Thực hành 7 thói quen của bạn trẻ thành đạt - Ba thói quen người trẻ nên làm để tránh cảnh 'ngày ngủ, đêm thức'

31/03/2020 08:00
Thực hành 7 thói quen của bạn trẻ thành đạt - Ba thói quen người trẻ nên làm để tránh cảnh 'ngày ngủ, đêm thức'

Trong cuốn sách 7 thói quen của bạn trẻ thành đạt, tác giả Sean Covey đã chỉ ra 3 cách để người trẻ phát triển bản thân một cách lành mạnh.

Giữ cho cuộc sống cân bằng

Thành đạt là ước mong của nhiều người. Nhưng trước khi đạt được trạng thái này, mỗi người phải xây dựng những viên gạch nền móng cho nó. Sự cân bằng chính là nền móng quan trọng đó. Nếu một trong bốn bánh xe bị mòn, ba chiếc bánh còn lại cũng sẽ mòn theo. Cũng giống như bánh xe, Sean Covey khuyến nghị người trẻ cần cân bằng cả bốn lĩnh vực: cơ thể, trí óc, trái tim và tâm hồn.

Những hoạt động giúp cuộc sống trở nên cân bằng không quá khó khăn để thực hiện, tác giả Sean Covey chia sẻ các hoạt động cụ thể: hãy đi chơi riêng với một thành viên gia đình, giữ lời hứa và giúp ai đó một việc gì, tạo một niềm vui bất ngờ nho nhỏ cho người xung quanh, đọc báo hằng ngày hoặc đi thăm bảo tàng.

Việc chăm sóc cơ thể có thể bắt đầu từ những mục tiêu nhỏ như không bỏ bữa ăn sáng, uống nước mỗi khi thức dậy và bắt đầu những bài tập thể dục nhỏ…

Đừng quên nuôi dưỡng tâm hồn

Tác giả giới thiệu hai “kỹ thuật nuôi dưỡng tâm hồn” mà bạn cần đặc biệt quan tâm. Một là quay về với thiên nhiên và hai là viết nhật ký.

“Mỗi khi thấy căng thẳng, tôi lại đến đó, và cuộc sống của tôi dần trở lại bình thường. Gia đình tôi luôn rối rắm. Nhưng con sông ấy thì không phán xét tôi. Nó không bảo tôi phải làm điều này điều nọ. Nó chỉ ở đấy, trôi chảy êm đềm. Tôi bắt chước nó, vì sự thanh bình và an lạc tồn tại ở đó. Và nó làm tôi cảm thấy mọi việc sẽ tốt lành”. – Tác giả viết.

Tương tự như tìm đến thiên nhiên, việc viết nhật ký sẽ mang đến cho tâm hồn bạn những điều kỳ diệu. Nhật ký có thể là niềm an ủi, là người bạn tốt nhất, là nơi duy nhất bạn có thể trải hết lòng mình, và hết tất cả những buồn, vui, hờn, giận. Việc ghi chép lại những trải nghiệm, cảm xúc có thể giúp bạn làm dịu lại cảm xúc và nhìn lại chính mình, từ đó có những hướng thay đổi tích cực hơn.

Xây dựng thói quen bằng thử thách 21 ngày

Rất khó để có thể bắt đầu và duy trì một thói quen tốt. Thói quen cần được xây dựng từ những hành động đầu tiên và tiếp tục duy trì, phát triển. Việc lặp đi lặp lại là trợ thủ cho việc phát triển thói quen.

Nhiều nghiên cứu cho rằng nếu bạn lặp lại một việc trong đủ 21 ngày, hoạt động sẽ đi vào tiềm thức và trở thành thói quen của bạn. Tác giả của cuốn sách “7 Thói quen của bạn trẻ thành đạt” gợi ý đưa ra một trò chơi đơn giản để người đọc thực hiện: Trong ba tuần liên tiếp (21 ngày), chọn một việc gì đó mà bạn mới bắt đầu hoặc muốn bắt đầu, và tiếp tục thực hiện nó. Ví dụ như là tập thể dục, hoặc thức dậy ngay khi chuông báo thức, hoàn thành bài tập về nhà đúng hạn, hay là đọc báo hàng ngày…

Sean Covey là một diễn giả truyền động lực cho trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn. Tác giả sách bán chạy do New York Times bình chọn, với những tác phẩm nổi tiếng đã được chuyển dịch sang 20 ngôn ngữ và bán hơn 5 triệu bản trên toàn cầu. Tại Việt Nam, hai ấn phẩm nổi tiếng được chuyển ngữ của ông là “7 Thói quen của bạn trẻ thành đạt” và ấn phẩm “Thực Hành 7 Thói Quen Của Bạn Trẻ Thành Đạt”.

Theo Thực hành 7 thói quen của bạn trẻ thành đạt


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024