Inbound content - 3 Bí quyết để chiến thắng cuộc chiến sáng tạo nội dung

01/04/2020 08:00
Inbound content - 3 Bí quyết để chiến thắng cuộc chiến sáng tạo nội dung

Ngày nay, khi các nhà sáng tạo nội dung - từ content writer (nhà tiếp thị nội dung từ các doanh nghiệp), nhà báo, blogger, người tạo ảnh hưởng - luôn ra sức sản xuất bài viết, video, hình ảnh hấp dẫn mỗi ngày, cuộc chiến nội dung đang trở "đẫm máu" hơn bao giờ hết.

Giữa một biển nội dung khổng lồ và đông đúc, nơi sự chú ý của người đọc ngày một trở nên xa xỉ, công việc sáng tạo nội dung đối mặt với những thách thức mới. Chỉ nội dung chất lượng thôi là chưa đủ để một cá nhân hay thương hiệu tạo được dấu ấn. Những nhà sáng tạo nội dung cần có thêm chiến lược để phân phối, quảng bá nội dung đến đúng người và sao cho thật sự hiệu quả.

Trong Inbound Content - cuốn sách bao quát và chuyên sâu về tiếp thị nội dung - tác giả Justin Champion đã chỉ những chiến lược cốt lõi để gia tăng hiệu quả nội dung, cùng chỉ dẫn cụ thể để thực thi những chiến lược đó.

01. "Tái sử dụng" nội dung cũ: Tiếp cận thêm người đọc mới mà chẳng cần "vò võ" viết lách thêm

Thế nào là "tái sử dụng" nội dung cũ? Nội dung có thể được trình bày theo nhiều định dạng khác nhau (video, ebook...) và trên các kênh phân phối khác nhau (Facebook, Instagram, YouTube, SlideShare, blog...). "Tái sử dụng" là chuyển đổi về định dạng hoặc kênh phân phối, để nội dung chất lượng đã có tiếp tục tiếp cận đến độc giả nhiều hơn 1 lần. Đây là một cách để gia tăng giá trị nội dung mà không cần phải sản xuất thêm, một cách "mở rộng giá trị nội dung", theo Justin Champion.

"Thông điệp là như nhau, nhưng kênh truyền tải hoặc định dạng nội dung mà nó tiêu thụ là khác nhau", ông nói trong Inbound Content. Chuyển một bài viết đạt hiệu ứng tốt thành một video; Xuất bản nội dung tương tự trên các nền tảng khác nhau - báo chí, website, blog, Facebook, Instagram..., là vài ví dụ dễ thấy nhất về cách làm này.

Việc tái phát hành và xuất bản nội dung giúp các content writer tiếp cận thêm đối tượng mới. Ngoài ra, "tái sử dụng" tăng sự nhất quán và hiệu ứng của thông điệp. Những ý tưởng và các khái niệm không phải chỉ nói một lần là xong, chúng cần phải được lặp đi lặp lại nhiều lần bởi người mua hay độc giả sẽ không tin tưởng người bán ngay lần đầu tiên họ tiếp xúc với thông điệp từ nhà sáng tạo nội dung, theo Justin Champion. Ông nhắc đến "Marketing Rule of Seven", một khái niệm marketing, chỉ ra rằng một khách hàng tiềm năng cần nhìn thấy hoặc nghe được thông điệp marketing ít nhất 7 lần trước khi họ đi đến hành động và mua hàng. "Tái sử dụng và chuyển mục đích nội dung sẽ giúp bạn củng cố nội dung thông điệp của mình", Justin cho biết.

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để "tái sử dụng" nội dung hiệu quả? Trong Inbound Content, Justin Champion đã có những hướng dẫn chi tiết. Ông đưa ra một vài nguyên tắc tái phát hành nội dung như sau:

- Phát hành lại nội dung trên các trang web uy tín và phổ biến

- Chắc chắn nội dung của bạn phù hợp với trang web mà nó được phát hành

- Không tái phát hành tất cả những nội dung bạn có, chỉ tái phát hành những nội dung có tình hình hoạt động hàng đầu

- Đợi ít nhất 2 tuần trước khi phát hành lại nội dung

- Giữ nội dung "tươi mới" bằng cách thay đổi tiêu đề của các nội dung được phát hành lại

Bên cạnh đó, để tái sản xuất nội dung ở những định dạng khác nhau một cách hiệu quả, Justin đưa ra 3 phương pháp: Adjust - Điều chỉnh nội dung để đảm bảo nó cung cấp một trải nghiệm người dùng tốt; Combine - Kết hợp các nội dung lại với nhau để cung cấp giá trị hoặc ý nghĩa mới; Expand - Mở rộng nội dung đã thực hiện để khai thác sâu hơn chủ đề đã có.

02. Quảng bá nội dung - PHẢI chuyển nội dung chất lượng đến người cần nó nhất, đừng để phí hoài

"Khi nói đến nội dung, hãy tạo ra ít hơn và quảng bá nhiều hơn", Justin Champion nhấn mạnh. Ông so sánh sự lơ là quảng bá nội dung chất lượng tương tự như việc dành toàn bộ thời gian để chuẩn bị một bữa tiệc sinh nhật để rồi chẳng quảng cáo nó nên không một ai có thể biết đến và tham dự. "Hãy thử tưởng tượng bạn không bao giờ có thể chia sẻ giải pháp hoặc kiến thức của bạn với những người cần nó nhất. Làm thế nào lại phí hoài như thế được?" tác giả Inbound Content đặt vấn đề.

Theo ông, bằng cách quảng bá nội dung, các nhà sáng tạo nội dung có thể chuyển được thông điệp của mình tới những người cần nhất, "một cách cá nhân, vào những thời điểm và địa điểm mà người mua của bạn cần nhất".

"Với việc quảng cáo nội dung, bạn có thể chuyển được thông điệp của mình đến với những người cần nó nhất", Justin Champion.

Trong Inbound Content, Justion Champion đề cập đến 2 cách quảng bá: Tự nhiên và có trả phí. Quảng bá tự nhiên là tăng khả năng hiển thị và hiệu quả của chiến dịch mà không cần phải trả tiền, tận dụng những kênh như: Email marketing, mạng xã hội, "truyền miệng" truyền thống, quảng báo trực tiếp tại các sự kiện, hội thảo... Quảng bá tự nhiên không bị giới hạn về ngân sách, nhưng thách thức đặt ra là "bạn sẽ phải đảm bảo tính nhất quán xung quanh việc phát triển và xuất bản nội dung thường xuyên", theo Justin.

Ngược lại, quảng cáo nội dung có trả phí cho phép hiển thị nội dung cho đối tượng cụ thể với mức độ cao, nhưng người sáng tạo nội dung sẽ phải chi tiền, đảm bảo đủ ngân sách để đạt được những kết quả mong muốn.

Làm thế nào để quảng cáo nội dung một cách vượt trội? Phát triển một chiến lược quảng cáo nội dung thành công nghe thì có vẻ dễ dàng, nhưng theo Justin Champion, công việc này đòi hỏi những nguyên tắc quan trọng: Có lịch quảng cáo cụ thể, sử dụng phân khúc cho tập đối tượng cụ thể, xây dựng thông điệp tuỳ tuỳ chỉnh cho mỗi kênh, thử nghiệm và tối ưu hoá, phân tích kết quả sau khi chạy chiến dịch.

  • Đi sâu vào việc sáng tạo và tổ chức sáng tạo nội dung, trong cuốn sách Inbound Content bạn sẽ học được:
  • Kỹ thuật kể chuyện và cách thức triển khai nội dung từ những ý tưởng tiềm năng.
  • Lập kế hoạch chiến lược nội dung dài hạn và khung sáng tạo nội dung.
  • Cách tạo nên những nội dung lan truyền tuyệt vời, quảng bá, đo lường và đánh giá hiệu quả từ nội dung.
  • Cách thêm các giá trị vào nội dung, trở thành một người viết hiệu quả và tư duy tăng trưởng.

03. Đừng quên đo lường hiệu quả nội dung

Cuối cùng, đo lường là điều cần thiết để biết được hiệu quả sáng tạo nội dung. "Nội dung và tính hiệu quả của nó phải luôn được xem xét bằng con mắt sắc sảo", Justin Champion nói, "Không xem xét kỹ tính hiệu quả của thông điệp truyền thông trên mạng xã hội, các gói nội dung mà bạn cung cấp, hoặc quảng cáo của mình, bạn không có bằng chứng nào cho thấy nội dung bạn đã đầu tư quá nhiều thời gian sản xuất đang thực sự phát huy hiệu quả",

Điều đáng nói là rất nhiều bên sáng tạo nội dung hiện đang không coi trọng công đoạn này, thực hiện ở mức khá cơ bản, rời rạc. Trong cuốn "Inbound Content", Justin Champion cung cấp một hệ thống các phương pháp và công cụ để đo lường hiệu quả nội dung, từ khâu thu thập dữ liệu đến khâu phân tích.

Về cách thu thập và hiểu dữ liệu, ông chỉ ra 6 chỉ số khác nhau để theo dõi và đo lường: Độ nhận biết thương hiệu (brand awareness); Mức độ tương tác (engagement); Mức độ tạo lead (đầu mối khách hàng); Sự chuyển đổi thành khách hàng và doanh số bán hàng; Sự trung thành của khách hàng và việc duy trì mua hàng/ sử dụng dịch vụ (retention); Hiệu suất hoạt động của trang web (website performance). Mỗi chỉ số này được Justin Champion hướng dẫn cụ thể và chi tiết trong cuốn Inbound Content.

Và một khi đã thu thập được dữ liệu, điều quan trọng là phải xem xét chúng, rút ra kết luận và đề ra những thay đổi cần thiết trong công việc sáng tạo nội dung. "So sánh kết quả của bạn với các mục tiêu bạn đặt ra. Bạn đã đạt được mục tiêu của mình chưa? Tại sao có, hay tại sao không? Sử dụng các số liệu mới này để cập nhật mục tiêu của bạn cho tháng, quý hoặc năm tiếp theo", Justin chỉ dẫn.

Inbound Content được viết bởi Justin Champion, một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm về content marketing của Học viện Hubspot, người sáng tạo ra khóa học HubSpot Academy’s Content Marketing Certification được công nhận trên toàn cầu. Cuốn sách nằm trong bộ “Inbound” được First News xuất bản gồm 4 cuốn: Inbound Marketing, Inbound Selling, Inbound Content, Inbound PR.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Muôn kiếp nhân sinh - Cuốn sách đầu tay của GS John Vũ - Nguyên Phong sắp phát hành

Rất kỳ lạ, trong giai đoạn khó khăn, căng thẳng nhất trong đại dịch COVID-19 vừa qua, các cuốn sách của GS John Vũ - Nguyên Phong lại được mọi người tìm đọc nhiều nhất.
2

Làm người thú vị - Vì sao bạn thông minh nhưng vẫn nhạt?

Không phải ai thông minh cũng thú vị, đặc biệt là những người mắc những thói quen sau.
3

Dấu chân trên cát - Đừng cố gắng thay đổi thế giới, hãy thay đổi chính mình

Cuộc đời là một bài toán vô cùng phức tạp mà trong đó mỗi người phải tự tìm kiếm câu trả lời cho chính mình vì vốn dĩ đời sống vốn là một bí mật, đòi hỏi một sự tìm kiếm không ngừng và đó cũng chính là ý nghĩa chân thật nhất của đời sống. Vì vậy, bạn đã sẵn sàng cho cuộc hành trình ấy chưa?
4

Muôn kiếp nhân sinh

“Muôn kiếp nhân sinh” là tác phẩm do Giáo sư John Vũ - Nguyên Phong viết từ năm 2017 và hoàn tất đầu năm 2020 ghi lại những câu chuyện, trải nghiệm tiền kiếp kỳ lạ từ nhiều kiếp sống của người bạn tâm giao lâu năm, ông Thomas – một nhà kinh doanh tài chính nổi tiếng ở New York.
5

Chi tiết tình báo quan trọng bị cắt trong X6 - Điệp viên hoàn hảo - Perfect Spy

Larry Berman đã thực hiện đúng ba điều căn dặn của Phạm Xuân Ẩn: “Chỉ được xuất bản khi tôi đã chết, in đúng những gì tôi kể và gia đình tôi không liên can gì đến cuốn sách này”.

3 'siêu phẩm' trinh thám của Daniel Silva ra mắt tại Việt Nam

Bộ 3 “siêu phẩm” trinh thám của nhà văn lừng danh Daniel Silva đồng loạt ra mắt tại Việt Nam gồm: Chân dung một gián điệp; Thiên thần sa ngã; Cô gái người Anh.

Thực hành 7 thói quen của bạn trẻ thành đạt - Ba thói quen người trẻ nên làm để tránh cảnh 'ngày ngủ, đêm thức'

Trong cuốn sách 7 thói quen của bạn trẻ thành đạt, tác giả Sean Covey đã chỉ ra 3 cách để người trẻ phát triển bản thân một cách lành mạnh.

25 cuốn sách người lao động nên đọc trong thời khủng hoảng (P1)

25 cuốn sách này có thể giúp bạn thay đổi tư duy, cách sống; thậm chí thay đổi cuộc đời bạn sau giai đoạn khủng hoảng này.

Covid-19 là cuộc "thử lửa" ý chí các nhà lãnh đạo: 3 lời khuyên thấm thía giúp các doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng

Khi "cơn sóng thần" Covid-19 đang đe doạ mọi ngành nghề, các chủ doanh nghiệp là những người phải mất ăn mất ngủ nhất vì vừa phải lo cách để công ty tồn tại, vừa phải bảo đảm thu nhập cho nhân viên.

Câu chuyện ly kỳ từ cậu bé giao báo: Nắm chắc 11 bí quyết này để kinh doanh thành công.

Bạn có máu khởi nghiệp nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Bạn tự hỏi tại sao những nhà kinh doanh nổi tiếng lại có thể thành công như thế? Bí kíp là gì...

Inbound Selling: Phương thức bán hàng tối đa lợi nhuận

Ngày xửa ngày xưa, người bán hàng phải di chuyển khắp các lục địa và vác theo chiếc máy tính cồng kềnh để gặp gỡ khách hàng. Không biết bao lần họ phải ngủ trên máy bay và mơ về việc khách hàng tìm đến họ. Còn ngày nay, Inbound Selling đã biến điều này thành hiện thực.

Hạt giống tâm hồn - Tâm hồn và tình yêu của Thiên Nga

Mẹ gọi điện đến trường cho tôi vào một buổi sáng dông bão để báo tin ông mất. Một người hàng xóm ghé ngang nhà uống cà-phê sáng hôm đó và tìm thấy ông trong bếp...

Inbound PR – Dịch chuyển hoạt động PR theo mô hình Inbound tối ưu cho PR hiện đại

Trong thế giới mới, khi nhìn nhận dưới góc độ tương tác theo thời gian thực của chúng ta, có nhiều cách khác nhau để truyền thông với công chúng. Chúng ta có thể dễ dàng tiếp cận người mua hàng một cách trực tiếp và họ sẵn sàng chia sẻ những nội dung của chúng ta.

Mỹ - Trung khẩu chiến về dự luật an ninh tại Hồng Kông

Thế giới - 26/05/2020 13:00
Bắc Kinh mới đây cảnh báo Washington rằng sẽ thực hiện "mọi biện pháp cần thiết" để bảo vệ lợi ích của mình sau khi một quan chức hàng đầu của Nhà Trắng đe dọa Mỹ có thể thu hồi các đặc quyền thương mại đặc biệt của Hồng Kông nếu Trung Quốc ban hành luật an ninh mới tại đặc khu.

Brazil vượt Mỹ về số người tử vong vì COVID-19 tính trong 24 giờ qua

Thế giới - 26/05/2020 12:30
Lần đầu tiên sau một thời gian dài, Mỹ không phải là nước ghi nhận nhiều ca tử vong vì COVID-19 trong 24 giờ khi họ bị Brazil “soán ngôi”.

Đội ngũ cố vấn của ông Trump dần nhất trí cứng rắn với Trung Quốc

Thế giới - 26/05/2020 12:00
Tổng thống Donald Trump đang phải cân nhắc xem nên tiếp tục duy trì ưu đãi thương mại cho Hồng Kông hay ban hành trừng phạt nhằm phản ứng với kế hoạch trực tiếp áp đặt luật an ninh cho Hồng Kông của chính quyền Bắc Kinh.

TP.HCM: Cây phượng bật gốc làm 1 học sinh tử vong, nhiều em bị thương nặng

Thời sự - 26/05/2020 11:56
Liên quan đến vụ việc một cây phượng trong sân trường THCS Bạch Đằng (quận 3, TP.HCM) sáng 26.5, bác sĩ Nguyễn Duy Long - Giám đốc trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM cho biết có 9 học sinh bị thương, trong đó có 1 em tử vong sau khi đến bệnh viện, nhiều em bị chấn thương nặng.

Chùm ảnh khiến cả thế giới vừa kinh ngạc vừa khâm phục những cư dân sống ở nơi có thời tiết khắc nghiệt tột cùng

Giải trí - 26/05/2020 11:30
Ai cũng cảm thấy mệt mỏi với cái nóng "chảy mỡ" của mùa hè miền nhiệt đới, tuy nhiên trên khắp hành tinh còn có muôn vàn kiểu thời tiết cực đoan hơn nữa. Điều đáng nói là cư dân địa phương vẫn tìm cách thích ứng để sống chung với lũ, băng tuyết, mưa đá...

Dừng thử nghiệm hydroxychloroquine, WHO làm bẽ mặt Tổng thống Mỹ

Thế giới - 26/05/2020 11:18
Hôm thứ hai (25.5), Tổ chức Y tế Thế giới đã tạm thời đình chỉ việc thử nghiệm hydroxychloroquine điều trị COVID-19 vì lo ngại về an toàn. Đáng chú ý, đây là loại thuốc được Tổng thống Donald Trump tin dùng để chống lại coronavirus.

Thực phẩm nên hạn chế ăn buổi tối

Sức khỏe - 26/05/2020 11:00
Có một số loại thực phẩm bạn nên hạn chế ăn chúng vào buổi tối.

‘Khách sạn tình yêu’ ở Nhật bị cảnh sát khiển trách do từ chối cặp đôi đồng tính

Giải trí - 26/05/2020 10:30
Cảnh sát Nhật cho rằng các doanh nghiệp kinh doanh ngành khách sạn nên tìm hiểu luật trước khi từ chối các cặp đôi đồng tính.

Pixar cho ra mắt bộ phim hoạt hình với nhân vật chính là gay

Điện ảnh - 26/05/2020 10:00
Pixar vừa cho ra mắt bộ phim hoạt hình ngắn mang tên Out trên kênh truyền hình trực tuyến Disney+, với nhân vật chính là một người thuộc cộng đồng LGBTQ.

Clip chó làm lộ tẩy màn bay trên không và trồng chuối với 1 ngón tay hút triệu view

Video - 26/05/2020 09:30
Cô gái trồng chuối với một ngón tay và hai nam thanh niên bay lên không trong nhà khiến nhiều người xem clip kinh ngạc. Thế nhưng, chiêu trò của 3 người này bị lộ tẩy vì con chó.

Bà lão đi xe khách nhưng tài xế nhất định không lấy tiền khiến ai cũng tò mò

Giới trẻ - 26/05/2020 09:00
Bà lão đã cố gắng nhớ xem người tài xế là ai, nhưng không thể nhớ ra.

3 câu hỏi phỏng vấn đánh trượt 99% người hiếu thắng, EQ thấp và lười động não của nhà tuyển dụng

Giới trẻ - 26/05/2020 08:30
Những câu hỏi phỏng vấn nghe qua tưởng bất thường, thậm chí ngớ ngẩn, lại đánh trượt được ứng viên có tính cách bộp chộp, chậm suy nghĩ và không chịu thay đổi để thích ứng với các tình huống. Rõ ràng là trong thời buổi này, chưa đụng làm đã kêu khó thì "kiếp làm thuê" cũng chẳng tới lượt bạn.

Buông bỏ buồn buông - Đề toán của Ajahn Brahm và nguyên tắc cho phép bản thân "được" thất bại 30%

Sách - 26/05/2020 08:00
Nếu luôn nghĩ bản thân không được thất bại, cuộc sống sẽ vô cùng căng thẳng, đầy lo âu, thậm chí là muốn kiểm soát mọi thứ.

Việt Nam lần đầu tiên dàn dựng vở ballet về “Truyện Kiều”

Giải trí - 26/05/2020 07:30
Lần đầu tiên, tác phẩm “Truyện Kiều” của Đại thi hào Nguyễn Du sẽ được dàn dựng thành vở ballet – một loại hình vũ kịch có nguồn gốc từ phương Tây.

Xuất hiện 9 ổ dịch sốt xuất huyết, TP.HCM cảnh báo nguy cơ bùng phát

Thời sự - 25/05/2020 23:00
Hiện TP.HCM đang xuất hiện nhiều ổ dịch sốt xuất huyết, trong khi đó lại đang bắt đầu bước vào mùa mưa, đây cũng là thời điểm phát sinh muỗi vằn gây nguy cơ bùng phát bệnh này.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2018 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 26/05/2020