Thay câu hỏi đổi cuộc đời - Thành công tạo ra từ những câu hỏi thực tế

06/10/2021 08:30
Thay câu hỏi đổi cuộc đời - Thành công tạo ra từ những câu hỏi thực tế

Nếu kiên trì đặt ra cho mình những câu hỏi và dám đi tìm câu trả lời, cuộc đời của bạn sẽ không ngừng vươn đến những điều tốt đẹp.

Con người đã tiến hóa qua hàng triệu năm với vô vàn phát minh và kiến tạo. Nếu Newton không thắc mắc với những sự việc tưởng như ngẫu nhiên là trái táo rơi vào đầu thì làm sao Định luật vạn vật hấp dẫn có thể ra đời? Khi còn trẻ, tất cả chúng ta đều là những Newton chưa được khai mở và nhà khoa học thiên tài bên trong ta đang chờ chính ta khám phá. Bằng cách nào? Đó là không ngừng đặt câu hỏi và đi tìm câu trả lời từ chính nỗ lực của mình.

Bước vào tuổi hai mươi, hầu hết chúng ta thường loay hoay thiết lập hướng đi cho tương lai của mình. Để rồi sau đó chứng kiến con tàu đời mình cứ chạy lòng vòng và va vào đủ thứ đá ngầm. Có người buộc phải dừng bước, gục ngã, nhưng cũng có người lại kiên cường đứng dậy để bước về phía thành công. Sự khác biệt của người thành công là vì họ luôn biết đặt ra những câu hỏi hay cho bản thân để thích ứng với mọi hoàn cảnh.

Thay câu hỏi đổi cuộc đời: Thành công tạo ra từ những câu hỏi thực tế - 1

Bìa cuốn sách.

Để giúp độc giả vượt qua chặng đường "lòng vòng" ở bất cứ giai đoạn nào của cuộc đời, Paul Angone, tác giả cuốn Thay câu hỏi đổi cuộc đời đã khuyên chúng ta nên đặt những câu hỏi thật hay. Nếu không đặt ra những nghi vấn cho bản thân một cách nghiêm túc thì con tàu đời bạn sẽ lệch hướng và mắc kẹt trên một đảo hoang nào đó.

Tác giả chia sẻ: "Điều quan trọng không phải là cố lèo lái con tàu đời mình theo một kế hoạch nào đó, mà là chúng ta phải thích ứng, thay đổi và phát triển khi mọi thứ không diễn ra đúng như dự tính".

Vậy những câu hỏi có thể giúp cuộc đời chúng ta thay đổi là câu hỏi như thế nào? Cuốn sách Thay câu hỏi đổi cuộc đời chính là gợi ý cho bạn. Không chỉ dành cho các bạn trẻ, những độc giả ở mọi lứa tuổi cũng tìm thấy những điều bổ ích từ những câu hỏi được đặt ra trong cuốn sách này. 101 câu hỏi mà Paul Angone đưa ra trong cuốn sách là kết quả của mười năm nghiên cứu, học hỏi của tác giả. Đó cũng là những kinh nghiệm mà ông đã đúc kết trong quá trình hỗ trợ nhiều người tìm ra câu trả lời của riêng mỗi người để tạo động lực giúp họ sống một cuộc đời thành công và ý nghĩa.

Có những câu hỏi mà bạn có thể trả lời chỉ với vài cái gạch đầu dòng. Nhưng cũng có những câu hỏi mà bạn phải mất nhiều thời gian, trải nghiệm, rèn luyện và nếm đủ đắng cay mới nhận ra câu trả lời đúng. Cuốn sách được trình bày mạch lạc, dễ hiểu, đi thẳng vào trọng tâm vấn đề mà hầu hết chúng ta đều quan tâm qua việc đặt câu hỏi và đi tìm câu trả lời. Chúng ta sẽ luôn cảm thấy có mình ở trong từng câu hỏi - cũng là từng đề mục lớn trong sách: "Tôi có sẵn lòng lái một chiếc xe đời cũ trong suốt những năm tuổi trẻ để theo đuổi một giấc mơ lớn không?", "Có phải những ngày đen tối đang ở phía trước", "Làm thế nào để lựa chọn khi không biết nên chọn điều gì?", "Lý do then chốt của tôi là gì?", "Lạc lối có lợi ích gì?", "Cảm giác lo âu đang nói với tôi điều gì?", "Tôi có ai trong đội hình trong mơ của mình", "Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là gì?", "Nếu không phải bây giờ thì bao giờ?"…

Ví dụ, để trả lời cho câu hỏi "Làm thế nào để xây dựng mối quan hệ hiệu quả?", số liệu thống kê cho thấy có 70-80% cơ hội việc làm đều thông qua các mối quan hệ. Đa phần các bạn trẻ nghĩ rằng chỉ cần tham gia thật nhiều buổi giao lưu và phát thật nhiều danh thiếp là đủ. Thật ra chẳng ai quan tâm đến những tấm danh thiếp đó, bởi người phát danh thiếp trông như một chú robot tội nghiệp. Khi làm vậy, bạn chỉ đang xây dựng mối quan hệ với mục đích làm lợi cho bạn. Mối quan hệ hiệu quả đòi hỏi bạn phải thật tâm dành thời gian, công sức và sự quan tâm chân thành đến đối tượng. Đa số các bạn trẻ cuống cuồng tìm kiếm một mối quan hệ khi cần ai đó mở giúp một cánh cửa. Đương nhiên cách xây dựng mối quan hệ này thường không hiệu quả.

Trong phần này, Paul đã đưa ra 7 ý tưởng để xây dựng một mối quan hệ sâu sắc và ý nghĩa, trong đó nhấn mạnh việc xây dựng mối quan hệ nhằm mang lại lợi ích cho người khác, hơn là chính bản thân bạn. Đó chính là phép màu giúp bạn có được lợi ích lớn hơn ngàn lần.

Khi bàn về "Tình hình việc làm trong tương lai sẽ ra sao và thế nào là thành công trong sự nghiệp?", Paul đưa ra các định nghĩa khác biệt về thành công và điều then chốt để thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của thế giới công nghệ ngày nay. Đó là: "Chúng ta cần phải là những người đa năng và có khả năng tư duy xuất sắc trong bối cảnh không rõ ràng", bởi máy móc chỉ giỏi xử lý chứ không thể thay thế con người tư duy. Tư duy của chúng ta được rèn luyện từ những câu hỏi, từ sự truy vấn đến cùng, không bằng lòng với những kết quả nửa vời, những kiến thức mông lung và sự hiểu biết được cài đặt từ người khác.

101 câu hỏi cùng những dẫn giải thú vị của Paul khiến độc giả nhận ra điều quan trọng là phải luôn tự hỏi mình mỗi ngày. Điều đó giúp chúng ta tư duy liên tục để trưởng thành, vì "học hỏi" là quá trình tìm tòi, đặt ra câu hỏi để học sâu, để có thêm kiến thức từ những trải nghiệm thực tế. Không có hỏi thì không có học, thói quen đặt câu hỏi hình thành nên tư duy phản biện của chúng ta - điều quan trọng nhất trong hành trình phát triển bản thân cùng với tình thương và lòng trắc ẩn.

Đến một thời điểm nào đó, tất cả chúng ta đều hiểu rằng cuộc sống "trưởng thành" không hề dễ dàng như những gì được thể hiện trong các tập sách quảng cáo. Sau khi tốt nghiệp đại học và suốt mười năm sau đó, chúng ta có cảm giác như thể mình đang trải qua cuộc khủng hoảng một - phần - tư - cuộc - đời ngay khi vừa trải qua một cuộc khủng hoảng một - phần - tư - cuộc - đời trước đó. Và chúng ta vẫn chưa hoàn toàn hiểu rõ cuộc khủng hoảng đó thật sự là gì, chỉ biết rằng chúng ta không thể tránh được nó.

Thay câu hỏi đổi cuộc đời: Thành công tạo ra từ những câu hỏi thực tế - 2

Tác giả cuốn sách, Paul Angone.

Chính vì vậy, Paul đã gọi đây là cuốn cẩm nang mà chúng ta nên dành cả đời để nghiền ngẫm, điều chỉnh, thay đổi và bổ sung các câu trả lời để tìm ra công thức của món "nước sốt độc quyền" của mình. Chúng ta thường mất quá nhiều thời gian mơ mộng về thành công của người khác mà quên đi những giá trị độc đáo của cá nhân mình. Chính món "nước sốt độc quyền" của bạn mới khiến bạn có giá trị và để lại dấu ấn trong cuộc đời này. Cuốn sách thực chất chính là sự khơi gợi cho mỗi người đi tìm kiếm và tạo ra món "nước sốt độc quyền" của mình để đạt được những thành tựu quan trọng trong cuộc đời.

Con đường đến thành công không bao giờ thẳng tắp. Cuộc sống luôn đầy rẫy những trở ngại khiến bạn mất phương hướng, như khi bạn thất nghiệp, mất niềm tin vào bản thân hay đứng trước nguy cơ đổ vỡ một mối quan hệ tốt đẹp. Thay câu hỏi đổi cuộc đời chỉ ra rằng cách duy nhất để tìm thấy một hướng đi rõ ràng là trước tiên hãy cho phép bản thân lạc lối. Các nhà thám hiểm không thể khám phá các vùng đất mới nếu họ cứ đi theo bản đồ, họ phải vừa đi và vừa vẽ bản đồ của mình. Khám phá và đi lạc rất giống nhau. Nhờ lạc lối, khả năng sáng tạo và các giác quan của bạn được đánh thức. Từ đó, bạn nhận được những trải nghiệm bất ngờ và những câu hỏi đúng để tìm ra câu trả lời đúng. Cũng giống như một đầu bếp, nếu không thử các loại nguyên liệu khác nhau thì sẽ không có được "món nước sốt độc quyền" của riêng mình.

Hãy thử bằng nhiều cách để tìm ra một cách của riêng mình và đừng bỏ cuộc nếu bạn đi sai đường. Không ai có thể nhìn thấy gì ở khúc quanh phía trước cho đến khi đến được nơi đó. Trưởng thành không bao giờ là dễ dàng. Để trả lời 101 câu hỏi trong cuốn sách này đòi hỏi bạn phải có sự can đảm, tính trung thực và tinh thần vượt khó. Sẽ luôn có những lý do khiến bạn chần chừ, không tiến về phía trước và sẽ luôn có những tiếng nói "bàn lùi" bên trong bạn. Nhưng nếu bạn biết tự hỏi "Nếu không phải bây giờ thì bao giờ?", chắc chắn bạn sẽ vượt qua được những giới hạn của bản thân mình.

Đừng chờ đợi một kế hoạch hay thời điểm hoàn hảo. Cuộc sống là khi chúng ta lèo lái giữa những điều không hoàn hảo thay vì cố nắm bắt một ảo ảnh hoàn hảo. Chúng ta sẽ không bao giờ có đủ mọi thông tin mình cần. Điều khôn ngoan nhất bạn có thể làm là tìm phương án "khả thi 77%" và tiến lên phía trước. Khi bạn cảm thấy thôi thúc muốn đi theo một hướng nào đó, hãy chọn hướng đi đó và xem nó đưa bạn đến đâu. Bạn sẽ chỉ biết được những gì đang chờ mình ở bên kia khúc quanh nếu bạn bước tới khúc quanh đó.

Bất cứ ai đọc cuốn sách này cũng được khích lệ rằng thế giới đang chờ đợi và rất cần "món nước sốt độc quyền của bạn". Vậy nên, hãy bắt đầu bằng cách hỏi bản thân 101 câu hỏi này và cầm bút lên để vạch ra kế hoạch từ hôm nay.

Sự khác biệt của Thay câu hỏi đổi cuộc đời nằm ở chỗ tác giả không trực tiếp trả lời các câu hỏi mình đặt ra. Việc để cho độc giả có một khoảng trống để tự hoàn thành những câu trả lời cho cuộc đời mình là cách tác giả tạo điều kiện cho người đọc đối diện với bản thân, với cuộc đời mình và nhìn thấu chính mình. Không có điểm tựa nào tốt nhất cho cuộc đời bạn ngoài chính bản thân bạn. Bằng cách liên tục đặt câu hỏi và đi tìm câu trả lời của riêng mình, chúng ta đang trải nghiệm hành trình của những con người thành công nhất thế giới theo cách riêng của chính mình.

Paul Angone là một tác giả người Mỹ, đồng thời là diễn giả cho các trường đại học và tập đoàn lớn. Paul thường xuyên đóng góp những bài viết có giá trị và xuất hiện trên các ấn phẩm như: Bloomberg, Chicago Tribune, Business Insider, EntreLeadership... Là một chuyên gia cho thế hệ Z và là một diễn giả thành công với nhiều chương trình đào tạo và huấn luyện cho thế hệ trẻ, Paul Angone được xem là người thấu hiểu thế hệ trẻ. Paul Angone là tác giả của nhiều quyển sách bán chạy và hiện đang sống và làm việc tại Denver, bang Colorado, Hoa Kỳ.

Theo First News


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Khởi nguồn của lo âu và trầm cảm

Có bao giờ bạn để ý thấy có một số người luôn cảm thấy lạc lõng, rối bời, và những bi kịch giống hệt nhau cứ tái diễn trong đời họ hết lần này đến lần khác?
2

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Để tiếp cận phiên bản lành lặn và rộng mở hơn của chính mình

Tất cả chúng ta đều có những phần nội tâm lành lặn và những phần nhăn nheo, trầy xước. Những phần này cùng tạo nên tổng thể con người chúng ta, không tốt mà cũng chẳng xấu.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong, chúng ta cần gọi tên nỗi đau đang mang

Khi không được diễn tả thành lời và xử lý về mặt cảm xúc, nỗi đau có thể điều khiển cuộc đời ta. Nhưng khi gọi tên được sự tổn thương, chúng ta có thể điều hướng nó.
5

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Liều thuốc giúp bạn chữa lành để sống cuộc đời trọn vẹn

Đến lúc trưởng thành, chúng ta phải học cách trao tặng bản thân những gì mình đã không nhận được trong thời thơ ấu.

Hạnh phúc tại tâm - Vì sao các nàng tiên chán cảnh bồng lai đến nỗi chỉ mơ về hạ giới?

Hãy sống trong hiện tại, hãy nhìn ngay bây giờ. Chỉ cần trì hoãn một khoảnh khắc thôi, bạn sẽ bỏ lỡ. Ngày mai rồi bạn cũng sẽ bỏ lỡ, ngày kia cũng thế, bởi vì bạn không thay đổi. Thói quen mơ mộng viển vông sẽ ngày một nặng nề hơn.

Trở về từ cõi sáng - Sống với niềm tin chứ không phải chờ thấy mới tin

Khi mất niềm tin, người ta thường đóng kín phần tâm linh lại, chỉ biết nghĩ cho mình một cách ích kỷ.

Chuyến bay "hụt" tới Việt Nam đã giúp tác phẩm 'Hoàng tử bé' ra đời

Cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của văn học Pháp - "Hoàng tử bé" - đã được viết nên từ trải nghiệm có thật của nhà văn khi ông bị rơi máy bay trên sa mạc Sahara khi đang trên đường bay tới Việt Nam.

Cách ứng xử tuyệt vời của hai bà mẹ có con bị trao nhầm tại bệnh viện

Hai bé gái bị trao nhầm tại bệnh viện khi vừa chào đời. 3 năm sau, bằng linh tính người mẹ, sự việc được phát hiện. Câu chuyện có thật đã được viết thành sách và chuyển thể lên phim.

Can Đảm - Là chính mình trong thế giới hiểm nguy

“Can đảm - là chính mình trong thế giới hiểm nguy” giúp bạn có cái nhìn toàn diện về nỗi sợ hãi: nguồn gốc của nỗi sợ và làm thế nào để hiểu chúng cũng như tìm thấy can đảm để đối mặt với chúng.

'Thép đã tôi thế đấy' và tầm vóc của một thiên hùng ca bi tráng

Nhắc tới văn học Nga - Xô Viết, "Thép đã tôi thế đấy" của Nikolai A.Ostrovsky chắc chắn là một trong những cái tên đầu tiên xuất hiện trong tâm trí bạn đọc.

Thức tỉnh mục đích sống - Tôi và mục đích trên cõi đời này

Được chắp bút bởi Eckhart Tolle, Thức tỉnh mục đích sống là một trải nghiệp đọc sách self-help đặc biệt và lạ.

Người giàu có nhất thành Babylon - Bảy cách quản lý tài chính hiệu quả của bạn

Người giàu có nhất thành Babylon là cuốn sách của tác giả George Samuel Clason. Dựa vào những câu chuyện cổ xưa, tác giả đã tiết lộ những bí mật quản lý tài chính hiệu quả cho nhiều cá nhân, tổ chức giàu có.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024