Y tế di động ở vùng sâu vùng xa

GS John Vu21/03/2024 12:00
Y tế di động ở vùng sâu vùng xa

Mặc dầu phần lớn thế giới bây giờ “được kết nối” bởi Internet nhưng có những người vẫn còn bị bỏ lại bên ngoài kết nối này – những người sống ở các khu vực nông nghiệp sâu xa hay các làng bản hẻo lánh.

Nhiều khu vực không có trung tâm y tế hay bệnh viện cho nên việc cung cấp chăm sóc sức khoẻ cho họ là vấn đề lớn, đặc biệt khi họ không thể tới được bệnh viện nhanh chóng trong trường hợp khẩn cấp. Do đó vấn đề sức khoẻ cho những người ở các vùng sâu xa là nghiêm trọng hơn và đó là lí do tại sao họ có tỉ lệ bệnh kinh niên và chết cao hơn những người ở vùng đô thị. Ngày nay tỉ lệ ung thư trong những người này là cao hơn nhiều do việc bị phơi nhiễm hoá chất được dùng trong nông nghiệp và không có chẩn đoán sớm, hay hành động phòng ngừa, nó có thể là vấn đề y tế nghiêm trọng trong tương lai gần.

Một trong những sinh viên của tôi từ Kenya giải thích cách thức hiệu quả để giúp những người này bằng việc dùng công nghệ di động hay m-sức khoẻ. Vì điện thoại di động là rất phổ biến ở Kenya, ngay cả ở vùng sâu xa nhiều người cũng có điện thoại di động cho nên công nghệ di động là chọn lựa tốt hơn Internet để cung cấp thông tin y tế. Có ứng dụng di động phổ biến gọi là “e-Visit” nơi bệnh nhân trao đổi với bác sĩ qua điện thoại thay vì gặp trực tiếp. Bệnh nhân bắt đầu bằng việc trả lời một số câu hỏi từ app “e-Visit” như tên, tuổi, địa chỉ hay vị trí làng bản và vấn đề sức khoẻ họ đang bị.

Thông điệp được gửi tới một y tá làm việc trong trung tâm y tế điện tử mà có thể cách xa hàng trăm ki lô mét và vận hành 24 giờ một ngày và 7 ngày một tuần. Y tá kiểm qua thông tin, xác định vấn đề, và truyền yêu cầu này cho một bác sĩ y tế thích hợp người sẽ thảo luận về điều trị với bệnh nhân. Bác sĩ có thể đưa ra lời khuyên về sức khoẻ, đưa ra đơn thuốc hay lịch khám, nếu cần. Trong trường hợp bệnh nhân không quen thuộc với công nghệ di động, người trưởng bản hay ai đó trong làng có thể giúp gõ thành câu hỏi và giải thích lời khuyên của bác sĩ cho bệnh nhân. Trong các làng ở xa, người trưởng bản thường có một số thiết bị giám sát sức khoẻ như cặp nhiệt độ, đo huyết áp, để lấy kết quả cho bác sĩ.

Một số trong những thiết bị giám sát hiện đại này có thể được kết nối với Internet hay với thiết bị video để cho phép tương tác tốt hơn với bác sĩ y tế. Theo sinh viên này, app e-Visits là rất phổ biến vì nó tiết kiệm thời gian cho cả bệnh nhân và bác sĩ, so với việc tới khám ở phòng mạch nơi đòi hỏi phải đi xa, chính là điều bất tiện cho những người ở vùng sâu xa, người có thể không có truy nhập vào vận tải.

Mọi sổ y bạ của bệnh nhân đều được thu thập trong cơ sở dữ liệu trung tâm để cho bác sĩ có thể duyệt qua các bệnh nhân để kiểm tình trạng tiêm chủng, hay vấn đề sức khoẻ nào đó mà họ cần giám sát như bệnh đái đường, bệnh tim, bệnh lao, và các bệnh thông thường khác. Có sổ y bạ điện tử có thể là có ích trong trường hợp khẩn cấp, các bác sĩ có thể kiểm lại thông tin sức khoẻ của bệnh nhân, như các bệnh họ đang được điều trị, thuốc họ đang dùng, những thuốc nào đó họ bị dị ứng v.v.  Bên cạnh một số app di động cho sức khoẻ, trường y cũng đã tạo ra website để cung cấp thông tin y tế và phòng ngừa bệnh dịch cho người vùng sâu xa, giúp họ hiểu thêm về thông tin y tế.

Anh ấy kết luận: “Công nghệ di động có tiềm năng lớn để cải tiến chất lượng y tế và làm cho nó thành truy nhập được cho nhiều người ở các khu vực sâu xa. Nó đơn giản, dễ dùng, và không cần nhiều tiền. Có thể để các sinh viên khoa học máy tính phát triển các website thông tin chăm sóc sức khoẻ này, truy nhập tới được bởi điện thoại di động như dự án nhà trường, để cung cấp thông tin y tế và nâng cao nhận biết về vấn đề sức khoẻ cho những người này và cải thiện cuộc sống của họ.”

English version

Mobile health in rural areas

Although most of the world is now “connected” by the Internet but there are people who are still left outside of this connection – people who live in a rural agricultural areas or remote villages. Many areas do not have health centers or a hospital so providing health care to them is a major problem, especially when they cannot get to hospital quickly in an emergency. Therefore health problems of people in rural area are more serious and that is why they have higher rates of chronic disease and death than people in urban areas. Today there is much a higher rate of cancer in these people due to exposure to chemicals used in farming and without early diagnostic, or prevention action, it could be a serious health issue in the near future.

One of my students from Kenya explains an effective way of helping these people using mobile technology or m-health. Since mobile phones are very popular in Kenya, even in rural area many people have mobile phone so mobile technology is a better choice than the Internet to provide health information. There is a popular mobile application called “e-Visit” where a patient communicates with doctors over the phone instead of in person. Patients begin by answer numbers of question from the “e-Visit” app such as name, age, address or village location and the health problems that they have. The message is sent to a nurse works in an e-health center that may be hundred kilometers away and operate 24 hours a day and 7 days a week. The nurse reviews the information, determines the problems, and transfers the request to an appropriated medical doctor who will discuss treatments with patients. The doctor may recommend advices on health, issues prescriptions for medication or schedule an examination, if needed. In case patients are not familiar with mobile technology, a village chief or someone in the village could help typing in questions and explain doctor’s advices to the patients. In remote villages, the village chief often have some health monitor devices such as thermometer, blood pressure monitor, to get results to doctor. Some of these modern monitors can be connected to the Internet or to video equipment to allow better interaction with medical doctor. According to the student, e-Visits app is very popular as it save both patients and doctors time compared with an office visits where travel is required, which is inconvenience for people in rural areas, who may not have access to transportation.

All patients’ health record are collected in a central database so doctors can review patients to check for immunizations, or certain health problems that they need to monitor like diabetes, heart diseases, tuberculosis, and other common diseases. Having an electronic health record can be helpful in case of emergency, doctors can check patients’ health information, such as a disease they are being treated for, medications they take, certain drugs that they are allergic to etc.  In addition to some health mobile apps, the medical school also created medical website to provide health information and disease prevention to rural people, help them to understand more about health information.

He concluded: “Mobile technology has significant potential to improve the quality of health care and make it accessible to more people in the rural areas. It is simple, easy to do, and does not need a lot of money. It is possible to have computer science students to develop these health care information websites, accessible by mobile phones as school projects, to provide health information and raise awareness about health issues to these people and improve their lives.”

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
2

Mục đích của dự án

Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
3

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
4

CMMI-6

Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.
5

CMMI-5

Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Phụ nữ làm người chủ công ty công nghệ

Ở Mĩ, 56% người tốt nghiệp đại học là phụ nữ nhưng họ chỉ chiếm quãng 18% các vị trí điều hành trong các công ti lớn mặc dầu các khảo cứu xác nhận rằng công ti có số phụ nữ cao hơn ở mức quản lí cao nhất thường làm tốt hơn các công ti với số phụ nữ thấp hơn.

Xu hướng công nghệ di động

Ba mươi năm trước máy tính cá nhân (PC) đã tạo ra “Cách mạng phần mềm” với hàng nghìn công ti phần mềm và cùng với nó, nhiều triệu phú và tỉ phú.

Cơ hội cho phụ nữ

Ngày nay, phụ nữ bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt bởi KHÔNG học trong các lĩnh vực STEM nơi có nhu cầu cao và vị trí trả lươ

Nghề kỹ nghệ phần mềm

Kĩ nghệ phần mềm đã được xếp hạng là nghề nóng nhất trên thế giới.

Công nghệ di động là tương lai

Ngày nay công nghệ thay đổi nhanh chóng nhưng thay đổi nhanh nhất là trong khu vực công nghệ di động. Gần như mọi tháng, có những công nghệ di động mới, những ứng dụng mới, điện thoại mới, và máy tính bảng mới nổi lên.

Học liên tục

Công nghệ thông tin (CNTT) đang liên tục thay đổi và điều quan trong đối với công nhân công nghệ ngày nay là bắt kịp với những thay đổi này.

Nhu cầu về công nhân Công nghệ thông tin

Ngày nay có việc đẩy về nhiều đào tạo Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) vì đây là những kĩ năng bản chất cho thời đại Thông tin. Tuy nhiên STEM là khu vực rất rộng với nhiều lĩnh vực nghiên cứu.

Trao đổi bằng tiếng Anh

Một số bạn đã hỏi tôi về ngôn ngữ lập trình nào (Java, C++ hay Pascal) là quan trọng cho nghề phần mềm. Nhưng theo tôi quan trọng là ngôn ngữ nói, không phải lập trình.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 08/05/2024