Trang Tử: Người tầm thường trốn tránh vấn đề; người khôn ngoan giải quyết vấn đề; kẻ trí tuệ triệt tiêu vấn đề

15/01/2020 16:06
Trang Tử: Người tầm thường trốn tránh vấn đề; người khôn ngoan giải quyết vấn đề; kẻ trí tuệ triệt tiêu vấn đề

Càng trốn tránh khó khăn, vấn đề không được giải quyết sẽ ngày càng nhiều, tới cuối cùng mệt mỏi vô độ. Người thông minh, trước giờ chưa bao giờ xem trốn tránh là cách giải quyết vấn đề.

Trang Tử từng kể một câu chuyện như sau:

Trước kia, có một người rất nhát gan, khi bất ngờ trông thấy cái bóng của mình, anh cho rằng đó là yêu quái đang tác oai tác quái nên đã bỏ chạy một cách đầy sợ hãi.

Cái bóng luôn ở bên cạnh anh ta, anh ta chạy nhanh, bóng cũng đuổi theo nhanh, càng hoang mang hơn, anh ta càng chạy nhanh hơn. Cuối cùng, chết vì chạy quá mệt.

Cuộc sống của chúng ta cũng vậy, có "thuận cảnh" thì cũng phải có "nghịch cảnh", giống như mỗi người đều tìm thấy cái bóng của mình dưới ánh mặt trời.

Càng trốn tránh khó khăn, vấn đề không được giải quyết sẽ ngày càng nhiều, tới cuối cùng mệt mỏi vô độ. Người thông minh, trước giờ chưa bao giờ xem trốn tránh là cách giải quyết vấn đề.

Trang Tử: Người tầm thường trốn tránh vấn đề; người khôn ngoan giải quyết vấn đề; kẻ trí tuệ triệt tiêu vấn đề - Ảnh 1.

Người tầm thường, trốn tránh vấn đề

Thế gian này luôn tồn tại những người vô cùng cằn cỗi nhất về mặt tâm lý, đó chính là những kẻ tầm thường. Xung quanh chúng ta luôn có một bộ phận người, luôn túc trực bên mình suy nghĩ "trốn tránh dù xấu hổ nhưng cũng có ích", thực ra, trốn tránh về cơ bản không thể giải quyết vấn đề, mà chỉ là đặt vấn đề ra phía sau mà thôi.

Trốn tránh không chỉ đáng xấu hổ mà còn không có chút giá trị gì, giống như các cụ bảo "thợ kém mới chê đồ nghề rởm".

Một người không giỏi ăn nói thì dù có thay đổi môi trường cũng không giúp EQ của họ cao hơn, một người không biết nấu cơm thì dù có đổi cái chảo tốt hơn cũng không thể khiến họ thành đầu bếp.

Trốn tránh trông có vẻ rất nhẹ nhàng, nhưng thực ra vấn đề vẫn còn đó, chất đống thành núi, vô hình đè nén lên lưng của chúng ta. Kiểu người này ở thời điểm hiện tại trông có vẻ hứa hẹn, nhưng thực ra mọi vấn đề đều rơi vào ngày mai. Khi vấn đề bị tồn đọng buộc họ phải đối mặt với nó, áp lực đối với họ sẽ lớn hơn nhiều so với khi họ đối mặt với vấn đề ngay từ đầu.

Trốn tránh, vốn dĩ là bản năng của bất cứ sinh vật nào. Nhưng chạy trốn một khi trở thành lối mòn, con người ta sẽ có xu hướng hình thành nên thói quen chạy trốn trước tiên chứ không phải suy nghĩ nên làm sao để giải quyết vấn đề.

Một nhà tâm lý học từng nói: "Nếu bạn không thể giải quyết vấn đề, bạn sẽ trở thành vấn đề." Tích lũy vấn đề của ngày hôm nay sang ngày mai, rồi sẽ có lúc bạn bắt buộc phải đối mặt; cứ đặt những gánh nặng trên lưng, sớm muộn cũng có ngày bạn bị đè bẹp tới vỡ vụn.

Trang Tử: Người tầm thường trốn tránh vấn đề; người khôn ngoan giải quyết vấn đề; kẻ trí tuệ triệt tiêu vấn đề - Ảnh 2.

Người thông minh, giải quyết vấn đề

Người thông minh khi đối mặt với khó khăn, nhất định không lựa chọn trốn chạy hay thỏa hiệp, ngược lại, phản ứng đầu tiên của họ luôn là nhìn nhận thật rõ vấn đề, giải quyết vấn đề. Người có đầu óc linh hoạt luôn rất giỏi trong việc phát hiện ra vấn đề, đồng thời tìm ra con đường gỡ rối cho mình.

Trong cuốn "Đạt sinh" của Trang Tử, có một câu chuyện như sau:

Một ngày, Khổng Tử muốn tới nước Sở, trên đường đi, Khổng Tử gặp một ông lão lưng gù đang cầm cây gậy rất dài có đầu dính bắt ve sầu, động tác linh hoạt và nhẹ nhàng giống như đang nhặt đồ trên mặt đất vậy.

Khổng Tử nói: "Kĩ thuật của tiên sinh quả là kì diệu! Không biết tiên sinh có bí quyết gì không?"

Ông lão gù nói với Khổng Tử: "Tôi có cách của tôi. Dù cây gậy rất dài, không dễ để dính chuẩn xác, ve cũng ở rất cao, nhưng tôi có thể tập luyện nhiều hơn mỗi ngày. Sau 5, 6 tháng kiên trì luyện tập, tay nghề của tôi đã điêu luyện lên không ít. Khi dính ve sầu, tôi sẽ đứng thật vững, giống như một cây gỗ trên mặt đất, cánh tay cầm gậy của tôi giống như nhánh cây vậy.

Mặc dù đất trời rộng lớn, phong cảnh trước mắt có rất nhiều, nhưng tôi lại chỉ chú ý tới đôi cánh của ve sầu, hoàn toàn không bị phân tâm bởi bất cứ thứ gì xung quanh, ngài nói xem, làm sao tôi có thể không thành công được!"

Người thông minh khi đối mặt với vấn đề, sẽ giống như ông lão gù, trong lòng đang phân tích vấn đề còn đôi tay đang giải quyết vấn đề.

Khi vấn đề nhất thời khó giải quyết, họ sẵn sàng bỏ ra 100 lần, 1000 lần nỗ lực đi khắc phục khó khăn, nâng cao bản thân.

Kẻ mạnh như vậy, sao có thể không thành công được?

Trang Tử: Người tầm thường trốn tránh vấn đề; người khôn ngoan giải quyết vấn đề; kẻ trí tuệ triệt tiêu vấn đề - Ảnh 3.

Kẻ trí tuệ, triệt tiêu vấn đề

Khổng Tử nhìn thấy ve sầu, còn thứ Trang Tử trông thấy là rùa, cuốn "Trang tử - Thu Thủy" ghi lại câu chuyện Trang Tử câu cá ở Bộc Thủy.

Trang Tử đang thảnh thơi câu cá ở Bộc Thủy, lúc này, 2 đại phu của Sở vương nói với ông: "Quân vương của chúng tôi muốn mời Ngài ra giúp Quân vương cai quản quốc gia".

Trang Tử không hề bị lay động, vẫn cầm cần câu, ôn tồn nói: "Ta nghe nói, nước Sở có một con rùa sống được 3000 năm, sau khi nó chết, Sở Vương đã dùng gấm lụa bọc con rùa lại và đặt nó vào một chiếc hộp trúc quý giá, rồi trang trọng đặt trong cung đền. Hai vị đại phu, các ngài cho rằng rùa thần muốn chết rồi được hưởng vinh hoa phú quý hay muốn khi còn sống được tung tăng bơi lội trong vũng nước bùn?"

Hai vị đại phu dường như hiểu ra điều gì, họ trả lời Trang tử: "Rùa thần tất nhiên muốn được bơi lội tung tăng trong hố bùn."

Trang Tử nói: "Vậy hai người mau quay về đi! Ta thà giống như con rùa, vui vẻ sống trong hố bùn!"

Trang Tử thân là triết thánh, ông hiểu rõ cuộc sống hơn bất kì ai. Ông biết bản thân sống đơn giản, không phù hợp đấu đá tranh giành trong trò chơi vương quyền, không phù hợp suốt đời sống trong một chiếc lồng vàng được dựng nên bởi sự giàu có. Cả cuộc đời ông, thích hợp nhất với cuộc sống tự do tự tại, hòa làm một với thiên nhiên, với Đạo.

Feng Youlan, một triết gia, nhà sử học và nhà văn Trung Quốc từng nói: "Trí tuệ độc đáo của Trang Tử nằm ở chỗ "ông không thể giải quyết vấn đề, nhưng có thể triệt tiêu nó."

Trong mắt Trang Tử, mọi vấn đề đều không phải là vấn đề.

Trang Tử: Người tầm thường trốn tránh vấn đề; người khôn ngoan giải quyết vấn đề; kẻ trí tuệ triệt tiêu vấn đề - Ảnh 4.

Trong cái thế giới rộng lớn này, chúng ta sẽ mãi như một đứa trẻ vừa chào đời, không cách nào dự đoán được rồi ta sẽ gặp phải vấn đề gì, cũng không thể nào chắc chắn rằng cả đời ta đều sẽ thuận buồm xuôi gió. Ngay cả Trang Tử cũng còn phải cảm thấy bất lực khi các chư hầu hỗn chiến, tranh đoạt thiên hạ.

Kẻ thắng lợi trong cuộc sống không phải những người từng trải qua mưa sa bão táp trong truyền thuyết, cũng không phải là người trốn tránh đợi gió bão đi qua. Kẻ chiến thắng thực sự là kẻ dám nhảy múa trong giông gió, ca ngợi cầu vồng đằng sau mỗi đám mây đen.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.
4

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Clip: Ấm áp khoảnh khắc bé trai quay trở lại trường học sau khi chiến thắng căn bệnh bạch cầu

Khoảnh khắc bé trai 6 tuổi John Oliver Zippay quay trở lại trường học sau khi chiến thắng căn bệnh bạch cầu sẽ khiến bạn cảm thấy ấm áp và cảm động trong những ngày cuối năm vội vã.

Những câu tránh hỏi nàng độc thân dịp Tết

Tết đến xuân sang là dịp mọi người được quây quần bên gia đình. Thế nhưng, dịp này, nhiều bạn trẻ “chết khiếp” bởi những câu hỏi cứ lặp đi lặp lại phát... ám ảnh!

Cuộc đời CEO huyền thoại Ben Horowitz: Thất bại không thể "làm mẹ" thành công nếu thiếu "người bố" này

Bản lĩnh là thứ giúp con người ta vượt qua khó khăn, thử thách; đứng dậy sau những vấp ngã trong công việc và cuộc sống.

Trí tuệ đời người: 8 tâm thái lớn cần có khi gặp sự cố

Nên biết rằng, ánh mặt trời ngày hôm qua dù có chói chang tới đâu cũng không thể hong khô quần áo của ngày hôm nay. Lựa chọn của ngày hôm qua không thể đong đếm được hạnh phúc của ngày hôm nay, hãy xem cuộc đời mình như một tác phẩm độc nhất vô nhị.

Những điều cần ghi nhớ để cuộc sống luôn hạnh phúc

Nhiều người cứ mải miết cả đời đi tìm hạnh phúc mà không biết rằng, hạnh phúc chỉ đơn giản nằm trong tầm tay mình.

Samurai định giết 2 mạng người nhưng kịp buông kiếm nhờ điều mà nhiều dân công sở còn đang thiếu

Đừng bao giờ quyết định bất cứ việc gì trong lúc đang giận dữ là câu nói mà nhiều chị em công sở được nghe. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể áp dụng được vào công việc và cuộc sống.

Lý Gia Thành: Một người thật sự thành công, không cần chứng minh. Người càng thích thể hiện thứ gì, thường lại càng thiếu thứ đó!

Bạn không cần hâm mộ những thứ mà người khác có, bởi vì chỉ cần ra sức cố gắng bạn cũng có thể đạt được. Bạn cũng đừng khoe khoang những thứ mình có, bởi vì chỉ cần cố gắng thì người khác cũng sẽ có được như bạn.

Thấy nhà sư buổi tối đến nhà cô gái, ai cũng chỉ trích rồi bất ngờ khi biết chân tướng sự việc

Bài học cuộc sống: Buổi tối lại đến nhà người khác giới, nhà sư nhận được những cái lắc đầu khinh miệt của kẻ khác. Thế nhưng sau đó, chỉ cần nói 1 câu nhà sư đã hóa giải được bao sự nghi ngờ.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024