Cơ hội cho phụ nữ

GS John Vu18/03/2024 12:00
Cơ hội cho phụ nữ

Ngày nay, phụ nữ bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt bởi KHÔNG học trong các lĩnh vực STEM nơi có nhu cầu cao và vị trí trả lươ

Theo một báo cáo giáo dục mới (2012), ngày nay phụ nữ chiếm 62% của mọi bằng cấp cử nhân ở Mĩ vì nhiều nữ ghi danh vào đại học hơn nam. Tuy nhiên phụ nữ chỉ chiếm 19% các bằng cấp trong khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học (STEM). Điều đó nghĩa là đa số phụ nữ vẫn theo đuổi các lĩnh vực truyền thống như giáo dục, kinh doanh, kinh tế, văn học, nghệ thuật hay dịch vụ xã hội. Không được hướng dẫn đúng, phụ nữ bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt bởi KHÔNG học trong các lĩnh vực STEM nơi có nhu cầu cao và vị trí trả lương cao.

Theo báo cáo này, vấn đề có nguyên nhân do thiếu thông tin về STEM (khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học) trong các phụ huynh những người thường không theo dõi xu hướng thị trường; bị tách rời khỏi thực tại của những nghề này hay có thể có cách nhìn khác về các lĩnh vực này. Tác giả đã phỏng vấn hàng nghìn phụ nữ và thấy rằng những hiểu sai này có gốc rễ sâu sắc trong vai trò truyền thống của phụ nữ trong xã hội. Một người mẹ thừa nhận: “Tôi đã bảo con gái tôi học giáo dục vì khi tôi lớn lên, dạy học đã là nghề tốt nhất cho phụ nữ. Không phụ nữ nào đã bao giờ làm việc trong khoa học hay công nghệ trừ phi họ làm thư kí.” Một phụ nữ khác hối tiếc: “Gia đình tôi bảo tôi rằng là phụ nữ tôi có thể không phải làm việc vì chồng tôi sẽ chăm lo điều đó. Vai trò của tôi là lấy chồng và chăm sóc con cái. Tôi học kinh tế trong đại học và lấy chồng nhưng chúng tôi không thể sống được với thu nhập của chồng tôi. Ngày nay tôi bán các thứ ở chợ vì không có việc làm cho những người với bằng cử nhân trong kinh tế.” Một phụ nữ khác giải thích: “Chị tôi có bằng trong kinh doanh và làm việc cho công ti lớn nhưng chị ấy không được kính trọng vì giáo dục của chị ấy hay kĩ năng của chị ấy. Chi ấy được thuê bởi vì ngoại hình của chị ấy và chị ấy bị đối xử tệ cho nên chị ấy thường về nhà và khóc. Tôi không muốn giống như chị ấy nhưng tôi có thể làm được gì? Tôi không thể học khoa học hay kĩ nghệ; những điều đó dành cho đàn ông, không cho đàn bà.”

Mặc dầu hiểu lầm văn hoá đã có trong thời gian dài, nhưng ngày nay với nhiều thông tin sẵn có thế trên Internet, mạng xã hội, và phương tiện tin tức, câu hỏi là tại sao phụ nữ vẫn KHÔNG ghi danh vào lĩnh vực STEM? Mặc dầu ngày nay dữ liệu có chỉ ra rằng số phụ nữ học khoa học y tế đã tăng lên và một phần ba sinh viên theo ngành y là phụ nữ nhưng có nhiều chọn lựa hơn chỉ là y. Chẳng hạn, ngày nay công nghệ thông tin (CNTT) và kĩ nghệ là các nghề tốt nhất cho cả đàn ông và đàn bà. Người tốt nghiệp có bằng cử nhân trong những lĩnh vực này có thể dễ dàng kiếm được việc làm trả lương tốt trong chỉ bốn năm và có thiếu hụt người có kĩ năng CNTT ở mọi nước. Câu hỏi của tôi là: Bao nhiêu phụ nữ nhận được thông tin này? Bao nhiêu phụ huynh biết về thông tin này? Và bao nhiêu cố vấn nhà trường phổ thông khuyên học sinh theo học các lĩnh vực STEM? Chừng nào thông tin về những nghề và cơ hội này còn chưa được biết tới, nhiều phụ nữ sẽ vẫn bỏ lỡ cơ hội này. Ngày nay, nhiều chính phủ đang lấy bước đi khuyến khích phụ nữ ghi danh vào các lĩnh vực STEM. Nhiều người điều hành công nghiệp đã tham gia cùng. Phó chủ tịch Google Susan Vijcicki gửi một bức thư ngỏ đề nghị phụ nữ học công nghệ thông tin và khuyến khích họ là “người sáng tạo phần mềm, không chỉ là người dùng.”

Mặc dầu có thể phải mất thời gian cho thay đổi xảy ra và qua thời gian chúng ta có thể thấy nhiều phụ nữ đi vào trong kĩ nghệ và công nghệ NHƯNG chờ đợi “cái gì đó xảy ra” có phải là điều đúng không? Ngày nay thế giới cần nhiều nhà khoa học và kĩ sư để đáp ứng cho nhu cầu cao. Chúng ta có nên chỉ đợi không? Tôi nghĩ phụ nữ cần nhiều thông tin về những cơ hội này cho họ ra quyết định, và họ sẽ ra quyết định ĐÚNG. Ngày nay mọi gia đình đều cần hai nguồn thu nhập để sống còn và chúng ta cần nhiều phụ nữ có nghề nghiệp chuyên môn hơn chỉ làm việc trong vai trò hỗ trợ. Điều chúng ta cần là thúc đẩy nhiều khoa học và công nghệ trong mọi trường để khuyến khích học sinh hội tụ vào những khu vực này. Học sinh phải được dạy sớm rằng đây là các khu vực có tương lai tốt và được kính trọng cao vì thế giới cần các nhà khoa học và nhà công nghệ. Chúng ta đang đi vào thông tin trong hơn mười năm nay và chúng ta KHÔNG nên chờ đợi.

—English version—

Opportunities for Women

According to a new education report (2012), today women hold 62% of all bachelor’s degrees in the U.S. as more women are enrolling in college than men. However women only hold about 19% of degrees in science, technology, engineering and math (STEM). It means the majority of women are still pursuing traditional fields such as Education, Business, Economics, Literature, Arts, or Social services. Without proper guidance, women are missing many good opportunities by NOT studying in the STEM fields where there are high demand and high paying positions.

According to the report, the problem is caused by the lack of information about STEM (science, technology, engineering and mathematics) among parents who are often do not follow market trends; detached from the reality of these professions or may have different views about these fields. The authors interviewed thousands of women and found that these misconceptions have deep roots in the tradition roles of women in society. A mother admitted: “I told my daughters to study education because when I grew up, teaching was the best job for women. No women ever work in science or technology unless they are secretary.” Another woman regretted: “My family told me that as a woman I may not have to work because my husband will take care of that. My role was to get married and took care of the children. I studied economics in college and got married but we could not live with my husband’s income. Today I sell thing in the market because there is no job for people with a bachelors’ degree in economics.” Another woman explained: “My sister had a degree in Business and worked for a large company but she was not respected for her education or her skills. She was hired because of her look and she was treated badly so she often went home and cried. I do not want to be like her but what can I do? I cannot study science or engineering; those are for men, not women.”

Although cultural misconceptions has been around for a long time, but today with so much information available on the Internet, social networks, and news media, the question is why women are still NOT enrolling in STEM fields? Although today data do show that the numbers of women studying health sciences have increased and a third of students study in medicine are women but there are many choices than just medicine. For example, today Information Technology (IT) and engineering are the best careers for both men and women. A graduate with a Bachelor’s degree in these fields could easily get a good paying job in just four years and there is a shortage of IT skilled people in every country. My questions are: How many women receiving this information? How many parents know about this information? And how many high school counselors would advice their students to study STEM fields? Unless information about these careers and opportunities are known, many women will still be missing on this opportunity. Today, many governments are taking steps to encourage women to enroll in STEM fields. Several industries executives have joined in. Google Vice President Susan Vijcicki sends an open letter to ask women to study Information technology and encourage them to be “software creators, not just users.”

Although it may take time for change to happen and overtime we may see more women go into engineering and technology BUT are waiting for “something to happen” the right thing? Today the world needs more scientists and engineers to meet the high demand. Should we just wait? I think women need more information about these opportunities for them to make decision, and they will make the RIGHT decision. Today every family needs two incomes to survive and we need more women to have professional careers than just work in supporting roles. What we need is to promote more science and technology in every school to encourage students to focus on these areas. Students must be taught early that these are areas that have good future and are highly respected as the world needs scientists and technologist. We are entering the Information for more than ten years and we should NOT wait.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.
2

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
3

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
4

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
5

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Nghề kỹ nghệ phần mềm

Kĩ nghệ phần mềm đã được xếp hạng là nghề nóng nhất trên thế giới.

Công nghệ di động là tương lai

Ngày nay công nghệ thay đổi nhanh chóng nhưng thay đổi nhanh nhất là trong khu vực công nghệ di động. Gần như mọi tháng, có những công nghệ di động mới, những ứng dụng mới, điện thoại mới, và máy tính bảng mới nổi lên.

Học liên tục

Công nghệ thông tin (CNTT) đang liên tục thay đổi và điều quan trong đối với công nhân công nghệ ngày nay là bắt kịp với những thay đổi này.

Nhu cầu về công nhân Công nghệ thông tin

Ngày nay có việc đẩy về nhiều đào tạo Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) vì đây là những kĩ năng bản chất cho thời đại Thông tin. Tuy nhiên STEM là khu vực rất rộng với nhiều lĩnh vực nghiên cứu.

Trao đổi bằng tiếng Anh

Một số bạn đã hỏi tôi về ngôn ngữ lập trình nào (Java, C++ hay Pascal) là quan trọng cho nghề phần mềm. Nhưng theo tôi quan trọng là ngôn ngữ nói, không phải lập trình.

Cơ hội, bạn sẵn sàng chưa?

Facebook mua một công ti nhỏ có tên là Instagram với giá $1 tỉ đô la. Instagram là một công ti khởi nghiệp nhỏ chỉ với 12 người cho nên mọi người trong họ đều lập tức thành triệu phú.

Phụ nữ trong ngành máy tính

Lập trình KHÔNG phù hợp cho phụ nữ vì nhiều người đã chuyển sang lĩnh vực khác sau khi không học được lớp lập trình.

Quản lý dự án phần mềm: người khôi hài

Sophia là một trong những sinh viên của tôi trong Kĩ nghệ phần mềm. Bên cạnh kĩ năng kĩ thuật, cô ấy cũng nổi tiếng về tài khôi hài và thường làm cả lớp cười vang.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Giải trí - Nguyễn Huy - 28/04/2024 12:00
Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

"Vua tiếng Việt" trẻ nhất: 17 tuổi ẵm giải thưởng 320 triệu đồng

Thư giãn - Ninh Phương - 28/04/2024 11:00
Nam thí sinh đã vượt qua 4 vòng thi khó khăn để đạt danh hiệu cao nhất chương trình.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 nguyên tắc kinh doanh để thành công

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/04/2024 10:00
Nhờ những nguyên tắc bất di bất dịch đã giúp ông sở hữu khối tài sản kếch xù, dành được sự tôn trọng, tín nhiệm của mọi người.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Từ sách - Phim - Thu An - 28/04/2024 09:00
Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường luôn ở cạnh ta

Từ sách - Phim - Quìn - 28/04/2024 08:00
Cảm giác cận tử vô tình giúp Eden Alexander nhận ra tình yêu thương chính là bài học mà vũ trụ muốn mỗi con người học thật nhuần nhuyễn. Nó có thể chữa lành mọi vết thương, gắn kết con người lại với nhau và cho chúng ta nhận ra giá trị của lòng biết ơn.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024