Vụ First News kiện Lazada lên báo Trung Quốc

18/09/2020 08:30
Vụ First News kiện Lazada lên báo Trung Quốc

Vụ First News - Trí Việt khởi kiện Lazada - Alibaba của tỷ phú Jack Ma với cáo buộc công ty này tiếp tay tiêu thụ sách giả tại Việt Nam đã được truyền thông Trung Quốc đưa tin.

         Ngày 9.9, First News tuyên bố kiện Lazada - Ảnh: T.V  

Trong một bài báo bằng tiếng Trung xuất bản gần đây, trang 36ttw.com của Trung Quốc đã tường thuật khá chi tiết về vụ kiện này. Dưới đây là nội dung bài báo này:

"Cách đây vài ngày, NXB First News của Việt Nam thông báo sẽ khởi kiện Lazada, một trong bốn nền tảng thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, với cáo buộc bán sách giả. Lazada là công ty con với 100% vốn từ Alibaba - là một trong những trang web mua sắm trực tuyến lớn nhất ở Đông Nam Á. Lazada cũng là một trong 4 công ty thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam cùng với Shopee, Sendo và Tiki.

Lazada chủ yếu hướng đến người dùng Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan. Kể từ năm 2016, Lazada đã dần trở thành nền tảng thương mại điện tử hàng đầu do Tập đoàn Alibaba sở hữu hoàn toàn tại Đông Nam Á. Trong danh sách Unicorn toàn cầu năm 2020, Lazada đứng thứ 58, có thể nói là rất mạnh.

Một phần nội dung bài báo - Ảnh: Chụp màn hình

Lazada gặp khó ở Việt Nam như thế nào?

Theo Cafebiz, sau một thời gian dài cảnh báo về tình trạng mua bán sách giả trên sàn thương mại điện tử Việt Nam, First News mới đây đã quyết định thông qua đơn kiện chính thức và có biện pháp mạnh tay hơn đối với Lazada.

Ông Nguyễn Văn Phước, CEO của First News cho biết: “First News không chiến đấu một mình. Có rất nhiều nhà văn và các nhà xuất bản khác ở Việt Nam cũng rất bức xúc trước nạn bán sách giả”.

Trả lời phỏng vấn ngày 9.9, ông Nguyễn Văn Phước cho biết việc khởi tố Lazada không phải do trường hợp cá biệt về “tội danh” này mà là quyết định được đưa ra sau một thời gian dài trao đổi và cân nhắc kỹ lưỡng. Trước đó, vào tháng 6.2019, First News tổ chức họp báo thông báo Lazada, Shopee, Sendo và nhiều trang web bán sách giả có bằng chứng vi phạm nghiêm trọng. Tuy nhiên, chỉ có Shopee và Sendo liên hệ với First News và đưa ra lời hứa chống hàng giả, còn phía Lazada không phản hồi.

Sau hội thảo tại Hà Nội, First News tiếp tục lên tiếng nhưng Lazada vẫn im lặng. “Đây là hành vi coi thường pháp luật, chứ không phải chúng tôi bỗng dưng muốn khởi kiện ngay”, người đứng đầu NXB First News nói.

CEO First News cho biết cuốn sách bị in lậu gần đây nhất là cuốn Muôn kiếp nhân sinh của John Vu - Nguyên Phong. First News đã đặt 86 đơn hàng từ nhiều người bán trên nền tảng Lazada. Sau khi mở đơn hàng, tất cả đều là sách giả. Ngoài ra, còn có những cuốn sách bán chạy khác cũng bị làm giả, chẳng hạn như Đắc nhân tâm, Hạt giống tâm hồn, Đi tim lẽ sống...

Ông Nguyễn Văn Phước, CEO của First News thông báo công ty khởi kiện Lazada

"Chúng tôi khởi kiện là cho tất cả các nhà xuất bản Việt Nam và ngành xuất bản Việt Nam. Suốt thời gian qua, chúng tôi chờ đợi Lazada sẽ sửa đổi, nhưng thay vào đó chỉ là sự im lặng trong một thời gian dài".

Theo một cuộc khảo sát do First News thực hiện, cứ 19 cuốn sách được bán trên sàn thương mại điện tử ở Việt Nam thì có 18 cuốn là sách giả. Vi phạm bản quyền tràn lan, không chỉ do các nền tảng thương mại điện tử buông lỏng quản lý, mà còn do lợi nhuận quá cao và chi phí bỏ ra quá thấp. Lợi nhuận của sách giả có thể cao tới 300-400%, trong khi sách thật chỉ 10-12%.

Điều đáng chú ý là sách giả được sản xuất với chất lượng gần như tương đương với sách thật. Chẳng hạn, cuốn Chicken Soup for the Soul được nhiều bạn đọc yêu thích bị làm giả gần giống 90-95% so với sách thật, thậm chí nhân viên của NXB cũng khó lòng phân biệt được.

"Trong suốt 15 năm qua, nếu không có sách giả, doanh thu của chúng tôi có thể tăng gấp hàng chục lần. Chỉ riêng 10.000 cuốn sách mà chúng tôi phát hiện ở một xưởng in trong năm 2011 đã trị giá 1 tỉ đồng", NXB First News nhấn mạnh. “Chúng tôi tin rằng kinh doanh sách là truyền bá kiến ​​thức. Vì vậy, khi sách thật bị sách giả bắt nạt, ức hiếp và đuổi ra ngoài thì dù đối thủ là ai, chúng tôi cũng sẽ chiến đấu đến cùng. Chúng tôi biết rằng sẽ rất khó khăn khi phải đấu tranh trong một xã hội đầy rẫy những triết lý méo mó, nhưng chúng tôi không nản lòng”.

First News cho rằng việc sản xuất, in ấn và tiêu thụ sách giả, không chỉ vi phạm Luật Bản quyền, Công ước Berne, Luật Xuất bản Việt Nam mà còn vi phạm quy định tại Điều 192 Bộ luật Hình sự 2015 của Việt Nam về sản xuất và mua bán hàng giả. Họ sẽ kiện Lazada về hai tội danh này.

Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, Nhà xuất bản First News đã đệ trình cáo trạng lên Tòa án nhân dân Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời sẽ chuẩn bị các tài liệu, chứng cứ liên quan để đưa ra tòa xét xử.

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Kinh tế số và Thương mại điện tử, Bộ Công Thương Việt Nam cho biết, tính đến tháng 4.2019, 5 nền tảng thương mại điện tử lớn của Việt Nam vào thời điểm đó: Adayroi (đã đóng cửa), Lazada, Shopee, Sendo và Tiki đã ký một thỏa thuận. Có giấy cam kết không bán hàng giả, hàng nhái nhưng tình trạng bán hàng giả trên các nền tảng trực tuyến vẫn diễn ra nghiêm trọng.

Theo quy định tại Nghị định 185/2013 / NĐ-CP của Việt Nam, phạt tiền từ 40-50 triệu đồng đối với hành vi buôn bán hàng giả. Tuy nhiên, cơ quan quản lý khó cung cấp hóa đơn, chứng từ giao dịch liên quan cho các giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử.

Theo Nghị định số 52 của Chính phủ Việt Nam: "Sử dụng nền tảng thương mại điện tử để thực hiện các giao dịch xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả, dịch vụ ... là hoạt động bị cấm trong hoạt động thương mại điện tử."

Theo Thông báo số 47 của Bộ Công Thương Việt Nam, thương nhân, tổ chức kinh tế cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải chịu trách nhiệm: “Bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ quyền và các vi phạm khác. Sau khi sản phẩm và thông tin khác được xác nhận, thông tin sản phẩm bất hợp pháp sẽ bị xóa khỏi trang web của nền tảng ".

Điều 202 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 của Việt Nam quy định rằng tòa án có thẩm quyền áp dụng các biện pháp dân sự như buộc tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ phải chấm dứt hành vi xâm phạm, công khai cải chính thông tin và bồi thường thiệt hại.

Tiểu Vũ (dịch)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
5

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.

Cho và nhận - Lòng tốt của anh nông dân muốn trở thành ‘Clinton của bang Illinois’ và kết quả bất ngờ

Để duy trì thế cân bằng trong cuộc sống, những người chấp nhận việc cho đi thường sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng về sau.

Người chỉ biết cho đi và kẻ chỉ biết nhận về, ai mới là người chiến thắng?

Theo Adam Grant, nhà tâm lý học với kinh nghiệm giảng dạy lâu năm tại Đại học Wharton, có hai mẫu người có quan điểm trái ngược nhau về vấn đề nhượng bộ lợi ích trong công việc...

Trò chuyện với vĩ nhân

“Trò chuyện với vĩ nhân” tổng hợp những câu chuyện của thiền sư Osho về 20 triết gia, nhà tư tưởng, đạo sư lỗi lạc nhất lịch sử. 

Đường mây trong cõi mộng - Cuộc chấn hưng Phật giáo của vị đại sư chỉ xem thế gian như "cõi mộng"

Đường mây trong cõi mộng" thuật lại cuộc đời tu hành nhiều chướng nạn và khổ hạnh của Đại sư Hám Sơn, và hé mở lịch sử ít ai biết khi các nhà sử học vẫn thường ca tụng rằng đây là thời kỳ "hưng thịnh" của Phật giáo.

Vô ngã: Cái tôi nơi công sở - Góc khuất khiến các công ty mất hàng triệu USD

Vô ngã chỉ ra cách các nhà lãnh đạo và nhân viên chấm dứt chuyện thị phi, ảo tưởng, tính vị kỷ để tập trung vào hiệu quả và hành động thực tiễn trong công việc.

CEO First News: Lazada Alibaba thiếu trung thực và không chân thành!

Đại diện First News cho rằng Lazada “thiếu trung thực, không hề thành tâm, trả lời bằng văn bản có sẵn ngay sau khi First News khởi kiện”.

Tư duy ngược dịch chuyển thế giới: Đối với sáng tạo, trì hoãn là một chiến lược quan trọng

Để có những ý tưởng khác biệt, chúng ta cần thực hiện từ từ. Đôi khi bạn cần đi đường vòng, chỉ dành thời gian ở đây đó như thư giãn dưới gốc cây!

First News phản bác văn bản của Lazada Việt Nam: Không chân thực và không hề thành tâm

Đại diện First News cho rằng Lazada “không hề chân thực, không hề thành tâm với văn bản có sẵn ngay sau khi First News khởi kiện”.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024