Khoảng cách giữa trường học và trường đời
Nếu được hỏi: bốn điều quan trọng nhất trong đời bạn, bạn sẽ kể bốn điều nào? Theo Dr.Yaniv Zaid, đó là: tình yêu, tiền bạc, hạnh phúc, sức khỏe. Vấn đề là làm cách nào để có được chúng? Và điều đáng lưu tâm hơn là chưa từng có một chương trình đào tạo hay cẩm nang sống “chính qui” nào dạy chúng ta cách để có được hạnh phúc, tình yêu, sức khỏe và tiền bạc.
Với nhiều người, mãi đến sau khi đã hoàn tất mọi bậc học chính qui, đa số mới nhận ra khoảng cách giữa những điều họ được dạy ở trường và những điều họ cần biết hoặc thật sự quan trọng trong đời.
Vậy chúng ta sẽ học cách để có được hạnh phúc, tình yêu, sức khỏe và tiền bạc ở đâu? Dr.Yaniv Zaid cho rằng, đây là lúc chúng ta có thể tìm tới những hình thức giáo dục “không chính qui” như các buổi hội thảo, hội nghị, sách, chương trình tư vấn và/hoặc đào tạo của các chuyên gia đầu ngành. Bằng cách này, chúng ta có thể “lấp lỗ hổng” và lĩnh hội những kiến thức “bị thiếu sót” trong các chương trình chính qui.
Sách và các tham vấn của Dr. Yaniv Zaid cũng mang lại giá trị tương tự. Thánh kinh Marketing được viết với mục đích thu hẹp khoảng cách giữa những điều bạn nhất thiết phải biết - về bán hàng, marketing, đàm phán, thuyết trình về công việc kinh doanh nói chung - với những điều bạn được dạy trong môi trường “chính qui”, nhằm giúp bạn phát huy tối đa mọi tiềm năng của bản thân và đưa bạn tới đỉnh cao của thành công.
Điều thuyết phục là mọi “bí kíp” và công cụ người đọc tìm thấy trong quyển sách này đều được bản thân tác giả thử nghiệm, kiểm chứng vô số lần, và đang được nhiều người khác kiểm nghiệm, thông qua nhiều dẫn chứng sinh động từ những câu chuyện khắp nơi trên thế giới.
Quyển sách bao gồm mười qui tắc vàng trong marketing và bán hàng mà nếu bạn áp dụng, cuộc sống của bạn sẽ thay đổi theo hướng phát triển, thăng tiến - không chỉ trong kinh doanh, tài chính, sự nghiệp mà trong cả những lĩnh vực khác của cuộc sống như việc làm cha mẹ, tình bạn, các mối quan hệ trong gia đình và hơn thế nữa.
Những qui tắc nào là vàng ?
Các qui tắc vàng được nêu trong quyển sách bắt đầu với câu chuyện thú vị “Sự khác biệt giữa một bó hoa bình thường và một bó hoa cưới”. Vấn đề được khơi gợi là vì sao người tiêu dùng sẵn sàng mua một bó hoa cưới với giá cao gấp nhiều lần một bó hoa tương tự dùng trong dịp bình thường?
Theo Dr.Yaniv Zaid, có ba lĩnh vực người tiêu dùng sẵn sàng chi trả rất nhiều tiền là: trẻ em, sức khỏe, đám cưới. Lời khuyên là: Nếu bạn đang kinh doanh sản phẩm, dịch vụ liên quan ba lĩnh vực trên thì xin chúc mừng bạn. Nhưng nếu bạn không kinh doanh ba sản phẩm trên thì sao? Bạn nên tìm hiểu mục đích sử dụng của khách hàng, hoặc bạn cần hiểu tầm quan trọng của việc “bán vấn đề trước khi bán giải pháp” cho món hàng hoặc dịch vụ của bạn. Vấn đề hay nhu cầu càng quan trọng (hoặc cấp thiết) đối với khách hàng, họ càng sẵn sàng chi trả để có được giải pháp.
Cũng vậy, với giá cả, theo tác giả, nếu muốn bán sản phẩm hay dịch vụ của mình với giá cao, bạn phải đọc được suy nghĩ của khách hàng, hiểu lý do vì sao họ muốn mua hàng từ bạn, chứ không phải vì bạn muốn bán hàng cho họ. Hãy thấu hiểu nhu cầu, nỗi khổ và vấn đề của họ trước khi chào bán giải pháp.
Một câu chuyện thú vị khác được Dr.Yaniv Zaid đưa ra là: Tại sao các cầu thủ bóng đá kiếm được nhiều tiền và những lý giải của ông thật sự thuyết phục bởi những phân tích thực tế. Theo ông, nhiều người bán hàng không dám định giá cao món hàng của mình vì sợ khách hàng không mua. Nhưng thực tế không phải vậy. Có những món hàng giá cao hơn rất nhiều so với dự tính ban đầu của người bán nhưng khách hàng vẫn chấp nhận.
Ông dẫn chứng, một nhà hàng ở New York, nơi có một đầu bếp nổi tiếng thế giới làm việc, bị một bài báo trên tờ New York Post phê bình gay gắt về việc bán một trái cà chua cắt lát với giá đến 24 đô la. Tuy nhiên, sau khi bài báo đăng, thực khách không giảm mà càng đông hơn. Vì sao giá một trái cà chua đến 24 đô la vẫn được thực khách chấp nhận, và vì sao sau bài báo chê bai, khách đến càng đông hơn?
Cứ thế, tác giả đặt vấn đề: làm thế nào để thuyết phục bản thân nâng giá? Tại sao không nên miễn phí cho khách hàng trong buổi gặp đầu tiên?… Và ông cũng chỉ ra cách cụ thể để người bán hàng thuyết phục bản thân mình về những vấn đề nêu trên, trước khi thuyết phục khách hàng của mình.
Đó là những nội dung nằm trong bí quyết vàng “Định giá cao cho sản phẩm và dịch vụ của bạn ngay cả khi thị trường bão hòa”, là một trong mười bí quyết vàng được đúc kết trong Thánh kinh Marketing.
Bạn muốn là một người thành đạt trong lĩnh vực marketing? Bạn muốn là một người thành công trong cuộc sống? Thánh kinh Marketing sẽ là một “cẩm nang” mà bạn khó lòng từ chối.