Trưởng thành - Osho: Hãy tận hưởng cuộc sống từ những điều nhỏ bé nhất

Quìn08/10/2023 08:00
Trưởng thành - Osho: Hãy tận hưởng cuộc sống từ những điều nhỏ bé nhất

Mọi thứ bạn làm nên thể hiện con người bạn; nó mang dấu ấn của bạn. Khi đó, cuộc sống trở thành một lễ hội bất tận.

Người Nhật có lễ thưởng trà. Tại mọi Thiền viện và trong những gia đình có điều kiện, người ta có một ngôi đền nhỏ dành để uống trà. Giờ đây, uống trà không còn là chuyện bình thường, trần tục; người ta đã biến hoạt động đó thành một buổi lễ. Ngôi đền thưởng trà thường có lối kiến trúc đặc thù: nằm trong một khu vườn xinh đẹp có hồ nước xinh xắn, có thiên nga bơi trong hồ và hoa nở xung quanh.

Khách đến thưởng trà phải để giày dép bên ngoài; đó là một ngôi đền. Và khi bước vào đền, bạn không được nói chuyện; bạn phải để mọi suy tư, ý nghĩ và lời nói ở bên ngoài cùng với đôi giày của bạn. Bạn ngồi xuống trong tư thế thiền định và chủ nhà - người phụ nữ pha trà cho bạn - chuyển động theo một nhịp điệu duyên dáng như thể đang múa để chuẩn bị trà, đặt bộ chén trà trước mặt bạn như thể bạn là một vị thần. Cô ấy sẽ cúi chào với tất cả sự cung kính và bạn sẽ đón nhận bằng sự cung kính tương tự.

Trà được pha trong một chiếc ấm đặc biệt và có thể tạo ra những âm thanh tuyệt đẹp, một kiểu âm nhạc riêng. Và lắng nghe giai điệu của trà trước khi uống chính là một phần của lễ thưởng trà. Vì vậy, mọi người đều im lặng để lắng nghe… tiếng chim ríu rít trong vườn, và chiếc ấm cùng với trà đang tấu lên khúc ca riêng. Một bầu không khí bình yên tỏa ra xung quanh…

Khi trà đã được pha xong và được rót vào chén của từng người, bạn không uống trà như cách mọi người ở khắp nơi vẫn làm. Đầu tiên, bạn sẽ ngửi mùi hương của trà. Bạn sẽ nhấp từng ngụm trà như thể nó đến từ thiên đường, bạn sẽ chậm rãi thưởng thức - không có gì phải vội. Ai đó có thể bắt đầu thổi sáo hoặc đánh đàn. Người ta đã biến một thứ bình thường như trà thành một nghi lễ ấn tượng. Khi bước ra khỏi buổi lễ, mọi người đều khỏe khoắn, tươi mới, cảm thấy trẻ trung hơn, tràn đầy nhựa sống hơn.

Và những gì có thể làm được với trà cũng có thể làm được với mọi thứ khác - quần áo của bạn, thức ăn của bạn. Con người đang sống trong trạng thái gần như say ngủ; nếu không, con người sẽ nhận ra mọi chất liệu đều có vẻ đẹp riêng, có cảm nhận riêng của nó. Nếu bạn nhạy cảm thì quần áo không chỉ là thứ che thân mà còn là thứ thể hiện tính cá nhân của bạn, thể hiện khiếu thẩm mỹ của bạn, văn hóa của bạn, bản thể của bạn. Mọi thứ bạn làm nên thể hiện con người bạn; nó mang dấu ấn của bạn. Khi đó, cuộc sống trở thành một lễ hội bất tận.

Những điều này quan trọng hơn mọi loại thuốc. Khi bạn bị bệnh, hãy gọi bác sĩ, nhưng quan trọng hơn là hãy gọi cho những người yêu thương bạn, bởi vì không có loại thuốc nào quan trọng hơn tình yêu thương. Hãy gọi cho những người có thể tạo ra cái đẹp, âm nhạc, thơ ca quanh bạn, bởi vì không có phương thuốc chữa lành nào hiệu quả hơn một tâm trạng hân hoan vui mừng.

Thuốc thang là phương pháp chữa trị ở mức thấp nhất - nhưng dường như chúng ta đã quên hết mọi thứ nên chúng ta phải phụ thuộc vào thuốc và trở nên cáu gắt, buồn bã, như thể bạn đang bỏ lỡ niềm vui to lớn nào đó mà bạn từng có tại nơi làm việc!

Lược trích Trưởng thành - Osho


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?

Hãy ‘Gieo hạt mầm tử tế’ và nuôi dưỡng ‘Những chồi non hi vọng’ cuộc sống sẽ luôn diệu kỳ

Nếu “Gieo hạt mầm tử tế” gồm những câu chuyện cảm động, sâu sắc và truyền cảm hứng; thì “Những chồi non hy vọng” lại nhấn mạnh đến các vấn đề thường gặp trong đời sống hiện đại: những mối quan hệ độc hại, chứng trầm cảm...

Sống đời tự do - 5 dấu hiệu của người trưởng thành nội tâm

Trưởng thành về mặt nội tâm là khi bạn không còn đồng nhất bản thân với những khách thể bên ngoài. Bạn sẽ đồng nhất mình với ý thức về bản ngã ở sâu hơn bên trong bạn.

Những chồi non hy vọng - Lợi ích sức khỏe của lòng đỏ trứng

“Thần linh sẽ giúp những người tự giúp mình.” – Aesop

Cảm xúc - Osho: Cánh cửa dẫn đến thực tại không nằm trong tâm trí mà nằm ở trái tim

Vấn đề lớn nhất mà con người hiện đại đang phải đối mặt là tâm trí được rèn luyện quá nhiều, trong khi trái tim bị bỏ quên - không chỉ bị bỏ quên mà còn bị lên án. Người ta không cho phép cảm xúc được bộc lộ; mọi cảm xúc đều bị kìm nén.

Những chồi non hy vọng - Cầu vồng trên mọi nẻo đường

“Hãy cứ sợ hãi, nhưng hãy cứ bắt tay vào làm. Điều quan trọng là hành động. Bạn không cần đợi đến lúc cảm thấy tự tin.Hãy cứ hành động và cảm giác tự tin sẽ đến.” - Carrie Fisher

Thay câu hỏi đổi cuộc đời - Làm thế nào để thành công có giá trị lâu dài?

Tại sao một số người đạt được thành công và có thể duy trì thành công đó, trong khi những người khác chỉ chạm tới thành công và rồi bị chính nó quật ngã?

Những chồi non hy vọng - Điềm báo hạnh phúc

“Phước lành và tai ương là một phần của cuộc sống. Hãy chấp nhận sự thật này. Tai ương là một quá trình học hỏi, bạn sẽ vượt qua được. Nhờ đó, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và đó chính là phước lành. - Ann Marie Aguilar”

Sống đời tự do - Chúng ta đau khổ vì cố suy đoán kết quả khi đưa ra một quyết định nào đó

Phật dạy rằng: “Đời là bể khổ”. Nguyên nhân của khổ là sự ham muốn, nó quyết định cách bạn muốn mọi việc như thế nào và thất vọng khi mọi sự không diễn ra theo ý bạn.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Từ sách - Phim - Thu An - 28/04/2024 09:00
Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường luôn ở cạnh ta

Từ sách - Phim - Quìn - 28/04/2024 08:00
Cảm giác cận tử vô tình giúp Eden Alexander nhận ra tình yêu thương chính là bài học mà vũ trụ muốn mỗi con người học thật nhuần nhuyễn. Nó có thể chữa lành mọi vết thương, gắn kết con người lại với nhau và cho chúng ta nhận ra giá trị của lòng biết ơn.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024