Thay đổi thói quen bắt đầu lối sống tối giản

10/01/2022 21:00
Thay đổi thói quen bắt đầu lối sống tối giản

Nếu bạn muốn bắt đầu một lối sống tối giản, điều quan trọng là phải bắt đầu từ những việc nhỏ. Từ việc thay đổi thói quen mua sắm của bạn sang việc sử dụng kỹ thuật số hoàn toàn, có rất nhiều cách để thay đổi thói quen của bạn.

1. Chất lượng hơn số lượng 

Chủ nghĩa tối giản không có nghĩa là bạn không bao giờ đi mua sắm, nó chỉ có nghĩa là bạn có chủ ý hơn với việc mua sắm của mình. Cho dù bạn đang cần một đôi giày chạy bộ hay quần công sở mới, hãy đầu tư vào những sản phẩm chất lượng sẽ giúp bạn có thể sử dụng chúng trong một thời gian dài. Mặc dù giá của chúng có thể cao hơn mức bình thường nhưng bạn có thể sẽ tiết kiệm tiền về lâu dài bằng cách cắt giảm mua hàng thường xuyên. Chưa kể, bạn sẽ cắt giảm lượng rác thải - cứ mỗi giây lại có một xe rác đựng quần áo bị vứt bỏ.

2. Số hóa phim và sách

Nếu bạn là người thích đọc nhiều hoặc xem phim, hãy cân nhắc chuyển sang kỹ thuật số với bộ sưu tập sách và phim của mình. Điều này sẽ tiết kiệm không gian trong nhà của bạn và đảm bảo rằng bạn luôn có thể tìm thấy những gì bạn muốn. Thay vì phải đến cửa hàng để đọc lần tiếp theo, bạn có thể xem được chúng trong tầm tay chỉ với một vài cú nhấp chuột. 

3. Loại bỏ, loại bỏ và loại bỏ

Một trong những phần quan trọng nhất của chủ nghĩa tối giản là cắt giảm những thứ bạn không cần. Để bắt đầu, hãy xác định điều gì phục vụ mục đích trong cuộc sống của bạn và điều gì không. Từ đó, hãy bắt đầu xem cách bạn có thể cắt giảm những thứ không tạo thêm giá trị cho cuộc sống của bạn và sau đó loại bỏ chúng hoàn toàn. 

4. Đầu tư vào các khoản có thể tái sử dụng

Khi bạn bắt đầu trang hoàng lại ngôi nhà của mình, hãy xem xét những sản phẩm nào có thể được tái sử dụng. Một thay đổi đơn giản có thể là hoán đổi chai nước dùng một lần của bạn cho một chai thủy tinh có thể tái sử dụng. Hoặc bạn có thể sử dụng các vỏ lon bia và  nước ngọt một cách sáng tạo để tô điểm cho chính ngôi nhà của bạn bằng cách biến chúng thành chậu trồng cây, hộp đựng kim chỉ và nhiều đồ dùng hữu ích cho ngôi nhà của bạn. 

5. Cho mọi thứ một vị trí

Hãy đặt mọi thứ vào đúng vị trí của chúng. Bạn có thể thỏa sức sáng tạo với các thùng lưu trữ và bộ sắp xếp để đảm bảo bạn có thể lưu trữ chính xác những gì mình cần. Nếu bạn không có chỗ cho một số thứ bổ sung, có thể đã đến lúc bạn nên cân nhắc xem chúng có phải là những món bạn thực sự cần giữ lại hay không. 

6. Đầu tư vào trải nghiệm

Một thực tế phổ biến trong chủ nghĩa tối giản là ưu tiên trải nghiệm hơn là mua những món đồ vật chất. Một số người coi trọng những kỷ niệm được tạo ra từ các chuyến đi hoặc lớp học hơn việc sở hữu các tiện ích hoặc thời trang mới nhất. Chủ nghĩa tối giản có thể cắt giảm chi phí ngân sách của những thứ không cần thiết, bạn cũng có thể có nhiều thời gian và tiền bạc hơn để chi tiêu cho những thứ khác. Tiết kiệm ngân sách đi uống cà phê của bạn để đầu tư cho một kỳ nghỉ cuối tuần cùng gia đình. Bạn có thể thấy mình tiết kiệm nhiều hơn và dành ít thời gian hơn cho những việc làm tiêu hao ngân sách của bạn.

7. Thường xuyên kiểm tra lại cuộc sống của bạn

Hãy dành thời gian để đánh giá thói quen chi tiêu hiện tại của bạn và sau đó nhất quán xem xét chúng. Luôn cắt bỏ những thứ chiếm không gian hoặc những sự kiện làm tiêu hao năng lượng của bạn. Khi bạn cảm thấy thoải mái hơn, bạn có thể thấy mình muốn loại bỏ những thứ mà bạn nghĩ rằng bạn không thể sống thiếu. Ví dụ, căn bếp của bạn có thể trở nên bừa bộn nếu bạn mua sắm quá nhiều những dụng cụ giống nhau - hãy cắt giảm những thứ bạn chưa sử dụng để có thêm không gian nấu nướng.

8. Cắt giảm chi phí vô nghĩa

Người Mỹ trung bình chi 18.000 USD mỗi năm cho những khoản mua sắm không cần thiết. Khi xem xét ngân sách của mình, bạn có thể cắt bỏ một phần lớn các chi phí này. Đối với những thứ bạn có thể không muốn loại bỏ hoàn toàn, hãy tìm các giải pháp thay thế. Bạn có thể lựa chọn giữa việc có một chuyến du lịch thoải mái với bạn bè và gia đình hoặc là mua một chiếc điện thoại đắt tiền. 

9. Bỏ đi những gì bạn không thể kiểm soát

Buông bỏ những thứ bạn không thể kiểm soát có vẻ nói dễ hơn làm. Để tìm được sự cân bằng đó, hãy bắt đầu bằng cách tập trung vào những việc bạn thích làm. Một khi bạn đã hiểu được những gì quan trọng nhất đối với bạn, hãy tập trung toàn bộ sức lực của bạn vào đó. Bằng cách hành động có mục tiêu, chắc chắn bạn sẽ đạt được mục tiêu đó. 

10. Trân trọng những gì bạn có

Thực hành lòng biết ơn và tập trung vào những mặt tích cực. Thay vì lướt qua mạng xã hội, hãy viết ra 3-5 điều mà bạn biết ơn. Thực hành lòng biết ơn điều đầu tiên vào buổi sáng có thể khiến bạn có tâm trạng tích cực và giúp bạn chuẩn bị cho ngày mới. Biết ơn những gì bạn có thậm chí có thể làm giảm ham muốn chi tiêu quá mức cho những thứ bạn không cần./.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024