Chỉ cần 1 câu nói đã biến đứa trẻ chán học như Steve Jobs trở thành huyền thoại

01/07/2022 16:42
Chỉ cần 1 câu nói đã biến đứa trẻ chán học như Steve Jobs trở thành huyền thoại

Người đàn ông nhận nuôi Steve Jobs là một người thợ máy nhưng ông đã giáo dục một thiên tài.

Steve Jobs sinh ngày 24 tháng 2 năm 1955, tại thành phố San Francisco, tiểu bang California, Mỹ. Mẹ đẻ của Jobs là Joanne Schieble còn cha là Abdulfattah Jandali, một người theo đạo Hồi đến từ Syria. Mối tình giữa 2 người không được ông ngoại của Jobs, Arthur Schieble ủng hộ. Vì vậy, họ quyết định để người khác nhận nuôi cậu bé.

Trước khi Steve Jobs trở thành một thiên tài sáng tạo, có tầm nhìn xa trông rộng, ông được một cặp vợ chồng nhận nuôi, đó chính là Paul và Clara Jobs sinh sống tại California. Chính trong quãng thời gian này, ông đã hình thành tư duy, triết lý thiết kế của riêng mình.

Paul Jobs - cha nuôi của Steve Jobs, thợ máy cho xưởng làm laser là người tác động đến ông nhiều nhất về triết lý thiết kế, theo đuổi không ngừng những phẩm chất hoàn hảo để có được sự thành công của Apple.

Cha nuôi của Steve Jobs - ông Paul, là một thợ máy làm việc tại xưởng laser. Công việc ông làm đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỹ càng tới từng chi tiết, đảm bảo cho ra đời những sản phẩm hoàn hảo, tinh xảo nhất. Ông Paul cũng chính là người tác động đến Steve Jobs nhiều nhất. Không phải trùng hợp khi thành công của Apple, xét theo nhiều yếu tố, đến từ sự theo đuổi không ngừng các phẩm chất hoàn mỹ.

Không bao giờ trách phạt con

Trước khi bắt đầu đi học cấp 1, Jobs đã được mẹ dạy đọc. Tuy nhiên, chính điều này đã khiến ông gặp trở ngại tại trường học. Ông chia sẻ: "Tôi cảm thấy nhàm chán, không thấy có thứ gì mới để học trong một vài năm đầu, vì vậy tôi đã lấp đầy thời gian đi học bằng việc gây ra rắc rối".

Tính cách của Steve Jobs ảnh hưởng khá nhiều từ cách giáo dục, ông không dễ dàng chấp nhận sự áp đặt và kiểm soát, "ở trường, tôi gặp phải những quy tắc khác hẳn với lúc ở nhà và tôi không thích điều đó", Jobs cho biết.

 Steve Jobs khi gặp cha nuôi: Chỉ cần 1 câu nói đã biến đứa trẻ chán học thành huyền thoại của nhân loại  - Ảnh 1.

Steve Jobs và cha nuôi.

Steve Jobs đã giải quyết sự nhàm chán lúc đi học bằng cách luôn nghĩ ra các trò đùa tinh quái. Nhà sáng lập của Apple từng kể lại: "Tôi có một người bạn thân tên là Rick Ferrentino và chúng tôi cùng nhau tạo ra vô vàn kiểu rắc rối. Giống như, có lần, chúng tôi dán những áp phích nhỏ khắp nơi với nội dung: "Hãy mang thú cưng của bạn tới trường". Hãy tưởng tượng, thật là điên rồ khi khắp trường toàn là chó, mèo đuổi bắt nhau còn các thầy cô phải canh chúng".

Khi Jobs học lớp ba thì những trò nghịch ngợm của ông nguy hiểm dần. "Một lần, tôi để chất nổ ở dưới ghế của cô giáo, cô Thurman và khiến cô sợ đến thót tim".

Không có gì ngạc nhiên khi ông bị nhà trường trả về gia đình hai hoặc ba lần trước khi học xong lớp ba. Tuy nhiên, sau đó, cha ông bắt đầu đối xử với ông như một người đặc biệt. Và với sự điềm đạm và cương quyết vốn có, cha ông nói với nhà trường rằng ông ấy muốn nhà trường cư xử như vậy: "Hãy nhìn nhận vấn đề, đó không phải là lỗi của cậu bé. Nếu nhà trường không thể tạo được hứng thú học hành cho cậu bé thì đó là lỗi của Quý vị".

Cha mẹ Jobs chưa bao giờ phạt ông vì những trò nghịch hay tội lỗi ông gây ra ở trường. Ông cũng khẳng định rằng mình chưa từng một lần bị đánh đòn.

Bất cứ điều gì cũng phải được hoàn thiện ở mức tối đa

Trong chương trình "60 phút" của CBS, cây viết Walter Isaacson đã chia sẻ: "Paul Jobs là một thợ cơ khí giỏi, và ông cũng dạy con trai Steve của mình tạo nên những thứ vĩ đại". Walter Isaacson đã dày công thu thập tư liệu từ 40 cuộc phỏng vấn trực tiếp cùng Steve Jobs, từ đó viết nên cuốn tiểu sử gây sốt về cuộc đời của cố CEO Apple.

Trong đó, Isaacson ghi lại một bài học từ Paul có ảnh hưởng đặc biệt tới Steve Jobs. Một ngày nọ, Steve Jobs xắn tay phụ giúp cha mình xây một hàng rào xung quanh nhà. Trước khi làm, Paul cẩn trọng nhắc nhở con trai: "Hãy để ý sơn kỹ mặt sau của hàng rào, mặc dù chẳng ai soi phần đó cả. Con biết đấy, điều đó thể hiện con đã dốc sức để tạo nên một tác phẩm hoàn mỹ".

Câu nói đó in sâu trong tâm trí Steve Jobs, ngay cả khi ông đã trở thành lãnh đạo cao nhất của Apple.

Khi ở vị trí lãnh đạo Apple, Jobs yêu cầu thiết kế mỗi linh kiện máy tính Macintosh đều phải được hoàn thiện nhất, nguyên tắc này cũng được áp dụng với cả bảng mạch bên trong. Steve Jobs đặc biệt lưu ý nhóm thiết kế máy tính Mac thiết kế lại bảng mạch chính của máy tính vì ông không thấy nó đẹp.

 Steve Jobs khi gặp cha nuôi: Chỉ cần 1 câu nói đã biến đứa trẻ chán học thành huyền thoại của nhân loại  - Ảnh 2.

Ông chủ Apple yêu cầu mọi thứ phải thật hoàn hảo.

Bên cạnh đó, Steve còn luôn khắt khe với phần bên trong của những thiết bị sản xuất ra: "Hãy nhìn vào những con chip này. Chúng rất xấu. Những hàng này quá gần với nhau".

Isaacson cho biết: "Khi công đoạn cuối cùng của máy tính được hoàn thiện, Jobs sẽ khắc tên các kỹ sư vào bên trong mỗi cái. Không ai có thể nhìn thấy chúng cả nhưng những thành viên trong đội ngũ sẽ thấy được chữ ký của họ ở bên trong cũng như họ biết rằng bảng mạch được thiết kế hoàn mỹ nhất như có thể".

Sau khi rời Apple vào năm 1985, Jobs đã thành lập một hãng máy tính cá nhân khác có tên NeXT, sau đó ông bán lại cho Apple. Lúc này, tiêu chuẩn về thiết kế của Steve Jobs vẫn không thay đổi.

Isaacson đã chia sẻ khi đề cập về máy tính NeXT của Jobs: "Steve Jobs nhấn mạnh những chiếc ốc vít bên trong máy phải được mạ sang trọng. Ông cũng yêu cầu những bề mặt bị mờ đen bên trong phải được sơn phủ cẩn thận mặc dù chỉ có những thợ sửa máy mới nhìn thấy nó".

Đối với Steve Jobs, triết lý sống không phải là gây ấn tượng với người khác mà là việc mình tự chịu trách nhiệm về chất lượng công việc.

Jobs chia sẻ trên tạp chí Playboy năm 1985: "Khi bạn là một người thợ mộc, muốn tạo nên chiếc tủ có nhiều ngăn kéo đẹp mắt thì bạn sẽ không dùng gỗ xấu ở mặt sau, thậm chí là nó áp vào tường và chẳng ai có thể nhìn thấy. Thay vào đó, bạn vẫn sẽ sử dụng những mẩu gỗ chất lượng cao cho mặt sau. Khi nhìn chúng có thẩm mỹ và hài lòng về chất lượng, bạn mới có giấc ngủ ngon vào ban đêm". Ông cũng chia sẻ rằng cha nuôi Paul chính là tấm gương cho ông noi theo về thói quen làm mọi thứ tốt nhất như có thể.

Tổng hợp

 Steve Jobs khi gặp cha nuôi: Chỉ cần 1 câu nói đã biến đứa trẻ chán học thành huyền thoại của nhân loại  - Ảnh 3.

Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.
2

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Chàng trai mất cả hai tay truyền cảm hứng cho hàng triệu người bởi nghị lực phi thường

Bằng những video đăng tải các hoạt động của mình hằng ngày, Fan Yutian đã trở thành nguồn cảm hứng cho vô số người.

Đại hiệp Hồng Kông Châu Nhuận Phát: Tỷ phú cam kết sẽ từ thiện 99% tài sản

Trong cuộc đời này, món quà tuyệt vời nhất mà thượng đế ban tặng cho tôi chính là được làm vợ của Châu Nhuận Phát", người vợ Trần Oải Liên đã phải bật khóc.

Vĩnh biệt Edward Wilson: Đời tôi giữa những đàn kiến

Không thể nhìn xa vì một mắt hỏng thị lực, nhưng ông không ngừng trông rộng. Không thể nghe tiếng chim hót vì thính lực giảm sút, ông chọn nghiên cứu loài côn trùng câm lặng là kiến.

Sự khác biệt giữa người chỉ có ước mơ và người biết thực hiện ước mơ

Có một câu nói: "Nếu bạn không hy sinh cho những gì bạn muốn, thì những gì bạn muốn sẽ trở thành thứ phải hy sinh".

Từ câu chuyện của huyền thoại bóng rổ, Shark Linh chỉ rõ 1 điểm khác biệt giữa người bình thường và người xuất chúng

Mỗi người trung bình có 20-30% suy nghĩ tích cực mỗi ngày. Sẽ không dễ để chúng ta trở thành người lạc quan trong một sớm một chiều. Khi chúng ta đang nuôi dưỡng dòng suy nghĩ tích cực ấy, hơn cả hãy nỗ lực, rèn luyện để thành công, shark Linh bày tỏ.

Năm mới 2022, cùng nhìn lại những câu chuyện cảm động: Khi mỗi người đều có thể trở thành 'anh hùng'

Năm 2021 là một năm đầy khó khăn với mỗi chúng ta. Đứng trước đêm đen khó khăn ấy, chúng ta vẫn có thể vượt qua tất cả nhờ ánh sáng của lòng tốt, của tình thương và cả sự hy sinh cao thượng.

Mùi của Tết, mùi của yêu thương

Vẫn còn đó âm hưởng Tết xa xưa đọng lại thời hiện đại. Rất nhiều thứ mùi đâu đây quanh ta, mùi quần áo, mùi người thân thương, mùi của món ăn ưa thích, mùi Tết...

Tạm biệt năm 2021, chào 2022: Cuộc sống sẽ thưởng cho những người dũng cảm

Đừng quên! Nếu bạn đủ dũng cảm để nói lời “tạm biệt”, cuộc sống sẽ thưởng cho bạn một khởi đầu mới.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024