Thay câu hỏi đổi cuộc đời - 101 câu hỏi bạn cần đặt ra trong quá trình trưởng thành

03/08/2021 11:06
Thay câu hỏi đổi cuộc đời - 101 câu hỏi bạn cần đặt ra trong quá trình trưởng thành

Biết cách đặt câu hỏi cho bản thân sẽ giúp bạn tìm thấy ánh sáng của con đường dẫn đến hạnh phúc và thành công

Khi mới bước chân vào đời, chúng ta luôn lo lắng mình chưa đủ tốt. Chúng ta cũng ám ảnh bởi cuộc sống mà người khác đang xây dựng. Những điều này khiến những người trẻ dễ trở nên mơ mộng hão huyền, ảo tưởng về đam mê và thành công hoặc ngày càng yếm thế, tự ti trước thực tế cuộc sống.

Có khi nào cảm thấy, bạn biết về thế giới nhiều hơn hiểu về chính mình không? Chúng ta biết chuyện gì đang xảy ra, ở đâu, với ai, như thế nào, nhưng lại không thực sự hiểu về bản thân mình cũng như con đường mình đang đi. Hãy thử hình dung rằng chính bản thân bạn đang sở hữu một thứ “nước xốt độc quyền” – một sự pha trộn của nhiều nguyên liệu khác nhau như sức mạnh, tài năng, niềm đam mê… để tạo ra một sản phẩm độc nhất vô nhị, góp vào thế giới đa sắc này một “món ăn” khó quên. Bằng cách đặt ra cho bản thân những câu hỏi đắt giá, bạn sẽ bước vào hành trình khám phá công thức “nước xốt độc quyền” vô giá của mình.  

Ở tuổi hai mươi hay bất kỳ độ tuổi nào khác, sẽ luôn có những câu hỏi xuất hiện trong đầu bạn. Đôi khi, có những điều mà chúng ta hay tự hỏi bản thân nhưng lại hiếm khi nào đưa ra câu trả lời một cách tường tận, chẳng hạn những câu hỏi như “Cuộc đời tôi sẽ thế nào nếu tôi cứ bằng lòng là chính mình?”, hay “Liệu mình có đang sống một cuộc đời có ích không?”… Điều gì khiến chúng ta lảng tránh câu trả lời và cam lòng với cuộc sống tẻ nhạt hiện tại?

Trong quyển sách “Thay câu hỏi - Đổi cuộc đời”, tác giả Paul Angone đưa ra 101 câu hỏi về các chủ đề xoay quanh công việc, các mối quan hệ, hôn nhân, mạng xã hội, nỗi sợ hãi hay mối lo âu... Các câu hỏi không xa rời thực tế, mà trái lại, hết sức gần gũi với tâm tư của những người trẻ ở độ tuổi hai mươi và cũng là mối quan tâm của nhiều độ tuổi.

Mỗi câu hỏi trong 101 câu hỏi thiết yếu này đều cho thấy tác giả đã đặt nhiều tâm huyết và đầu tư nghiên cứu để đưa ra những câu hỏi thật sự liên quan tới nhiều khía cạnh trong đời sống hiện tại của nhiều độ tuổi, giúp người đọc tìm thấy sự đồng cảm, mở mang hiểu biết về bản thân và tìm ra hướng đi tốt nhất cho đời mình. Chẳng hạn như: Tôi có nên đăng điều này lên mạng xã hội không? Làm thế nào để bạn biết mình đã sẵn sàng kết hôn hay chưa? Tình yêu là gì? Tôi thường lãng phí thời gian nhất cho những việc gì?

Thông điệp quan trọng nhất mà Paul Angone gửi đến độc giả là để nhận được những câu trả lời có ý nghĩa cho chính mình, trước tiên, bạn phải đặt ra cho chính mình những câu hỏi đáng giá. Điểm mấu chốt mà bạn nên nhớ chính là: tất cả những gì bản thân đã, đang và sẽ trải nghiệm đều là những chất liệu quý giá cho sự thay đổi và phát triển cá nhân của chính bạn về sau. Paul Angone chia sẻ: “Điều quan trọng của tuổi trưởng thành không phải là những gì bạn thu hoạch được, mà là những gì bạn gieo trồng được. Theo đuổi một giấc mơ cũng giống như gieo một hạt giống của cây bơ. Có thể bạn sẽ phải mất đến bảy năm mới thấy được những quả bơ đầu tiên”.

Bên cạnh những trải nghiệm từ cuộc sống của chính mình, Paul Angone cũng đưa vào quyển sách những góc nhìn từ người khác, chẳng hạn như câu nói của vợ anh: “Cách chúng ta nhìn nhận thành công của người khác cũng giống như cách chúng ta nhìn mặt trăng - chúng ta chỉ thấy được phía đang tỏa sáng mà không thể thấy được vùng tối phía sau”.

Quyển sách được mở đầu bằng hồi ức về câu chuyện “bất tỉnh giữa trời” của tác giả khi ở tuổi hai mươi. Trải nghiệm đó đã giúp anh nhận ra một sự thật đơn giản nhưng khiến anh phải mất khá nhiều thời gian để hiểu và thấm thía, đó là “Khi chúng ta ở tuổi đôi mươi, điều quan trọng không phải là cố lèo lái con tàu đời mình theo một kế hoạch nào đó, mà là chúng ta phải thích ứng, thay đổi và phát triển khi mọi thứ không diễn ra đúng như dự tính”.

Trong các phần tiếp theo, Paul Angone đặt ra lần lượt 101 câu hỏi. Với mỗi câu hỏi, anh lý giải ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đặt câu hỏi đó trong cuộc sống, và để người đọc tự tìm ra câu trả lời cho riêng mình. Các câu hỏi trong sách đều có sự liền mạch và liên quan đến các khái niệm và hình ảnh đặc trưng mà tác giả đã giới thiệu ở phần mở đầu: Trưởng thành, Sự nghiệp, Quan hệ, Món-nước-xốt-độc-đáo. Với mỗi câu hỏi được đặt ra, tác giả đưa ra những điều chiêm nghiệm dí dỏm, độc đáo nhưng không kém phần sâu sắc được đúc kết từ trải nghiệm cuộc sống của chính mình. 

Sự khác biệt của “Thay câu hỏi - Đổi cuộc đời” nằm ở chỗ tác giả không trực tiếp trả lời các câu hỏi mình đã đặt ra. Việc để cho độc giả có một khoảng trống để tự hoàn thành những câu trả lời cho cuộc đời mình là cách tác giả tạo điều kiện cho người đọc đối diện với bản thân, với cuộc đời mình, và nhìn thấu chính mình tốt hơn.

Nhờ giọng văn dí dỏm, hài hước, quyển sách đã biến những vấn đề khó xử trở nên dễ nhìn nhận và tiếp cận. “Thay câu hỏi - Đổi cuộc đời” giúp chúng ta nhận ra trong số 101 câu hỏi đáng giá, có nhiều câu hỏi chúng ta đã từng thoáng nghĩ đến ở một giai đoạn nào đó trên đường đời, nhưng lại hời hợt bỏ qua, trong khi đó lại là những câu hỏi góp phần thay đổi đáng kể cuộc đời mình nếu chúng ta đi sâu vào chiêm nghiệm.

Paul Angone là một tác giả người Mỹ, đồng thời là diễn giả cho các trường đại học và tập đoàn lớn. Paul thường xuyên đóng góp những bài viết có giá trị và xuất hiện trên các ấn phẩm như: Bloomberg, Chicago Tribune, Business Insider, EntreLeadership... Là một chuyên gia cho thế hệ Z và là một diễn giả thành công với nhiều chương trình đào tạo và huấn luyện cho giới trẻ, Paul Angone được xem là người thấu hiểu thế hệ trẻ. Paul Angone là tác giả của nhiều quyển sách bán chạy, hiện anh đang sống và làm việc tại Denver, bang Colorado, Hoa Kỳ. 

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 27/03/2024