Phụ nữ làm người chủ công ty công nghệ

GS John Vu20/03/2024 12:00
Phụ nữ làm người chủ công ty công nghệ

Ở Mĩ, 56% người tốt nghiệp đại học là phụ nữ nhưng họ chỉ chiếm quãng 18% các vị trí điều hành trong các công ti lớn mặc dầu các khảo cứu xác nhận rằng công ti có số phụ nữ cao hơn ở mức quản lí cao nhất thường làm tốt hơn các công ti với số phụ nữ thấp hơn.

Một nhà phân tích công nghiệp bình luận: “Trong công nghiệp truyền thống như tài chính, kinh doanh, và chế tạo, khó cho phụ nữ tiến lên các vị trí hàng đầu nhưng trong công nghiệp công nghệ tăng trưởng nhanh, phụ nữ đang làm tốt hơn và nhiều người thành công. Nếu nhiều phụ nữ đang học công nghệ, họ có thể chi phối ngành công nghiệp này.”

Theo một báo cáo công nghiệp, con số các công ti do phụ nữ làm chủ ở Mĩ đã tăng lên 26 phần trăm giữa năm 2000 và 2010. Đã có 8.2 triệu công ti do phụ nữ sở hữu và trong số đó 8% là trong công nghệ. Trong nhiều năm, các doanh nghiệp phụ nữ làm chủ truyền thống phần lớn là trong chăm sóc cá nhân (cửa hàng thẩm mĩ, cửa hàng tóc và dịch vụ giặt dũ), thức ăn (nhà hàng, tiệm bánh, dịch vụ lương thực) hay đại lí nhỏ. Ngày nay việc có hàng nghìn công ti công nghệ được làm chủ và quản lí bởi phụ nữ là thay đổi hoàn toàn có ý nghĩa.

Mọi người thường tự hỏi liệu khu vực công nghệ có là sánh đúng với phụ nữ không nhưng dữ liệu từ công nghiệp chỉ ra rằng phụ nữ đang làm tốt trong công nghệ hơn đàn ông, đặc biệt trong việc làm chủ và quản lí. Các tác giả của báo cáo này đã phỏng vấn trên sáu trăm phụ nữ và đàn ông đang làm việc trong công nghiệp công nghệ. Sau đây là điều họ thấy:

“Phụ nữ giỏi hơn đàn ông trong quản lí con người. Họ thông cảm hơn đàn ông và có thể xây dựng mối quan hệ mạnh có hiệu quả trong quản lí người kĩ thuật. Bởi vì công nhân kĩ thuật có giáo dục cao, họ không thích bị ra lệnh. Nhưng người quản lí là đàn ông thường ra lệnh về điều phải làm trong khi người nữ quản lí thường trao đổi bằng việc khuyến khích thay vì ra lệnh. Điều đó giải thích tại sao nhiều công ti do nữ làm chủ không có vấn đề với nhân viên chuyển việc làm như với công ti công nghệ đàn ông sở hữu.”

“Phụ nữ giỏi hơn đàn ông trong kĩ năng lắng nghe. Họ dùng trực giác để biết khi nào nên dừng nói và chỉ lắng nghe khách hàng. Có khả năng lắng nghe khách hàng để hiểu nhu cầu của khách và họ nhớ rõ khách hàng. Về căn bản phụ nữ không bao giờ quên cái gì, cho dù là những chi tiết nhỏ. Phần lớn đàn ông không lắng nghe tốt vì họ nghĩ họ đã biết mọi thứ rồi. Họ không chú ý nhiều tới bình luận của khách hàng và thường bỏ lỡ nhiều chi tiết. Trong kinh doanh công nghệ, chính chi tiết xác định ra thành công hay thất bại.”

“Phụ nữ có “trực giác” để xác định nhanh chóng bạn và thù và không sợ đặt quyết định chỉ dựa trên “cảm giác” trong khi đàn ông quyết định dựa trên “sự kiện” và thường bỏ qua các yếu tố khác. Trong kinh doanh công nghệ, cạnh tranh là dữ dội, ngay cả một sai lầm nhỏ cũng có thể dẫn tới hậu quả thảm hoạ.”

“Phụ nữ có khả năng làm nhiều thứ đồng thời (đa nhiệm). Họ có thể dễ dàng nói điện thoại, đáp lại email, viết tài liệu, tất cả đều cùng lúc mà vẫn hiệu quả. Phần lớn đàn ông chỉ có thể làm một thứ mỗi lúc và không thể đối phó được với nhiều thay đổi thế xảy ra ngay một lúc.”

“Phụ nữ sẵn lòng học những điều mới và linh hoạt hơn khi thay đổi được cần tới. Đàn ông kiêu ngạo vì họ nghĩ rằng họ đã biết mọi thứ, họ không thích học cái mới hay bắt kịp theo thay đổi. Đó là lí do tại sao nhiều công ti đàn ông sở hữu gặp khó khăn khi công nghệ mới nổi lên hay thị trường thay đổi.”

“Phụ nữ thích làm việc tổ trong khi đàn ông ưa thích làm việc một mình. Phụ nữ làm người chủ thường tìm lời khuyên và giúp đỡ lẫn nhau trong khi đàn ông có xu hướng tự họ giải quyết vấn đề, không hỏi sự giúp đỡ và thường phạm sai lầm.”

“Là người chủ công ti, phụ nữ có nhiều kiên nhẫn hơn và sẵn lòng chờ đợi lâu hơn để doanh nghiệp tăng trưởng. Tương phản lại, đàn ông thường làm quyết định trong vội vàng, không muốn chờ đợi và thường không nghĩ rõ ràng về hậu quả. Vì họ thường phạm nhiều sai lầm, công ti của họ thường thất bại.”

Tương ứng phụ nữ có ưu thế cạnh tranh tốt hơn trong doanh nghiệp, đặc biệt trong công ti khởi nghiệp khi rủi ro là cao. Phụ nữ đam mê và năng nổ khi họ bắt đầu công ti, họ sẵn lòng xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng và họ thành công trong công ti khởi nghiệp công nghệ.”

Các tác giả kết luận: “Phụ nữ là người chủ công ti lớn và đã chứng minh bản thân họ là nhà doanh nghiệp công nghệ đáp ứng. Trong thập kỉ tới, nếu nhiều phụ nữ học về công nghệ, nhiều người sẽ trở thành người chủ công ti hay quan chức điều hành cấp cao nhất hơn đàn ông.”

English version

Women as technology company owners

In the US, 56% of college graduates are women but they only constitute about 18% of executive positions in large companies although studies have confirmed that companies with higher numbers of women at the top management level often do better than those with lower numbers of women. An industry analyst comments: “In traditional industries such as finance, business, and manufacturing, it is difficult for women to advance to the top positions but in fast growing technology industry, women are doing better and many are successful. If more women are studying technology, they could dominate this industry.”

According to an industry report, the number of women-owned companies in the U.S. has increased 26 percent between 2000 and 2010. There were 8.2 million companies owned by women and among them 8% was in technology. For years, traditional women-own businesses were mostly in personal cares (Beauty shops, Hair cares and Laundry services), foods (Restaurants, Bakery, Catering services) or small retails. Today having thousands of technology companies owned and managed by women is quite a significant change.

People often wonder whether technology area is a good match for women but data from industry indicates that women are doing better in technology than men, especially in ownership and management. The report’s authors interviewed over six hundreds women and men who work in technology industry. Following are what they found:

“Women are better than men in managing people. They are more empathic than men and can build strong relationships that are effective in managing technical people. Because technical workers are highly educated, they do not like to be ordered. But managers who are men often give order on what to do when women managers often communicate by encouragement instead of order. That explains why many women-owned companies do not have problems with employees switch jobs as with men-owned technology company.”

“Women are better than men in listening skills. They use their intuition to know when to stop talking and just listen to the customers. Being able to listen allows them to understand customers’ needs and they remember them well. Basically women never forget anything, even small details. Most men do not listen well as they think they already know everything. They do not pay much attention to customers’ comments and often missed many details. In technology business, it is the detail that determines success and failure.”

“Women have the “intuition” to quickly determine friends and enemies and are not afraid to base decisions on just a “feeling” while men make decision based on “Facts” and often overlook other factors. In technology business, competition is fierce, even small mistake can lead to disastrous consequences.”

“Women have the ability to do several things at the same time (multi-tasking). They can easily talk on the phone, respond to email, write document, all at the same time with effectiveness. Most men can only do one thing at a time and cannot cope with so many changes happen at once.”

“Women are willing to learn new things and more flexible when changes are needed. Men are arrogant as they think that they already know everything, they do not like to learn new things or keep up with changes. That is why many men-owned companies have difficulty when new technology emerges or market changes.”

“Women enjoy teamwork while men prefer to work alone. Women owners often seek out advice and help each other while men tend to solve problems by themselves, do not ask for help and often make mistakes.”

“As company owners, women have more patience and are willing to wait longer for the business to grow. In contrast, men often make decision in a hurry, do not want to wait and often do not think clearly about consequences. Since they often make more mistakes, their companies often fail.”

Accordingly women have better competitive edge in business, especially in startups when the risks are high. Women are passionate and self-motivated when they start their company, they are willing to build better relationship with customers and they are successful in technology startups.”

The authors concluded: “Women are great company owners and have proven themselves to be responsive technology entrepreneurs. In the next decade, if more women are studying technology, many will become company owners or top executives than men.”

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.
2

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
3

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
4

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
5

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Xu hướng công nghệ di động

Ba mươi năm trước máy tính cá nhân (PC) đã tạo ra “Cách mạng phần mềm” với hàng nghìn công ti phần mềm và cùng với nó, nhiều triệu phú và tỉ phú.

Cơ hội cho phụ nữ

Ngày nay, phụ nữ bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt bởi KHÔNG học trong các lĩnh vực STEM nơi có nhu cầu cao và vị trí trả lươ

Nghề kỹ nghệ phần mềm

Kĩ nghệ phần mềm đã được xếp hạng là nghề nóng nhất trên thế giới.

Công nghệ di động là tương lai

Ngày nay công nghệ thay đổi nhanh chóng nhưng thay đổi nhanh nhất là trong khu vực công nghệ di động. Gần như mọi tháng, có những công nghệ di động mới, những ứng dụng mới, điện thoại mới, và máy tính bảng mới nổi lên.

Học liên tục

Công nghệ thông tin (CNTT) đang liên tục thay đổi và điều quan trong đối với công nhân công nghệ ngày nay là bắt kịp với những thay đổi này.

Nhu cầu về công nhân Công nghệ thông tin

Ngày nay có việc đẩy về nhiều đào tạo Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) vì đây là những kĩ năng bản chất cho thời đại Thông tin. Tuy nhiên STEM là khu vực rất rộng với nhiều lĩnh vực nghiên cứu.

Trao đổi bằng tiếng Anh

Một số bạn đã hỏi tôi về ngôn ngữ lập trình nào (Java, C++ hay Pascal) là quan trọng cho nghề phần mềm. Nhưng theo tôi quan trọng là ngôn ngữ nói, không phải lập trình.

Cơ hội, bạn sẵn sàng chưa?

Facebook mua một công ti nhỏ có tên là Instagram với giá $1 tỉ đô la. Instagram là một công ti khởi nghiệp nhỏ chỉ với 12 người cho nên mọi người trong họ đều lập tức thành triệu phú.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024