Ước nguyện cuối cùng của Steve Jobs

GS John Vu07/07/2023 11:00
Ước nguyện cuối cùng của Steve Jobs

Trước khi chết, Steve Jobs đã trao một chỉ thị đặc biệt cho những người quản lí của ông ấy về điều ông ấy muốn làm. Một trong những điều quan trọng mà ông ấy muốn đạt tới là cung cấp sách giáo khoa và giáo dục cho thế giới.

Ông ấy nói: “Giáo dục là việc trao cho sinh viên công cụ họ cần để trao quyền cho cá nhân và việc tự họ nhận ra. Công nghệ không là gì nếu không có con người. Điều quan trọng nhất là có đức tin vào con người, rằng họ về căn bản là tốt và thông minh, và nếu bạn cho họ công cụ, họ sẽ làm những điều kì diệu.”

Để làm điều đó, Steve Jobs tạo ra “iBooks” nơi hàng triệu sách giáo khoa có thể được tổ chức và bán với “giá phải chăng” cũng như điều ông ấy đã làm với “iTunes” để bán âm nhạc. Ông ấy cũng đã tạo ra “Đại học ITunes” nơi hàng nghìn môn học sẽ được dạy trực tuyến cho bất kì ai muốn học. Ông ấy bảo Walter Isaacson, người viết tiểu sử của ông ấy: “Công nghiệp sách giáo khoa bị biến chất, giá sách của họ quá cao và người nghèo không thể đảm đương được chúng. Nhưng nếu chúng ta làm cho sách giáo khoa rẻ hay không mất tiền và chúng tới cùng với iPad, thì nhiều người sẽ có cơ hội truy nhập vào điều họ cần.”

Water Isaacson giải thích: “Steve Jobs có cái nhìn của ông ấy vào sách giáo khoa như kinh doanh tiếp cho Apple. Ông ấy muốn thuê người viết sách giáo khoa để phát triển sách giáo khoa và làm chúng thành một tính năng của iPad để cho nhiều người có thể có được truy nhập vào những sách này.” Tất nhiên những người ở trong kinh doanh sách giáo khoa và những người bán sách chỉ trích Jobs: “Đó chỉ là một chiến thuật láu lỉnh để bán nhiều iPads.”

Một người chủ hiệu sách nói với báo chí: “Chiến lược sách giáo khoa của Apple được gắn thẳng với iPad. Dùng chiến lược này, Apple sẽ đối phó với các công ti sách giáo khoa và xoá bỏ các hiệu sách. Mục đích của Steve là gắn việc mua sách giáo khoa với việc mua iPad và nó là quyết định kinh doanh không liên quan gì tới giáo dục. Ông ấy nói rằng ông ấy muốn giúp người nghèo nhưng họ không đảm đương được việc mua iPads.”

Sự kiện là đối thủ cạnh tranh của Apple, Amazon cũng bán sách giáo khoa trực tuyến và qua Kindle của Amazon; các máy tính bảng khác như Notes của Samsung, Surface của Microsoft và các máy tính bảng khác của Google cũng làm cùng điều cho nên Apple không là chỗ duy nhất để mua sách giáo khoa.

Một nhà phân tích kinh doanh bình luận: “Steve Jobs quan tâm tới kiểm soát kinh nghiệm của người dùng cuối; ông ấy không thích người khác đọc sách giáo khoa trên máy tính bảng Android hay Kindle của Amazon. Ông ấy muốn mọi người dùng sản phẩm của Apple và đó là bản chất cạnh tranh của ông ấy.” Nhưng với những người biết ông ấy, họ tất cả đều nói rằng ông ấy có đam mê lớn về giáo dục và ông ấy chỉ muốn cho mọi người, đặc biệt là người nghèo ở các nước đang phát triển nhiều cơ hội hơn để có được truy nhập vào giáo dục tốt nhất để cho họ có  thể giúp cho bản thân họ.

Một người viết sách giáo khoa giải thích: “Steve Jobs không cần có sách giáo khoa để bán iPads; mọi người đang xếp hàng để mua sản phẩm của Apple. Ông ấy chỉ muốn sách giáo khoa có giá hợp lí hay đem nó cho sinh viên nghèo ở các nước đang phát triển để cho họ có cơ hội bình đẳng với những người khác. Ông ấy khác với Bill Gates người đem nhiều tiền cho người nghèo. Steve Jobs không cho tiền nhưng ông ấy cho họ chân giá trị, ông ấy muốn họ tự giúp bản thân họ. Ông ấy không cho họ cá để ăn mà muốn dạy họ cách đánh cá để cho họ có thể độc lập theo cách riêng của họ. Một cách làm từ thiện khác toàn bộ với người khác.”

Steve Jobs có lần đã nói với sinh viên đại học: “Mọi thứ quanh bạn mà bạn có thể gọi là cuộc sống đều được làm nên bởi những người không thông minh hơn bạn, và bạn có thể thay đổi điều đó, bạn có thể ảnh hưởng lên nó, bạn có thể xây dựng các thứ mà người khác có thể dùng. Giáo dục là công cụ mà mọi người có thể dùng để giúp người khác nhận ra ý tưởng của họ và ảnh hưởng tới thực tại của họ. Tại Apple, chúng tôi cố gắng phát triển các công cụ mà thầy giáo có thể dùng để chuyển giao đào tạo. Bộ quản lí Môn học của “iTunes University” cho phép thầy giáo chia sẻ bài giảng của họ trực tiếp với sinh viên riêng của họ và với sinh viên toàn thế giới muốn học.”

Ngày nay giấc mơ của ông ấy đang trở thành thực tại khi Apple vừa công bố rằng nó mở rộng giải pháp “iBooks Textbooks” và “iTunes U Course Manager” cho thị trường châu Á, Nam Mĩ, châu Âu và châu Phi. Những công cụ này bây giờ sẵn có ở trên 50 nước và nó là thứ tốt cho các thầy giáo, đặc biệt ở các nước còn truy nhập bị giới hạn vào giáo dục tốt. Bộ quản lí môn học ITunes University Course manager cho các thầy giáo khả năng tích hợp tài liệu môn học riêng của họ vào thành một phần của giáo trình lớn hơn nơi sinh viên có thể dễ dàng truy nhập và học.

Có hàng trăm nghìn sách giáo khoa trên “iBooks Store,” trên 750,000 tài liệu môn học từ ITunesUniversity hiện có và hơn một triệu app của Apple để tải xuống. “iBooks Textbooks” bây giờ bao quát 100 phần trăm giáo trình lõi trung học của Mĩ và giáo trình lõi GCSE ở Anh. Việc mở rộng dịch vụ này cho các nước phụ thêm sẽ giúp chuyển giao giáo dục tốt hơn cho nhiều người hơn một cách hiệu quả, và tạo ra nhiều cơ hội cho bất kì ai muốn học.

Lời cuối cùng của Steve Jobs: “Hi vọng của tôi là bằng việc làm cho các tài nguyên giáo dục thành sẵn có; sinh viên ngày nay sẽ làm “những điều kì diệu” ngày mai. Thế giới cần những điều kì diệu.”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.
2

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
3

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
4

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
5

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Xin vào trường sau đại học

Trong vài tháng qua, tôi đã nhận được nhiều email từ các sinh viên hỏi về lời khuyên về cách xin vào trường sau đại học. Một sinh viên viết: “Có lời khuyên bí mật nào mà thầy có thể chia sẻ với chúng em không? Em thực sự muốn vào trường mơ ước của em.”

Phỏng vấn qua điện thoại

Em đã nhận được một email từ một công ti phần mềm sau khi nộp đơn xin việc. Em rất háo hức nhưng cũng lo vì em không biết mong đợi gì trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Điện thoại thông minh làm thay đổi thế giới

Theo ngành công nghiệp viễn thông, trên một tỉ điện thoại thông minh đã được bán năm 2013. Sự kiện đáng ngạc nhiên nhất là không phải con số đã bán mà phần lớn mua sắm đều từ các nước đang phát triển ở châu Á, và châu Phi.

Người quản lý dự án công nghệ thông tin

Theo báo cáo công nghiệp, năm ngoái mọi công ti đều có ít nhất một thất bại dự án công nghệ thông tin (CNTT). Lí do cho thất bại được nêu là những dự án này KHÔNG được quản lí bởi người quản lí dự án có kĩ năng.

Thúc đẩy học tập

Một thầy giáo trẻ hỏi tôi: “Làm sao thầy thay đổi được thái độ của sinh viên từ “học chỉ để qua bài kiểm tra” sang học tài liệu môn học? Phần lớn sinh viên của tôi đều quan tâm tới điểm số và bài kiểm tra hơn là học nội dung của môn học. Xin thầy lời khuyên.”

Quản lý Công nghệ thông tin

Khi nhiều công ti đang áp dụng Công nghệ thông tin (CNTT) để cải tiến doanh nghiệp của họ, họ cũng cần người có kĩ năng CTT để quản lí chúng.

Hướng dẫn nghề nghiệp cho sinh viên

Nhiều người nói rằng vì có nhiều người tốt nghiệp đại học bị thất nghiệp, vẫn phụ thuộc vào hỗ trợ của gia đình, việc vào đại học là phí thời gian và tiền bạc.

Khi thế giới thay đổi

Ngày nay, công nghệ làm thay đổi mọi thứ nhưng thay đổi lớn nhất đang xảy ra trong khu vực chế tạo nơi quá nửa công việc được tự động hoá hay bị thay thế bởi robots.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024