21 tuổi, Warren Buffett bỏ ra 100 Đô la để tham gia lớp học này và cuộc đời ông đã sang trang

Nguyễn Phượng12/07/2024 10:00
21 tuổi, Warren Buffett bỏ ra 100 Đô la để tham gia lớp học này và cuộc đời ông đã sang trang

Nhờ sự thay đổi trong khả năng giao tiếp đã giúp tỷ phú Warren Buffett đạt được thành công như ngày hôm nay.

Hàng năm, trước cuộc họp cổ đông của Berkshire Hathaway, hàng nghìn người xếp hàng bên ngoài CHI Health Center Arena ở Omaha, Nebraska để nghe tỷ phú Warren Buffett phát biểu. Một số người đến để xin lời khuyên đầu tư, những người khác khao khát lời khuyên về cuộc sống của Buffett...

Ít ai biết được rằng, nhà Huyền thoại đến từ Omaha không phải người có tài hùng biện bẩm sinh, thậm chí hồi trẻ ông còn rất ngại khi phải phát biểu trước đám đông. "Bạn sẽ không thể tưởng tượng nổi trông tôi sẽ như nào khi buộc phải nói trước đám đông. Có thể tôi sẽ nôn mửa", ông viết trong cuốn tiểu sử "Quả cầu tuyết: Warren Buffett và cuộc sống kinh doanh".

21 tuổi, Warren Buffett bỏ ra 100 Đô la để tham gia lớp học này và cuộc đời ông đã sang trang:

Vị thuyền trưởng của Berkshire Hathaway từng là người sợ nói trước đám đông

Sau khi tốt nghiệp Trường Kinh doanh Columbia năm 1951, Buffett quyết tâm vượt qua nỗi sợ hãi của mình. Ông đăng ký tham gia một khóa học nói trước công chúng trị giá 100 đô la tại Dale Carnegie Training - một học viện được đặt tên theo diễn giả có tầm ảnh hưởng lớn, tác giả cuốn How to Win Friends and Influence People (Đắc nhân tâm) và nhiều cuốn sách bán chạy khác.

"Lớp học chắc chắn có tác động lớn nhất đến thành công sau này của tôi", Buffett nói với tác giả Gillian Zoe Segal trong một cuộc phỏng vấn. "Một sự cải thiện nhỏ trong kỹ năng giao tiếp của bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn về khả năng kiếm tiền trong tương lai cũng như trong nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống", vị tỷ phú nói thêm.

Sau này, CNBC đã có buổi trò chuyện cùng Joe Hart – Chủ tịch, CEO của Viện Dale Carnegie – về những bài học quan trọng nhất giúp một người giao tiếp hiệu quả trước công chúng và thay đổi cuộc đời mình giống như Warren Buffett. Theo đó, dưới đây là 4 bài học quan trọng nhất:

Học hỏi càng nhiều càng tốt

Joe Hart cho rằng, một trong những đặc điểm tuyệt vời của Warren Buffett là học hành theo cách rất chủ động, điều đó khiến ông dễ dàng thành công. Vì luôn học hỏi, Buffett liên tục bồi đắp thông tin cho những chủ đề mình yêu thích.

21 tuổi, Warren Buffett bỏ ra 100 Đô la để tham gia lớp học này và cuộc đời ông đã sang trang:

Warren Buffett đã học một lớp diễn thuyết để thay đổi chính mình

Theo tài liệu Hướng dẫn diễn thuyết hiệu quả (Speak more effectively) do Dale Carnegie biên soạn, những bài diễn thuyết hay nhất được thực hiện bởi những người am hiểu tường tận về chủ đề đó. "Hãy nói về điều mà bạn biết và biết rằng mình biết. Đừng bỏ ra 10 phút hoặc 10 giờ để chuẩn bị cho một bài nói, mà hãy bỏ ra 10 tuần hoặc 10 tháng. Thậm chí tốt hơn nữa là dành 10 năm cho nó", Dale Carnegie viết.

Nói về trải nghiệm của chính bạn

Carnegie viết rằng, việc kể về những câu chuyện và trải nghiệm cá nhân là con đường ngắn nhất để thu phục mọi người. Buffett thường làm điều này trong các bài diễn thuyết của mình, thêm vào những giai thoại trong cuộc đời và sự nghiệp của ông để đưa ra quan điểm.

"Hãy mang theo một tờ giấy trong vài tuần để ghi chú lại những trải nghiệm mỗi khi bạn nghĩ về các chủ đề mình sắp nói trước đám đông", Dale Carnegie gợi ý. Những điều cần ghi chú có thể là một nỗi hối hận lớn, một tham vọng lớn, hoặc vấn đề tại sao bạn thích hoặc không thích trường học…

Chỉ ghi chú chứ đừng viết ra trước bài nói

Nếu từng xem Buffett diễn thuyết, bạn sẽ thấy ông hiếm khi nhìn vào một mảnh giấy. Đó là bởi vì một trong những nguyên tắc cốt lõi của Carnegie là, một bài diễn thuyết hay không bao giờ được viết ra trước.

Thay vào đó, Dale Carnegie đề xuất người diễn thuyết chỉ nên tạo ra các ghi chú ngắn gọn, vì việc đọc lại nguyên bản một bài viết từ trước sẽ xóa mờ đi sự hiện diện của chính họ: "Nếu viết ra trước bài nói, khi diễn thuyết thật, bạn sẽ phải cố gắng nhớ ra những điều mình đã viết. Điều này khiến bạn trở nên mất tự nhiên".

21 tuổi, Warren Buffett bỏ ra 100 Đô la để tham gia lớp học này và cuộc đời ông đã sang trang:
 

Hào hứng với chủ đề cần nói

Nụ cười mang năng lượng tích cực, và sự lan tỏa tự tin tạo ra một sự khác biệt lớn, Joe Hart nói với CNBC. Warren Buffett quan tâm một cách say mê đến lĩnh vực đầu tư, tài chính và đạt được thành công khi còn trẻ. Điều này giúp duy trì sự tâm huyết trong các bài trả lời phỏng vấn cũng như các bài nói chuyện trước công chúng của ông.

"Ngay cả những người với khả năng nói chuyện bình thường cũng có thể diễn thuyết tốt nếu họ được nói về chủ đề mà mình say mê một cách sâu sắc", Carnigie nhận định.

Theo CNBC


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Những chatbot AI miễn phí thông minh nhất hiện nay

Với những chatbot AI miễn phí được giới thiệu dưới đây, bạn sẽ có thêm những trợ thủ đắc lực để hỗ trợ cho công việc, học tập cũng như dễ dàng tìm câu trả lời cho những thắc mắc cần giải đáp.
2

5 kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

5 nhóm kỹ năng chính để nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, bao gồm kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.
3

AI vượt trội con người ở hầu hết tình huống làm CEO nhưng bị sa thải vì sự kiện ‘thiên nga đen’

Liệu chúng ta có thể thay thế các giám đốc điều hành (CEO) là bằng trí tuệ nhân tạo (AI) không? Một thí nghiệm mới từ Đại học Cambridge (Anh) cho thấy câu trả lời là "không".

Thuật dụng nhân từ chuyện Tào Tháo nhường kinh đô Lạc Dương đuổi theo Đổng Trác

Vì đâu Tào Tháo nhường kinh đô Lạc Dương béo bở cho Tôn Kiên, còn mình lại nhận phần nguy hiểm là truy đuổi Đổng Trác?

Các công đoạn quan trọng trong công tác thông tin tư liệu

Nhiệm vụ của hoạt động thông tin tư liệu không chỉ là cất giữ một kho tài liệu, mà phải chọn lọc, đánh giá phân tích, phân phối những thông tin chính xác cần thiết theo yêu cầu của người dùng tin.

7 nghề thú vị nhất hành tinh: Thuê vợ, đưa hung tin chưa là gì so với việc cuối cùng

Đây đều là những công việc mà có thể bạn mới nghe thấy lần đầu trong đời.

Con gái trộm tiền của mẹ, bố phát hiện chỉ làm 1 chuyện mà được khen

Cách xử lý của bố khiến cô bé luôn cảm thấy biết ơn và không dám tái phạm thêm lần nào nữa.

Những cách phát hiện camera quay lén

Trang Reolink liệt kê những nơi có thể bị đặt camera quay lén và cách phát hiện chúng để mọi người tự bảo vệ mình.

Top 10 TikToker nấu ăn nhiều lượt xem nhất Việt Nam khiến MXH tranh cãi

Một kênh TikTok đã đưa ra top 10 TikToker nấu ăn được nhiều người xem nhất Việt Nam, tuy nhiên danh sách này đã nhận về khá nhiều ý kiến trái chiều.

Đọc hơn 600 cuốn sách và tôi học được gì?

Tôi đã đọc hơn 600 cuốn sách. Và không phải tất cả đều có giá trị. Nhưng nhiều cuốn sách đã mang lại cho tôi những hiểu biết thực sự đã thay đổi cuộc đời tôi và giờ tôi muốn chia sẻ một số những hiểu biết đó với bạn. 

Cách tắt thông báo trên Windows khi kết nối máy chiếu để tránh sự cố tế nhị

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức tắt các thông báo trên máy tính chạy Windows 10 và 11 khi kết nối với màn hình chiếu bên ngoài, nhằm tránh những tình huống nhạy cảm có thể xảy ra.

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

Từng đi rót nước lẩu, 24 năm sau trở thành CEO Haidilao có hơn 10 nghìn tỷ

Phong cách sống - Ngọc Linh - 18/10/2024 10:00
Sự nghiệp thành công của Yang Lijuan - CEO Haidilao chính là kết quả của những nỗ lực phi thường.

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 18/10/2024 09:00
Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

Nghĩ giàu & làm giàu - Henry Ford rất tài giỏi, nhưng ông chỉ thành công nhanh chóng kể từ khi…

Từ sách - Phim - Quìn - 18/10/2024 08:00
con người có thể kết hợp với trí tuệ của mình để tạo nên một sức mạnh mạnh mẽ và vượt trội.

5 kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

Kỹ năng - Nhật Anh - 17/10/2024 12:00
5 nhóm kỹ năng chính để nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, bao gồm kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.

Chế độ giọng nói nâng cao của ChatGPT có thể giả giọng giống nhiều người

Thư giãn - Sơn Vân - 17/10/2024 11:00
Tính năng Advanced Voice Mode (chế độ giọng nói nâng cao) của ChatGPT gây ngạc nhiên cho nhiều người dùng.

Hội chợ sách Frankfurt lớn nhất hành tinh đang diễn ra tại Đức

Văn hóa - Đan Thanh - 17/10/2024 10:45
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 vừa khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Messe Frankfurt, TP. Frankfurt am Main, CHLB Đức. Đây là một trong những hội chợ trao đổi sách lớn nhất thế giới với lịch sử hơn 600 năm hình thành và phát triển.

Hội chợ sách Frankfurt 2024 khai mạc với chủ đề: Đọc - Suy ngẫm - Kết nối

Giải trí - TĐ - 17/10/2024 10:41
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 đã chính thức khai mạc với những lời kêu gọi mạnh mẽ về thảo luận hòa bình, sự khoan dung và sức mạnh kết nối của văn học quốc tế.

Bức thư đang khiến dân mạng trào nước mắt: Bố mẹ đã yêu thương chúng ta nhiều như thế!

Suy ngẫm - Thanh Hương - 17/10/2024 10:00
Không ít người đã rơi nước mắt, nhớ lại kỷ niệm với mẹ cha.

Thầy trò Đường Tăng đổi bát vàng lấy chân kinh, sao đến đất Phật vẫn phải hối lộ?

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/10/2024 09:00
Hình ảnh Đường Tăng phải đánh đổi chiếc bát vàng để lấy được chân kinh nơi đất Phật khiến không ít khán giả phẫn nộ. Vậy sự thật ẩn chứa đằng sau là gì?

Sếp tồi - Làm gì khi bạn phải quản lý một sếp tồi?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/10/2024 08:00
Chúng ta thường nghe nhiều về những áp lực của nhân viên khi phải làm việc dưới trướng một người sếp tồi. Vậy còn trường hợp bạn là người lãnh đạo và đang phải quản lý một sếp tồi thì sao?

Giải thưởng Nobel khác cho CMU trong năm 2010

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/10/2024 12:00
Năm nay Ts. Dale Mortensen được thưởng giải thưởng Nobel danh giá về khoa học kinh tế.

AI vượt trội con người ở hầu hết tình huống làm CEO nhưng bị sa thải vì sự kiện ‘thiên nga đen’

Kỹ năng - Sơn Vân - 16/10/2024 11:00
Liệu chúng ta có thể thay thế các giám đốc điều hành (CEO) là bằng trí tuệ nhân tạo (AI) không? Một thí nghiệm mới từ Đại học Cambridge (Anh) cho thấy câu trả lời là "không".

6 triết lý về cuộc sống của ĐH Harvard được sinh viên lưu truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 16/10/2024 10:00
Cuộc đời giống như một vở kịch, điều quan trọng không phải là thời gian mà là chất lượng, điều thú vị của màn trình diễn.

Phá vỡ khuôn mẫu - Cách vượt qua tổn thương để tự do sống và yêu

Từ sách - Phim - FN - 16/10/2024 09:00
Nghe có vẻ khó tin nhưng những câu chuyện trong quá khứ của bạn, từ việc bị bỏ bê, lạm dụng hay những nỗi đau của bố mẹ… đều có thể tạo thành những khuôn mẫu ảnh hưởng đến cách hành xử của bạn trong hiện tại.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Hành trình tìm lại bản thể chân thật của mình

Từ sách - Phim - Quìn - 16/10/2024 08:00
Bạn đã sẵn sàng để tự chữa lành và bắt đầu thay đổi cách bản thân hồi đáp với cuộc sống.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 18/10/2024