Đắc nhân tâm - Bí quyết thành công

Nguyễn Thị Ý Nhi10/04/2023 08:00
Đắc nhân tâm - Bí quyết thành công

Có hằng trăm hằng vạn cách để thành công và Đắc nhân tâm cuốn sách chứa những quy tắc vàng của Dale Carnegie chỉ ra đã có những kết quả thần diệu.

Đây là cuốn sách khiến không chỉ tôi mà chắc chắn nhiều người cũng vô cùng tâm đắc bởi những bài học vô cùng đắt giá qua những câu chuyện, dẫn chứng thực tế được chính tác giả trải nghiệm và đưa ra.

Đắc nhân tâm - cuốn sách sẽ giúp con người ta thành công trên đường đời nhưng bằng một phương pháp khác: phương pháp làm sao cho được lòng người. Nó sẽ chỉ cho ta cách làm sao để được lòng hết thảy những người mà ta gặp mỗi ngày trong cuộc đời ta, từ những người thân trong nhà cho đến những người giúp việc, khách hàng, thân chủ, cả những người gặp gỡ trong câu chuyện nữa. Và điều mà ta nên nhớ rằng: hễ được lòng mọi người thì người trong bốn bể sẽ là bạn của ta, ta sẽ thành công và tìm được hạnh phúc.

Những phương pháp trong cuốn sách đều là những tâm lý không phải là mới mẻ vì vậy khi đọc cuốn sách sẽ thấy những phương pháp được ghi trong đó hoàn toàn là những triết lý đã "cũ như trái đất" mà phàm nhân chúng ta không để ý tới. Dale Carnegie đã có công đem cái triết lý cũ ấy ra phân tích, bình phẩm một cách mới mẻ, chỉ cách thực hành ra sao. Hiểu được điều đó ta có thể áp dụng nó vào chính cuộc sống thực tế một cách dễ dàng, bởi nó cũng đơn giản là bằng việc thay đổi thái độ và hành vi sống ở chính bản thân mỗi người.

Lẽ thường rằng ai ở đời cũng phải nhờ cậy tới người khác, nhưng để được người ta giúp đỡ thì họ phải có thiện cảm với ta. Mà điều căn bản để gây thiện cảm với bất kì ai ta phải từ bỏ thói quen phán xét, chỉ trích người khác về những khuyết điểm hay thếu sót của họ, sự chỉ trích là vô ích và nó chẳng có ích lợi gì hết, kẻ bị chỉ trích sẽ chỉ hằn học và chỉ trích lại ta thôi. Hãy nhớ rằng: Đừng xét người nếu không muốn người xét lại ta và nếu muốn sửa đổi người hãy sửa đổi ta trước đã.

Abraham Lincoln nói: “Ai cũng muốn được người ta khen mình” vì lẽ đó ta hãy dành cho người những lời khen, mà lời khen ở đây là phải từ thật tâm mình phát ra. Bởi xin bạn nhớ rằng sự khác biệt giữa lời khen tặng và lời nịnh hót đó là một đằng là thành thật từ đáy lòng, còn một đằng chỉ ở đầu lưỡi, giả dối để kiếm lợi. Lời khen tặng ai cũng hài lòng, lời phỉnh nịnh ai cũng khinh bỉ.

Triết gia Emerson nói: “Ngôn ngữ không giấu nổi bản tính” nghĩa là dù miệng lười có khôn khéo tới mức nào, ta vẫn không thể giấu được bản tính của ta. Biết thật tâm khen ngợi người khác ta sẽ thành công từ việc khêu gợi được lòng hăng hái của mọi người, có được thiện cảm và những lời đề nghị của ta họ cũng dễ dàng chấp thuận. Nhưng nếu chỉ biết nịnh thì sẽ thất bại, vì chúng ta thích được người khác thành thật khen bao nhiêu thì lại ghét, khinh những kẻ nịnh ta bấy nhiêu.

Hãy khêu gợi ở người cái ý tự muốn làm công việc mà chính ta đề nghị với họ, William Winter từng nhận xét: “Tự thể hiện mình là nhu cầu cơ bản của con người”. Bởi vậy, nếu muốn ai đó làm theo ý mình ta không thể nói rằng: “Tôi muốn thế này” vì sẽ chẳng ai nghe đâu. Nó giống như việc cá muốn ăn con trùng mà ta lại chìa quả táo ra để dụ, chẳng đời nào nó cắn câu đâu. Đưa ra lời đề nghị và phải biết khêu gợi cho người đó có lòng ham muốn nhiệt liệt với điều đó, làm được như vậy thì người trong bốn bể sẽ là bạn của ta, như Henry Ford nói: “Bí quyết thành công – nếu có – là biết tự đặt mình vào địa vị người và suy xét theo lập trường của người vừa theo lập trường của mình”.

Đó là những thuật cơ bản để dẫn đạo người mà Dale Carnegie đặc biệt chú trọng tới và sau khi đọc toàn bộ cuốn sách, hiểu được những phương pháp trong đó ta có thể tóm gọn được thành những quy tắc cần phải nhớ như sau: Để dẫn dụ người khác điều kiện đầu tiên phải gây được thiện cảm, họ có được thiện cảm với ta rồi, chưa đủ, phải làm sao cho họ cũng có một ý nghĩ như ta rồi mới hợp tác và giúp ta đó là điều kiện thứ nhì. Sau cùng, nếu trong khi họ giúp ta mà họ không làm vừa ý ta, thì ta phải khéo léo biết cách sửa đổi tính tình, phương pháp của họ mà họ không phật ý, vẫn giữ thiện cảm với ta, đó là điều kiện thứ ba.

Thêm nữa, quy tắc cực kỳ quan trọng mà xuyên suốt cuốn sách thậm chí Dale Carnegie đã dành riêng một chương để nhắc nhở ta rằng: Những phương pháp trong cuốn sách này chỉ có kết quả khi nó được áp dụng một cách chân thành tự đáy lòng mà ra. Xin bạn nhớ kĩ: Phải áp dụng một cách chân thành tự đáy lòng thì những phương pháp đó mới thật sự hiệu nghiệm. Nếu bỏ qua quy tắc này thì dù bạn có đọc hằng trăm cách cũng khó mà thành công được.

Cuối cùng, lời khuyên mà tác giả dành cho chúng ta chính là: Một vị thuốc không thể chữa hết mọi bệnh, hợp với người này, chưa nhất định hợp với người khác. Nếu phương pháp của bạn có kết quả thì thay đổi làm chi? Còn nếu trái lại, thì cứ thí nghiệm phương pháp của tôi đi, có thiệt gì cho bạn đâu? Vì vậy xin bạn cứ thử thực hành những quy tắc của cuốn sách này xem sao. Riêng đối với tôi, tôi đã thử nghiệm và đã có những kết quả mỹ mãn.

Bài dự Cuộc thi “Cuốn sách thay đổi cuộc đời” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức năm 2022


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
4

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
5

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Hiểu về trái tim - Không chỉ là tri thức, sách còn là tâm hồn em đấy

Trái tim có nhiều ngăn và mỗi ngày là một loại cảm xúc. Chinh phục được nó là một quá trình dài, rất dài.

Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Vén màn sự thật về tham vọng thống trị của Facebook

Sarah Frier đã kể lại câu chuyện hấp dẫn về hành trình trưởng thành của Instagram, cách ứng dụng này tạo ra ngành công nghiệp tỷ đô, và trở thành điểm đến hàng đầu của nền văn hóa đại chúng trên internet ​​​​​​​trong “Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram”.

Cuốn sách sẽ thay đổi cuộc đời bạn Đắc nhân tâm

Tôi thường tự hỏi làm thế nào mỗi ngày sẽ là bước đệm để tôi thành công và có được thiện chí của người khác, cho đến khi tôi bắt gặp cuốn sách đã thay đổi cuộc đời rất nhiều người này “ĐẮC NHÂN TÂM”.

Minh chứng thiên đường - Trải nghiệm cận tử của một bác sĩ thần kinh Mỹ

Eben Alexander cho biết những gì mà ông đã trải qua đã giúp ông nhận ra rằng cái chết của cơ thể và bộ não không đồng nghĩa với sự chấm dứt của ý thức.

Tuyển tập Hạt giống tâm hồn - Cuốn sách thay đổi cuộc đời

Hạt giống tâm hồn là một cuốn sách nổi tiếng về các câu chuyện nghệ thuật sống, là nguồn cảm hứng thôi thúc con người vươn lên trong mọi nghịch cảnh, chiến thắng chính mình và sống xứng đáng với phẩm chất của mình.

Đừng trở nên xấu xa - Sự thật mà các ông trùm công nghệ luôn che giấu

Chúng ta đang sống trong thế giới thông tin mà không cần trả khoản phí nào cho việc tìm kiếm. Thế nhưng, Big Tech có đang “phục vụ cộng đồng hoàn toàn miễn phí" như họ tuyên bố.

Người Ai Cập - Quyền lực và tình yêu (tập 2): Những bài học từ khổ đau và mất mát

Người Ai Cập - Quyền lực và tình yêu (tập 2) của nhà văn Phần Lan Mika Waltari, kết thúc bằng câu nói của nhân vật chính: “Vì tôi, Sinuhe, là một con người; tôi sống trong mỗi người từng sống trước tôi và tôi sống trong mỗi người sinh ra sau tôi.”

Người Ai  Cập -  Quyền lực và tình yêu (tập 1): Cái  giá phải trả cho dục vọng và niềm tin mù  quáng

Người Ai Cập - Quyền lực và Tình yêu của tác giả Mika Waltari (Phần Lan ), là một bộ tiểu thuyết lịch sử khá đồ sộ và công phu kể về cuộc đời danh y Sinuhe trong vòng xoáy của cạm  bẫy tình yêu và quyền lực vào thời Ai Cập cổ đại.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024