9 cụm từ "đi đâu cũng gặp" trên mạng xã hội năm 2023

Thư An13/12/2023 11:00
9 cụm từ "đi đâu cũng gặp" trên mạng xã hội năm 2023

Trong năm qua, nhiều cụm từ được giới trẻ hưởng ứng và sử dụng thường xuyên như "Đúng nhận sai cãi", "Over hợp", "Flexing", "Kiwi kiwi"... nhưng không phải ai cũng biết nguồn gốc của chúng.

Giới trẻ luôn thể hiện sự sáng tạo không ngừng khi liên tục tạo ra các trào lưu hay câu nói trending (thịnh hành). Dưới đây là những cụm từ được sử dụng thường xuyên, thành "từ cửa miệng" của nhiều người trong năm qua.

Đúng nhận sai cãi

Cụm từ này "gây bão" mạng xã hội hồi đầu năm nay, xuất phát từ một cô đồng xem bói bằng cách bổ cau. Mỗi lần phán xong về gia cảnh hay chuyện quá khứ, tương lai của những người tìm đến mình, người này đều kết thúc bằng câu: "Đúng nhận sai cãi". 

Thời điểm đó, giới trẻ thi nhau "đu trend" (hưởng ứng trào lưu) theo cách hài hước như bổ mít, lê, nho… Cùng với đó, không ít người cũng đưa ra lời cảnh báo về việc tránh xa những trò bói toán, mê tín dị đoan.

Cumtuhottrend_TTNV 1.jpg

Nhiều clip chế theo trào lưu "đúng nhận sai cãi" hot trên mạng hồi đầu năm nay (Ảnh: TTNV).

Ăn nói xà lơ

Đây là cụm từ được dùng để chỉ lời nói, cử chỉ hay việc làm sai trái của ai đó. Nó bắt nguồn từ một video livestream (phát sóng trực tiếp) bán hàng trên mạng xã hội.

Trong đó, người nói phát âm nhầm "sai lơ" thành "xà lơ". Dân mạng thi nhau nhại lại, tạo thành trào lưu mới vì thấy sự nhầm lẫn này ngộ nghĩnh và vui nhộn.

Mắc cỡ quá hai ơi!

Cụm từ này xuất phát từ các video của một nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội chuyên diễn hài theo phong cách 8X, 9X thời xưa. Đây là cách nói nhằm trêu chọc, chê bai ai đó có những hành động, câu chuyện xấu hổ và ngại ngùng.

Over hợp

Lần đầu đảm nhận vai trò huấn luyện viên tại chương trình Rap Việt, rapper Thái VG cho ra đời nhiều câu nói hài hước do không thạo tiếng Việt vì sinh ra và lớn lên ở Mỹ.

Gây chú ý nhất trong đó là cụm từ "over hợp" (rất hợp) anh dùng để nhận xét về phần trình diễn của các thí sinh. Nỗ lực cải thiện khả năng nói tiếng Việt giúp Thái VG ghi điểm với khán giả.

9 cụm từ đi đâu cũng gặp trên mạng xã hội năm 2023 - 2

Rapper Thái VG - "cha đẻ" của cụm từ "over hợp" từng lan truyền trên mạng xã hội (Ảnh: FBNV).

Flexing

Giữa năm nay, trào lưu "flexing" làm dậy sóng mạng xã hội khi một trang được lập ra để mọi người có thể vào khoe thành tích đáng tự hào mà mình từng đạt được. Không chỉ các bạn trẻ tài năng, nhiều người nổi tiếng cũng thi nhau "đu trend".

Trào lưu này bắt nguồn từ những bình luận hài hước, khoe mẽ trên mạng xã hội của một nhà báo, bình luận viên thể thao. Nhưng cụm từ "flexing" được dùng với ý nghĩa tích cực hơn chứ không phải là khoe khoang, gây khó chịu cho người khác.

Ra đời cùng với "flexing", các cụm từ "check VAR" (kiểm tra lại thông tin "flexing" của người khác), "pressing" (dùng lý lẽ, luận điểm để gây áp lực cho đối phương) hay "thoát pressing" (phản công lại người đang tạo áp lực cho mình) cũng được giới trẻ sử dụng rộng rãi.

Kiwi kiwi

Theo ngôn ngữ của Gen Z (những người SN 1997-2012), "kiwi kiwi" là từ được dùng để khen một đồ ăn, thức uống nào đó mình thấy ngon, có thể tạm dịch là "ngon ngon".

Cụm từ này cũng bắt nguồn từ video lan truyền trên mạng xã hội, khi một bạn trẻ uống trà kiwi và liên tục lặp lại "kiwi kiwi" để khen đồ uống hấp dẫn.

Gwenchana

Cụm từ phổ biến trong tiếng Hàn bỗng trở thành "từ cửa miệng" của Gen Z hồi cuối năm nay nhờ một tài khoản trên TikTok. Theo đó, người này đăng video quay cảnh khóc và liên tục lặp lại "gwenchana".

Mặc dù có nghĩa là "tôi ổn", đây lại là cách biểu đạt trạng thái buồn bã, cam chịu một cách hài hước, nôm na là "không ổn lắm đâu".

9 cụm từ đi đâu cũng gặp trên mạng xã hội năm 2023 - 3

Cụm từ "gwenchana" được dùng với ý nghĩa trái ngược so với nghĩa gốc trong tiếng Hàn (Ảnh: TTNV).

Nào không trêu bạn

Được dân tình sử dụng rộng rãi từ thế giới ảo đến ngoài đời thực, cụm từ này là cách nói vui, nhằm mục đích chọc ghẹo hoặc "cà khịa" những người có hành động, lời nói có phần lố bịch và thiếu tinh tế.  

Còn nhiều cái chưa thèm nói

Đây là cách nói thể hiện sự mỉa mai, châm biếm ai đó nếu làm nhiều điều quá đáng khiến người khác cảm thấy bất mãn.

Tuy nhiên, đối với cư dân mạng, câu này lại mang nghĩa hoàn toàn khác. Nó được xem như lời cảnh cáo dí dỏm khi người nói không muốn dành thời gian quan tâm đến những thứ vô nghĩa.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.
2

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.
3

Top 10 cao thủ võ hiệp Kim Dung: Không có tên Dương Quá, số 1 gây nhiều tranh cãi

Vì sao cao thủ đứng đầu lại khiến nhiều người nghi ngờ thực lực?
4

Có gì đặc biệt trong video "hút" 1,4 tỷ lượt xem sau 24 giờ đăng Youtube?

Một đoạn video ngắn đã đạt được hơn 1,4 tỷ lượt xem chỉ sau 24 giờ được đăng lên Youtube. Đoạn video này có gì đặc biệt mà lại thu hút lượt xem "kinh khủng" đến như vậy?
5

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Từ khóa nào người dùng internet Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2023?

Google vừa công bố danh sách những chủ đề được người dùng internet tại Việt Nam quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2023.

Con người có nhất thiết phải ăn nhiều thịt để đứng đầu muôn loài?

Các nhà cổ nhân chủng học cho biết việc ăn thịt không hẳn giúp loài người tiến hóa từ loài vượn.

Khi các nhà khoa học đóng vai Chúa Trời: Họ đã tạo ra những sinh vật chưa từng tồn tại trên Trái Đất

Khoảng 10 năm trở lại đây, các nhà khoa học đang tạo ra những thực thể sống hoàn toàn mới lạ. Chúng không thể được phân loại trong bất kỳ danh mục sự sống nào, ngay cả đối với các nhà triết học.

Đố bạn biết: Cơ thể người có bao nhiêu cơ quan nội tạng tất cả?

Bạn có thể sống với chỉ 5 nội tạng sau: não, tim, gan, một bên thận và một lá phổi.

Độc đáo loài cá ‘leo cây’ ở mũi Cà Mau

Cá thòi lòi (còn có tên cá leo cây) là loài cá kỳ lạ, sống nhiều ở vùng rừng ngập mặn mũi Cà Mau.

Đi theo Google Maps, người đi bộ đường dài bị mắc kẹt ở nơi nguy hiểm từng có người chết

Người đi bộ đường dài ở Canada đã được giải cứu sau khi mắc kẹt trên rìa vách đá ở một khu vực rất dốc và nguy hiểm. Lực lượng cứu hộ cho biết nạn nhân đi vào một con đường không tồn tại được liệt kê trên Google Maps.

Tìm ra lời giải cho bài toán 'khách mời dự tiệc' thách thức cả thế kỷ với các nhà toán học

Hai nhà toán học đã tìm ra cách mới để áp đặt trật tự cho sự hỗn loạn dưới dạng bài toán khách mời dự tiệc khiến họ bối rối trong gần một thế kỷ – được gọi là bài toán Ramsey, còn được viết là r(4,t).

Cao thủ đen đủi trong Thiên long bát bộ: Võ công sánh ngang Mộ Dung Phục, chết thảm dưới tay một phụ nữ

Cao thủ này từng được Kiều Phong (Tiêu Phong) nhận xét có nội lực ghê gớm.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 nguyên tắc kinh doanh để thành công

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/04/2024 10:00
Nhờ những nguyên tắc bất di bất dịch đã giúp ông sở hữu khối tài sản kếch xù, dành được sự tôn trọng, tín nhiệm của mọi người.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Từ sách - Phim - Thu An - 28/04/2024 09:00
Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường luôn ở cạnh ta

Từ sách - Phim - Quìn - 28/04/2024 08:00
Cảm giác cận tử vô tình giúp Eden Alexander nhận ra tình yêu thương chính là bài học mà vũ trụ muốn mỗi con người học thật nhuần nhuyễn. Nó có thể chữa lành mọi vết thương, gắn kết con người lại với nhau và cho chúng ta nhận ra giá trị của lòng biết ơn.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024