'Vùng cách ly' - Từ tiểu thuyết đến hiện thực

02/04/2020 11:51
'Vùng cách ly'  - Từ tiểu thuyết đến hiện thực

Không đoán biết được, không đo lường được, không tiêu diệt được và không chủ quan được, đó là thế giới virus. SARS, COVID-19 hay nhiều dịch bệnh khác đã minh chứng điều này.

         

Cách ly xã hội để ngăn ngừa bệnh dịch, nhưng sự cách ly cũng có thể gây nên những hậu quá khó lường - Ảnh: Tạp chí khoa học  

“Thế giới virus là một vũ trụ thu nhỏ, rằng số lượng các vì sao trong vũ trụ có nhân lên cả triệu lần cũng không thể bằng với số lượng virus tồn tại trên Trái đất. Nhưng không giống với những vì sao, virus có một ánh sáng riêng của mình, không nhìn thấy được nhưng có thực, những tạo vật vô hình tồn tại trong số phận của mỗi người”.

Đó là một đoạn trong cuốn sách Vùng cách ly của tác giả Lorenzo Angeloni, sách do NXB Lao Động phát hành 4.2020. Những lời của Lorenzo Angeloni được chiêm nghiệm từ quá trình ông chứng kiến, thâm nhập trực tiếp bệnh viện Việt Pháp thời gian đầu năm 2003 – khi dịch SARS đang hoành hành và sau đó đã cướp đi sinh mạng của 6 y bác sĩ tại đây.

Dưới góc nhìn của một người sống trong “vùng cách ly”, lại là một chuyên gia hoạch định tài chính – người có ít nhiều liên quan đến các hợp đồng béo bở ngành dược phẩm – y tế, nhân vật chính trong tác phẩm đã nhìn thấy tương lai của loài người – tương lai hoàn toàn bị bủa vây bởi các loại virus.

Cuốn sách Vùng cách ly bản tiếng Việt (NXB Lao Động) ấn hành tháng 4.2020

Vùng cách ly không chỉ có câu chuyện về đại dịch SARS trong quá khứ mà còn có câu chuyện về đại dịch COVID-19 hiện nay và thậm chí là đại khác trong tương lai, tác giả có viết: "Virus và các cuộc khủng hoảng thời đại mà chúng ta sẽ sống qua chính là nền móng cho tương lai tới. Không phải tiếng bom là thứ chúng ta sẽ nghe thấy nhiều trong tương lai nữa đâu […], tất nhiên là con người ta vẫn bắn nhau bằng súng, nhưng chính những cơn đại dịch mới là thứ tạo nên sự bùng nổ, tạo nên những tiếng gầm đinh tai, mới là thứ tàn phá thực sự. Những đại dịch cực kỳ bất ngờ xuất hiện và lây lan trong nháy mắt"...

Những đại dịch này sẽ gây ra những hoảng loạn cho loài người. Những hoảng loạn được chất chồng thêm bởi lợi ích kinh tế, bởi tham vọng tiền bạc, nhưng lại chưa từng được giải quyết bởi những thứ đó.

SARS, COVID-19 đã chứng minh rằng virus cũng có sứ mệnh riêng của chúng, sứ mệnh sắp xếp lại trật tự thế giới, giống như cách các nước lớn đã ngồi lại bên bàn đàm phán sau thế chiến II để thành lập Liên Hợp Quốc vậy, chỉ có điều bàn đàm phán này vốn không có các nước thành viên mà chỉ có virus (đứng sau là mẹ thiên nhiên) vẽ ra những đường rõ ràng bằng cây đũa quyền lực.

SARS, COVID-19 đã làm cho mọi người hiểu rằng, nhân loại cần một sự quan tâm thường xuyên và tích cực hơn nữa đến những dịch bệnh do virus xuất hiện đột ngột và có thể trở thành đại dịch. Thực tế cho thấy nhân loại đã quá chủ quan với những dịch bệnh này, đặc biệt ở các nước phát triển.

Sự “vỡ trận” của Mỹ, Italia, trạng thái hoảng loạn của Anh, Pháp và không ít các nước châu Âu khác là tấm gương phản chiếu sự thờ ơ, chủ quan đến mức vô cảm của nhân loại, và tất nhiên cái giá phải trả thì vô cùng đắt.

Rốt cuộc, kể cả khi chúng ta có khống chế được dịch bệnh này thì cũng chỉ là những chống đỡ yếu ớt của chúng ta đối với thế giới virus. Đâu ai biết được sau COVID-19, mẹ thiên nhiên sẽ “ưu ái” cho chúng ta loại virus nào nữa.

Tiểu Vũ

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?
5

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Kỷ luật trong nụ cười Kỳ 1 - Nguyên nhân gây ra tổn thương từ khi trẻ còn sơ sinh

Chúng tôi đã làm một cuộc khảo sát, và thu được kết quả là có khoảng 20% các bà mẹ không muốn có con. Tuy nhiên, họ lại có ý định sẽ có một đứa con cho riêng mình.

9 điều quan trọng cần biết trong đại dịch COVID-19

Đó là những nội dung chính mà bác sĩ Trương Hữu Khanh - một trong những chuyên gia hàng đầu về dịch tễ của Việt Nam đưa ra trong cẩm nang “Đại dịch tim không đập thình thịch” nhằm cung cấp các kiến thức về dịch tễ học cũng như hiểu được các vấn đề xung quanh dịch bệnh COVID-19.

8 tiểu thuyết hay nhất về dịch bệnh

Do ảnh hưởng của COVID-19, các tiểu thuyết có chủ đề dịch bệnh đang nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ độc giả - vốn đang phải tự cách ly ở nhà. Dưới đây là 8 tiểu thuyết hư cấu hay nhất về dịch do tờ Hollywood Reporter bình chọn:

Inbound content - 3 Bí quyết để chiến thắng cuộc chiến sáng tạo nội dung

Ngày nay, khi các nhà sáng tạo nội dung - từ content writer (nhà tiếp thị nội dung từ các doanh nghiệp), nhà báo, blogger, người tạo ảnh hưởng - luôn ra sức sản xuất bài viết, video, hình ảnh hấp dẫn mỗi ngày, cuộc chiến nội dung đang trở "đẫm máu" hơn bao giờ hết.

3 'siêu phẩm' trinh thám của Daniel Silva ra mắt tại Việt Nam

Bộ 3 “siêu phẩm” trinh thám của nhà văn lừng danh Daniel Silva đồng loạt ra mắt tại Việt Nam gồm: Chân dung một gián điệp; Thiên thần sa ngã; Cô gái người Anh.

Thực hành 7 thói quen của bạn trẻ thành đạt - Ba thói quen người trẻ nên làm để tránh cảnh 'ngày ngủ, đêm thức'

Trong cuốn sách 7 thói quen của bạn trẻ thành đạt, tác giả Sean Covey đã chỉ ra 3 cách để người trẻ phát triển bản thân một cách lành mạnh.

25 cuốn sách người lao động nên đọc trong thời khủng hoảng (P1)

25 cuốn sách này có thể giúp bạn thay đổi tư duy, cách sống; thậm chí thay đổi cuộc đời bạn sau giai đoạn khủng hoảng này.

Covid-19 là cuộc "thử lửa" ý chí các nhà lãnh đạo: 3 lời khuyên thấm thía giúp các doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng

Khi "cơn sóng thần" Covid-19 đang đe doạ mọi ngành nghề, các chủ doanh nghiệp là những người phải mất ăn mất ngủ nhất vì vừa phải lo cách để công ty tồn tại, vừa phải bảo đảm thu nhập cho nhân viên.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024