Vô ngã: Cái tôi nơi công sở - Góc khuất khiến các công ty mất hàng triệu USD

15/09/2020 08:30
Vô ngã: Cái tôi nơi công sở - Góc khuất khiến các công ty mất hàng triệu USD

Vô ngã chỉ ra cách các nhà lãnh đạo và nhân viên chấm dứt chuyện thị phi, ảo tưởng, tính vị kỷ để tập trung vào hiệu quả và hành động thực tiễn trong công việc.

   

Cy Wakeman là nhà nghiên cứu về những tình huống thị phi nơi công sở, là diễn giả quốc tế về chủ đề lãnh đạo, đồng thời cũng là nhà trị liệu tâm lý. Năm 2017, Cy Wakeman được Global Gurus xếp vào Top 30 Global Leadership Gurus, Top 100 Leadership Expert to Follow trên Twitter, và được mệnh danh là “vũ khí bí mật để khôi phục lại sự chuẩn mực nơi công sở”.

Sau hơn hai mươi năm huấn luyện triết lý lãnh đạo dựa trên thực tế tại hàng trăm tổ chức, Cy Wakeman nhận ra các công ty thường bị hao tổn rất lớn về thời gian và nguồn lực vào việc giải quyết các mâu thuẫn, xung đột và thị phi nơi công sở - mà nguyên nhân gốc rễ là “cái tôi” của từng người. Có thể hiểu, thay vì xử lý mọi việc theo cách tốt nhất cho khách hàng và công ty, chúng ta thường mất thời gian làm những hành động thừa thãi như than vãn, đổ lỗi, hoặc nổi nóng khi đối mặt với trở ngại, hoặc sự cố bất ngờ. Với hàng trăm, hàng ngàn nhân viên trong mỗi công ty, đây là chi phí hao tổn không nhỏ. Tác giả Cy Wakeman gọi đây là những “phí tổn cảm xúc” và ví việc dành thời gian cho những chuyện thị phi giống như đầu tư vào “một mã cổ phiếu liên tục mất giá”.

        

Cuốn sách Vô ngã là đúc kết của Cy trong 20 năm làm việc, xử lý các mâu thuẫn, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp dưới tư cách một nhà lãnh đạo và tư vấn chuyên nghiệp cho hàng trăm tổ chức.

Theo Cy Wakeman, tâm trí mỗi người là những lăng kính có khả năng bẻ cong thực tại, biến thực tại thành một câu chuyện thỏa mãn mong ước và cái tôi cá nhân. Những câu chuyện này giúp ta nghĩ tốt hơn về chính mình và bào chữa cho sự kém cỏi, thụ động của bản thân. “Là một nhà trị liệu tâm lý, tôi hiểu được lợi ích to lớn trong việc giúp khách hàng của mình vượt lên trên cái tôi và nhận ra sự thật. Chúng tôi cùng nhau tháo gỡ nút thắt trong những câu chuyện do cái tôi thêu dệt”, bà viết trong Vô ngã.

Để giúp các nhà lãnh đạo giảm trừ “phí tổn cảm xúc”, Cy đề xuất phương pháp nội quan (tự xem lại bản thân) với trọng tâm là đừng tin những gì bạn nghĩ, ngưng phán xét, mở rộng tấm lòng, khai thông tâm trí với mục đích giúp mỗi người có thể tự vượt qua bản ngã và nhìn thấy được sự thật khách quan.

Theo Cy, phương pháp này không chỉ giúp ích cho bản thân các nhà lãnh đạo, nó còn giúp họ biết cách giúp các nhân viên của mình tự đánh giá bản thân và vượt qua cái tôi để phát triển. Phương pháp này bắt đầu bằng việc nhà lãnh đạo gợi ý nhân viên tự suy nghĩ về vấn đề của mình bằng một loạt những câu hỏi như “Anh/Chị đang cố gắng thực hiện được điều gì?”, “Anh/ Chị lo lắng chuyện gì sẽ cản bước mình?”, “Làm thế nào để vượt qua nỗi sợ đó?”,…

Trong Vô ngã, Cy còn giới thiệu đến mọi người công cụ SBAR – đây là công cụ giúp nhân viên nhận định được tình hình khách quan, xử lý câu chuyện của bản ngã trước khi tìm đến sự giúp đỡ của các nhà lãnh đạo. SBAR bao gồm việc phân tích vấn đề trên một trang giấy theo bốn khía cạnh: Tình hình hiện tại (Situation), Bối cảnh (Background), Đánh giá (Assesment), Khuyến nghị (Recommendation).

Vô ngã cũng đúc kết rất nhiều câu chuyện, kinh nghiệm, công cụ và phương pháp giúp cho việc quản trị trở nên hiệu quả hơn, phá vỡ hàng loạt quan niệm sai lầm mà các nhà lãnh đạo thường nhầm tưởng về tinh thần trách nhiệm, quản lý sự thay đổi, triết lý gắn kết nhân viên truyền thống.

Cuốn sách được nhiều nhà lãnh đạo, tác giả và CEO của các công ty nổi tiếng đánh giá cao. CEO Gary Vaynerchuck nhận xét: “Triết lý mà Cy đưa ra rất quan trọng cho các nhà lãnh đạo kinh doanh – nếu bạn không đầu tư vào đúng công cụ để trao quyền cho nhân viên của mình, bạn sẽ thất bại”.

Trong công việc, nhiệm vụ căn bản của người lãnh đạo là phát đi “lời kêu gọi hướng đến điều tốt đẹp nhất” và giúp người khác phát huy tối đa nội lực bản thân. Với cuốn sách này, những phương pháp thực tiễn được tác giả Cy Wakeman chỉ ra sẽ giúp bạn đưa công sở của mình đến với thế giới vô ngã – giảm bớt thị phi và đạt được nhiều hiệu quả hơn.

Cy Wakeman là nhà nghiên cứu về những tình huống thị phi nơi công sở, là diễn giả quốc tế về chủ đề lãnh đạo, đồng thời cũng là nhà trị liệu tâm lý. Năm 2001, cô đã thành lập công ty Reality-Based Leadership.

Cy Wakeman là tác giả của hai cuốn sách nổi tiếng Reality-Based Leadership: Ditch the Drama, Restore Sanity to the Workplace, and Turn Excuses into Results (2010), và The Reality-Based Rules of the Workplace: Know What Boosts Your Value, Kills Your Chances, and Will Make You Happier (2013, #1 Bestseller theo xếp hạng của The New York Times).

Trí Việt


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024