9 điều quan trọng cần biết trong đại dịch COVID-19

01/04/2020 22:35
9 điều quan trọng cần biết trong đại dịch COVID-19

Đó là những nội dung chính mà bác sĩ Trương Hữu Khanh - một trong những chuyên gia hàng đầu về dịch tễ của Việt Nam đưa ra trong cẩm nang “Đại dịch tim không đập thình thịch” nhằm cung cấp các kiến thức về dịch tễ học cũng như hiểu được các vấn đề xung quanh dịch bệnh COVID-19.

Dự kiến cẩm nang này sẽ được Anbooks phát hành từ 10.4.2020 tới. 

        

Bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 được chuyển đến Bệnh viện dã chiến huyện Củ Chi (TP.HCM) - Ảnh: PV             

Chúng ta đều biết việc phòng chống dịch bệnh COVID-19 là việc sống còn của cả thế giới, nhưng hiểu đúng và đủ để phòng chống hiệu quả là việc của từng cá nhân.

“Đại dịch tim không đập thình thịch” chính là cẩm nang giải thích y khoa về các bệnh lây nhiễm cộng đồng với trường hợp cụ thể là vi rút SARS – CoV-2 được diễn giải qua lời của bác sĩ chuyên khoa nhiễm bằng văn phong hài hước, bình dân. Khác với những tài liệu cung cấp kiến thức y khoa đơn thuần, cuốn sách này là lời giải đáp cho thắc mắc của người dân, đến từ bác sĩ có kinh nghiệm làm việc liên quan tới các bệnh truyền nhiễm.

Đây là những chia sẻ của vị chuyên gia hàng đầu về dịch tễ học ở Việt Nam giúp người dân có những khái niệm và hướng dẫn cơ bản về dịch COVID-19, những điều mọi người nên làm trong tình hình dịch COVID-19 hiện nay, và những điều mọi người có thể làm trong thời gian tới khi đã đi qua đỉnh dịch. Những chia sẻ này hy vọng sẽ giúp mọi người hiểu đúng hơn và có thái độ hợp lý khi chung sống với dịch bệnh và vô vàn những thông tin về dịch bệnh.

“Đại dịch tim không đập thình thịch” đã đưa ra 9 điều quan trọng mà người dân không thể bỏ qua khi tìm hiểu về COVID-19 gồm:

1.Thế nào là kháng thể, khi nào thì chích ngừa, khi nào mới có vắc-xin?

Hiểu được điều này sẽ giúp người dân hiểu được lý do của các hành động của chính phủ; lý do vì sao phải cách ly người; giãn cách xã hội. Hiểu được điều này sẽ giúp người dân chủ động hơn trong việc thích ứng với các quyết sách vĩ mô tầm quốc gia, khu vực và thế giới, để không phải trở nên bị động trong cuộc sống của mình khi các hành động, quyết sách liên quan xảy đến.

2. Giải thích về miễn dịch cộng đồng

Vì sao miễn dịch cộng đồng đối với vi-rút SARS CoV-2, có hiện tượng tái nhiễm không? Thái độ hợp lý khi nghe tin có người được đưa đi cách ly.

Hiểu được điều này sẽ giúp người dân bình tĩnh hơn, chấp hành tự giác các yêu cầu cách ly và đối xử công bằng, hợp lý với những người khác.

3. Đường đi của mầm bệnh

Chuỗi lây nhiễm, ảnh hưởng từ F0 (người nhiễm COVID-19) đến F1, F2 và F3 diễn ra như thế nào? Hiểu được điều này sẽ giúp người dân chủ động bảo vệ bản thân và kịp thời giám sát sức khoẻ của mình, tránh trở thành nguồn lây bệnh cho cộng đồng.

4. Chuyện gì xảy ra trong khi cách ly

Cung cấp thông tin về quy trình cách ly tập trung, cách ly tại nhà. Điều này giúp chúng ta bình tĩnh nếu bản thân và người thân rơi vào diện phải cách ly tập trung, đồng thời giúp cho việc cách ly tại nhà trở nên an toàn, chủ động.

5. Những ngộ nhận thường thấy trong thời đại dịch

Cung cấp thông tin về việc đeo loại khẩu trang gì, đeo như thế nào, thường bị sai như thế nào? Trẻ em thì đeo khẩu trang gì? Thẻ đeo diệt khuẩn có thật sự an toàn?

Điều này giúp người dân không bị “tiền mất tật mang” vào những việc, những trang thiết bị không cần thiết hoặc không đúng quy cách. Đặc biệt, tránh những sai lầm phổ biến khi sử dụng khẩu trang cho chính mình và con cái.

6. Vì sao phải đeo khẩu trang, rửa tay, ở nhà?

Ai cũng nhắc nhau làm như vậy đúng không, vì sao phải làm như vậy? Khi người dân hiểu được vì sao phải làm thì sẽ làm rất tốt mà không đợi ai nhắc nhở cả.

7. Khi đi học trở lại, trẻ em nên làm gì?

Vì sao trẻ em ít có nguy cơ mắc phải COVID-19 hơn người lớn? Nếu trong trường hợp học sinh đi học lại, cần làm gì để đảm bảo an toàn cho các em? Khử trùng trường học, lớp học có hiệu quả trong bao lâu? Có nên khử trùng phòng học, lớp học khi học sinh đã nghỉ không, tại sao? Khi đi học lại thì học sinh có nên đeo khẩu trang không, nếu đeo khẩu trang thì nên đeo loại gì, tại sao? Điều này giúp người dân chuẩn bị tâm lý sẵn sàng khi con em đi học trở lại, và có những hành động hợp lý.

8. Khi đi ra ngoài và những nơi có nguy cơ cao như bệnh viện, siêu thị... người lớn nên làm gì?

Nếu trong trường hợp người lớn ra ngoài, cần làm gì để đảm bảo an toàn cho mỗi cá nhân và mọi người trong cộng đồng?

9. Hiểu về các loại bệnh lây nhiễm nói chung và hướng tới cách phòng chống những bệnh này trong tương lai.

Các bệnh lây nhiễm thông qua đường hô hấp, các bệnh lây nhiễm thông qua đường tiêu hoá.

Hồ Quang


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
4

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
5

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?

8 tiểu thuyết hay nhất về dịch bệnh

Do ảnh hưởng của COVID-19, các tiểu thuyết có chủ đề dịch bệnh đang nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ độc giả - vốn đang phải tự cách ly ở nhà. Dưới đây là 8 tiểu thuyết hư cấu hay nhất về dịch do tờ Hollywood Reporter bình chọn:

Inbound content - 3 Bí quyết để chiến thắng cuộc chiến sáng tạo nội dung

Ngày nay, khi các nhà sáng tạo nội dung - từ content writer (nhà tiếp thị nội dung từ các doanh nghiệp), nhà báo, blogger, người tạo ảnh hưởng - luôn ra sức sản xuất bài viết, video, hình ảnh hấp dẫn mỗi ngày, cuộc chiến nội dung đang trở "đẫm máu" hơn bao giờ hết.

3 'siêu phẩm' trinh thám của Daniel Silva ra mắt tại Việt Nam

Bộ 3 “siêu phẩm” trinh thám của nhà văn lừng danh Daniel Silva đồng loạt ra mắt tại Việt Nam gồm: Chân dung một gián điệp; Thiên thần sa ngã; Cô gái người Anh.

Thực hành 7 thói quen của bạn trẻ thành đạt - Ba thói quen người trẻ nên làm để tránh cảnh 'ngày ngủ, đêm thức'

Trong cuốn sách 7 thói quen của bạn trẻ thành đạt, tác giả Sean Covey đã chỉ ra 3 cách để người trẻ phát triển bản thân một cách lành mạnh.

25 cuốn sách người lao động nên đọc trong thời khủng hoảng (P1)

25 cuốn sách này có thể giúp bạn thay đổi tư duy, cách sống; thậm chí thay đổi cuộc đời bạn sau giai đoạn khủng hoảng này.

Covid-19 là cuộc "thử lửa" ý chí các nhà lãnh đạo: 3 lời khuyên thấm thía giúp các doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng

Khi "cơn sóng thần" Covid-19 đang đe doạ mọi ngành nghề, các chủ doanh nghiệp là những người phải mất ăn mất ngủ nhất vì vừa phải lo cách để công ty tồn tại, vừa phải bảo đảm thu nhập cho nhân viên.

Câu chuyện ly kỳ từ cậu bé giao báo: Nắm chắc 11 bí quyết này để kinh doanh thành công.

Bạn có máu khởi nghiệp nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Bạn tự hỏi tại sao những nhà kinh doanh nổi tiếng lại có thể thành công như thế? Bí kíp là gì...

Inbound Selling: Phương thức bán hàng tối đa lợi nhuận

Ngày xửa ngày xưa, người bán hàng phải di chuyển khắp các lục địa và vác theo chiếc máy tính cồng kềnh để gặp gỡ khách hàng. Không biết bao lần họ phải ngủ trên máy bay và mơ về việc khách hàng tìm đến họ. Còn ngày nay, Inbound Selling đã biến điều này thành hiện thực.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024