tôi nghĩ mình đã chuẩn bị đủ để biến mất" - Đó là những gì chị Q. – hiện đã ngoài 30 tuổi – kể lại khi hồi tưởng về ngày Chủ nhật tháng 3 định mệnh của tuổi 13.

Sức mạnh của người thấu cảm - 34 câu hỏi xác định bạn có phải là người thấu cảm?

Từ sách - Phim - TĐ - 03/08/2025 08:00
Đi tìm người sáu giác quan trong thế giới năm giác quan

‘Bắt cóc ảo’ đòi tiền thật: Những cạm bẫy từ môi trường mạng

Kỹ năng - Thanh Hà - 02/08/2025 13:00
Một thực trạng đáng báo động xảy ra thời gian vừa qua là việc nhiều học sinh, sinh viên nhận được cuộc gọi từ đối tượng giả danh cơ quan công an đe dọa liên quan đến vụ án đang điều tra nhằm thao túng tâm lý, buộc nạn nhân liên hệ về gia đình chuyển tiền chuộc.

Xem "Sex Education", nữ sinh lập tức bị chinh phục vì 1 lý do, thốt lên ‘đầy giá trị’

Điện ảnh - Trà My - 02/08/2025 12:00
Một nữ sinh Mỹ cho rằng phim “Sex Education” là một bộ phim đầy giá trị và rất đáng xem.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 05/08/2025